Khám phá những điều thú vị về phong tục giật cô hồn ở nước ta

Đặt và giao hàng tận nơi: 0909 34 99 88

Khám phá những điều thú vị về phong tục giật cô hồn ở nước ta
Ngày đăng: 25/07/2022 11:43 AM

    Trong tháng 7 âm lịch hàng năm, cúng cô hồn là một trong những phong tục truyền thống của người Việt nhằm xua đi xui xẻo, mang lại bình an cho gia đình. Vì thế, việc cúng cô hồn trong tháng 7 rất được coi trọng. Đi kèm chung với việc bày những mâm cúng cô hồn thì phong tục giựt cô hồn cũng là một tục lệ được rất nhiều người quan tâm. Vậy giật cô hồn là gì? Giật cô hồn có đem lại điều tốt lành cho gia đình. Cùng tìm hiểu rõ hơn nhé.

    Khi cúng cô hồn, cần chú ý điều gì?

    Ngày nay, cúng cô hồn hiện đang trở thành một hoạt động tâm linh phổ biến của người Việt khi đến tháng 7 âm lịch, được truyền qua từ nhiều thế hệ khác nhau. Lễ cúng này nhằm mục đích bố thí, cúng dường cho những vong linh vất vưởng, không thân nhân, không tên không tuổi lang thang ngoài đường, giúp họ được ăn no, được nhớ đến. Tuy nhiên, trong thời điểm cúng cô hồn, cần lưu ý những điều sau:

    Bài cúng cô hồn tháng 7 thông dụng

    Bài văn khấn cúng cô hồn

    Trước khi đọc bài khấn cúng cô hồn, gia chủ nên đứng giữa mâm cúng, chắp tay đưa lên ngang trán và bắt đầu đọc bài cúng cô hồn. Trước khi khấn, cần vái lạy 3 cái. Sau khi bài cúng kết thúc, lạy thêm 4 lạy và vái thêm 3 vái.

    Sau nghi lễ cúng cô hồn, khi đọc xong bài cúng và nhang đã cháy hết, nhất định không được quên câu: “Bây giờ nhận hưởng xong rồi, dắt nhau già trẻ về nơi âm phần” sau đó rải gạo, muối ra đường, trước cửa nhà và đốt vàng mã để đuổi vong đi.

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Kính lạy: Đức Đại Tạng vương Bồ Tát Đức mục Kiều Liên Tôn giả

    Kính lạy: Ngài Bản cảnh Thành hoàng

    Ngài bản xứ Thần linh Thổ địa Ngài Bản gia Táo quân và tất cả Cùng các vị thần linh cai quản trong xứ này.

    Hôm nay là ngày rằm tháng bảy năm.………………

    Tín chủ con là:..………………….…………..Ngụ tại số nhà.…………., phố………….., phường…………., quận…………..., thành phố (tỉnh).…………

    Thành tâm kính xin: Nhân ngày xá tội vong nhân, âm cung mở cửa địa ngục ra cho phép vong linh các cô hồn không nơi nương tựa, không mồ không mả, lẩn khuất ở gốc cây, bụi cỏ, xó chợ, đầu đường, không manh áo mỏng, đêm ngày lang thang, quanh năm đói rét cơ hàn, dù rằng chết vì lý do gì, đều được về đây thụ hưởng lễ vật của tín chủ thỉnh mời: cơm canh, cháo bỏng, trầu cau, gạo muối, quả thực, hoa đăng tiền vàng, quần áo đủ màu đỏ xanh.

    Phù hộ độ trì cho tín chủ và toàn gia người người đều khỏe mạnh, lộc tài vượng tiến, gia đạo hưng long, điều lành đưa tới, điều dữ mang đi.

    Cẩn cáo!

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Bài cúng cô hồn 2

    Kính Lễ Mười Phương Tam Bảo Chứng Minh

    Hôm nay ngày … Tháng …Năm …(Âm lịch)

    Con tên là: … … … … tuổi … … … … …

    Ngụ tại số nhà:……………, Đường:…………….…, Phường (xã)………………, Quận (huyện):………………….…, Tỉnh (TP):……………………………………

    Trân trọng kính mời các chư vị khuất mặt, khuất mày, kẻ lớn, người nhỏ, thập loại cô hồn, các Đảng, âm binh ngoài đường, ngoài xá, hữu danh vô vị, hữu vị vô danh, các chiến sĩ trận vong, đồng bào tử nạn… về nơi đây hưởng lộc thực đầy đủ

    Phát lòng thành tịnh, thiết lập đạo tràng, bày tiệc cam lồ, Kỳ an gia trạch, Kỳ an bổn mạng. Nhờ ơn tế độ, thêm sự phước duyên, nguyện xin gia đình yên ổn, thuận lợi bán buôn, phù hộ được buôn may bán đắt, mọi sự được sở cầu như ý, dòng họ quy hướng đạo màu, con cháu học hành tinh tiến, nguyện cầu thế giới hòa bình, nhơn sanh phước lạc.

    Nam mô Phật, Nam mô Pháp, Nam mô Tăng. Độ cho nhứt thiết siêu thăng thượng đài.

    ● Chân ngôn biến thực: (biến thức ăn cho nhiều)

     Nam Mô Tát Phạ Đát Tha, Nga Đà Phạ Lộ Chỉ Đế, Án Tám Bạt Ra, Tám Bạt Ra Hồng (7 Lần).

    ● Chân ngôn Cam lồ thủy:  (biến nước uống cho nhiều).

     Nam Mô Tô Rô Bà Da, Đát Tha Nga Đa Da, Đát Điệt Tha. Án Tô Rô, Tô Rô, Bát Ra Tô Rô, Bát Ra Tô Rô, Ta Hà Ha. (7 lần).

     Chân ngôn cúng dường: Án Nga Nga Nẵng Tam Bà Phạt Phiệt Nhựt Ra Hồng Á (7 lần).

    Tìm hiểu thêm:

    Giật cô hồn là gì?

    Giật cô hồn là gì

    Đi kèm với phong tục cúng cô hồn, giựt cô hồn cũng được xem là một nét văn hoá thường thấy của người Việt Nam. Giật cô hồn chính là hành động giật các lễ vật, đồ cúng cô hồn với ý nghĩa giật đi những điều không may mắn, xui xẻo của gia chủ. Mâm cúng cô hồn thường sẽ có nhiều loại bánh kẹo, đồ ăn, tiền mặt, trái cây,... nhiều gia đình có điều kiện kinh tế, lễ vật sẽ càng có nhiều giá trị hơn.

    Ngày xưa, giật cô hồn thường là trò chơi của trẻ em. Người ta thường quan niệm, cô hồn rất thích trẻ con, không chấp nhặt với trẻ nhỏ, chính vì thế khi chứng kiến đám trẻ hào hứng, vui vẻ sẽ không phản ứng quá nhiều. Vì vậy, phong tục giật cô hồn ngày càng được phổ biến rộng rãi hơn, nhà nào khi cúng xong mà được mọi người giật hết lễ vật được xem là một điều may mắn, đặc biệt trong thời gian cúng lễ mà có người chầu chực ngoài cửa được xem là điều tốt.

    Tục giật cô hồn bắt nguồn từ đâu và ý nghĩa của việc giật cô hồn

    Giật cô hồn bắt nguồn từ đâu

    Từ xa xưa, trong dân gian lan truyền việc cúng cô hồn vào tháng 7 âm lịch là sẽ giúp đỡ cho những linh hồn lang thang, đói khát, không tên không tuổi, khuất mày khuất mặt có ngày được nhớ đến và ăn uống đủ đầy. Nên mọi người tin rằng, nếu mâm cúng cô hồn có người giật đi sẽ giúp gia chủ đem đi những điều xui xẻo, điều không tốt sẽ bị người khác giật đi. Đặc biệt, mâm cúng bị mọi người lấy hết sạch, nhiều người giành giật gia chủ sẽ gặp nhiều chuyện thuận lợi, may mắn hơn trong cuộc sống. Vì thế, từ quan niệm này, tục giật cô hồn ra đời và phổ biến cho đến ngày nay.

    Hiện nay, ở nhiều nơi khác nhau, việc cúng cô hồn và giật rất linh đình và đông vui, có nơi còn lên đến vài trăm người. Phong tục cúng cô hồn là một hoạt động tâm linh rất được coi trọng trong tháng 7 âm lịch hàng năm. TUy nhiên, khi cúng cô hồn cần phải thực hiện cẩn thận, cần chú ý thực hiện đúng để tránh rước vong vào nhà. Trong không khí "âm u, ảm đạm" của tháng cô hồn thì việc giật cô hồn như một làn gió làm bầu không khí trở nên nhộp nhịp và sôi động hơn. Nhất là với trẻ em, giật cô hồn sẽ giúp các em có thêm đồ ăn vặt và mang lại nhiềm vui cho nhiều đứa trẻ.

    Những lưu ý khi giật cô hồn

    Những lưu ý khi giật cô hồn

    Thông qua bài viết trên, hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn có những cái nhìn rõ nét hơn về phong tục giật cô hồn của người dân nước ta. Đây không chỉ là một nét văn hoá dân gian của người Việt mà còn là một dịp quan trọng để thể hiện tình thương, lòng từ bi đến với mọi người. Như quan niệm "có thờ có thiêng, có kiêng có lành" sẽ giúp gia đình bạn tránh được những điều không tốt trong quá trình thực hiện cúng cô hồn.

    CÔNG TY CỔ PHẦN LƯƠNG THỰC PHƯƠNG NAM

    (Giao hàng Tận nơi – nhanh chóng – chuyên nghiệp)

    Tờ rơi phương nam gạo từ thiện gạo cúng dường

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    0
    Zalo
    Hotline