Top 6 loại gạo lứt mềm cơm dễ ăn được ưa chuộng hiện nay

Đặt và giao hàng tận nơi: 0909 34 99 88

Top 6 loại gạo lứt mềm cơm dễ ăn được ưa chuộng hiện nay
Ngày đăng: 27/03/2023 11:28 AM

    Gạo lứt là gì? 

    Gạo lứt (hay gạo lức) là loại gạo nói về trạng thái hạt lúa chỉ vừa được tách bỏ lớp vỏ trấu bên ngoài trong khi vẫn giữ nguyên mầm gạo (để nảy lên cây lúa về sau) và lớp cám giàu chất dinh dưỡng. Hạt gạo lứt gồm 3 phần: lớp cám bên ngoài hạt gạo, phôi gạo và lớp tinh bột bên trong. Đặc biệt, tuy lớp vỏ cám bên ngoài chỉ chiếm 10% nhưng lại chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, vitamin, chất xơ, các khoáng chất tốt cho cơ thể.

    HÌnh mô phỏng cấu tạo hạt lúa

     

    Hình: Hình mô phỏng cấu tạo hạt lúa

    Hiện nay, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng nên có rất nhiều loại gạo lứt mềm cơm và dễ ăn. Phù hợp cho người lớn tuổi ăn phải mềm, dễ nấu. Các chị em văn phòng phải dễ đem theo, dễ bảo quản và dễ chuẩn bị cho khung thời gian có hạn. Trong đó phải kể đến 6 loại gạo lứt mềm cơm, dễ ăn, dễ nấu dưới đây.

    Đọc thêm 
    » Những câu hỏi thường gặp về gạo lứt đỏ - gạo lứt tím 
    » Gạo lứt giá bao nhiêu 1kg ? 
    » Các loại gạo lứt giảm cân hiệu quả

    Các loại gạo lứt

    Tìm hiểu các loại gạo lứt trên thị trường

    Sau khi tìm hiểu về gạo lứt, có thể thấy gạo lứt chỉ là trạng thái hạt gạo còn nguyên vỏ cám cùng mầm gạo. Trong đó, tuỳ vào màu sắc ở lớp vỏ cám sẽ quyết định loại gạo như: gạo lứt đỏ, gạo lứt tím, gạo lứt trắng, gạo lứt đen...

    Trên thị trường, có thể phân loại gạo lứt theo tính chất và màu sắc

    Theo tính chất

    Gạo lứt sẽ được chia thành gạo lứt tẻ và gạo lứt nếp

    Phân biệt các loại gạo lứt theo tính chất

    Phân biệt các loại gạo lứt theo tính chất

    Gạo lứt tẻ: Giống như gạo trắng dạng tẻ thông thường, khi thu hoạch, hạt lúa chỉ được bóc tách lớp vỏ trấu và giữ nguyên cám gạo và mầm gạo. Loại gạo lứt tẻ rất phổ biến trên thị trường hiện nay vì chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ cùng nhiều khoáng chất, vitamin khác. Do tính chất và dinh dưỡng từ gạo nên gạo lứt tẻ được sử dụng trong nhiều thực đơn "sống xanh"

    Gạo lứt nếp: có nguồn gốc từ các gạo nếp và vẫn còn giữ lại lớp vỏ cám cùng phôi mầm. Bên ngoài thị trường, gạo lứt nếp thường được gọi như nếp than, nếp cẩm Tây Bắc, nếp nương, nếp ngỗng... Hơn hết, gạo lứt nếp sẽ mềm, dẻo hơn so với gạo lứt tẻ nên thường được ưa chuộng hơn bởi những người mới biết về gạo lứt và lựa chọn sử dụng. Ngoài ra được sử dụng Tuy nhiên, muốn ăn phòng bệnh lâu dài hay giảm cân hiệu quả, không ngán nên chọn gạo lứt tẻ.

    Theo màu sắc

    Khi phân biệt gạo lứt theo màu sắc, có 3 loại màu gạo lứt cơ bản có thể kể đến

    Phân biệt gạo lứt theo màu sắc

    Phân biệt gạo lứt theo màu sắc

    Gạo lứt trắng: xuất phát từ các giống lúa đặc sản hoặc thông dụng, không phải thuộc cây lúa thảo dược hay lúa màu. Lớp cám trên gạo lứt trắng thường sẽ có màu vàng. Trên thị trường gạo sẽ gọi chúng là gạo lứt trắng để phân biệtvới nhiều loại gạo lứt thảo dược có lớp cám màu đỏ, màu tím (đen). Phần lớn gạo lứt trắng sẽ được người tiêu dùng ưa chuộng hơn do được sản xuất từ loại gạo mềm cơm, ít dẻo. Ngoài ra gạo lứt trắng loại lứt nếp cũng được sử dụng nhiều trong các món xôi, chè, nếp...

    Trong gạo lứt trắng sẽ chứa nhiều vitamin cùng mầm gạo cung cấp hoạt chất GABA rất tốt cho sức khoẻ, tuy nhiên, lượng GABA sẽ tăng lên đáng kể khi hạt gạo nảy mầm. Điều này sẽ tạo nên những giá trị đặc biệt cho dòng gạo lứt trắng, thường thì gạo lứt trắng sẽ được sử dụng nảy mầm để tăng thêm tính năng từ gạo

    Gạo lứt đỏ: Thuộc các giống lúa có màu đỏ, là loại hạt gạo trong trạng thái lứt, có màu đỏ xuất phát từ chất sắt ở lớp cám. Loại gạo lứt đỏ phần lớn sẽ có lớp cám đỏ bên ngoài, phần lõi bên trong tinh bột là màu trắng. Trong lớp cám sẽ chứa rất nhiều dinh dưỡng, nhất là chất sắt rất tốt cho tim mạch, ngoài ra còn có mầm gạo GABA. Tuy nhiên, gạo lứt đỏ rất ít được đem đi nảy mầm như gạo lứt trắng do trong quá trình ngâm gạo đỏ để kích thích nảy mầm, nước màu đỏ (có hoạt chất sắt) có thể bị phá vỡ, gây mất đi một phần dinh dưỡng từ gạo nên rất ít được sử dụng để tạo ra gạo mầm.

    Gạo lứt đỏ thường được biết nhiều đến các loại gạo như: Gạo lứt đỏ Sóc Trăng, gạo Huyết Rồng, Gạo đỏ Điện Biên, gạo Ngọc Đỏ Hương Dứa.

    Gạo lứt đen: Thuộc giống lúa có màu tối, sau khi bóc tách lớp vỏ trấu thì còn nguyên phôi mầm và lớp cám màu tím đậm (nhìn như màu đen đậm, đen ánh như màu than, tím đậm...) nên thường gọi chung là gạo lứt đen. Giống lúa có lớp vỏ tím thường rất giàu hoạt chất anthocyanin giúp phòng chống ung thư, thống phong, tiểu đường... Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay thường có 2 loại gạo lứt là gạo lứt đen đậm và đen tím ít đậm khiến khách hàng rất dễ nhầm lẫn. Tuỳ vào cách gọi của nơi trồng, người bán, người kinh doanh và đặc tính gạo lứt tẻ hay lứt nếp sẽ có những loại gạo đen khác nhau

    Gạo lứt đen thường được biết đến nhiều với các loại gạo như: Gạo lứt đen (được nhiều người gọi có hạt gạo đen đậm, hạt tròn đầy với lớp vỏ đen bên ngoài, ruột cơm màu trắng, thuộc dạng gạo lứt nếp, được bày bán rất nhiều trên thị trường) và gạo lứt tím than Sóc Trăng thuộc nhóm lứt tẻ.

    Các loại gạo lứt nổi bật trên thị trường hiện nay

    Các loại gạo lứt nổi bật trên thị trường hiện nay

    Top 6 gạo lứt mềm cơm, dễ ăn được nhiều người ưa chuộng

    Gạo lứt trắng

    Gạo lứt mầm ST25

    Gạo mầm ST25: được chỉ đạo và hướng dẫn sản xuất trực tiếp bởi kỹ sư Hồ Quang Cua từ giống lúa ST25 nổi tiếng của ông. Mầm gạo được nảy lên, giàu chất GABA (thực tế kiểm nghiệm 82,4mg/kg). 

    Cơm mềm, dễ nấu, dễ ăn (người lớn tuổi răng yếu ăn vẫn bình thường như cơm gạo trắng) 

    Theo cố bác sĩ Lương Lễ Hoàng: Hợp chất GABA (Gamma Amino Butyric Acid) có rất nhiều công dụng: nổi trội nhất là chống xơ vữa mạch máu, an thần (ức chế dẫn truyền thần kinh). Ông đã thử nghiệm lâm sàng trên người tiểu đường ăn gạo mầm GABA, kết quả: không tăng đường huyết.

    Vì thế, gạo mầm GABA nổi trội được nhiều khách hàng tìm kiếm sử dụng với những công dụng sau: ổn định đường huyết (người bệnh tiểu đường ăn no thoải mái), giảm stress giúp ngủ ngon, tốt cho hệ tiêu hoá (giàu chất xơ),...

    Cách nấu: Với nồi cơm điện thông thường, đong 01 chén gạo với khoảng từ 1.5 đến 02 chén nước (tuỳ trải nghiệm của khách hàng) và bật chế độ nấu cơm gạo trắng thông thường.

    Gạo lứt mầm ST25

    Hình: Gạo lứt mầm ST25 được đóng hộp 2kg hút chân không, thùng gạo 8 hộp 16 kg gọn gàng 

    Hạt gạo lứt mầm ST25

    Hình: Hạt gạo lứt mầm ST25

    Cơm gạo lứt mầm ST25

    Hình: Cơm gạo lứt mầm ST25 

    Gạo lứt mầm Vibigaba

    Gạo mầm Vibigaba là tên một loại gạo mầm do Tập đoàn Lộc Trời nghiên cứu và lai tạo, phát triển từ gạo lứt từ cuối năm 2012 đến nay. Mầm gạo được nảy mầm lên tăng hoạt chất GABA (Gamma Amino Butyric Acid) cao gấp 6-10 lần so với gạo lứt thông thường chưa cho nẩy mầm.

    Gạo lứt mầm Vibigaba cho cơm mềm, dễ ăn, dễ nấu phù hợp cho mọi đối tượng, đặc biệt người bệnh tiểu đường.

    Từ khi ra thị trường gạo mầm Vibigaba đặc biệt được người bệnh tiểu đường xem như "cứu tinh" vì vấn đề "ăn no không lo bị tăng đường huyết" của họ phần nào được giải quyết. Nỗi sợ về cảm giác bị đói do không ăn được nhiều cơm gạo trắng (bị tăng đường) dần dần được xóa bỏ trong tâm trí của người bệnh tiểu đường. Người tiên phong trong việc giới thiệu gạo mầm đến người bệnh tiểu đường là cố bác sỹ Lương Lễ Hoàng.
    Và khi sự xuất hiện của gạo lứt mầm Vibigaba, phong trào ăn gạo lứt giảm cân của phái đẹp được khơi dậy vì xưa nay ai cũng nghĩ "gạo lứt cứng cơm khó ăn", giờ đây họ được ăn chén cơm gạo lứt mầm mềm ngon một cách rất đơn giản từ cách nấu đến phẩm chất gạo.
    "Tin lành đồn xa", những khách hàng quan tâm đến sức khỏe của ba mẹ, ông bà mình cũng bắt đầu tìm đến gạo lứt mầm Vibigaba do người già răng yếu đều ăn được vì nó rất mềm cơm.
    Gạo lứt mầm Vibigaba xem như là tinh hoa mới trong lĩnh vực gạo lứt. Giúp thay đổi nhiều nhận thức tích cực của người tiêu dùng về gạo lứt (vốn do định kiến làm cho khách hàng ngán ngại xưa nay).

    Vì thế, gạo mầm GABA nổi trội được nhiều khách hàng tìm kiếm sử dụng với những công dụng sau: ổn đinh đường huyết (người bệnh tiểu đường ăn no thoải mái), giảm stress giúp ngủ ngon, tăng cường hệ vận động thần kinh trung ương chống bệnh Parkinson, run tay (do có hoạt chất GABA), tốt cho hệ tiêu hoá (giàu chất xơ),...

    Cách nấu: Với nồi cơm điện thông thường, đong 01 chén gạo với 1.5 : 2 chén nước (tuỳ trải nghiệm của khách hàng) và bật chế độ nấu cơm gạo trắng thông thường. Đặc biệt, gạo đã được làm sạch nên không cần vo

    Gạo mầm Vibigaba

    Hình: Gạo lứt mầm Vibigaba được đóng hộp 1kg hút chân không tăng tính bảo quản, thùng 12kg gọn gàng

    Hạt gạo mầm Vibigaba

    Hình: Hạt gạo mầm Vibigaba

    Cơm gạo mầm Vibigaba

    Hình: Cơm gạo mầm Vibigaba 

    Video: Bác sĩ Lương Lễ Hoàng nói về gạo mầm Vibigaba 

    Gạo lứt tím than (gạo lứt đen)

    Gạo lứt tím than Sóc Trăng (không phải nếp than)

    Gạo lứt tím than Sóc Trăng  là gạo lứt tẻ tím, vỏ màu tím ruột màu trắng (không giống phẩm chất gạo lứt đen, gạo đen hay gạo tím than cho cơm dẻo như quảng cáo ở nhiều phương tiện truyền thông).

    Lúa tím than Sóc Trăng được lai tạo bởi nhóm kỹ sư Hồ Quang Cua giữa lúa cẩm Hà Giang (mềm cơm) với lúa thơm Sóc Trăng.

    Cơm sau khi nấu rất mềm, rất dễ ăn, người lớn tuổi (răng yếu) ăn rất dễ. Cái hay là không cần ngâm gạo trước khi nấu.

    Gạo lứt tím than rất nhiều công dụng, nhưng nổi trội nhất mà khách tìm dùng tới là: Phòng chống ung thư, làm sạch lòng mạch máu (nhờ lớp vỏ lứt màu tím giàu chất anthocyanin), người bệnh tiểu đường ăn no thoải mái không lo tăng đường huyết, tốt cho xương khớp (do giàu canxi) và tốt cho hệ tiêu hoá (nhiều chất xơ)...

    Nấu như sau: 1 chén gạo nấu với 2 chén nước (không cần ngâm không cần vo) nếu có nồi cơm điện nấu chậm (nồi cơm có chế độ nấu gạo lứt). Riêng nồi cơm điện thông thường (bật nút nấu cơm) thì nấu 1 chén gạo với 1.5 chén nước, khi nồi cơm nhảy nút thì xới đều lên, thêm nửa chén nước và bật nút nấu thêm một lần. 

    Gạo lứt tím than Sóc Trăng

    Hình: Gạo lứt tím than đóng gói 2kg hút chân không để bảo quản được lâu, tiện sử dụng, khách hàng sử dụng túi nào cắt túi đó. 

    Hạt gạo lứt tím than

    Hình: Hạt gạo lứt tím than Sóc Trăng 

    Nước gạo lứt tím than sau khi vo

    Hình: Nước gạo lứt tím than sau khi vo 

    Cơm gạo lứt tím than Sóc Trăng

    Hình: Cơm gạo lứt tím than sau khi nấu 

    Cơm gạo lứt nấu sẵn Ms Slim 

     Cơm gạo lứt tím nấu sẵn Ms Slim Gạo lứt tím than được nấu theo công nghệ Nhật Bản, bảo quản theo công nghệ bọc tế bào (Mỹ) để giữ nguyên chất dinh dưỡng. Cơm được gói bằng giấy Nhật.

    Cơm gạo lứt sau khi làm nóng rất mềm, dễ ăn, ngọt như cơm trắng nhưng lành mạnh hơn rất nhiều. Khi làm nóng không cần chờ đợi rã đông (bánh cơm có giấy gói Nhật), tiện dụng, dễ bảo quản, phù hợp cho người lớn tuổi (răng yếu), các chị em văn phòng không có nhiều thời gian nấu gạo lứt. 
    Cơm gạo lứt tím nấu sẵn Ms Slim rất nhiều công dụng, nhưng nổi trội nhất mà khách tìm dùng tới là: Phòng chống ung thư (nhờ nấu từ gạo lứt tím than có chứa nhiều chất anthocyanin), người bệnh tiểu đường ăn no thoải mái không lo tăng đường huyết (chỉ số GI trong 1 bánh cơm chỉ có 42.3), tốt cho hệ tiêu hoá (nhiều chất xơ 4,62%) và giúp giảm cân hiệu quả (do bánh cơm không chứa cholesterol)... 

    Cách sử dụng: Bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh, khi ăn chỉ cần làm nóng bằng lò vi sóng trong 4-5 phút hay hấp cách thuỷ trong 10-15 phút (không gỡ giấy gói khi quay hay hấp cơm và không cần rã đông trước khi làm nóng). 

    Cơm gạo lứt nấu sẵn Ms Slim

    Hình: Cơm gạo lứt nấu sẵn Ms Slim gồm 6 bánh nhỏ bảo quản trong tủ đông

    Bánh cơm gạo lứt Ms Slim

    Hình: Bánh cơm gạo lứt Ms Slim trước khi hấp, được bọc trong giấy gói Nhật 

    Cơm gạo lứt tím Ms Slim

    Hình: Cơm gạo lứt Ms Slim sau khi hấp 

    Gạo lứt đỏ

    Gạo lứt đỏ Sóc Trăng (không phải gạo lứt huyết rồng)

    Gạo lứt đỏ Sóc Trăng (vỏ đỏ ruột trắng) từ lúa đỏ Sóc Trăng được lai tạo bởi nhóm của kỹ sư Hồ Quang Cua từ giống lúa Huyết Rồng (cứng cơm) với các giống lúa thơm ST1-ST3 cho cơm mềm, ngon, rất dể nấu. Điểm nổi bật: nấu không cần phải ngâm trước. 

    Gạo lứt đỏ Sóc Trăng cũng có rất nhiều công dụng, nhưng nổi trội nhất mà khách tìm dùng tới là: Bồi bổ cơ, xương khớp (nhờ có nhiều vitamin B), người bệnh tiểu đường ăn no thoải mái không lo tăng đường huyết, tốt cho người bệnh thiếu máu (do nhiều chất sắt) và tốt cho hệ tiêu hoá (nhiều chất xơ)..

    Nấu như sau: 1 chén gạo nấu với 2 chén nước (không cần ngâm không cần vo) nếu có nồi cơm điện nấu chậm (nồi cơm có chế độ nấu gạo lứt). Riêng nồi cơm điện thông thường (bật nút nấu cơm) thì nấu 1 chén gạo với 1.5 chén nước, khi nồi cơm nhảy nút thì xới đều lên, thêm nửa chén nước và bật nút nấu thêm một lần. 

    Gạo lứt đỏ Sóc Trăng

    Hình: Gạo lứt ST đỏ đóng gói 2kg hút chân không để bảo quản được lâu, tiện sử dụng, khách hàng sử dụng túi nào cắt túi đó. 

    Hạt gạo lứt đỏ Sóc Trăng

    Hình: Hạt gạo lứt đỏ Sóc Trăng 

    Cơm gạo lứt đỏ Sóc Trăng

    Hình: Cơm gạo lứt đỏ Sóc Trăng 

    Gạo lứt đỏ Điện Biên

    Gạo lứt đỏ Điện Biên (hay gạo lứt Điện Biên) là loại gạo đặc sản vùng Tây Bắc chính gốc có lớp cám dày, cơm mềm thơm đặc trưng. Gạo nấu ra cơm rất mềm, có cảm giác giống xôi, càng nhai càng có vị thơm ngậy, ngọt và béo bùi. Đặc biệt không cần ngâm gạo trước khi nấu và gạo mềm phù hợp cho người lớn tuổi, răng yếu rất dễ ăn.  
    Gạo lứt đỏ Điện Biên cũng có rất nhiều công dụng, nhưng nổi trội nhất mà khách tìm dùng tới là: Phòng chống xơ vữa động mạch, người bệnh tiểu đường ăn no thoải mái không lo tăng đường huyết, tốt cho người bệnh thiếu máu (do nhiều chất sắt) và tốt cho hệ tiêu hoá (nhiều chất xơ)..
    Nấu như sau: 1 chén gạo nấu với 2 chén nước (không cần ngâm không cần vo) nếu có nồi cơm điện nấu chậm (nồi cơm có chế độ nấu gạo lứt). Riêng nồi cơm điện thông thường (bật nút nấu cơm) thì nấu 1 chén gạo với 1.5 chén nước, khi nồi cơm nhảy nút thì xới đều lên, thêm nửa chén nước và bật nút nấu thêm một lần

    Gạo lứt đỏ Điện Biên

    Hình: Gạo lứt đỏ Điện Biên chính gốc HTX Tâm Thiện được đóng gói trong túi 1kg hút chân không tăng tính bảo quản 

    Hạt gạo lứt đỏ Điện Biên

    Hình: Hạt gạo lứt đỏ Điện Biên 

    Cơm gạo lứt đỏ Điện Biên

    Hình: Cơm gạo lứt đỏ Điện Biên

    CHI NHÁNH GẠO ÔNG CUA (GẠO LỨT - GẠO MẦM) CHÍNH GỐC DNTN HỒ QUANG TRÍ TẠI TP.HCM

    Các loại gạo lứt mềm cơm, dễ ăn

    (Giao hàng Tận nơi – nhanh chóng – chuyên nghiệp)

    Đặt Hàng Online Mua Gạo Lứt - Gạo mầm Chính gốc: https://gaophuongnam.vn/gao-lut-gao-mam

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    0
    Zalo
    Hotline