Cách Bảo Quản Đông Trùng Hạ Thảo Khô, Tươi và Dạng Bột

Đặt và giao hàng tận nơi: 0909 34 99 88

Cách Bảo Quản Đông Trùng Hạ Thảo Khô, Tươi và Dạng Bột
Ngày đăng: 21/04/2022 02:31 AM

    BẢO QUẢN ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO KHÔ, TƯƠI VÀ DẠNG BỘT NHƯ THẾ NÀO LÀ ĐÚNG CÁCH?

    Đông trùng hạ thảo là một nguyên liệu nổi tiếng với giá trị dinh dưỡng cao nên được nhiều người mua về phục vụ cho nhu cầu sử dụng. Là một dược liệu quý có tác dụng nâng cao sức khỏe, cân bằng nội tiết tố giúp tăng cường khả năng sinh lý, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa nhiều loại bệnh lý.

    Hiểu rõ về cách bảo quản đông trùng hạ thảo sẽ giúp bạn giữ lại trọn vẹn các dưỡng chất tốt nhất. Từ đó, giúp bồi bổ sức khỏe và nâng cao khả năng điều trị bệnh hiệu quả. Thực hiện bảo quản đông trùng hạ thảo tươi, khô hoặc dạng bột đúng cách sẽ giúp giữ được hương vị và giá trị dinh dưỡng tốt nhất của loại dược liệu này. Để tránh bị hỏng khi mua số lượng nhiều và có nhu cầu sử dụng lâu ngày, cùng tham khảo bài viết dưới đây để tìm ra cách bảo quản đông trùng hạ thảo tươi, khô và dạng bột.

    Cách Bảo Quản Đông Trùng Hạ Thảo Khô, Tươi và Dạng Bột

    1. Sơ lược về đông trùng hạ thảo

    Đông trùng hạ thảo đúng như tên gọi của nó là sự kết hợp kì diệu của động vật và thực vật. Dược liệu đặc biệt quý hiếm này được hình thành từ sự ký sinh của nấm Cordyceps. Vào mùa đông, nấm Cordyceps sẽ ký sinh vào trong cơ thể ấu trùng sâu non sau đó hút hết chất dinh dưỡng của chúng làm sâu chết đi. Mùa hè, nấm sinh trưởng và phát triển lên từ sâu và trở thành đông trùng hạ thảo. Đông trùng hạ thảo có rất nhiều công dụng cho tuyệt vời phù hợp với nhiều đối tượng người dùng, sau đây là một số tác dụng chính từ đông trùng:

    Đông trùng hạ thảo là một loại thảo dược thiên nhiên có tác dụng bổ trợ, hỗ trợ cho việc điều trị và phòng bệnh, bồi bổ sức khỏe chứ không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

    1. Cách bảo quản của đông trùng hạ thảo tươi, khô và dạng bột

    Cách bảo quản "Đông trùng hạ thảo tươi"

    Loại này là dạng còn tươi nguyên con, được khai thác tự nhiên hoặc từ phòng nuôi cấy vô trùng trong khoảng 1 tháng đổ lại, cần phải được bảo quản trong nhiệt độ thấp -500C. Cách bảo quản đông trùng tươi như sau:

    Cách bảo quản đông trùng hạ thảo tươi

    Để bảo quản đông trùng hạ thảo tươi từ 30 - 45 ngày. Bạn nên cho đông trùng hạ thảo vào túi nilon chân không, sau đó dùng máy hút chân không để hút toàn bộ không khí bên trong túi ra đến khi túi dẹp lại thì bạn đóng gói và bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh.

    Cách bảo quản này được xem là cách bảo quản đông trùng hạ thảo đơn giản nhất, chỉ cần cho lọ thủy tinh chứa đông trùng hạ thảo tươi vào trong ngăn mát tủ lạnh của gia đình và bảo quản thôi.

    Tuy nhiên phương pháp này chỉ giúp bảo quản đông trùng hạ thảo đã đóng gói sẵn trong lọ thủy tinh "bảo quản tối đa trong khoảng 14 ngày". Nếu lâu hơn sẽ khiến các nhánh đông trùng hạ thảo tươi này mất đi giá trị dinh dưỡng vốn có.

    Với phương pháp sấy khô bạn sẽ không còn phải bận tâm là đông trùng hạ thảo tươi của mình có thể bảo quản trong bao lâu nữa. Nhưng bù lại, hàm lượng chất dinh dưỡng của đông trùng hạ thảo sau khi trải qua các giai đoạn sấy khô sẽ chỉ giữ được khoảng 80 - 90%.

    Sau khi đông trùng hạ thảo đã được sấy khô tốt nhất bạn nên cho sản phẩm vào túi chân không hoặc lọ thủy tinh có nắp đậy kín, để ở nhiệt độ thường, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời để bảo quản tốt hơn.

    Tuy nhiên, hiện nay các chuyên nghiên cứu đã cho ra phương pháp sấy thăng hoa có thể bảo đảm các giá trị dinh dưỡng cũng như hương vị vẫn còn.

    Thông thường đây ngâm rượu đông trùng hạ thảo vẫn là cách được nhiều người áp dụng để bảo quản đông trùng hạ thảo trong nhà. Cách này đơn giản hơn phương pháp sấy khô nhiều. Bởi đông trùng hạ thảo tươi sau khi ngâm rượu sẽ vừa bổ dưỡng mà vừa không bị mất đi các hàm lượng dưỡng chất vốn có.

    Chỉ cần giữ tỷ lệ 10 con trùng thảo cho mỗi lít rượu trắng và ngâm trong vòng 30 ngày là có thể sử dụng được rồi.

    Phương pháp này khá đơn giản, bạn hãy cho đông trùng hạ thảo tươi vào túi nhựa nilon. Sau đó sử dụng phương pháp chân không để rút hết không khí trong túi ra. Và bỏ vào tủ lạnh để bảo quản với nhiệt độ 4 độ C.

    Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này đó là chỉ giúp "bảo quản đông trùng hạ thảo tươi được khoảng hơn 1 tháng". Là sản phẩm sẽ bị hỏng dần và mất đi giá trị dinh dưỡng vốn có của nó.

    Bảo quản đông trùng hạ thảo tươi bằng hút chân không

    Đông trùng hạ thảo là một loại thảo được có giá trị dinh dưỡng cao để bồi bổ cho cơ thể. Chính vì vậy, bạn có thể bảo quản đông trùng hạ thảo bằng cách kết hợp ngâm mật ong khoảng 3 tháng sau đó dùng dần. Với tỉ lệ ngâm khoảng 10 con tương đương với 1 lit mật ong. Hoặc một khối 10g. Cách này có thể cho ra được sảm phẩm khi sử dụng có hiệu quả cao về sức khoẻ  như hương vị thơm ngon.

    Có thể bạn quan tâm:

    Cách bảo quản "Đông trùng hạ thảo khô"

    Loại này đã được sơ chế qua, phơi khô làm sạch nên để được lâu. Cách bảo quản đông trùng hạ thảo tươi Đông trùng hạ thảo tươi tương đối khó bảo quản, phải chú ý để giữ được hương vị và giá trị dinh dưỡng ban đầu.

    Để bảo quản đông trùng hạ thảo khô được lâu hơn, trong mỗi túi ni long hút chân không đông trùng hạ thảo khô phải kèm theo là các gói hút ẩm nhỏ.Các túi hút ẩm này sẽ giúp đông trùng khô không bị ẩm mốc.

    Ngoài ra, các túi đông trùng hạ thảo khô cần được bảo quản ở nơi khô ráo thoáng mát như tủ lạnh.

    Đông trùng hạ thảo khô có thời gian bảo quản lâu hơn so với đông trùng hạ thảo tươi. Đông trùng hạ thảo khô nếu để trong tủ lạnh có thể bảo quản lên tới 1 năm. Tuy vậy bạn cũng không nên lơ là trong việc bảo quản đông trùng hạ thảo khô.

    Khi mua được sản phẩm đông trùng hạ thảo ở dạng khô. Bạn hãy cho sản phẩm vào trong túi nhựa. Dưới đáy của mỗi túi nên cho thêm 200gr hạt tiêu và niêm phong lại.

    Bảo quản nơi mát mẻ, khô thoáng để tránh bị ẩm mốc.

    Đông trùng hạ thảo khô

    Có thể căn cứ vào mục đích sử dụng để bảo quản đông trùng hạ thảo khô bằng cách nghiền thành bột. Đông trùng hạ thảo ở dạng bột sẽ dễ dàng bảo quản và sử dụng hơn. Đông trùng hạ thảo khô thường được sử dụng để hãm trà uống, nấu canh hoặc sắc với nước sẽ rất tốt cho sức khỏe.

    Cách bảo quản đông trùng hạ thảo khô nếu bảo quản đúng cách, đông trùng hạ thảo khô có thể để được tới tầm 1 năm. Bởi vì để được lâu, vận chuyển và bảo quản dễ dàng nên đông trùng hạ thảo khô thường được sử dụng làm quà tặng biếu người thân, đồng nghiệp, sếp. Thông thường nếu không sử dụng hết bạn nên cho vào túi nhựa đóng kín, để ở nơi thoáng khí, khô ráo, có ánh sáng mặt trời và thường xuyên kiểm tra để tránh tình trạng hư hại, ẩm mốc

    Cách bảo quản "Đông trùng hạ thảo dạng bột"

    Đông trùng hạ thảo dạng bột được tinh chế từ nấm đông trùng hạ thảo khô nên vẫn giữ được đầy đủ các dưỡng chất của nấm đông trùng. Trong bột đông trùng có chứa các hoạt chất như Vitamin (A, B1, B12, C, E, K…), 17 loại axit amin, các nguyên tố vi lượng (Na, K, Se, Si, Al…) và một số hoạt chất có lợi cho sức khỏe khác. Dạng bột có các cách bảo quản như sau:

    Đông trùng hạ thảo dạng bột

    Để bảo quản tốt nhất đông trùng hạ thảo dạng bột này thì bạn nên chọn mua và đóng gói kỹ càng trong các hũ thủy tinh nhỏ sẫm màu hoặc túi nhôm có khả năng chống thẩm thấu hơi nước, không khí và ánh sáng cao.

    Bột đông trùng hạ thảo cần được đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát với nhiệt độ dưới 30 độ C. Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Bảo quản đông trùng hạ thảo cần được tiến hành kỹ lưỡng để tránh hư hại làm mất giá trị sản phẩm.

    thường xuyên kiểm tra về nhiệt độ và vị trí bảo quản đông trùng hạ thảo để tránh bị côn trùng làm hỏng. Nên mua sản phẩm tại những cơ sở uy tín, đảm bảo chất lượng để có thể bảo quản được lâu hơn.

    3. Cách xử lý đông trùng hạ thảo bị mốc

    Nhận biết đông trùng hạ thảo bị mốc

    Bảo quản đông trùng hạ thảo bị mốc

    Bước 1:

    Xác định mức độ, loại bỏ phần mốc Đông trùng hạ thảo tùy vào mức độ mốc mà bạn có cách xử lý khác nhau. Nếu sản phẩm mới mốc với phạm vi nhỏ khoảng 5% bạn lấy đông trùng hạ thảo ra khỏi lọ và nhanh chóng loại bỏ những phần này để nấm mốc không có cơ hội lây lan sang các phần khác. Nếu sản phẩm có vết mốc lớn hơn 5% bạn nên bỏ hẳn để đảm bảo sức khỏe, vì những con đông trùng hạ thảo này không thể khắc phục để sử dụng nữa.

    Bước 2:

    Khử khuẩn, sơ chế để tách toàn bộ phần nấm mốc bị nặng, bạn cần thực hiện các bước sau đây:

    4. Lưu ý khi sử dụng đông trùng hạ thảo

    Là một thảo dược quý bổ dưỡng nhưng nếu bạn không nắm rõ hướng dẫn sử dụng và cách dùng có thể sẽ gây nên xuất hiện tác dụng phụ. Nếu bạn xuất hiện một số biểu hiện như tiêu chảy, táo bón hay khó chịu vùng bụng hãy ngừng sử dụng. Để đảm bảo an toàn bạn có thể xét nghiệm kiểm tra. Tuy rằng đây chỉ là những tác dụng phụ nhẹ nhưng nếu chủ quan có thể sẽ gây hại đến sức khỏe và tính mạng của người sử dụng.

    Đông Trùng Hạ Thảo là một loại dược phẩm rất tốt cho sức khỏe. Nhưng cách sử dụng Đông Trùng Hạ Thảo như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất lại là một câu chuyện khác. Chưa kể đến một số trường hợp không lưu ý khi sử dụng đông trùng hạ thảo khiến dược thảo không mang lại hiệu quả như mong đợi.

    Có thể bạn quan tâm:

    Liều lượng khi sử dụng đông trùng

    Khi sử dụng để điều trị bệnh thì liều lượng đúng và chính xác là yếu tố rất quan trọng. Tuỳ thuộc vào cơ địa, thể trạng sức khỏe của mỗi người mà liều lượng sử dụng sẽ khác nhau. Nếu quá lạm dụng dược thảo này thì hệ miễn dịch của cơ thể bị kích thích quá mức và có thể gây ra phản ứng ngược như bị chảy máu cam, phát ban, nổi mề đay, suy thuận,…

    Đối với người có sức khỏe bình thường (trên 12 tuổi) sử dụng Đông Trùng Hạ Thảo để bồi bổ và phòng ngừa bệnh thì liều lượng nên sử dụng là:

    Liều lượng khi sử dụng đông trùng

    Thời điểm thích hợp khi sử dụng Đông Trùng Hạ Thảo

    Tùy theo mục đích của người dùng mà thời điểm sử dụng Đông Trùng Hạ Thảo cũng khác nhau. Phải sử dụng đúng thời điểm thì hiệu quả của dược liệu này mới phát huy được tốt nhất.

    Những bệnh nhân mắc bệnh về đường hô hấp hay có khối u thì tốt nhất là nên dùng để nấu cháo đông trùng. Vì dược liệu không chứa độc tính nên có thể dùng trước. Trong hay sau khi quá trình điều trị bệnh kết thúc, thời gian ăn cháo và uống thuốc Tây nên cách nhau khoảng 30 phút.

    Với người muốn cải thiện hệ miễn dịch và sức khỏe thì nên dùng Đông Trùng Hạ Thảo vào buổi sáng, trước khi ăn sáng 30 phút.

     


    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    0
    Zalo
    Hotline