Bác sĩ Lương Lễ Hoàng nói gì về bệnh đau dạ dày (viêm loét dạ dày) - P.1

Đặt và giao hàng tận nơi: 0909 34 99 88

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng nói gì về bệnh đau dạ dày (viêm loét dạ dày) - P.1
Ngày đăng: 27/02/2023 04:30 PM

    Điều gì gây ra bệnh đau dạ dày? 

    Trong Đông y, bệnh lý có thể sinh ra do nhiều nguyên nhân, có thể do lục tà (khí ở bên ngoài), bệnh có thể do một nguyên nhân bên trong, chẳng hạn như do tình chí, cũng như là thất tình, bảy loại cảm xúc, xúc cảm của mình. 

    Có một cái tình chí mà hiện nay thế kỷ XXI của mình có lẽ nó chiếm ưu thế đó là cái LO SỢ.

    Cũng theo Đông y, cái ƯU TƯ hay LO là đưa tới cảm giác SỢ. Khó có một người nào không lo mà sợ. Cũng như không có người nào chỉ lo mà không sợ. 

    Nhưng mà cảm giác lo sợ đó, sở dĩ ở cái thế kỷ này, ở cái thời đại của mình nó lấn lướt hơn các cảm xúc khác, tại sao? 

    Bệnh đau dạ dày

    Tại vì cái cuộc sống của mình hiện nay đang tạo rất nhiều điều kiện để người ta phải lo sợ. Nếu mà phân tích ngược lại, chẳng hạn như có một cái bài viết rất hay ở trên cái tờ báo của bên Mỹ là người ta tìm cách tái tạo lại cái đời sống của người tiền sử. Khi người ta phân tích thì người ta phát hiện người tiền sử khác với mình chỗ nào?

    Thứ nhất, người tiền sử có một trái tim lớn hơn nhưng không dày hơn. Trái tim tiền sử là gì, họ phải chạy săn bắt hoặc là họ rượt theo con thú để bắt con thú hoặc là họ bị con thú rượt, do đó họ phải chạy suốt ngày. Khi người ta tìm cái xác của đời xưa, người ta phân tích, người ta phân tích lại, tìm dấu vết lại, người ta vẽ lại. Người ta lấy làm lạ là trái tim của của người hồi xưa lớn hơn trái tim của mình nhưng nó không có dày như những người bị suy tim. Nhờ trái tim của người đời xưa lớn như vậy, nên mỗi lần nó co bóp cái lực của nó mạnh hơn. Kết quả là nó không cần phải co bóp liên tục, mà nó co bóp chậm hơn nhưng mạnh hơn.

    Thứ hai, một điểm nữa là người ta thấy cái người đời xưa họ không có ăn uống ít như mình hiện nay đâu. Cái lượng thực phẩm trong bao tử của họ nhiều lắm. Và họ cũng không hề ăn theo kiểu thiên nhiên rau cải không đâu, mà họ sẽ ăn đủ hết, đụng gì họ ăn nấy. Thế thì họ phân tích ra trong máu của họ có những cái bệnh mà mình đang gọi bây giờ là bệnh thời đại như tăng cholesterol, axit uric. 

    Từ đó người ta suy ra rằng, cái khác biệt giữa người tiền sử đó, thì họ bị con thú rượt hay họ rượt con thú để săn bắn nhưng hình như họ không có lo sợ nhiều bằng chúng ta bây giờ. 

    Còn hiện nay mình không có bị con thú nào rượt hết, nhưng mình sống dường như có nhiều người triền miên lo sợ. Ví dụ vui: lo là con tôi không có trường học, ra trường không có chỗ làm, lo tranh đấu tới nay cái sổ đỏ (nhà đất) chưa được hợp thức hóa,.. Tất cả những cái đó là cái vòng lẩn quẩn làm cho người không sợ đến độ như bị con thú rượt.

    Do đó, cái sợ sinh tồn đó là cái sợ không đáng ngại bằng hiện nay người ta không đến độ phải chết vì người ta không có cuốn sổ đỏ (nhà đất), nhưng người ta chết nửa đời người vì nó là có. Thì cái sợ đó nó ảnh hưởng vô đâu? Người ta phân tích ra, nó đánh ngay vào cái tuyến thượng thận của mình. Tại vì đánh vào tuyến thượng thận nó sẽ gây ra một cái hội chứng mà trong đông y gọi là “thận âm suy”. Hội chứng đó nó trùng hợp với cái bệnh ở bên tây y, gọi là hội chứng Cushing. 

    Tuyến thượng thận

    (hình tuyến thượng thận)

    Hội chứng Cushing là gì?

    Hội chứng Cushing là một tình trạng cơ thể có nhiều rối loạn như giữ nước, tăng cân, rạn da, tăng huyết áp, yếu cơ, loãng xương…Hội chứng Cushing xảy ra khi trong cơ thể người bệnh có một tình trạng tăng quá mức các hormon (nội tiết tố) cortisol kéo dài gây ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể. Cortisol là một loại hormon glucocorticoid được sản xuất bởi vỏ tuyến thượng thận

    Trong giới hạn bình thường cortisol có nhiều chức năng quan trọng và cần thiết cho cuộc sống, như thúc đẩy chuyển hóa, sử dụng năng lượng dự trữ, giúp cơ thể chống lại tình trạng stress…, tuy nhiên khi nó quá dư thừa sẽ dẫn đến những tác động tiêu cực

    Hội chứng cushing - thận thuỷ suy

    Bình thường lượng hormon cortisol trong máu được điều tiết bới tuyến yên và vùng dưới đồi ở não để không xảy ra tình trạng thiếu hụt hoặc tăng quá mức. Hội chứng xảy ra khi có bất thường ở tuyến thượng thận, tuyến yên, vùng dưới đối hoặc do cortisol trong thuốc được đưa vào cơ thể. (Theo: BS. Nguyễn Thị Huyền Trân, ThS.BS.Trần Thị Thiên Kim)

    Hội chứng Cushing là do người xài cái nội tiết tố tuyến thượng thận, xài quài, liên tục, làm cạn đi, gọi là hiện tượng “cháy sạch”,  đốt hết năng lượng. Và khi nào cái tuyến thượng thận nó hết cái năng lượng đó, hết cái nội tiết tố đó thì người ta rơi vào cái hội chứng mệt mõi triền miên, sợ lạnh, đụng một chút là người ta thấy lạnh dù trời nóng. Và người ta bắt đầu có một cái lo sợ ghê gớm, chuyện gì cũng lo hết. Đông Y gọi là “thận thủy suy”

    Trong lúc tuyến thượng thận làm việc đến cực lực đó thì tuyến thượng thận sẽ mất hết các khoáng tố kẽm, xài hết cái sinh tố C. 

    Và kết quả xảy ra là gì? 

    Kết quả là không còn những cái chất để kháng ung thư (kháng oxi hóa).

    Những người bị hội chứng thận thủy suy, thận âm suy là những đối tượng dễ bị ung thư nhất

    Những điều cần biết rõ hơn về căn bệnh đau dạ dày

    “Làm sao để điều trị bệnh lo”, trong đó có những bài thuốc xuất sắc. Thì vừa rồi trong cái hội thảo Đông y thế kỷ XXI chẳng hạn, có nối cái đề tài đó, là những cái thuốc mà mình gọi là hoạt huyết dưỡng não, tức là mình cải thiện lại cái hàm lượng dưỡng khí trong não, mình ổn định lại dẫn truyền thần kinh chính là những thuốc điều trị trầm uất, những thuốc để điều trị lo sợ. Và ta không nên dùng nó trên cái tinh thần là dùng cho bệnh nhân bại liệt, dùng cho bệnh nhân Parkinson, mà thuốc hoạt huyết dưỡng não trên thực tế nên được dùng sớm với tất cả các đối tượng có nguy cơ căng thẳng thần kinh. 

    Thuốc hoạt huyết dưỡng não

    Một cái bệnh thông thường đến độ nghịch lý là khi bước ra nhà thuốc hỏi về thuốc đau bao tử thì không biết bao nhiêu là loại, và chắc chắn, nay mai sẽ ra thêm thuốc mới, nhiều thuốc, thừa thuốc nữa là khác.  Nhưng mà cái số người bị đau bao tử không giảm xuống, số người đau bao tử càng lúc càng đông. Vậy thì, nó phải có cái gì nghịch lý trong câu chuyện đó. Phải chi mình thiếu thuốc mà người ta bệnh đông thì đồng ý, còn này mình không có thiếu thuốc. 

    Tại sao cái niêm mạc của dạ dày hay bị viêm loét?

    Trong chức năng tiêu hóa thì đường tiêu hóa có mỗi cơ quan đều tiết ra một cái dịch tiêu hóa nào đó, hoặc nhiều, hoặc ít. Bao tử nó sẽ tiết ra cái dịch vị, cái dịch vị (là cái chất nó có tính axit: giúp kháng khuẩn và nhào nắn thức ăn để thức ăn sau đó đi xuống ruột non, thông thường là vậy). 

    Thế thì “Tại sao cái dịch vị đó nó lại làm loét bao tử người này mà không làm loét bao tử người khác?” thì đó là câu hỏi mà mình cần giải quyết.

    Khi dịch vị nó đủ sức tấn công đến độ nó bào mòn cái niêm mạc dạ dày của mình để nó hình thành vết loét. 

    Về mặt cơ chế: đây là một cái mối tương quan quân bình: 

    Trường hợp cân bằng: 

    + Bao tử nó luôn tiết ra cái dịch vị (chất chua), gặp cái gì làm tan cái đó. 

    + Cơ thể cũng khôn ngoan hơn, cũng tiết chất nhày bảo vệ niêm mạc, để cái chất chua chỉ làm tan thức ăn thôi chứ không làm tan niêm mạc.

    Nếu 2 cái đó nếu nó cân bằng với nhau thì người ta gọi là khỏe mạnh. 

    Trường hợp mất cân bằng: 

    + Bao tử nó luôn tiết ra cái dịch vị nhiều hơn cơ thể tiết ra chất nhầy bảo vệ niêm mạc

    + Bao tử tiết ra đủ dịch vị nhưng cơ thể không tạo ra chất nhầy bảo vệ niêm mạt

    Dịch vị dư thừa bất thình lình thành ra mảnh, ăn mòn cái niêm mạt. Đó chính là cái cơ chế viêm loét dạ dày. 

    Cái dạ dày co bóp nên cái dịch vị nhàu lên trộn xuống liên tục thì có một số điểm (dày – mỏng khác nhau) do cái cấu trúc của dạ dày thì ở chổ mỏng sẽ dễ bị viêm loét hơn những chỗ dày. 

    Vùng thượng vị là cái chỗ nối giữa thực quản (rất mỏng) và cái bao tử (rất dày).

    Các cơ quan thượng vị

    (Ảnh: Các cơ quan vùng thượng vị)

    Nếu: cái lượng nước chua đó nó dội ngược lại, trong lúc nó co xuống mà ở dưới bao tử thắt lại, không xuống ruột mà nó dội ngược lên, thì mình sẽ có cái chứng ợ chua. Và cái chất chua đó nó chạy riết lên cái thực quản mỏng và kết quả là nó sẽ tấn công vào thực quản, gây ra ung thư thực quản. 

    Từ cơ chế đó, cần lưu ý một điều như thế này: rất nhiều bệnh nhân hiện nay viêm xoang nhưng không phải do nguyên nhân ở xoang, mà do nguyên nhân là người ta bị viêm thượng vị. Cái chất chua đó bao tử đẩy ngược lên, đặc biệt là đẩy trong đêm thì người bệnh nhân đó không ngủ được và ngủ không sâu, trăn trở, lo lắng đủ thứ hết. Cái chất chua đó nó bị trôi ngược dọc theo hội chứng trào ngược trôi ngược cái thượng quản lên cái cổ họng. Từ trên đó, chỗ cái vùng niêm mạc cổ họng bị kích thích bởi cái chất axit sẽ tạo ra một cái phản ứng viêm tấy lan tỏa từ cổ họng, tai mũi họng. Kết quả là khi sang sớm bệnh nhân thức dậy là có nhiều đàm, rồi bệnh nhân đi khai bác sĩ, bác sĩ nhất định là bệnh nhân viêm xoang. Vì là viêm xoang nên là bác sĩ sẽ hấp tấp cho thuốc kháng sinh, không giải quyết được cái gì hết, tại vì bệnh nhân không có bị nguyên nhân ở xoang. 

    Ngược lại người ta điều trị bao tử với những bệnh nhân đó cho đoàng hoàng thì bệnh nhân hết triệu chứng viêm xoang. 

    Tá tràng là 1 đoạn hình chữ C, dài khoản 25cm, nằm ở vị trí tiếp giáp giữa dạ dày và ruột non. Bộ phận này giữ vai trò quan trọng trong quá trình trung chuyển thức ăn từ dạ dày và tham gia vào quá trình tiêu hóa ở ruột non. 

    Tá tràng

      Ảnh: Tá tràng

    Nếu: Khi lượng nước chua bị đẩy hết xuống ruột non sẽ làm cho những chổ mỏng của tá tràng bị viêm loét. 

    Trong thời gian gần đây người ta tìm thấy là không phải chỉ do dịch vị mà còn là sự hiện diện của một loại vi khuẩn gọi là Helicobacter pylori có sẵn trong mỗi người. Nhưng mà nó có đủ cái hàm lượng để mình đo máu hay không hay là mình nội soi mà thấy nó hay không thì người ta định nghĩa là bệnh lý. T

    rên thực tế thì con Helicobacter pylori nó núp sẵn đó, nó đợi lúc nào mình suy yếu sức đề kháng là nó sẽ bùng lên. Và trong bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thì nó núp kĩ để nó “đánh nguội”, để nó làm cho cái người bệnh đó hết đau thì lại tái phát trở lại nhanh hơn cái người không có nhiễm Helicobacter pylori.

    Do đó người ta yêu cầu cái chuyện là tầm soát đại trà hết coi có ai có bị Helicobacter pylori. Người ta nhận ra một điểm là có rất đông người có sẵn vì khuẩn Helicobacter pylori mà chưa hề có dấu hiệu đau bao tử vì họ còn mạnh, sức đề kháng họ còn tốt thì họ lướt qua thôi.

    Hiện nay có khuynh hướng người ta đề nghị tìm cách trừ khử Helicobacter pylori trước khi nó phát tán. Tại sao?

    Vì cái con Helicobacter pylori khi nó có mặt trong cơ thể của mình thì cơ thể sẽ tạo ra một cái kháng thể, nhờ cái kháng thể đó người ta biết rằng mình có Helicobacter pylori hay không. Cái điểm đáng lo là hầu như tất cả những bệnh nhân bị ung thư thì đều có cái hàm lượng kháng thể Helicobacter pylori rất cao

    Vậy Liệu rằng con Helicobacter pylori thò bàn tay phá hoại khi cả trong bệnh ung thư hay không?

    Nếu mình diệt Helicobacter pylori sẽ là một biện pháp phòng ngừa ung thư. Đó là cái điều hiện nay giới Tây Y đang nghiên cứu. 

    “Viêm loét dạ dày tá tràng là bệnh rối loạn bài tiết dịch vị đúng hong?” Tại sao lại là “rối loạn”? 

    Tại vì có thể bài tiết quá nhiều dịch vị cũng làm đưa tới viêm loét. Nhưng nếu bài tiết thiếu thì cũng đưa tới viêm loét.

    Nếu nói “viêm loét dạ dày là bệnh thuần túy của đường tiêu hóa”ĐÚNG nhưng CHƯA ĐÚNG HOÀN TOÀN vì: 

    Tại vì nó không chỉ nằm trên đường tiêu hóa không, mà luôn luôn là có rối loạn dây thần kinh giao cảm có liên hệ mật thiết với hệ thần kinh giao cảm.

    Tại vì trong cái đường tiêu hóa nó phải co thắt quá lố và cái ổ loét nó xuất tiết, thì đó là hình ảnh biểu lộ của hệ thần kinh phó giao cảm. Hệ thần kinh phó giao cảm mà nó lấn lướt thì chỗ xuất tiết nó ra nhiều hơn, thì các cái cơ trơn nó co thắt dữ hơn. Do đó trong điều trị viêm loét dạ dày tá tràng cũng thường hay sử dụng thuốc ức chế thần kinh phó giao cảm. 

    Người ta làm thống kê thấy rõ, đặc biệt ở phụ nữ, dễ bị viêm loét dạ dày trong giai đoạn mãn kinh. Bệnh viêm loét dạ dày tá tràng nó xuất hiện trên đường tiêu hóa nhưng nó không phải chỉ trên đường tiêu hóa đâu. 

    Tìm hiểu thêm
    » Bác sĩ Lương Lễ Hoàng nói gì về bệnh viêm loét dạ dày P.2             
    » Bệnh mãn kinh gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người phụ nữ ra sao?
    » Bác sĩ Lương Lễ Hoàng là ai? 

    Nguồn: Bác sĩ Lương Lễ Hoàng

    Người viết lại phụ đề video từ bác sĩ Lương Lễ Hoàng: Phan Thành Hiếu 

    Anh Phan Thành Hiếu cùng bác sĩ Lương Lễ Hoàng

    Ảnh: Bác sĩ Lương Lễ Hoàng và anh Phan Thành Hiếu 

    Kiến thức sức khoẻ về bác sĩ Lương Lễ Hoàng
    » Bệnh dị ứng 
    » Bệnh tiểu đường
    » Bệnh cao huyết áp 

    CÔNG TY CỔ PHẦN LƯƠNG THỰC PHƯƠNG NAM

    (Giao hàng Tận nơi – nhanh chóng – chuyên nghiệp)

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    0
    Zalo
    Hotline