Cách chọn gạo ngon và phân biệt các loại gạo.

Đặt và giao hàng tận nơi: 0909 34 99 88

Cách chọn gạo ngon và phân biệt các loại gạo.
Ngày đăng: 30/07/2020 04:37 PM

    Theo báo Sài Gòn Tiếp Thị Công ty Cổ phần Lương thực Phương Nam trích dẫn như sau:

     

    Công ty CP Lương thực Phương Nam chuyên cung cấp gạo ngon cho gia đình với giá ưu đải và hình thức tích luỷ điểm, chăm sóc khách hàng thông minh, luôn làm khách hàng hài lòng và được nhiều lợi ích nhất. công ty chia sẻ với khách hàng những sản phẩm gạo ngon và cách phân biệt các loại gạo.

    Thị trường gạo hiện nay đang loạn về tên gọi, loạn giá, loạn chất lượng do bị giả danh, pha trộn, ướp hương vị tràn lan. Người tiêu dùng hầu như không biết các chỉ tiêu chất lượng của gạo như độ ẩm, tỷ lệ tấm, tỷ lệ tạp chất, dư lượng thuốc trừ sâu… Làm thế nào để chọn được một loại gạo đúng phẩm cấp, đảm bảo vệ sinh an toàn, đang là mối quan tâm của nhiều người.

    Lựa gạo qua tên gọi

    Theo kinh nghiệm của người kinh doanh gạo, những giống lúa thơm nói trên sau khi chế biến cho ra hạt gạo dài, ngắn, đục hoặc trong suốt, nhưng đặc điểm chung nhất là khi vốc nắm gạo lên sẽ có mùi thơm. Ví dụ, nếu đúng là gạo nàng thơm chợ đào, thì hạt gạo dài, mảnh (không to), đục và có mùi rất thơm. Gạo nàng thơm chợ đào trồng vào vụ mùa cuối năm ở xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước, Long An, mỗi năm sản lượng khoảng 1.200 tấn gạo, tiêu thụ đến sau tết Nguyên đán là hết, nên việc loại gạo này lúc nào cũng có để bán là không đúng.Một số doanh nghiệp kinh doanh gạo khẳng định: các giống lúa chế biến ra sản phẩm gạo ngon đang bán tại các cửa hàng, siêu thị chỉ có mười giống thuộc dòng dẻo, thơm, hạt dài hoặc ngắn, như: jasmine, KDM (hương lài, thơm lài), hommali (giống lúa nhập từ Thái – thơm Thái), giống lúa Đài Loan (VD – Việt Đài – gạo thơm Đài Loan), nàng thơm Chợ đào và dòng ST, OM trồng ở Sóc Trăng, Long An.

    Mặc dù vậy, các cửa hàng kinh doanh gạo vẫn tự “sáng tác” ra rất nhiều giống gạo không hề có trong bất kỳ một tài liệu nông nghiệp nào. Ông Vũ Ngọc Duy, giám đốc công ty gạo Vinh Phú cho rằng, với giá lúa thơm hầu hết ở mức trên 10.000 đồng/kg như hiện nay, nếu làm gạo chính phẩm (không pha trộn), đạt các chỉ tiêu chất lượng theo tiêu chuẩn, không sử dụng hương liệu, chất bảo quản, thì giá bán không thể dưới 16.000 đồng/kg. Do đó, muốn chọn được gạo ngon như ý muốn, ông Duy cho biết:

    – Thứ nhất, có thể kiểm tra gạo bằng cảm quan. Thông thường, lúa dùng để chế biến gạo phải là lúa được thu hoạch và làm khô ít nhất 45 – 60 ngày trước khi đưa vào chế biến. Nếu lúa mới thu hoạch mà đem xay ngay sẽ cho cơm bị nhão, hạt cơm chưa ngọt. Hạt gạo ngon nhất là gạo mới được xay, nếu để lâu sẽ giảm mùi thơm tự nhiên, dễ bị ảnh hưởng điều kiện môi trường. Người tiêu dùng khi mua gạo cần quan sát để chọn hạt gạo bóng, đẹp, chưa lên mùn (đổ lông), khi ngửi có mùi thơm tự nhiên.

    – Thứ hai, cần nắm rõ đặc tính gạo để chọn gạo theo khẩu vị: có nhiều loại gạo nhưng dựa vào đặc tính thì phân biệt thành hai dòng chính, đó là dòng gạo dẻo và dòng gạo xốp. Trên thị trường, dòng gạo dẻo có một số loại đang được ưa chuộng như tám thơm Bắc bộ, thơm hương lài, thơm Sóc Trăng (ST), thơm Đài Loan, jasmine, OM4900, nàng hoa… Dòng gạo xốp có một số loại phổ biến như: nàng thơm, tài nguyên, Hàm Châu…

    Nên mua gạo có thương hiệu theo chuyên gia tư vấn:

    Ông Vũ Ngọc Duy, giám đốc công ty gạo Vinh Phú: “Người tiêu dùng ngửi thấy gạo có mùi thơm nồng hoặc mùi lạ, cần cảnh giác có thể gạo đã bị ướp hương hoặc bị nhiễm mùi. Đối với những loại gạo này, kiên quyết không dùng. Lưu ý, có một số giống gạo không có mùi thơm như gạo tài nguyên, gạo 4218, Hàm Châu. Những loại gạo này nếu có bất cứ hương gì khi ngửi đều có thể kết luận là bị ướp hương”.

    Dạo một vòng các siêu thị, các cửa hàng gạo có thể thấy rất nhiều thương hiệu gạo. Tuy nhiên, không phải thương hiệu nào cũng đáng tin cậy vì ngay cả một số doanh nghiệp khi làm gạo cũng chưa có kiến thức chuyên sâu về các giống lúa hoặc chưa có nguồn nguyên liệu tốt nên chọn giải pháp pha trộn tạp nham các giống lại với nhau. Do đó, để mua được gạo ngon, người tiêu dùng cần chọn những loại có thương hiệu và địa chỉ nhà sản xuất.

    Một số thương hiệu có nguồn lực mạnh, đầu tư vùng trồng lúa hoặc thu gom từ vùng nguyên liệu gốc và nhà máy chế biến nên cho sản phẩm chất lượng như công ty lương thực thành phố, công ty Vinh Phát, Gentraco, Mekong hay thương hiệu gạo  Phương Nam, gạo vibigaba ,…

    Theo ông Trần Ngọc Trung, tổng giám đốc công ty cổ phần gạo Vinh Phát, nếu người tiêu dùng lựa gạo ở các cửa hàng thì tuyệt đối không nên cả tin quá vào hương thơm mà phải kiểm ra kỹ đặc điểm hạt gạo như thế nào. Hiện nay, ngoài dòng gạo thượng hạng (thơm hương lài), Vinh Phát còn tung ra thị trường sản phẩm gạo đồ. Đây là loại gạo thu được từ một quy trình chế biến dùng thuỷ nhiệt trên hạt lúa. Lúa được trải qua quá trình ngâm nưóc nóng, hấp dưới áp suất cao và sấy khô bằng hơi nước ở nhiệt độ cao. Sau đó những hạt lúa khô này được xay xát, đánh bóng và tách màu để trở thành gạo đồ. Quá trình đồ gạo dẫn đến những thay đổi sâu sắc trong lõi hạt lúa, bao gồm biến đổi cấu trúc tinh bột, làm cho dễ tiêu hoá và hấp thu.

    Cách phân biệt các loại gạo:

    Đặc tính một số loại gạo thơm
    Tên Sản Phẩm Đặc Tính
    Gạo thơm Sóc Trăng (ST21) Hạt gạo nhỏ, thon, dài, trong, thơm nhẹ. Cơm ngọt, thơm, dẻo, mềm, săn hạt.
    Gạo tám thơm Bắc bộ Hạt gạo thon nhỏ, trong xanh, thơm nhẹ. Cơm ngọt, thơm, dẻo, mềm, săn hạt.
    Gạo nàng thơm Hạt gạo thon nhỏ, thơm nhẹ, có phần trắng hạt lựu ở giữa hạt. Cơm ngọt thanh, thơm, mềm, săn hạt.
    Gạo thơm hương lài Campuchia Gạo dài, trắng trong, thơm. Cơm dẻo, ngọt, thơm.
    Gạo huyết rồng Hạt gạo màu đỏ. Cơm mềm, xốp, ngọt bùi, khó ăn, khó nấu.
    Nếp Bắc Hạt gạo tròn, màu trắng sữa. Cơm rất dẻo, mềm, thơm.
    Gạo tài nguyên Long An Hạt gạo thon, hơi tròn, đục sữa. Cơm ngọt, mềm, xốp.
    Gạo thơm Đài Loan Hạt gạo thon nhỏ, ngắn, trắng trong. Cơm dẻo, thơm, ngọt, săn hạt.
    Gạo thơm lài sữa Hạt gạo dài, trắng sữa, thơm nhẹ. Cơm dẻo, thơm, ngọt.
    Gạo thơm jasmine Hạt gạo dài to, trắng trong, thơm nhẹ. Cơm dẻo, mềm, thơm.
    Gạo dẻo 4218 Hạt gạo dài trắng trong, bạc bụng. Cơm dẻo, nhạt cơm, hơi cứng.
    Gạo Hàm Châu Hạt gạo to tròn, đục phần bụng. Cơm nở, xốp, không dẻo.
    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    0
    Zalo
    Hotline