Yến Sào Chưng Đường Phèn Công Dụng Và Cách Nấu

Đặt và giao hàng tận nơi: 0909 34 99 88

Yến Sào Chưng Đường Phèn Công Dụng Và Cách Nấu
Ngày đăng: 16/11/2022 11:25 PM

    Một trong số những món ăn tẩm bổ được nhiều người phương Đông từ xưa được yêu thích, đó chính là món Tổ yến chưng đường phèn. Sự kết hợp hài hòa để giữ nguyên những dưỡng chất có trong mỗi thành phần nguyên liệu, đồng thời tăng thêm sức hấp dẫn về mĩ và vị để kích thích khẩu vị của người dùng.

    Vậy, trong tổ yến và đường phèn có những dưỡng chất gì mà người ta lại cho rằng 2 thành phần này khi kết hợp với nhau sẽ tạo ra món ăn vô cùng dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe, trong bài viết dưới đây gạo Phương Nam sẽ cùng các bạn tìm hiểu về món “yến sào chưng đường phèn nhé!

    yen-sao-chung-duong-phen

    Công dụng của tổ yến chưng đường phèn

    Tổ yến chưng đường phèn là món ăn không chỉ ngon mà còn vô cùng bổ dưỡng. Yến chưng đường phèn giúp cơ thể cảm thấy thư giãn, nhẹ nhàng hơn bởi các thành phần nguyên liệu giúp cơ thể hấp thu nhanh, thoải mái dễ chịu, không gây khó tiêu.

    Theo đó yến sào có protein chiếm hơn 50%. Trong đấy gồm 18 loại axit amin, một số có hàm lượng cao như axit aspartic, axit syalic, proline, cystein, tyrosine, phenylalamine… Các nhà khoa học còn tìm thấy trong tổ yến nhiều khoáng chất quý cho cơ như sắt, canxi, đồng, kẽm, crom, selen…

    Ngoài ra từ xưa, ông bà chúng ta đã dùng đường phèn như một loại gia vị để giúp món ăn thêm ngọt và thanh mát. Bên cạnh đó, đường phèn còn được dùng như món quà quý tặng bạn phương xa hoặc được dùng như một vị thuốc trong Đông y.

    Các công dụng chính của tổ yến chưng đường phèn phải kể đến như sau:

    Yến sào chưng đường phèn giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe

    Đây là một trong các tác dụng của tổ yến chưng đường phèn được nhiều người công nhận. Người bị suy nhược cơ thể, người mới ốm dậy hoặc đang trong khá trình điều trị bệnh, trẻ em chậm lớn, thấp còi, người cao tuổi… là các đối tượng được khuyến khích dùng yến hấp con đường phèn để bồi bổ thêm dinh dưỡng cho cơ thể, giúp nâng cao sức khỏe, ăn ngon, ngủ tốt hơn.

    Yến sào chưng đường phèn giúp tăng cường miễn dịch

    Trong tổ yến có chứa nhiều acid amin cũng như rất nhiều nguyên tố vi lượng quan trọng cho cơ thể. Bởi vậy, lúc dùng tổ yến chưng đường phèn, cơ thể được bổ sung một số chất dinh dưỡng quan trọng, giúp cân bằng quá trình trao đổi chất, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

    Yến chưng đường phèn rất tốt cho hệ thần kinh

    Trong tổ yến có chứa rất nhiều vi chất dinh dưỡng như kẽm, đồng… có tác dụng ổn định hệ thần kinh, tăng cường trí nhớ, giúp người sử dụng ngủ ngon cũng như ghi nhớ tốt hơn.

    Bổ phế, tiêu đờm khi sử dùng yến chưng đường phèn

    Những người bị ho kéo dài, cơ thể bị suy nhược có thể dùng tổ yến để chữa ho, tiêu đàm, hồi phục sức khỏe.

    Tổ yến giúp bổ máu

    Chất sắt trong tổ yến đóng vai trò cần thiết trong việc tổng hợp hemoglobin - chất vận chuyển oxy đến một số tế bào trong cơ thể.

    Cải thiện làn da

    Trong tổ yến có chứa nhiều dưỡng chất threonine giúp hình thành elastine và collagen, có tác dụng làm sáng da, giảm mụn, một số vết thâm nám, tàn nhang cũng giảm đáng kể.

    Tốt cho người bệnh huyết áp

    Với một số người có vấn đề về huyết áp, ăn tổ yến hấp cách thủy với đường phèn sẽ giúp ổn định nhịp tim, cải thiện khả năng tuần hoàn.

    Tốt cho phụ nữ có thai, phụ nữ sau sinh

    Yến chưng đường phèn có tác dụng đặc biệt tốt cho phụ nữ mang thai và sau sinh. Các chất dinh dưỡng hàm lượng cao không chỉ bồi bổ sức khỏe cho chị em trong khá trình có thai mà còn giúp phục hồi nhanh sau sinh, giảm rạn nứt da, nhanh liền sẹo mổ…

    Hồi phục lại tình thần, năng lượng

    Bên cạnh đó, tổ yến chưng đường phèn còn giúp cung cấp thêm năng lượng đã bị mất đi của cơ thể sau một ngày làm việc và học tập mệt mỏi dưới dạng glucose, giúp giảm căng thẳng, giảm stress và nâng cao khả năng của các giác quan.

    Những điểm cần lưu ý khi mua yến chưng đường phèn

    Chú ý: Mua yến chưng sẵn nguyên chất từ các cửa hàng hay đơn vị cung cấp điều cần thiết đầu tiên là quý khách phải giữ lạnh ngay, do yến không có chất bảo quản nên không thể giữ yến ở nhiệt độ phòng. Đây là ưu điểm nhưng cũng là nhược điểm của yến chưng sẵn.

    Ưu điểm: Quý khách được sử dụng nhưng chai yến nguyên chất nhất, vệ sinh nhất, an toàn nhất.

    Nhược điểm: Khó khăn trong điều kiện không có tủ lạnh, không đem đi xa nếu không giữ lạnh trong thùng xốp, không thể phục vụ cho người bệnh hàng ngày nếu phòng bệnh không có tủ lạnh.

    Cách chế biến yến sào chưng đường phèn tại nhà

    Nguyên liệu chưng tổ yến đường phèn

    Mẹo chọn yến tươi ngon

    Đầu tiên, bạn có thể ngửi tổ yến, tổ yến thật và thơm ngon sẽ có mùi tanh của nước biển. Tổ yến có màu vàng cam hoặc màu trắng vàng, khi ngâm nước thì không bị mất màu. 

    Bạn nên ưu tiên chọn yến già và còn nguyên sợi yến. Nếu chọn yến tổ, bạn hãy quan sát, yến tổ ngon chính là yến có kết cấu đan xen như xơ mướp.

    Yến sào chưng đường phèn

    Các bước chưng tổ yến đường phèn đúng chuẩn

    Bạn dùng 30g tổ yến tươi rây qua rây lọc và rửa sạch với nước.

    Lưu ý: Nếu yến bạn dùng là yến tổ thì nên ngâm qua với nước trong khoảng 15-20 phút và rửa thật sạch bụi bẩn và gấp hết lông yến, sau đó để ráo.

    Bạn cho 30g yến tươi vào nồi chưng yến, sau đó cho tiếp 2000ml nước vào để chưng trong vòng 30 đến 60 phút. Khi nồi yến đã sủi bọt lăn tăn thì bạn cho đường phèn vào, hàm lượng tùy vào khẩu vị bạn ăn ngọt hay không. Bạn khuấy đều cho đến khi đường tan ra. Tiếp tục đun cho đến khi yến đã bắt đầu nổi lên trên bề mặt là được.

    Lưu ý

    - Nếu không có nồi chưng yến, bạn có thể chưng yến cách thủy. Theo đó, bạn cũng cho 30g yến tươi và 2000ml nước, sau đó chưng ở nhiệt độ không quá 85 độ C trong vòng 20 đến 30 phút là yến đã chín. - Yến chưng xong bạn có thể để nguội bớt và thưởng thức ngay hoặc có thể bảo quản yến trong tủ đông 2-3 tiếng. Sau đó tiếp tục bỏ qua ngăn mát để bảo quản. Thời gian bảo quản yến trong ngăn mát tối đa là 7-10 ngày.

    - Bạn không nên chưng yến quá lâu hoặc chưng yến quá 85 độ C để tránh làm mất các hàm lượng vi chất có trong tổ yến.

     

    Nước yến sào sau khi chưng với đường phèn không chỉ rất thơm ngon mà còn chứa nhiều vi chất quý và bổ dưỡng. Đây sẽ là món ăn bổ sung cho bạn nhiều chất dinh dưỡng và giúp người bệnh mau chóng phục hồi sức khỏe.

    Ngoài chưng bằng nồi còn có cách chưng yến đường phèn bằng bếp ga, chảo: Nếu bạn không có nồi chưng chuyên dụng thì bạn cũng có thể chưng yến bằng bếp ga, chảo. Đầu tiên bạn làm sạch yến và cho đường phèn vào. Bắc nồi lên bếp, đặt tổ yến vào, cho nước ngập 1/3 tô. Đậy nắp đun với lửa to khoảng 25 - 30 phút là hoàn thành.

    Yến sào chưng đường phèn: Ai cũng có thể dùng được không?

    Tổ yến chưng đường phèn có công dụng giúp bồi bổ và tăng cường sức khoẻ, do đó rất phù hợp với những ai có sức khỏe suy nhược, đặc biệt là trẻ em bị suy dinh dưỡng, người bị bệnh cần hồi phục sức khỏe và đặc biệt cực kỳ tốt cho sức khoẻ người cao tuổi.

    Ngoài ra, món ăn này còn có công dụng rất tốt cho người bị ho thường xuyên. Tổ yến chưng đường phèn có tác dụng bổ phổi, tiêu đàm trừ ho lâu ngày rất hiệu quả. Đối với cơ thể phụ nữ, nhất là phụ nữ trong thời kì mang thai thường hay bị ốm nghén, khó ăn, dẫn đến không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho bản thân và thai nhi. Do đó, yến là món ăn vừa dễ ăn, ít gây nghén, lại cung cấp phần lớn các chất dinh dưỡng cần thiết cho mẹ bầu.

    Đối với phụ nữ mới sinh con, món ăn này giúp phục hồi sức khoẻ bà mẹ một cách nhanh chóng, giảm trạng thái mệt mỏi sau sinh, giúp làm sáng và đẹp da phục hồi nét đẹp nhanh chóng cho phụ nữ. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai nên dùng yến vào tháng thú 3 thai kì trở đi; người có bệnh lý về thận nên ăn vào buổi sáng sớm; người già, trẻ nhỏ không nên ăn 1 lần quá nhiều, mà nên chia mỗi ngày ăn 1 ít.

    Nguồn: Gạo Phương Nam

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    0
    Zalo
    Hotline