Những câu hỏi thường gặp về gạo lứt tím than, gạo lứt đỏ Sóc Trăng

Đặt và giao hàng tận nơi: 0909 34 99 88

Những câu hỏi thường gặp về gạo lứt tím than, gạo lứt đỏ Sóc Trăng
Ngày đăng: 01/12/2022 01:36 PM

    Gạo lứt đỏ Sóc Trăng hay gạo lứt tím than Sóc Trăng là 2 dòng gạo lứt cho sức khoẻ được kỹ sư Hồ Quang Cua, nghiên cứu, lai tạo và phát triển ở vùng đất Sóc Trăng. Vậy so với các dòng gạo lứt bên ngoài, gạo lứt tím than và gạo lứt ST của kỹ sư Hồ Quang Cua có gì đặc biệt? 

    Gạo lứt tím than là gì?

    Gap lứt tím than hay gạo tím được trồng từ lúa tím than Sóc Trăng được Nhóm của kỹ sư Hồ Quang Cua lai tạo từ lúa cẩm Hà Giang với các giống lúa thơm Sóc Trăng cho cơm mềm ngon, rất dễ ăn và tốt cho sức khỏe. Trong đó, lớp vỏ lứt màu tím chứa hoạt chất anthocyanin (chất chống oxi-hóa mạnh, trung hòa các tác nhân gây ung thư do phóng xạ, hóa chất). Trong kết quả phân tích gạo lứt tím than, lượng anthocyanin đạt đến 40%. Anthocyanin có trong nhiều loại rau củ quả có sắc tố đỏ, tím nhưng chỉ với gạo tím mới giúp chúng ta đưa anthocyanin vào cơ thể hàng ngày.

    Đặc biệt, trong y văn Trung Quốc cổ còn gọi gạo tím là huyền mễ, hắc trân châu và có một tên nữa có ý nghĩa là "Làm lành xương bị gãy"

    Gạo lứt tím than sóc trăng là gì

    Gạo lứt đỏ ST là gì?

    Gạo lứt đỏ ST hay gạo lứt Sóc Trăng đỏ không phải là gạo huyết rồng mà gạo đã được nhóm kỹ sư Hồ Quang Cua lai tạo giữa lúa huyết rồng cứng cơm với giống lúa thơm ST1 và ST3 cho cơm mềm, dễ ăn và tốt cho sức khoẻ. Còn gạo dòng gạo huyết rồng cứng cơm xuất phát từ những vùng đất phèn, từ gạo trắng bị đốc da đỏ nên cho cơm khô và cứng. Còn màu đỏ từ gạo lứt ST đỏ là do sắt, cây lúa hút chất sắt trong đất lên nằm ở lớp cám, sắt đó là sắt nhị không có màu. Khi lúa chín thì màu đỏ tăng dần, rồi qua quá trình phơi sấy, sắt nhị biến thành sắt tam lên màu đỏ, trở thành nguồn dinh dưỡng bổ ích cho mọi người. 

    Hiện nay, gạo đỏ chủ yếu được dùng để trị bệnh tiểu đường, bồi bổ cơ, xương, khớp nhờ có nhiều vitamin nhóm B, phù hợp cho người bệnh thiếu máu. Đại đức Thích Tuệ Hải, trụ trì chùa Long Hương ở Nhơn Trạch, Đồng Nai là người mở đầu đưa gạo lứt đỏ Sóc Trăng vào thực dưỡng và được nhiều người áp dụng cho bữa ăn hàng ngày. 

    Gạo lứt đỏ Sóc Trăng

    Vậy gạo lứt tím than, gạo lứt đỏ có phải là gạo 6 tháng?

    Theo kỹ sư Hồ Quang Cua, gạo lứt đỏ và tím không phải là gạo mùa vụ 6 tháng. Hiện nay, nông dân không còn nhiều người trồng giống gạo 6 tháng vì nhiễm nhiều sâu bệnh. Sau khi lai tạo xong giống lúa từ mười năm trước thì thời gian mùa vụ chỉ còn 4 tháng. Đồng thời, Gạo lứt tím - gạo lứt đỏ được bố trí trồng ở khu một vụ lúa lẫn 2 vụ lúa trong năm. 

    Gạo lứt đỏ sóc trăng và gạo lứt tím than có phải là gạo 6 tháng không

    Gạo lứt tím than có phải là gạo nếp than không? Gạo nếp than có phải là nếp lứt không?

    Câu trả lời là không. Gạo lứt tím than bản chất là gạo tẻ và gạo nếp than là nếp tím. Gạo tẻ tím không có vị nhẫn của nếp tím (nếp than)nên sẽ phù hợp cho những người giảm cân, ăn kiêng. Cạnh đó, trong thời gian trồng, màu tím sẽ bắt đầu tích luỹ vài giai đoạn cuối của lá, "vị thuốc" trị bệnh nằm ở lớp cám bên ngoài cho nên "nhóm gạo tím" không bóc bỏ lớp lứt bên ngoài. 

    Trong trường hợp sử dụng "gạo tím" để phòng chữa các bệnh như: tiểu đường, viêm thần kinh ngoại biên, đau nhức, mỏi mệt, bệnh gút, viêm da thần kinh, sỏi tiết niệu, giảm stress,... chỉ nên dùng "gạo tẻ tím" trong việc phòng chống, không nên sử dụng nếp. Muốn ăn trị bệnh lâu dài hay tốt cho sức khoẻ, không ngán thì phải ăn gạo tẻ tím tương đương với gạo lứt tím than. 

    Tuy nhiên, bên ngoài thị trường hiện nay, nhiều nơi bán gạo lứt đen và lấy gạo nếp than cho khách hàng khiến họ sử dụng không đúng gạo lứt. Cùng với đó, làm khách hàng lẫn lộn không biết đâu là nếp than, đâu thật sự là gạo lứt tím than. Vì thế, nếu cần ăn gạo lứt tím (hay gạo tẻ tím) nên lựa chọn những cửa hàng uy tín hoặc mua gạo chính gốc của kỹ sư Hồ Quang Cua, đồng thời cần phải phân biệt rõ ràng giữa 2 loại "gạo tím" này. 

    Gạo nếp than có phải là gạo lứt tím than không

    Tại sao gạo nếp than, gạo tím than thường hay bị mốc dù được bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát hay hút chân không?

    Vấn đề này diễn ra do nấm mốc rất thích chất dinh dưỡng từ gạo tím nên rất dễ phát triển. Còn với gạo lứt đỏ thì do chất sắt trong gạo có tính sát trùng nên gạo lứt Sóc Trăng đỏ ít khi bị mốc hơn.

    Gạo huyết rồng có khác gì so với gạo đỏ không?  

    Câu trả lời là gạo lứt đỏ ST không phải là gạo huyết rồng. Gạo lứt đỏ nguyên thuỷ là lúa trồng ở vùng đất phèn, một số hạt hoá điểm đỏ, có người chọn hạt đỏ ra trồng riêng thành giống Huyết rồng, cho cơm rất cứng và khô. Còn gạo đỏ Sóc Trăng được hình thành trên cơ sở lai tạo lúa Huyết rồng và giống lúa thơm ST1 và ST3 nhằm tạo ra giống gạo đỏ thơm mềm phục vụ cho sức khoẻ người sử dụng. Và do gạo có gốc là gạo thơm ST3 nên cơm rất thơm khi nấu. Nếu nấu vừa nước cơm sẽ mềm và có vị ngọt, còn gạo huyết rồng sẽ cơm sẽ có vị nhạt. 

    Gạo lứt đỏ Sóc Trăng

    Có nên pha trộn gạo lứt tím than và gạo lứt Sóc Trăng đỏ không?

    Theo như kỹ sư Hồ Quang Cua, pha trộn là tuỳ ý của người tiêu dùng, không có công thức pha trộn cụ thể, có thể pha trộn để làm tăng độ ngon miệng hơn. Tuy nhiên, người bị bệnh thừa sắt trong máu không nên ăn cơm gạo đỏ và tím. Nếu cần trị bệnh nên ăn gạo mầm GABA. Trong đó, chất GABA sẽ giúp phục hồi trí nhớ, điều hoà huyết áp, lượng đường, làm lành khối u ở gan, tổn thương thận ở chuột, chống bệnh parkinson, chứng run tay...

    Có nên pha trộn gạo lứt sóc trăng đỏ và gạo lứt tím than không

    Tìm hiểu thêm:
    » Gạo lứt có tinh bột không? 
    » Các loại gạo lứt giảm cân tốt cho sức khoẻ?
    » Vì sao gạo mầm lại tốt cho người bệnh tiểu đường? 

    Mua gạo lứt tím than, gạo lứt Sóc Trăng đỏ chính gốc kỹ sư Hồ Quang Cua ở đâu?

    Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng gạo lứt giảm cân với nhiều tên gọi khác nhau làm khách hàng hoang mang không biết nên lựa chọn đúng loại gạo lứt nào phù hợp với nhu cầu. Đặc biệt với dòng gạo lứt tím than thường hay bị nhầm lẫn với nếp than khiến người tiêu dùng sử dụng sai không đem lại nhiều tác dụng như mong muốn.

    Để lựa chọn đúng gạo lứt Sóc Trăng chính gốc từ kỹ sư Hồ Quang Cua, bạn nên tìm mua ở những đại lý gạo có kinh doanh lâu đời và uy tín hoặc mua trực tiếp tại địa chỉ 196 đường Tỉnh 934 xã Tài Văn, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng), văn phòng giao dịch tại 25 đường Tỉnh 934, ấp Thạnh Lợi, thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng.  

    Giấy xác nhận gạo st25 chính hãng tại Gạo phương nam

    Giấy xác nhận được cung cấp từ DNTN Hồ Quang Trí - Chứng nhận phân phối sản phầm cho Gạo Phương Nam

    Ngoài ra, tại TP.Hồ Chí Minh, bạn có thể lựa chọn tại Công ty cổ phần lương thực Phương Nam (hay còn gọi là Gạo Phương Nam) chuyên cung cấp trên thị trường hiện nay các dòng sản phẩm gạo chính hãng từ kỹ sư Hồ Quang Cua ở Sóc Trăng. Tất cả sản phẩm đều được canh tác theo đúng quy trình của từng giống lúa trên những cánh đồng tại đồng bằng sông Cửu Long. Các bước chế biến từ lúa thu hoạch sang gạo thành phẩm cũng được kiểm soát từng bước đảm bảo vệ sinh từ khâu tiếp nhận lúa tươi đến trữ, sấy khô, đánh bóng, tách màu, đóng gói.

    Địa điểm bán gạo ST25 gạo ông Cua chính hãng

    CHI NHÁNH GẠO ÔNG CUA (GẠO LỨT - GẠO MẦM) CHÍNH HÃNG DNTN HỒ QUANG TRÍ TẠI TP.HCM

    (Giao hàng Tận nơi – nhanh chóng – chuyên nghiệp)

    Đặt Hàng Online Mua Gạo Lứt - Gạo mầm Chính gốc Sóc Trăng 

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    0
    Zalo
    Hotline