Gạo ST25 là gì? Xuất xứ từ đâu? Ai đã nghiên cứu, lai tạo ra lúa ST25?

Đặt và giao hàng tận nơi: 0909 34 99 88

Gạo ST25 là gì? Xuất xứ từ đâu? Ai đã nghiên cứu, lai tạo ra lúa ST25?
Ngày đăng: 20/07/2022 10:42 PM

    "GẠO ST25" - Chắc hẳn mọi người ở đây ai cũng đã nghe qua cái tên gọi “Gạo ngon nhất thế giới” mà không biết cụm từ này dành cho loại gạo nào hoặc ở đâu mà có được danh xưng nghe tự hào như vậy. Xin thưa với các bạn đó là danh xưng khi nói về gạo ST25 một loại gạo đoạt giải “Gạo Ngon Nhất Thế Giới”. Vậy mọi người biết gì khi nói đến ST25, hay Gạo ST25 là gì? Xuất xứ từ đâu? Ai đã nghiên cứu và lai tạo ra giống lúa ST25? Hãy cùng Gạo Phương Nam tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

    Gạo ST25 là gì?

    Gạo ST25 là loại gạo thơm được đặt tên dựa theo nơi gạo được nghiên cứu, lai tạo và sản xuất tại tỉnh Sóc Trăng; hay còn gọi với cái tên gọi mật thiết là "Gạo Ông Cua". Gạo ST25 là loại gạo đầu tiên của Việt Nam Đoạt danh hiệu "Gạo Ngon Nhất Thế Giới" vào năm 2019. Đây là kết quả nghiên cứu suốt 20 năm ròng rã của kỹ sư Hồ Quang Cua.

    Gạo ST25 xuất xứ từ đâu?

    Gạo ST25 được đặt tên dựa theo nơi nó được nghiên cứu và sản xuất. ST25 chính là Sóc Trăng 25. Đây là loại gạo thơm Sóc Trăng, được nghiên cứu suốt 20 năm bởi kỹ sư Hồ Quang Cua cùng tiến sĩ Trần Tấn Phương, Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hương. Giống ST25 là dòng lúa thơm mới lừng danh với nhiều phẩm chất "thượng hạng".

    Giống ST25 là thế hệ mới nhất của dòng lúa thơm lừng danh với nhiều phẩm chất được xếp vào hàng "thượng hạng". Từ việc tuyển chọn hạt giống đến việc gieo trồng đều tuân thủ các nguyên tắc nghiêm ngặt của quy trình sản xuất gạo Organic để cho ra hạt gạo cao sản sạch và an toàn sức khỏe.

    Chất lượng của gạo ST25 đã được công nhận trên trường quốc tế khi xuất sắc đạt danh hiệu "Gạo ngon nhất thế giới 2019" và giành giải nhì tại cuộc thi "Gạo ngon nhất thế giới 2020" được tổ chức tại Mỹ, điều này đã khẳng định phẩm cấp thượng hạng của hạt gạo Việt Nam.

    Gạo ST25 là gì? Xuất xứ từ đâu? Ai đã nghiên cứu, lai tạo ra lúa ST25?

    Từ Tháng 07/2021, gạo sóc trăng ST25 của kỹ sư Hồ quang Cua được sản xuất và đóng gói với thương hiệu “Gạo Ông Cua” của doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí. Hiện nay, trên thị trường có nhiều thương hiệu gạo ST25 của các công ty gạo Việt Nam, nhưng Gạo ST25 Ông Cua là gạo ST25 chính hiệu được trồng và sản xuất ở Sóc Trăng của kỹ sư Hồ Quang Cua.

    Top 4 loại Gạo ST25 chính hãng được ưa chuộng nhất hiện nay

    Hiện nay, Gạo ST25 chính hãng Gạo Ông Cua có 4 loại:

    - Gạo ST25 lúa thường được trồng trên các cánh đồng mẫu lớn (2 vụ/năm)

    - Gạo ST25 lúa tôm được trồng luân canh nuôi tôm (1 vụ/năm)

    - Gạo ST25 hữu cơ (Đạt chuẩn hữu cơ Mỹ, Nhật & EU);

    - Gạo ST25 mầm GABA (gạo lứt trắng nảy mầm để tạo hợp chất GABA)

    top 4 loại gạo st25 chính hãng được ưa chuộng nhất hiện nay

    Gạo ST25 chính hãng

    Gạo ST25 thông thường là gạo trồng theo phương pháp truyền thống. Giống lúa ST25 có sức đề kháng cao nên trong quá trình canh tác không có sử dụng chất hóa học phun ngừa sâu bệnh vẫn đảm bảo được chất lượng hạt gạo.

    Hình ảnh về Gạo ST25 Lúa Ruộng Truyền Thống - Túi 5kg

    Hình ảnh về Gạo ST25 Lúa Ruộng Truyền Thống - Túi 5kg

    Gạo ST25 Lúa tôm

    Gạo ST25 lúa tôm là gạo trồng sạch theo hình thức luân canh 1 vụ lúa 1 vụ nuôi tôm. Cây lúa hấp thu dưỡng chất tự nhiên từ vụ nuôi tôm và hoàn toàn không sử dụng các loại hóa chất, phân bón hóa học nên gạo ST25 lúa tôm an toàn cho sức khỏe người dùng. Gạo ST25 Lúa tôm có 2 bao bì: Túi 5kg và Hộp 2kg đóng túi chân không.

    Hình ảnh về Gạo ST25 Lúa Tôm Cao Cấp - Hộp 2kg

    Hình ảnh về Gạo ST25 Lúa Tôm Cao Cấp - Hộp 2kg

    Hình ảnh về Gạo ST25 Lúa Tôm - Túi 5kg

    Hình ảnh về Gạo ST25 Lúa Tôm - Túi 5kg

    Gạo ST25 Mầm GABA

    Gạo ST25 Mầm Gaba sử dụng gạo ST25 lúa tôm được trồng theo mô hình luân canh 1 vụ lúa 1 vụ tôm để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Lúa được ủ cho vừa lú mầm trong 22 giờ, sau đó sấy khô và xay xát đóng gói.

    GABA là chất dẫn truyền thần kinh giúp não bộ hoạt động tốt vì vậy chất này giúp giảm triệu chứng lo lắng, giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn; giảm trừ chứng Parkinson ; làm lành các tổn thương ở Gan, thận (trong thời kỳ đầu) ; Giảm bệnh cao huyết áp, tiểu đường, tốt cho tim mạch.

    Hình ảnh về Gạo ST25 Mầm Gaba - Hộp 2kg

    Hình ảnh về Gạo ST25 Mầm Gaba - Hộp 2kg

    Gạo ST25 Hữu cơ

    Gạo ST25 hữu cơ được canh tác theo mô hình LÚA – TÔM (mùa khô nuôi tôm theo vụ – mùa mưa nuôi tôm càng xanh xen canh ruộng lúa). Để đạt được tiêu chuẩn hữu cơ, Gạo Ông Cua ST25 Organic đã vượt qua 255 chỉ tiêu xét nghiệm nghiêm ngặt từ việc kiểm tra mẫu đất, mẫu nước trong quá trình trồng trọt đến lượng phân thuốc bảo vệ thực vật dư thừa. Gạo ST25 hữu cơ (gạo organic) của Gạo Ông Cua đạt chuẩn gạo hữu cơ của Mỹ và Châu Âu (Organic USDA ; EU Standard), gạo không biến đổi gen.

    Hình ảnh về Gạo ST25 hữu cơ- Hộp 2kg

    Hình ảnh về Gạo ST25 hữu cơ- Hộp 2kg

    Ai là người đã nghiên cứu ra giống gạo ST25?

    Kỹ sư Hồ Quang Cua là cha đẻ của giống gạo ST25 nổi tiếng hiện nay. Ông sinh ra ở xã nghèo thuần nông Hòa Đông, thị xã biển Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng. Tuổi thơ của ông gắn liền với ruộng đồng, làng quê.

     Năm 1978, tốt nghiệp ngành trồng trọt Đại học Cần Thơ, tân kỹ sư Hồ Quang Cua trở về quê, nhận chức vụ tại Phòng Nông nghiệp huyện Mỹ Xuyên. Trước lúc nghỉ hưu, ông giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Sóc Trăng.Có thể nói, cuộc đời của kỹ sư Hồ Quang Cua luôn gắn liền chặt chẽ với cây lúa, hạt gạo.

    Từ năm 1991, ông đã tham gia nhóm nghiên cứu của Viện lúa đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và Trường Đại học Cần Thơ sưu tập, thử nghiệm các giống lúa thơm cổ truyền Việt Nam. Chính thời gian ấy, người kỹ sư đất Sóc Trăng có ý tưởng làm lúa thơm cao cấp cho Việt Nam, mà trước hết là cho quê hương mình. “Hồi xưa, vùng đất Bãi Xào của Sóc Trăng đã nổi tiếng về gạo ngon. Những năm từ 1914, gạo Bãi Xào đã theo các chuyến tàu xuất ngoại đi Âu Châu. Vì thế, trong tâm thức của mình, tôi luôn nuôi ước vọng, tự đặt cho mình nhiệm vụ phải phát huy di sản của cha ông, đưa hạt gạo quê hương đi xa hơn”, ông chia sẻ.

    hình ảnh ông cua trên cánh đồng lúa ST25 Sóc Trăng

    Đúng 20 năm trước, giống lúa ST3 thơm, ngon được Bộ NN&PTNT xét đặc cách công nhận là giống lúa quốc gia. Đến nay, tuy ST3 đã kết thúc vai trò nhưng nhờ nguồn gen thơm, ngon vẫn lưu truyền trong các giống lúa ST sau này, lần lượt được trình làng, tạo nên những điểm nhấn quan trọng, được thị trường đánh giá cao. Năm 2008, giống ST19, ST20 được thị trường ưa chuộng. Những năm tiếp theo là “đàn em” ST24, ST25… khiến dư luận ngỡ ngàng, thán phục.

    Ông Cua cho biết những gì cần làm, ông cũng đã làm rồi và mãn nguyện về điều đó. Cụ thể 5 vụ lúa vừa qua, bất chấp dông bão, ông vẫn miệt mài đánh bóng hạt ngọc Việt ST25. Cùng với đó là hoàn thành việc kháng nghị nhãn hiệu ST25 ở Mỹ; thương hiệu gạo Việt Nam ST24, ST25 đã được cấp bảo hộ toàn châu Âu.

    Hành trình tạo ra loại “Gạo Ngon Nhất Thế Giới - Gạo ST25"

    Trở lại với sự ra đời của giống lúa ST F0 năm 1996, trong một lần xuống đồng, ông phát hiện có những cây lúa lạ, gốc màu tím, hạt thon dài rất đẹp. Khi thấy những cây lúa không giống với các giông cây trước đó, ông nghĩ mình như bắt được vàng. Khi thực hiện công trình lai tạo, nhân giống hàng loạt lúa thơm mang tên ST ra đời.

    Có khoảng 1.050 cá thể đột biến đầu tiên được ông cùng các cộng sự thu thập, sau đó tiến hành trồng thử nghiệm, cho lai tạo theo nhiều cách khác nhau để chọn những cá thể vượt trội nhất đưa vào sản xuất. “Cách đây hơn 20 năm, Thái Lan công bố đã lai tạo được hai giống lúa thơm không cảm quang mà họ gọi là hạt vàng. Tại sao họ làm được còn mình thì không? Thế là tôi nghĩ đến giống lúa thơm cho Việt Nam và nhóm nghiên cứu lúa Sóc Trăng (ST) được hình thành”, kỹ sư Hồ Quang Cua kể.

    Năm 2017, tại Hội nghị quốc tế lần 9 về mua bán gạo do The Rice Trader (Tổ chức thương mại gạo) tổ chức tại Ma Cao, gạo ST24 với những phẩm chất vượt trội (ngắn ngày, hạt gạo dài, trắng trong, dẻo cơm, thơm thoảng hương lá dứa...) đã được vinh danh là một trong 3 loại gạo ngon nhất theo tiêu chuẩn thế giới; giải Nhất gạo ST24 hữu cơ tại Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ III – Long An năm 2018. Năm 2019, tại Cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới năm 2019, do The Rice Trader tổ chức từ ngày 10 đến 13/11/2019, ST25 của doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang (Sóc Trăng) đã xuất sắc vượt qua gạo Thái Lan, giành giải Nhất cuộc thi.

    Cha đẻ Gạo ST25 đoạt giải gạo ngon nhất thế giới 2019

    Cha đẻ Gạo ST25 đoạt giải "The Best Rice 2019" tại Manila, Philipines

    Theo kỹ sư Hồ Quang Cua, lần dự thi này, ông và các cộng sự mang 2 loại gạo là ST24 và ST25 dự thi. Kết quả, cả 2 loại gạo này được chấm đồng điểm với nhau. Do có chút phân vân nên sáng 12/11/2019 (giờ Việt Nam), Ban giám khảo công bố giống ST24 là giống gạo ngon nhất thế giới năm 2019. Tuy nhiên, đến tối 12/11/2019, giống ST25 được chọn là giống gạo ngon nhất tại hội thi lần này, được công bố chính thức trên trang https://thericetrader.com/ Với kết quả này, Việt Nam tự hào vì cả 2 giống lúa ST24 và ST25 đều được đánh giá là loại gạo ngon nhất thế giới năm 2019.

    Giá Gạo ST25 chính hãng Ông Cua 

    Các sản phẩm Gạo ST25 của Gạo Ông Cua có mức giá thành rất đa dạng, đáp ứng được cho mọi nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng.

    Đặc biệt, có các sản phẩm giá từ tầm trung đến tầm cao cho khách hàng thoải mái lựa chọn theo nhu cầu.

    Những dòng Gạo ST25 Ông Cua có giá thị trường dao động từ 34.000 VNĐ/kg đến 80.000 VNĐ/kg. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng loại sản phẩm cũng như từng thời điểm khác nhau mà sẽ có thay đổi đôi chút.

     

    Gạo ST25 Giá Bán (VNĐ)
    Gạo ST25 Truyền Thống - Túi 5kg 180.000đ
    Gạo ST25 Lúa Tôm - Túi 5kg 190.000đ
    Gạo ST25 Lúa Tôm Cao Cấp - Hộp 2kg 96.000đ
    Gạo ST25 Mầm GABA - Hộp 2kg 120.000đ
    Gạo ST25 Hữu Cơ - Hộp 2kg 160.000đ

    Ở đâu bán Gạo ST25 chính hãng Gạo Ông Cua chất lượng cao uy tín?

    Hiện nay, dựa vào danh tiếng cũng như chất lượng mà gạo ST25 mang lại thì sản phẩm này đang bị làm giả rất nhiều. Bao bì mẫu mã làm gần như là giống với sảm phẩm chính hãng, tuy nhiên về chất lượng thì giảm xuống đáng kể. Để khắc phục tình trạng “tiền mất tật mang” người tiêu dùng cần phải tìm nơi mua với giá cả hợp lý và chất lượng cũng được đảm bảo, quý khách hàng hãy chọn mua các sản phẩm gạo ST25 tại Gạo Phương Nam.

    Bạn có thể tìm mua ở các đại lý gạo lớn, kinh doanh lâu đời và có uy tín mà bạn biết. Ngoài ra sản phẩm cũng có bán tại các siêu thị, các cửa hàng thực phẩm. Điển hình là loại gạo ST25 - do công ty cổ phần lương thực Phương Nam cung cấp luôn cam kết cho người tiêu dùng các tiêu chí gạo sạch bao gồm: không đấu trộn, không sử dụng hóa chất tạo mùi, nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo luôn luôn bán đúng giá niêm yết bằng hoặc thấp hơn giá thị trường bên ngoài. Video Cửa Hàng Bán Gạo ST25 Chính Hãng- Gạo Ông Cua

    Các sản phẩm gạo mà Công ty Cổ phần Lương thực Phương Nam cung cấp trên thị trường hiện nay như dòng ST gồm Gạo ST25, Gạo ST24, Gạo ST25 lúa tôm, Gạo ST25 mầm, Gạo ST25 hữu cơ, gạo lứt ST đỏ, gạo lứt ST tím than...đều được canh tác theo đúng quy trình canh tác của từng giống lúa trên những cánh đồng tại đồng bằng sông Cửu Long. Các bước chế biến từ lúa thu hoạch sang gạo thành phẩm cũng được kiểm soát từng bước đảm bảo vệ sinh từ khâu tiếp nhận lúa tươi đến trữ, sấy khô, đánh bóng, tách màu, đóng gói.

    Gạo ST25 là gì? Xuất xứ từ đâu? Ai đã nghiên cứu, lai tạo ra lúa ST25?

    "Gạo ST25 luôn luôn 100% Sạch - Chuẩn - Đúng Giá"

    Video giới thiệu Cửa Hàng Gạo ST25 Chính Hãng - Gạo Ông Cua uy tín chất lượng tại TPHCM

     

     

     

    Địa Điểm: Gạo ST25 Chính Hãng - Gạo Ông Cua tại 453/86 Lê Văn Sỹ, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

    Quý khách có nhu cầu mua gạo ST25 chính hãng có thể mua hàng trực tiếp tại:

    CÔNG TY CỔ PHẦN LƯƠNG THỰC PHƯƠNG NAM

    Địa chỉ: 453/86 Lê Văn Sỹ, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

    Hotline đặt hàng: 0909 34 99 88 - 0902 58 1717

    Website: https://gaophuongnam.vn/

     

    bannner gao st25 gao ong cua chinh hang

     

    Nguồn: Gạo Phương Nam

     

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    0
    Zalo
    Hotline