Tìm hiểu về nhóm tác giả của gạo ST25 (ông Cua) - gạo ngon nhất thế giới năm 2019

Đặt và giao hàng tận nơi: 0909 34 99 88

Tìm hiểu về nhóm tác giả của gạo ST25 (ông Cua) - gạo ngon nhất thế giới năm 2019
Ngày đăng: 20/05/2022 02:39 PM

    Từ năm 2019 khi gạo ST25 vinh dự nhận được giải thưởng GẠO NGON NHẤT THẾ GIỚI, mọi người bắt đầu biết đến tên kỹ sư Hồ Quang Cua - cha đẻ giống gạo ST25 này. Tuy nhiên ít ai biết được, gạo ST25 không chỉ được ông Cua nghiên cứu và lai tạo mà là kết quả cùng với 2 cộng sự của mình là tiến sỹ Trần Tấn Phương và thạc sỹ Nguyễn Thị Thu Hương. Vậy hai người này là ai? Cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết này nhé.

    Hành trình nghiên cứu và lai tạo nên giống lúa ST25 "Ngon nhất thế giới" 

    Theo lời kỹ sư Hồ Quang Cua, công trình lúa thơm ST bắt đầu khi ông đi thăm đồng và một buổi sáng mùa đông năm 1996. Lúc đó, ông tình cờ phát hiện những cây lúa lạ, có gốc màu tím, hạt thon dài rất đẹp khi quan sát giống VD20. Từ khám phá này, ông Cua đã bắt đầu quá trình nghiên cứu và đem đến thành công vượt bậc cho sự nghiệp nâng tầm hạt gạo Việt Nam.

    Gạo thơm Sóc trăng (Viết tắt là gạo ST) bắt đầu phát triển từ năm 1998 với hai giống lúa ST1 và ST2. Đến năm 2001 nâng cấp lên giống ST3 cùng với sự cộng tác của thạc sỹ Ong Tài Thuận và thạc sỹ Nguyễn Thị Thu Hương. Tiếp nối là giống lúa ST4, ST5, ST6, ST7, ST8, ST10, ST13 lần lượt xuất hiện trên thị trường.

    Có thể bạn quan tâm: 
    » Gạo ST25 là gì? Ai đã nghiên cứu, lai tạo ra gạo ST25? 
    » TOP 6 thương hiệu gạo ST25 đang phổ biến trên thị trường hiện nay
    » Vì sao người tiêu dùng vẫn có thói quen chọn gạo ST25 tràn lan bên ngoài?

    Đến năm 2002, thạc sỹ Trần Tấn Phương bắt đầu tham gia nhóm nghiên cứu và tiến hành công trình làm nghiên cứu sinh tiến sỹ. Năm 2010, thạc sỹ Phương cho ra đời 6 giống lúa ST lần lượt là ST12, ST16, ST17, ST18, ST19 và ST20. Đến năm 2011, thạc sỹ Trần Tiến Phương đã bảo vệ thành công luận án tiến sỹ với số điểm cao tuyệt đối.

    Hành trình nghiên cứu tiến hành từ năm 2008, kỹ sư Hồ Quang cua đã đề xuất một dự án lai tạo mới, kế hoạch này được thực hiện bởi 3 người: Chủ trì việc lai là tiến sỹ Trần Tấn Phương, chủ trì việc chọn giống, tổ chức phát triển sản xuất, tham gia dự thi là kỹ sư Hồ Quang Cua, điều hành việc chọn giống có mùi thơm do thạc sỹ Nguyễn Thị Thu Hương đảm nhận. Sau cùng, mọi người cùng nhau chọn phẩm chất cơm và cho ra quyết định. Việc chọn giống và tiến hành trong 6 năm ròng rã, mãi đến năm 2014. Đến năm 2017 thì việc khảo nghiệm quốc gia đã đạt chuẩn.

    Trong thời gian quyết định, ông Cua, tiến sĩ Phương và thạc sĩ Hương đã chọn ra gần 100 dòng gạo ST thơm ngon. Sau đó sàng lọc được 6 giống từ ST21 đến ST26. Sau cùng, mọi người tiến hành gửi giống lúa đăng ký khảo nghiệm quốc gia và đăng ký các cuộc thi trong nước và quốc tế. Đến năm 2018, giống lúa ST24 đã vinh dự nhận được top 3 Gạo ngon nhất thế giới ở Macao và ở Hà Nội. Sang năm 2019, tiếp nối ST24, ST25 đã giành được giải nhất cuộc thi GẠO NGON NHẤT THẾ GIỚI và ngon nhì thế giới trong năm 2020, đem gạo Việt Nam dần khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

    Trích dẫn từ nguồn tài liệu từ kỹ sư Hồ Quang Cua

    Hình ảnh nhóm tác giả lai tạo gạo thơm thương hạng ST25

    Tìm hiểu thêm:

    Hành trình lai tạo giống lúa ST25 ngon nhất thế giới của kỹ sư Hồ Quang Cua

    Gạo ST25 là gì và có xuất xứ từ đâu?

    Vì sao gạo ST25 trở thành gạo ngon nhất thế giới

    Tiến sỹ Trần Tấn Phương  - đồng tác giả gạo ST25 là ai?

    Tiến sĩ Phương tên thật là Trần Tấn Phương, sinh năm 1966, tốt nghiệp đại học Cần Thơ vào năm 1989. Đến năm 1996 ông công tác tại Sở Nông nghiệp và PTNT Sóc Trăng. Trong thời gian làm việc ông tiếp tục học thạc sĩ, nghiên cứu về đặc tính di truyền của cây lúa. Đến năm 2004, ông hoàn thành luận án thạc sĩ với đề tài "Di truyền mùa thơm và chọn tạo giống lúa chất lượng cao." Năm 2005 - 2011, ông trở thành nghiên cứu sinh Tiến sĩ tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Và trong năm 2011, ông đã hoàn thành luận án tiến sĩ với đề tài: Nghiên cứu chọn tạo giống lúa thơm phục vụ nội tiêu và xuất khẩu. Năm 2014 - 2020, ông công tác tại Trung tâm Giống cây trồng tỉnh Sóc Trăng và được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT tỉnh Sóc Trăng trong năm 2021.

    Có thể nói, tiến sỹ Trần Tấn Phương là một trong 3 "cha đẻ" của quá trình tạo nên giống lúa ST25, ST25. Trong đó, ông phụ trách việc xây dựng các tổ hợp lai theo định hướng, tổ chức lai và tham gia nhiều thí nghiệm chọn giống.

    Năm 2019, ông được Nhà nước trao thưởng Huân chương lao động hạng Nhất, Nhì vào năm 2015, Ba vào năm 2007. Bên cạnh đó còn được giải thưởng trí thức Khoa học Công nghệ tiêu biểu của tỉnh (2014), Giải thưởng Bông lúa vàng Việt Nam do giống lúa ST25 (2012), Bông lúa vàng Việt Nam cho giống lúa ST20 (2015). Riêng vào năm 2014, tiến sĩ Phương đạt giải thưởng quốc tế về Thành tựu ứng dụng đột biến trong chọn tạo giống, do FAO (Tổ chức Nông lương quốc tế) và IAEA (Viện năng lượng quốc tế) năm 2014.

    Công trình nghiên cứu lai tạo và phát triển giống lúa ST25, ST24 thơm thượng hạng đã được trao thưởng giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học và Công nghệ năm 2021 cho kỹ sư Hồ Quang Cua, tiến sỹ Trần Tấn Phương và thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hương.

    Trích dẫn từ nguồn tài liệu từ kỹ sư Hồ Quang Cua

    Nhóm tác giả gạo ST25 - gạo ngon nhất thế giưới

     

    Tìm hiểu về thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hương - nhóm tác giả gạo ST25

    Thạc sỹ Hương tên thật là Nguyễn Thị Thu Hương, sinh năm 1961 và tốt nghiệp đại học Cần Thơ năm 1983

    Sau khi tốt nghiệp, từ năm 1983 đến năm 1992 làm việc tại UBND huyện Mỹ Xuyên, tiếp đó là phòng Nông nghiệp huyện Mỹ Xuyên. Đến năm 1992 chuyển công việc tại công ty Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp Sóc Trăng. Khoảng thời gian 1993 - 2014 công tác tại Trung tâm giống cây trồng tỉnh Sóc Trăng. Năm 2014 - 2015 làm việc tại Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh. Năm 2016 chuyển về Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Sóc Trăng với cương vị Phó chi cục trưởng  chi cục Trồng trọt BVTV.

    Trong thời gian từ năm 1997 - 2000, bà học cao học chuyên ngành Công nghệ sinh học và làm luận án tốt nghiệp với đề tài: Sử dụng phân tử đánh dấu RG64 trong chọn giống lúa mang gen Pi-2t kháng bệnh đạo ôn (Pyricularia grisea). Lúc ấy, vừa học tập nâng cao trình độ, vừa tham gia vào nhóm nghiên cứu lúa ST từ những năm 2000.

    Thạc sỹ Nguyễn Thị Thu Hương bên cạnh kỹ sư Hồ Quang Cua, tiến sĩ Trần Tấn Phương là tác giả của giống lúa thơm ST24, ST25 lừng danh. Trong đó, công việc chính của bà là phân tích mùi thơm của các giống lúa được chọn, đánh giá chất lượng cơm và tham gia vào thí nghiệm chọn giống. Song song với đó, bà cũng được trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học Công nghệ năm 2021.

    Riêng về thạc sĩ Hương, bà được Nhà nước trao thưởng Huân chương lao động hạng nhì vào năm 2019, Huân chương lao động hạng Ba năm 2007 và giải thưởng Bông lúa vàng Việt Nam cho giống lúa ST5 năm 2012.

    Trích dẫn từ nguồn tài liệu từ kỹ sư Hồ Quang Cua

    Nhóm tác giả giành được giải thưởng cho gạo ST25

     

    Gạo ST25 - gạo thơm thượng hạng vinh danh gạo Việt nước nhà

    Sau năm 2019 khi gạo ST25 nhận được giải thưởng "Gạo ngon nhất thế giới", người tiêu dùng trung lưu Việt Nam đã bắt đầu từ bỏ thói quen mua gạo nhập từ Campuchia hay Thái Lan và chuyển sang dùng gạo thơm thượng hạng ST25. Gạo ST25 do kỹ sư Hồ Quang Cua, tiến sỹ Trần Tấn Phương, thạc sỹ Nguyễn Thị Thu Hương lai tạo chính thức có tên là gạo ST25 (ông Cua) và được sản xuất, đóng gói chính hãng bởi DNTN Hồ Quang Trí - gia đình ông Hồ Quang Cua.

    Gạo ST25 (ông Cua) chính thống có đặc tính dẻo, mềm, thơm mùi lá dứa nhẹ. Hạt gạo trắng trong, thon dài, đều tăm tắp, không bị bạc bụng hay gãy vỡ. Khi nấu chín cơm rất thơm, hạt cơm không nở bung, vô cùng dẻo và mềm, dù để nguội cơm vẫn không khô hay cứng. Với những ưu điểm xuất sắc này, gạo ST25 (ông Cua) được rất nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn trong và ngoài nước.

    Cơm gạo ST25 chính hãng kỹ sư Hồ Quang Cua

    Gạo ST25 trên thị trường có những loại gạo nào?

    Sau năm 2019 kể từ khi gạo ST25 đạt giải nhất cuộc thi GẠO NGON THẾ GIỚI, kỹ sư Hồ Quang Cua đã bắt đầu bán giống lúa ra thị trường đến với mọi người nên gạo ST25 xuất hiện những loại bao bì:

    Gạo ST25 (ông Cua) chính hãng có bao nhiêu loại?  

    Không như các dòng gạo ST25 tràn lan ngoài thị trường, gạo ST25 ông Cua chính hãng chỉ có 5 loại gạo ST25 như sau:

    Các dòng gạo ST25 ông Cua chính hãng - gaophuongnam.vn

    Mua gạo ST25 (ông Cua) chính hãng ở đâu TP.HCM ?

    Hiện nay, dựa vào danh tiếng cũng như chất lượng mà gạo ST25 mang lại thì sản phẩm này đang bị làm giả rất nhiều. Bao bì mẫu mã làm gần như là giống với sảm phẩm chính hãng, tuy nhiên về chất lượng thì giảm xuống đáng kể. Để khắc phục tình trạng “ tiền mất tật mang” mọi người cần phải tìm nơi mua với giá cả hợp lý và chất lượng cũng được đảm bảo.

    » Có thể bạn quan tâm: Khảo sát thực tế khi khách hàng sử dụng gạo ST25 (ông Cua) chính hãng

    Giấy xác nhận gạo st25 chính hãng tại Gạo phương nam

    Giấy xác nhận được cung cấp từ DNTN Hồ Quang Trí - Chứng nhận phân phối sản phầm cho Gạo Phương Nam

    Bạn có thể tìm mua ở các đại lý gạo lớn, kinh doanh lâu đời và có uy tín mà bạn biết. Ngoài ra sản phẩm cũng có bán tại các siêu thị, các cửa hàng thực phẩm. Điển hình là loại gạo ST25 - do công ty cổ phần lương thực Phương Nam cung cấp luôn cam kết cho người tiêu dùng các tiêu chí gạo sạch bao gồm: không đấu trộn, không sử dụng hóa chất tạo mùi, nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo luôn luôn bán đúng giá niêm yết bằng hoặc thấp hơn giá thị trường bên ngoài.

    Các sản phẩm gạo mà công ty cổ phần lương thực Phương Nam cung cấp trên thị trường hiện nay như dòng ST gồm Gạo ST25, Gạo ST24, Gạo ST25 lúa tôm, Gạo ST25 mầm, Gạo ST25 hữu cơ, gạo lứt ST đỏ, gạo lứt ST tím than...đều được canh tác theo đúng quy trình canh tác của từng giống lúa trên những cánh đồng tại đồng bằng sông Cửu Long. Các bước chế biến từ lúa thu hoạch sang gạo thành phẩm cũng được kiểm soát từng bước đảm bảo vệ sinh từ khâu tiếp nhận lúa tươi đến trữ, sấy khô, đánh bóng, tách màu, đóng gói.

    Địa điểm bán gạo ST25 gạo ông Cua chính hãng

    "Gạo ST25 luôn luôn 100% Sạch - Chuẩn - Đúng Giá"

    Quý khách có nhu cầu mua gạo ST25 chính hãng có thể mua hàng trực tiếp tại:

    CHI NHÁNH GẠO ST25 (GẠO ÔNG CUA) CHÍNH HÃNG DNTN HỒ QUANG TRÍ TẠI TP.HCM

    (Giao hàng Tận nơi – nhanh chóng – chuyên nghiệp)

    Đặt Hàng Online Mua Gạo ST25 Chính Hãng

     Tags: Gạo ST25Gạo ST25 Ông CuaGiá gạo ST25Hành trình lai tạo ST25Ai đã nghiên cứu ra gạo ST25

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    0
    Zalo
    Hotline