Kỹ sư Hồ Quang Cua - Quy trình trồng gạo ST25 lúa tôm

Đặt và giao hàng tận nơi: 0909 34 99 88

Kỹ sư Hồ Quang Cua - Quy trình trồng gạo ST25 lúa tôm
Ngày đăng: 20/08/2022 10:41 AM

    Hơn 20 năm lai tạo lúa, nhóm kỹ sư Hồ Quang Cua đã làm rạng danh ngành Nông nghiệp Việt Nam khi gạo ST25 được công nhận là gạo ngon nhất thế giới.Gạo ST25 không chỉ chinh phục người tiêu dùng bởi độ thơm ngon, mềm dẻo mà còn an toàn, được trồng theo quy trình sạch, an toàn cho mọi người thưởng thức. Ngày nay, ngoài mô hình trồng lúa truyền thống, mô hình canh tác gạo ST25 - lúa tôm càng giúp hạt gạo có hương vị ngon hơn, đậm đà hơn, hợp với khẩu vị người Việt hơn. Vậy, quy trình trồng gạo ST25 - lúa tôm có gì đặc biệt. 

    Gạo ST25 là gì? Xuất xứ từ đâu? Ai đã nghiên cứu lai tạo ra giống gạo thơm này 

    Mô hình trồng lúa nuôi tôm

     Có thể bạn quan tâm: 
    » Khám phá sự khác biệt giữa gạo ST25 lúa tôm an toàn và gạo hữu cơ ST25
    » Tìm hiểu sự khác biệt giữa gạo ST25 thường và gạo ST25 lúa tôm
    » Kỹ sư Hồ Quang Cua - Quy trình trồng gạo ST25 lúa tôm

    Giới thiệu về mô hình trồng gạo ST25 Lúa - Tôm

    Vào năm 2019, tại Cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới (World's Best Rice do The Rice Trader) tổ chức trong khuôn khổ hội nghị Thương mại Gạo Thế giới lần thứ 11 tại Manila (Philippines) từ ngày 10 - 13/11, với sự tham gia của hơn 20 doanh nghiệp kinh doanh gạo quốc tế, Việt Nam cùng hàng trăm nhà xuất nhập khẩu gạo lớn trên thế giới đã quy tụ về đây tranh tài.

    Kết quả, gạo ST25 của doanh nghiệp Hồ Quang (Sóc Trăng) đã xuất sắc vượt qua gạo Thái Lan, giành giải Nhất cuộc thi gạo ngon nhất thế giới 2019.

    Không chỉ dừng lại ở việc nghiên cứu và lai tạo, nhân giống và quảng bá thương hiệu, kỹ sư Hồ Quang Cua còn tiên phong trong việc đưa chế phẩm sinh học vào quy trình sản xuất lúa thơm ST để gạo không chỉ ngon mà còn an toàn cho người tiêu dùng, thân thiện với môi trường. Ông Cua đã làm sống lại mô hình "Con tôm ôm cây lúa" trên vùng đất Sóc Trăng.

    Nghề trồng lúa trong mùa mưa sau vụ nuôi tôm nước lợ ở Đồng bằng sông Cửu Long đã được nhắc từ 30 năm trước. Tỉnh Sóc Trăng đã cùng với Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức hội nghị 2 lần: Lần 1 vào năm 2009 với chủ đề: "Phát triển hệ thống lúa tôm bền vững vùng ven biển Đồng bằng sông Cửu Long", Lần 2 là chủ đề sản xuất lúa gạo hữu cơ. Loanh quanh vài ba thập kỷ qua, cây lúa sau vụ nuôi tôm vẫn chưa phát triển được vì chưa đem lại lợi nhuận như mong đợi.

    Từ năm 2017 đến nay, 2 giống lúa thơm ST cứng cây, ngắn ngày (95-97 ngày), năng suất cao, giá thành thấp, dễ trồng, giá bán cao là ST24 và ST25 đã khiến việc trồng lúa trên vuông tôm trở thành nghề chính của nhiều bà con nông dân cùng với sự hỗ trợ tích cực của các cấp chính quyền từ Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang.

     Mô hình canh tác gạo ST25 lúa tôm

    Khu vực trồng gạo ST25 Lúa - Tôm

    Nằm ở vùng bán đảo Cà Mau, khởi đầu từ huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) qua Hồng Dân, Phước Long, Giá Rai (Bạc Liêu), U Minh, Thới Bình (Cà Mau), U Minh Thượng, Vĩnh Thuận, An Biên, An Minh (Kiên Giang),... với quy mô 150.000 ha, có đủ nước ngọt trên đồng trong 3 tháng. Nếu đi theo quản lộ Phụng Hiệp đến sông Cái Lớn có thể ngang qua hầu hết các huyện nêu trên.

     Kỹ sư Hồ Quang Cua cùng cánh đồng gạo ST25 lúa tôm

    Mô hình canh tác của gạo ST25 Lúa - Tôm

    Rửa mặn: Do Sóc Trăng là vùng gần ven biển, lượng mưa cùng nước biển dâng thất thường nên đất trồng luôn được rửa mặn tích cực, tức là bơm thoát nước ra khỏi ruộng sau cơn mưa lớn để độ mặn trên ruộng giảm nhanh. Tuy nhiên, chỉ bơm xả 1/2 lượng nước trong ruộng mỗi lần để đề phòng hạn hán nhiều ngày. Khi độ mặn đã giảm đi còn 5-7% (phần ngàn) thì tiếp tục bón vôi mỗi công một bao 30kg từ 1-2 lần để xả mặn được nhanh hơn. Khi độ mặn dưới 1% tiến hành gieo sạ.

    Đặc biệt, cần rửa mặn tích cực để sạ sớm phòng nước mặn cuối vụ. Thời điểm sạ từ sau 20/7 âm lịch đến 25/8 âm lịch.

    Gieo sạ và chăm sóc: Đối với giống lúa thơm ST25, sạ ở mức không quá 10kg/công lớn. Trước sạ 1 tuần nên bón 30kg vôi, trước sạ 1 ngày nên phun 100gr Humic Mỹ/công hoặc trộn 100gr Humic (loại miểng) với giống. Nếu có điều kiện 3 đêm sau khi sạ nên cho nước vào và rải 3kg U rê để đọt lúa nở ra, ngừa được bù lạch chích hút lúc trời nắng nóng.

    Sau sạ 10-12 ngày nên bón đợt phân thúc đầu tiên để lúa lớn nhanh. Vì lúa ST25 là giống lúa cứng và cao cây (110 - 115cm), lá xanh bền, lâu tàn nên nuôi hạt tốt, thân cứng nếu bón phân cân đối không đổ ngã. Giống lúa này không nhiễm bệnh sọc trong, đạo ôn lá và khoan cổ bông, nên với mức sạ 10kg/công, cây lúa ST25 ít bệnh nên không cần phun thuốc trước khi trổ và lúc cong trái me.

    Phân bón: Lúa ST25 cần ít phân bón hơn lúa F lai 20%, cần chú ý bón nuôi đòng lúc lúa được 40 ngày.

    Nuôi dưỡng thiên địch: Trên bờ ruộng nên trồng các loại cây có hoa để nuôi dưỡng các loài côn trùng có lợi cho cây lúa, ngoài việc nuôi tôm càng xanh song song trên cánh đồng lúa, các loại khác có thể là đậu xanh, soi nhái, hướng dương. Nên trồng hoa trước khi sạ lúa 1 tháng để thiên địch sinh sản trước, hiệu quả cao hơn.

     Thu hoạch: Nên thu hoạch khi lúa chín vàng nhưng còn 5% hạt gần cổ bông phớt xanh sẽ có nhiều gạo chắc. Cần sắp xếp để thu hoạch bằng máy giúp lúa có chất lượng tốt, dễ bán.

    Sau khi kỹ sư Hồ Quang Cua làm sống lại mô hình "con tôm ôm cây lúa" trên những vùng đất nuôi tôm kém hiệu quả tại huyện Mỹ Xuyên, việc này đã giúp quy trình sản xuất gạo ST25 Lúa - Tôm ngon hơn, mà còn an toàn cho người tiêu dùng và thân thiện với môi trường.

    Đặc biệt, thành quả nghiên cứu này đóng góp rất lớn trong việc xây dựng thương hiệu gạo của Sóc Trăng và gạo Việt Nam trên thương trường quốc tế.

     Gạo ST25  Lúa - Tôm

    Ưu điểm của loại gạo ST25 Lúa - Tôm

    Gạo ST25 lúa tôm do được trồng trong khu vực nuôi tôm, cây lúa được cung cấp từ những chất dinh dưỡng tự nhiên còn xót lại sau vụ nuôi tôm, nên hạt cơm sau khi nấu vẫn giữ được nguyên hạt (không nở bung, hoặc xốp hạt cơm), có mùi thơm đặc trưng tự nhiên từ tôm, hạt cơm mềm và dẻo. Ngay cả khi để nguội, cơm vẫn giữ được độ dẻo sau khi nấu.

    Đặc biệt, nhờ nguồn dinh dưỡng dồi dào từ nuôi tôm để lại giúp lúa xanh tốt tự nhiên,  gạo ST25 lúa tôm luôn rất an toàn cho sức khoẻ của người tiêu dùng. Và đảm bảo chất lượng thơm ngon hơn hẳn so với lúa thường.

     Gạo ST25 Lúa Tôm của kỹ sư Hồ Quang Cua

    Giá trị dinh dưỡng của Gạo ST25 lúa tôm

    Lượng Calo (Calories): 354,5 Kcal

    Lượng Calo từ chất béo (Calories from fat): 8,01 Kcal

    Cholesterol: 0,00mg - % Giá trị hàng ngày: 0%

    Natri (Sodium): 3,23mg - % Giá trị hàng ngày: 0,13%

    Tổng carbohydrate (Total carbohydrate): 79,1 - % Giá trị hàng ngày: 26,4%

    Protein: 7,56g

    Chất đạm (Calcium): 6,93g - % Giá trị hàng ngày: 0,69%

    Chất sắt (Iron): 0,13g - % Giá trị hàng ngày: 0,75%

    Có thể bạn quan tâm:  Tìm hiểu về cuộc thi gạo ngon thế giới (World's Best Rice)

    Mua gạo ST25 Lúa - Tôm (ông Cua) chính hãng ở đâu?

    Hiện nay, dựa vào danh tiếng cũng như chất lượng mà gạo ST25 mang lại thì sản phẩm này đang bị làm giả rất nhiều. Bao bì mẫu mã làm gần như là giống với sảm phẩm chính hãng, tuy nhiên về chất lượng thì giảm xuống đáng kể. Để khắc phục tình trạng “tiền mất tật mang” người tiêu dùng cần phải tìm nơi mua với giá cả hợp lý và chất lượng cũng được đảm bảo.

    Giấy xác nhận gạo st25 chính hãng tại Gạo phương nam

    Giấy xác nhận được cung cấp từ DNTN Hồ Quang Trí - Chứng nhận phân phối sản phầm cho Gạo Phương Nam

    Bạn có thể tìm mua ở các đại lý gạo lớn, kinh doanh lâu đời và có uy tín mà bạn biết. Ngoài ra sản phẩm cũng có bán tại các siêu thị, các cửa hàng thực phẩm. Điển hình là loại gạo ST25 - do công ty cổ phần lương thực Phương Nam cung cấp luôn cam kết cho người tiêu dùng các tiêu chí gạo sạch bao gồm: không đấu trộn, không sử dụng hóa chất tạo mùi, nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo luôn luôn bán đúng giá niêm yết bằng hoặc thấp hơn giá thị trường bên ngoài.

    Các sản phẩm gạo mà công ty cổ phần lương thực Phương Nam cung cấp trên thị trường hiện nay như dòng ST gồm Gạo ST25, Gạo ST24, Gạo ST25 lúa tôm, Gạo ST25 mầm, Gạo ST25 hữu cơ, gạo lứt ST đỏ, gạo lứt ST tím than...đều được canh tác theo đúng quy trình canh tác của từng giống lúa trên những cánh đồng tại đồng bằng sông Cửu Long. Các bước chế biến từ lúa thu hoạch sang gạo thành phẩm cũng được kiểm soát từng bước đảm bảo vệ sinh từ khâu tiếp nhận lúa tươi đến trữ, sấy khô, đánh bóng, tách màu, đóng gói.

    Công ty cổ phần Llương thực Phương Nam

    "Gạo ST25 luôn luôn 100% Sạch - Chuẩn - Đúng Giá"

    Quý khách có nhu cầu mua gạo ST25 chính hãng có thể mua hàng trực tiếp tại:

    CHI NHÁNH GẠO ST25 (GẠO ÔNG CUA) CHÍNH HÃNG DNTN HỒ QUANG TRÍ TẠI TP.HCM

    (Giao hàng Tận nơi – nhanh chóng – chuyên nghiệp)

    Đặt Hàng Online Mua Gạo ST25 Chính Hãng

     Tags: Gạo ST25Gạo ST25 Ông CuaGiá gạo ST25Hành trình lai tạo ST25Ai đã nghiên cứu ra gạo ST25

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    0
    Zalo
    Hotline