Sản phẩm

GẠO HUYỀN MỄ CÓ PHẢI GẠO TÍM THAN SÓC TRĂNG?

GẠO HUYỀN MỄ CÓ PHẢI GẠO TÍM THAN SÓC TRĂNG?

Bao Bì Gạo Tím Than-Huyền mễ.

Theo từ Hán Việt: Huyền nghĩa là đen tuyền (đen bóng, đen ánh màu tím), Mễ là Gạo. Như vậy Huyền Mễ có nghĩa là Gạo Đen hay Gạo Tím, Nếp Cẩm hay Nếp Than. Đây là một từ mà y học cổ truyền đã sử dụng từ lâu. Ngoài ra Huyền Mễ còn có tên Trung Quốc là LÀM LÀNH XƯƠNG BỊ GÃY.

 

Do trình độ khoa học giới hạn, y học cổ truyền chú ý về “Tính” mà không thiên về “Định”. Dần dần tiến bộ y học vén bức màn công hiệu thần bí của Huyền Mễ mà cho ta biết tính năng của các thành phần trong đó. Gạo tím Sóc Trăng được tổ chức lai chọn từ năm 2003 của hai tác giả là Hồ Quang Cua và Trần Tần Phương có những đặc điểm như sau:

1. Lớp Lức bọc bên ngoài: cung cấp cellulose giúp nhuận trường, tiêu độc.

2. Bên trong chứa:

– Vitamin: B1, B6, B12 với các tính năng đã được biết: Kháng viêm và an thần.

– Mầm gạo: chứa Gaba có công dụng dẫn truyền thần kinh, ngăn ngừa stress, phục hồi trí nhớ trong trường hợp bệnh Parkinson, giúp lành các tổn thương ở gan và thận.

– Lớp sắc tố màu tím: Chứa Anthocyamin có công dụng chống oxy hoá mạnh, giúp giảm trừ nhiều bệnh trong đó có UNG THU, TIỂU ĐƯỜNG, thống phong (goute) có tính kháng viêm cao.

– Các khoáng chất: Có nhiểu canxi giúp sớm lành xương bị gãy, sắt giúp bổ máu, Kẽm và Mangan tăng tính chống oxy hoá cơ thể.

– Trong cùng là tinh bột là chất cung cấp năng lượng chính cho người Á Đông. Theo thực nghiệm lâm sàng của BS Lương Lễ Hoàng, bệnh nhân tiểu đường mỗi bữa ăn hai bát cơm Huyền Mễ vẫn không làm tăng lượng đường trong máu bởi ngoài tinh bột cơm còn chứa những chất có tính năng đã nêu trên.

Khi xưa ở Trung Quốc Huyền Mễ chì là nếp rất dẻo, khó ăn cho nhiều người. Các nhà khoa học ở Viện Lúa Học Quốc Tế đã nỗ lực lai tạo thành gạo tẻ. Tuy đã thành công nhưng lượng Anthocyanin vẫn chưa cao thể hiện ở lớp vỏ lụa màu tím vẫn còn nhạt và mỏng. Những nỗ lực từ năm 2003 tới nay của các kỹ sư Sóc Trăng đã cho ra đời giống gạo tẻ tím than đen tuyền với hai dạng hạt ngắn và dài, được thực nghiệm lâm sàng cho kết quả giảm trừ được nhiều bệnh. Còn phẩm chất nấu nướng thì thật tuyệt vời vì được lai tạo với những giống gạo thơm Sóc Trăng ngon nhất hiện nay.

Từ lâu ông cha ta đã biết chế biến rượu bổ từ nếp than: Nếp được nấu chín, trải ra Diệm (hũ sành miệng rộng) cho nguội bớt, lúc cơm còn ấm (

CÁCH THU HOẠCH, XAY XÁT: Lúa được sấy thật khô (độ ẩm 12) ngay sau khi thu hoạch để bảo quản cho tốt, tránh các loại nấm mốc tấn công. Khi cần sử dụng thì đem xay lức và tách các hạt lẫn bằng máy tách màu, sau đó gạo được đóng ngay bằng túi PE kín.

CÁCH NẤU NƯỚNG: Khác với gạo đỏ cần ngâm nước trước khi nấu, gạo tím chỉ cần vo gạo và nấu lượng nước cao hơn khối lượng gạo 60% (tỷ lệ Gạo/1,6 Nước) và cần thời gian nấu dài hơn gạo trắng. Do vậy để thuận tiện nên nấu 1 lần và ăn cho cả ngày. CHÚ Ý cần vo gạo nhanh để tránh mất màu tím của gạo.

Vậy Huyền Mễ là chỉ những loại gạo như: Gạo Tím, Gạo Đen, Nếp Than (hay Nếp Cẩm).

 

 

Bài viết khác

Cách Làm Bánh Gạo Tokbokki Từ Cơm Nguội Cực Kỳ Mềm Dẻo Tại Nhà

Các bạn trẻ mê món ăn Hàn Quốc thì học ngay cách làm bánh gạo tokbokki bằng cơm nguội thơm ngon vừa an toàn, vừa tiết kiệm lại còn dễ làm. Cùng theo dõi trang Gaophuongnam.vn để biết thêm nhiều món ngon nhé!

Yến Sào Tẩm Đường Là Gì? Cách Phân Biệt Yến Nguyên Chất Và Tẩm Đường

Để tăng trọng lượng của yến sào, có không ít các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và chế biến yến đã tẩm đường và gắn mác yến tinh chế để qua mắt người dùng. Hôm nay, cùng Gạo Phương Nam tìm hiểu về loại yến sào tẩm đường độc hại này nhé!

Thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên Đán 2023

Công ty Cổ phần Lương thực Phương Nam thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên Đán 2023

Nếp cái hoa vàng nấu xôi rất ngon trong dịp Tết Nguyên Đán Việt Nam

Vì sao ngày tết lại có món xôi? Nên chọn loại nếp ngon nấu xôi nào cho dịp Tết Nguyên Đán? Nếp cái hoa vàng hay nếp bắc nấu xôi có ngon không? Cùng tìm hiểu nhé

Bông cải xanh là gì? Những lợi ích của bông cải xanh mang cho sức khỏe

Những món quà tặng tết ý nghĩa cho sức khoẻ trong dịp tết Nguyên Đán 2024

Trong vô vàn những món quà Tết, những món quà tốt cho sức khoẻ vẫn luôn không bao giờ lỗi thời và phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau

Cùng cơm gạo lứt tím Ms Slim giảm 5cm vòng eo đón Tết Nguyên Đán

Cùng khám phá thực đơn giảm 5cm vòng eo trong 1 tháng với cơm gạo lứt tím nấu sẵn Ms Slim của chuyên gia ẩm thực Giang Vũ do chính chị kiểm nghiệm để thật xinh đón Tết

Cây lưỡi hổ là gì? Ý nghĩa phong thủy và tác dụng của cây lưỡi hổ đối với sức khỏe

Cây lưỡi hổ là loại cây cảnh, thường được trồng trong vườn, trong nhà để làm đẹp không gian. Tên khoa học là Sansevieria trifasciata, chiều cao khoảng 50 - 60cm.

Hướng dẫn cách sử dụng yến mạch giảm cân

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp giảm cân được áp dụng và được quảng cáo một cách rầm rộ. Tuy nhiên, bất kỳ phương pháp giảm cân có sự can thiệp bằng hóa chất nào cũng gây ra một số tác dụng phụ nhất định. Do đó, bạn cần tìm đến các phương pháp giảm cân có nguồn gốc từ thiên. Trong bài viết này, Gạo Phương Nam sẽ gửi đến các bạn một số mẹo giảm cân bằng yến mạch nhé!

Tác Dụng Của Yến Sào Trong Việc Giảm Cân