Đối Tượng Nào Nên hay Không Nên Sử Dụng Đông Trùng Hạ Thảo

Đặt và giao hàng tận nơi: 0909 34 99 88

Đối Tượng Nào Nên hay Không Nên Sử Dụng Đông Trùng Hạ Thảo
Ngày đăng: 17/03/2022 12:36 AM

    Đông trùng hạ thảo là một trong những dược liệu quý hiếm, mang đến muôn vàn tác dụng khác nhau. Tốt là thế nhưng không phải ai cũng nên dùng, bởi một vài đối tượng việc dùng trùng thảo có thể không mang lại tác dụng, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe. Đông trùng hạ thảo dùng cho đối tượng nào, đối tượng nào không nên dùng là những vấn đề rất nhiều người dùng quan tâm khi có nhu cầu sử dụng. Và trong tình hình diễn bién phức tạp của dịch bệnh, việc sử dụng đông trùng hạ thảo đúng đối tượng, đúng cách sẽ giúp cải thiện sức khoẻ rất nhiều cho mọi người. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho bạn đọc một số thông tin về đông trùng hạ thảo dùng cho đối tượng nào là phù hợp nhất.


    1.    Giới thiệu tổng quát về đông trùng hạ thảo

    Đông trùng hạ thảo thực chất là một loại nấm ký sinh trên cơ thể của con ấu trùng. Mùa đông nhìn nó giống như 1 con sâu, mùa hè lại trồi lên mầm như thảo dược, cho nên người ta gọi là đông trùng hạ thảo. Có chứa rất nhiều hoạt chất cordycepin, adenosine, polysaccharides, mannitol, ergosterol hỗ trợ chống viêm, chống oxy hóa, ngừa ung thư, hỗ trợ chức năng của thận, gan, tim, phổi, cân bằng đường huyết, cholesterol….Do vậy chúng được khai thác rất khó khăn và có giá thành cao. Đây cũng là một trong những loại dược liệu quý hiếm được tin dùng với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Tuy có rất nhiều công dụng của đông trùng hạ thảo được thấy trong thực tế nhưng khoa học lại không thể lý giải được. Chính vì thế mà việc sử dụng loại dược liệu này cho điều trị cần có thêm nhiều nghiên cứu thí nghiệm hơn. Bạn cũng nên hỏi qua bác sĩ để đảm bảo an toàn trước khi sử dụng.


    2.    Hiệu quả đông trùng hạ thảo mang lại

    Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh đông trùng hạ thảo có tác dụng sau:

    Giảm tổn hại và hồi phục thận: thận bị tổn thương có thể xảy ra do một số loại kháng sinh gây tác động. Theo những nghiên cứu ban đầu, đông trùng hạ thảo kết hợp cùng loại thuốc tên là amikacin có thể giảm tổn thương ở thận khi dùng kháng sinh ở đối tượng người cao tuổi. Nhiều nghiên cứu chứng minh được rằng, đông trùng hạ thảo có tác dụng hỗ trợ gan, thận làm việc tốt hơn và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan.

    Điều trị bệnh hen suyễn: Những nghiên cứu trên lứa tuổi trưởng thành đã cho thấy khả năng cải thiện tình trạng hen suyễn là tích cực sau khi họ uống đông trùng hạ thảo. Tuy nhiên một nghiên cứu khác với nhóm đối tượng trẻ em thì lại không cho kết quả như mong đợi. Các triệu chứng không suy giảm bớt và cần kéo dài điều trị bằng thuốc khi dùng cùng đông trùng hạ thảo. Trùng thảo còn rất tốt để bồi bổ sức khỏe, giảm mệt mỏi, stress, phòng ngừa và hỗ trợ ức chế tế bào ung thư,...

    Cải thiện sinh lý ở nam giới, nữ giới: Có những bệnh nhân mắc bệnh thận lâu năm cũng tìm đến đông trùng hạ thảo. Tuy nhiên, liệu pháp này chỉ trước mắt gây ảnh hưởng đến tình trạng bệnh khi rơi vào mãn tính. Nếu sử dụng lâu dài khoảng trên 6 tháng công dụng sẽ yếu dần hoặc không thể giảm các triệu chứng xấu do bệnh gây ra. Đối với những quý ông từ sau 40 tuổi, suy giảm chức năng sinh lý, liệt dương, rối loạn cương dương, bất lực, vô sinh,... thì đông trùng hạ thảo là “thần dược” giúp cuộc sống gia đình bạn hạnh phúc hơn. Đối với nữ, bổ sung đông trùng hạ thảo hỗ trợ ổn định nội tiết, điều hòa kinh nguyệt, giảm các chứng tiền mãn kinh.

    Tăng cường miễn dịch: Đông trùng hạ thảo chứa nhiều hoạt chất giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể trước virus, vi khuẩn. Đặc biệt tốt cho người già khi hệ miễn dịch suy giảm.

    Ngoài ra uống đông trùng hạ thảo còn có thể mang lại một số hiệu quả khác cũng chưa được lý giải như: Điều trị thiếu máu, ổn định nhịp thở, giảm tối đa nhiễm trùng phổi cùng viêm phế quản, giảm ho, giảm căng thẳng mệt mỏi, điều trị chóng mặt, hạn chế chứng tiểu đêm, ổn định nhịp tim, đưa chỉ số cholesterol về mức ổn định, nâng cao tuổi thọ, giảm rối loạn chức năng gan, giảm ù tai....


    3.    Những đối tượng nên sử dụng đông trùng hạ thảo

    Đông trùng hạ thảo dùng cho đối tượng nào? Đây là vấn đề được nhiều người quan tâm khi có nhu cầu sử dụng dược liệu quý hiếm này để chăm sóc sức khỏe. Một số đối tượng các giới chuyên gia khuyên nên sử dụng bao gồm:

    Người lớn tuổi, người cần hồi phục sức khoẻ do suy nhược cơ thể

    Những người lớn tuổi thường xuyên mệt mỏi, suy nhược cơ thể chính là nhóm đối tượng hàng đầu nên dùng đông trùng hạ thảo. Bởi lẽ dược liệu này có khả năng mang đến nhiều lợi ích cho người già như:

    Bệnh nhân điều trị ung thư

    Một trong những tác dụng của đông trùng hạ thảo đó là có thể ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư. Chính vì vậy mà những ai đang trong quá trình điều trị bệnh ung thư có thể nên sử dụng dược liệu. Trong đông trùng hạ thảo có chứa chất Cordycepin được khoa học chứng minh là có thể kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư. Ngăn chúng di căn đến nhiều cơ quan khác. Ngoài ra, hợp chất Polysaccharide trong dược liệu này cũng là một chất rất tốt cho bệnh nhân ung thư.

    Người có bệnh lý về tim mạch đang trong quá trình điều trị

    Nếu thuộc nhóm mắc các bệnh tim thì cũng nên bổ sung thêm các chất từ đông trùng hạ thảo. Cả Đông y và Tây y đều đã nghiên cứu và chứng mình về hiệu quả của dược liệu quý hiếm này với những người mắc các bệnh về tim... Với những người đang mắc các bệnh về tim mạch hoặc tìm kiếm giải pháp ngăn ngừa bệnh tim, đông trùng hạ thảo chính là dược liệu mà bạn không nên bỏ qua. Cụ thể, loại dược liệu quý hiếm này mang đến hiệu quả đối với những người mắc các bệnh về tim bởi những lý do sau:

    Trong đông trùng hạ thảo có chứa nhiều hoạt chất D-mannitol mang khả năng ổn định nhịp tim, hạ đường huyết cũng như giúp máu lưu thông được tốt hơn. 

    Dược chất D-manitol và Adenosine có trong trùng thảo góp phần giãn nở cơ tim, tăng cường tuần hoàn máu, điều hòa nhịp tim hiệu quả. 

    Theo Đông y, đông trùng hạ thảo thường được dùng để trị đau tim, thiếu máu.

    Người có vấn đề về gan, phổi đang trong quá trình điều trị

    Đông trùng có vị ngọt, tính ấm, tính vị quy kinh vào phế và thận nên rất tốt cho các bệnh nhân có bệnh lý liên quan đến hệ hô hấp và hệ bài tiết.

    Thành phần trong đông trùng giúp thanh lọc cơ thể, thải độc gan, phổi, thận đồng thời giúp người bệnh tăng cường sức khỏe và sức đề kháng. Đông trùng được khuyến cáo dùng cho các đối tượng hút thuốc lá nhiều, thường xuyên làm việc trong môi trường khói bụi, độc hại.

    Theo Đông y, đông trùng hạ thảo là một dược liệu giúp bổ phế, giảm hen. Chúng có thể kết hợp cùng các vị thuốc như tang bạch bì, cam thảo, tiểu hồi… để chỉ định cho bệnh nhân viêm phế quản, ho lâu ngày. Bên cạnh đó, hoạt chất Cordycepin trong đông trùng còn có thể ức chế sự phát triển của các vi khuẩn gây viêm phổi.

    Người có sức đề kháng kém

    Thường xuyên sử dụng đông trùng hạ thảo có tác dụng bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, nâng cao sức đề kháng và bồi bổ lục phủ ngũ tạng rất tốt. Với những người ốm lâu ngày, sức khỏe yếu nên sử dụng đông trùng hạ thảo sẽ rất tốt cho cơ thể. Đông trùng hạ thảo dùng cho đối tượng nào? – đây là loại thảo dược quý có chứa nhiều hoạt chất, dưỡng chất, vitamin rất tốt cho cơ thể. Loại thảo dược này có thể sử dụng cho nhiều đối tượng, cả nam và nữ giới, người lớn tuổi, người trung tuổi, người trẻ, trẻ em trong độ tuổi dậy thì,… đều có thể dùng đông trùng hạ thảo và có thể mang lại nhiều hiệu quả tích cực với sức khỏe.

    Người trung niên muốn cải thiện sức khoẻ

    Sở dĩ người trung niên nên dùng đông trùng hạ thảo là vì chúng giúp chống oxy hóa. Từ đó làm chậm quá trình lão hóa, kéo dài thanh xuân. Theo đó, đông trùng hạ thảo có chứa một lượng lớn các vitamin như A, C, E, vitamin nhóm B… đây là là những chất tốt cho sức khỏe, ngăn lão hóa. Nhờ vậy mà dùng nó sẽ giúp da dẻ trở nên mịn màng, tươi trẻ và hạn chế nếp nhăn. Với các quý ông, dược liệu này có thể duy trì tuổi xuân, giúp cơ bắp săn chắc và kéo dài sự sung mãn. Đặc biệt hợp chất selen có trong đông trùng hạ thảo nổi tiếng là chất chống oxy hóa hàng đầu, làm đẹp da, đẹp tóc, ngăn các dấu hiệu của sự lão hóa.

    Nam giới yếu sinh lý

    Nam giới yếu sinh lý chính là những người sử dụng phù hợp hơn cả, giúp cải thiện chức năng sinh lý trong thời gian ngắn. Sử dụng trùng thảo mang đến khả năng kích thích lưu thông máu đến cơ quan sinh dục để hỗ trợ điều trị chứng yếu sinh lý, cải thiện tình trạng xuất tinh sớm. Nam giới hiếm muộn có thể dùng đông trùng hạ thảo còn cải thiện chất lượng tinh trùng. Đông trùng hạ thảo còn giúp bổ thận tráng dương để góp phần điều trị các chứng liệt dương, di tinh, mộng tinh… Các dấu hiệu như đau lưng, mỏi gối… cũng có thể được giảm bớt khi sử dụng trùng thảo thường xuyên.

    4. Những đối tượng không nên sử dụng đông trùng hạ thảo

    Mặc dù đông trùng hạ thảo rất tốt cho sức khỏe. Những không phải đối tượng nào cũng dùng được. Dưới đây là một vài trường hợp không dùng được đông trùng hạ thảo:

    Người bị bệnh đa xơ cứng hoặc viêm khớp dạng thấp

    Với nhóm đối tượng này sử dụng đông trùng hạ thảo làm kích thích gia tăng hoạt động của hệ miễn dịch khiến bệnh tình chuyển biến theo hướng xấu đi. nếu dùng đông trùng hạ thảo sẽ làm gia tăng hoạt động của hệ miễn dịch. Đôi khi tự miễn dịch cũng không hoàn toàn tốt cho cơ thể. Chính vì vậy nếu bạn đang gặp vấn đề như các triệu chứng kể trên thì không nên uống đông trùng hạ thảo.

    Trẻ em dưới 5 tuổi và người đang bị sốt cao

    Do đông trùng hạ thảo có tính ấm nên không thể sử dụng cho những bệnh thuần ấm như sốt. Cơ thể trẻ em dưới 5 tuổi có tính nóng cao cũng không nên sử dụng. 
     

    Phụ nữ có bầu và đang cho con bú

    Thai nhi và trẻ em đang bú hấp thụ trực tiếp thông qua người mẹ. Khi sử dụng đông trùng với lượng dưỡng chất quá lớn gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của bé. Chúng ta không hoàn toàn chắc chắn sự an toàn khi dùng thảo dược này cho thai phụ. Sau sinh cho con bú cũng vậy. Tuy rằng không phát hiện thành phần hay tác dụng phụ nào khi dùng nhưng theo các chuyên gia bác sĩ phụ nữ mang thai và cho con bú nên tránh sử dụng khi không cần thiết. 
     

     Người bị rối loạn đông máu, máu khó đông

    Một số hoạt chất trong đông trùng kích thích sản sinh hồng cầu trong máu làm máu càng khó đông và chảy nhiều hơn gây ra thiếu máu cấp tính. 

    Người chuẩn bị phẫu thuật

    Thành phần đông trùng làm gia tăng lượng hồng cầu trong máu khiến máu khó đông hơn. Vì vậy trước khi thực hiện phẫu thuật người bệnh không nên sử dụng đông trùng để đảm bảo an toàn. Bạn cần đảm bảo ngừng dùng trước phẫu thuật 2 tuần để tránh nguy cơ thiếu máu trong khi tiến hành phẫu thuật.

    Bệnh nhân đang sử dụng thuốc và các phương pháp trị liệu

    Do đông trùng hạ thảo có khả năng tương tác và đẩy mạnh một số loại thuốc nên bạn cần chú ý nếu đang dùng thuốc. Bạn cũng có thể tham khảo trước ý kiến của bác sĩ kê đơn khi lựa chọn uống đông trùng hạ thảo bổ sung. Một yếu tố khác bạn cần quan tâm đó là liều lượng thích hợp với sức khỏe. Để đánh giá liều lượng bạn có thể dựa trên tuổi tác, thể trạng cùng một số bệnh lý trong cơ thể. Hiện nay, khoa học vẫn chưa hoàn toàn xác định chính xác liều lượng sử dụng. Nhưng bạn có thể tham khảo hướng dẫn trên sản phẩm và luôn kiểm tra sức khỏe định kỳ để đánh giá chi tiết.

    5. Một số phản ứng phụ và lưu ý khi dùng đông trùng hạ thảo

    Các tác dụng phụ không mong muốn

    Trùng thảo có thể được chiết xuất dạng lỏng hay viên nang để tiện lợi nhất cho từng đối tượng sử dụng. Tuy nhiên dù ở hình thái nào, uống đông trùng hạ thảo hầu như khá an toàn cho người sử dụng. Việc bạn cần là liên hệ với bác sĩ tư vấn trước khi sử dụng. Là một thảo dược quý bổ dưỡng nhưng nếu bạn không nắm rõ hướng dẫn sử dụng và cách dùng có thể sẽ gây nên xuất hiện tác dụng phụ. Nếu bạn xuất hiện một số biểu hiện như tiêu chảy, táo bón hay khó chịu vùng bụng hay các triệu chứng dị ứng và mẫn cảm thì hãy ngừng sử dụng. Để đảm bảo an toàn bạn có thể xét nghiệm kiểm tra. Tuy rằng đây chỉ là những tác dụng phụ nhẹ nhưng nếu chủ quan có thể sẽ gây hại đến sức khỏe và tính mạng của người sử dụng.

    Một số lưu ý khi sử dụng Nấm đông trùng hạ thảo

    Không chỉ hạn chế đối tượng sử dụng mà đông trùng hạ thảo còn phải được dùng đúng cách. Nếu không có thể khiến dược liệu này mất đi hiệu quả thậm chí ngược lại gây hại sức khỏe. Việc sử dụng đông trùng hạ thảo cần đúng liều lượng với từng đối tượng sử dụng. Nếu kết hợp với một số dược liệu khác như nấm lim xanh, kỷ tử, ba kích, lạc tiên, bạn cần thực hiện đúng theo hướng dẫn bài thuốc, không tự ý thêm bớt các dược liệu khác vào bài thuốc. Với đông trùng hạ thảo khô, người dùng cần bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, thường xuyên kiểm tra để đảm bảo dược liệu không bị nấm, mốc hay hư hỏng. Trong trường hợp đang sử dụng thuốc Tây, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ khi sử dụng trùng thảo. Không nên sử dụng các thức ăn cay nóng, đồ uống có cồn như rượu bia, hút thuốc lá trong khi dùng đông trùng hạ thảo. Nên tìm mua đông trùng hạ thảo ở những địa chỉ bán dược liệu uy tín để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

    Trước những công dụng của đông trùng hạ thảo dành cho sức khỏe, người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới sản phẩm này. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay đang có thực trạng hỗn loạn giá cả của đông trùng hạ thảo. Vậy làm thế nào để mua được nấm trùng thảo uy tín, chất lượng, không sợ cảnh “tiền mất tật mang”?

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    0
    Zalo
    Hotline