Nếp cái hoa vàng nấu xôi rất ngon trong dịp Tết Nguyên Đán Việt Nam

Đặt và giao hàng tận nơi: 0909 34 99 88

Nếp cái hoa vàng nấu xôi rất ngon trong dịp Tết Nguyên Đán Việt Nam
Ngày đăng: 31/12/2022 03:59 PM

    Trong nhiều mâm cỗ ngày Tết, xôi là một trong những món ăn thường xuất hiện trong nhiều mâm cơm ngày Xuân. Tuy nhiên, xôi liệu có mang ý nghĩa nào đặc biệt trong dịp Tết Nguyên Đán? Đặc biệt, trong những loại nếp trên thị trường hiện nay, nên chọn loại nếp nào cho xôi thơm ngon, mềm dẻo? Nếp cái hoa vàng (nếp bắc) nấu xôi có ngon không? Mua nếp cái hoa vàng ở đâu? Cùng tìm hiểu nhé.gày

    Vì sao trong các mâm cỗ ngày Tết hay có món xôi?

    Vào mỗi dịp Tết đến xuân về, cạnh bánh chưng xanh, dưa hấu đỏ thì món xôi là một phần không thể nào bỏ qua trong mâm cỗ ngày Tết cổ truyền. Ở mỗi vùng miền khác nhau sẽ có một phong tục khác nhau cho món xôi từ xôi đậu xanh, xôi gấc, xôi nếp trắng, xôi tím, xôi đậu đen... mang đậm đặc trưng khắp 3 miền đất nước. Hơn thế, ở những nơi người đồng bào vùng cao, xôi còn được chế biến thành nhiều màu sắc khác nhau, mang theo hương vị của núi rừng. Tuy nhiên, nổi bật nhất trong dịp Tết Nguyên Đán có thể kể đến món xôi gấc đỏ, món xôi được lựa chọn nhiều nhất trong mâm cỗ ngày xuân khắp ba miền.

    Mâm cỗ ngày Tết với xôi ngon từ nếp cái hoa vàng

    Có thể nói, mối xôi gấc đỏ là món ăn chứa đựng nhiều ý nghĩa trong bữa cơm Tết của nhiều gia đình. Từ thời xa xưa, người Việt Nam quan niệm rằng màu đỏ sẽ đem lại may mắn cho mọi nhà và mọi người. Chính vì thế, vào mỗi dịp Tết, các gia đình đều chọn món xôi gấc với mong muốn một năm thuận lợi và nhiều điều như ý.

    Món xôi này ngoài việc chứa đủ vị bùi, béo, ngậy mà còn gửi gắm giá trị tinh thần cho ngày Tết truyền thống Việt Nam. Ngoài chiếc bánh chưng mang đậm nền văn hoá dân tộc thì dĩa xôi đầy đụ trên mâm cúng cùng hương thơm lan toả mang ý nghĩa cho năm mới đủ đầy và an yên. Vì thế, không chỉ riêng vào dịp Tết, ở bất kỳ dịp lễ truyền thống nào của Việt Nam đều có một dĩa xôi đầy hiện diện với ý nguyện tốt lành.

    Nếp cái hoa vàng (nếp bắc) nấu xôi có ngon không?

    Đặc điểm nổi bật của nếp cái hoa vàng

    Nếp cái hoa vàng hay nếp ả (khách hàng thường gọi chung chung là NẾP BẮC để phân biệt với các loại nếp của khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long) là loại lúa nếp được cấy trồng vào vào vụ mùa (khoảng từ tháng 5 đến tháng 10 âm lịch) ở các tỉnh trung du, đồng bằng Bắc Bộ Việt Nam và khi trổ bông (trổ đòng đòng) thì phấn hoa có màu vàng (thay vì màu trắng như các giống lúa thông thường).

    Đặc biệt, lúa nếp cái hoa vàng có sức sinh trưởng sinh trưởng và kháng sâu bệnh tốt nên người trồng ít sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng. Trên miền Bắc khí hậu phù hợp sẽ cho hạt nếp tròn to, bóng mẩy, có màu trắng sữa, đều nhau, có vị ngọt nhẹ và thơm mùi nếp tự nhiên. Khi chín thành xôi cho cơm nếp dẻo săn, mềm và cực kỳ thơm, vị ngọt thanh, đậm đà.

    Lúa nếp cái hoa vàng

    Do đặc tính dẻo thơm và ngon đặc trưng nên nếp cái hoa vàng được rất nhiều người lựa chọn sử dụng cho các dịp đặc biệt để làm xôi, gói bánh chưng sẽ ngon hơn so với các loại nếp khác trong dịp Tết Nguyên Đán, làm cốm, ủ rượu...

    Những lý do khiến nếp cái hoa vàng nấu xôi rất ngon

    Như đã biết, không chỉ có loại nếp bắc mà tổng thể các loại nếp khác nhau trên thị trường đều có thể nấu xôi. Tuy nhiên, không phải loại nếp nào cũng nấu xôi ngon và dẻo thơm như mong muốn. Nếp hương, nếp tú lệ, nếp cẩm, nếp ngỗng đều là những loại nếp ngon, thậm chí là cực kỳ ngon nhưng nếu để cho món xôi dẻo, thơm, mềm có vị ngọt đậm đà phải kể đến nếp cái hoa vàng. Đây là giống nếp chỉ trồng ở vùng đồng bằng hay miền trung du miền núi Bắc Bộ, gieo mạ từ tháng 5 đến tháng 9 tháng 10 thì lúa mở màn được gặt, phơi để lúa có độ khô tốt nhất.

    Nếp ngon nấu xôi vào dịp Tết Nguyên Đán

    Trong công đoạn nấu xôi, độ ngon của thành phẩm được quyết định bởi 70% từ gạo nếp. Nếp bắc ngon đúng chuẩn là gạo nếp phải có màu trắng hơi đục, hạt căng tròn và bóng, đều nhau và ít bị gãy hạt. Tránh lựa chọn loại nếp cái hoa vàng có màu trong, tránh loại gạo nếp hoa vàng có màu bạc ở bụng hoặc là trắng quá bởi là do gạo đã xay xát quá kỹ. Hơn hết, nên chọn mua loại nếp mới ở những nơi uy tín để thành phẩm món xôi trong ngày Tết Nguyên Đán có hương vị thơm ngon nhất và an toàn cho sức khoẻ.

    Bí quyết cách nấu xôi ngon từ nếp cái hoa vàng

    Ngâm nếp

    Trước khi nấu xôi từ nếp cái hoa vàng, cần phải ngâm gạo nếp trước khi nấu. Một số người thường hay bỏ lỡ bước này mà trực tiếp nấu sau khi vo gạo xong khiến xôi dễ cứng và không mềm dẻo. Vậy nên, để xôi ngon và dẻo hơn và không bị khô nhanh, cần vo sơ gạo nếp và ngâm nếp khoảng 1-2 tiếng trước khi nấu và chỉ ngâm tối đa trong 3-4 tiếng, không nên ngâm quá lâu sẽ khiến gạo nếp bị chua. Khi ngâm nên cho một chút muối để nếp có vị đậm đà hơn và để ráo khoảng 15 phút rồi mới nấu.

    Xôi ngon ngày Tết từ nếp cái hoa vàng

    Nấu nếp cái hoa vàng

    Để xôi không bị khô hay nhão, nên canh chỉnh tỉ lệ nước phù hợp. Nếu nước quá nhiều, nước sẽ bốc hơi và có hiện tượng trào và khiến hạt nếp bị nát, trong khi phía trên xôi chín không đều. Còn nếu ít nước quá thì xôi sẽ không chín. Trong quá trình nấu xôi, nên trùm một chiếc khăn ẩm bên ngoài chõ xôi để giữ nhiệt và giúp cho xôi mềm hơn. Trong quá trình nấu có thể cho chút muối hoặc chút dầu ăn để xôi thêm phần đậm đà.

    Gạo nếp cái hoa vàng nấu xôi rất ngon vào dịp Tết Nguyên Đán

    Trong quá trình nấu xôi, thi thoảng mở nắp để đảo đều xôi. Khi chín, nên cho ra mâm nhôm và dùng đũa hòn đảo cho xôi tơi ra và có thể ăn kèm với nhièu món ăn khác nhau.

    Còn khi nấu xôi bằng nồi cơm điện, khi nấu đổ nước xăm xắp mặt gạo, khi sôi lên thì mở nắp, dùng đũa đảo đều cho để xôi có thể chín đều. Khi nồi cơm vừa chín chuyển sang chế độ giữ ấm thì nên bật trong 15-30 phút để xôi có đủ thời gian chín. Tuy nhiên, nếu thích ăn xôi khô hay cháy xém một chút ít, có thể để lâu thêm thời gian đợi khi xôi ráo hẳn thì mới lấy ra. Còn với nồi cơm điện có chế độ nấu xôi, sau khi ngâm, chỉ cần đổ nước xăm xắp mặt nếp và bật chế độ nấu xôi, đến khi chín thì lấy ra sử dụng, có thể tiết kiệm thời gian và công sức hơn khi nấu xôi.

    Xôi nếp cái hoa vàng rất ngon cho dịp Tết Nguyên Đán

    Đặc biệt, trong các món xôi ngày Tết Nguyên Đán, có thể nấu xôi chung với các loại đậu, hoặc dùng chung với dừa hoặc chế biến thành món xôi gấc đỏ cổ truyền trong dịp Xuân. Món xôi ngon nhất, dẻo nhất theo kinh nghiệm dân gian nên được nấu bằng bếp than, xôi sẽ thơm ngon và mềm dẻo hơn rất nhiều. Thực tế, cách nấu xôi với nếp cái hoa vàng đã được biến tấu và thay đổi theo mỗi khẩu vị của mỗi người, nhưng dù chung là cách nào đi nữa, thì mùi vị thơm ngon từ nếp cái hoa vàng vẫn được rất nhiều gia đình yêu thích và lựa chọn cho món xôi ngày Tết Nguyên Đán.

    Xôi nếp cái hoa vàng nấu ăn rất ngon vào dịp Tết

    Hướng dẫn nấu xôi gấc ngon từ nếp cái hoa vàng 

    Chuẩn bị: 1 quả dừa xiêm, 1 quả gấc chín, 1 kg gạo nếp cái hoa vàng, rượu gạo, dầu ăn, muối, đường, bột ngọt

    Cách làm: Vo sạch gạo nếp rồi ngâm gạo nếp cái hoa vàng. Pha 1/2 muỗng canh rượu trắng, 1/2 muỗng cafe muối và thịt gấc, để trong vòng 3-4 tiếng đồng hồ để phần thịt gấc thêm đậm đà. Sau đó lấy nước từ quả dừa xiêm, phần thịt dừa nạo ra cho vào máy xay sinh tố. Cho phần nước dừa, xác dừa xay nhuyễn cho vào nồi đun sôi khoảng 20 phút, sau đó vắt lấy nước và hoà tan cùng 3 muỗng canh dầu ăn, tạo thành hỗn hợp nước cốt dừa. Tiếp đó cho phần gạo nếp cái hoa vàng đã ngâm với thịt gấc, nước cốt dừa cùng 1/2 muỗng cafe muối, trộn đều lên. Cho tất cả vào xửng hấp và nấu như xôi nếp. 

    Nếp cái hoa vàng nấu xôi gấc rất ngon

    Cách nấu bằng xửng hấp cho xôi nếp

    Sau khi đủ thời gian ngâm gạo nếp và để ráo, dùng lá chuối lót lên xửng hấp, lưu ý không lót kín xửng. Trộn gạo nếp với một muỗng canh dầu ăn, đổ gạo nếp lên lá chuối rồi cho thêm 1 lớp lá chuối lên trên. Trong quá trình hấp nếp thì dùng đũa trộn đều lên trong quá trình nấu, mỗi lần cách nhau 10 phút. Nấu trong vòng 40-45 phút đến khi hạt nếp trong, dẻo và mềm thì tắt bếp và chuyển qua chế độ hâm nóng từ 10-15 phút. 

    Riêng nấu xôi bằng nồi cơm điện thì sau khi ngâm, cho nước xăm xắp mặt nếp thêm cùng một chút muối và 1 muỗng canh dầu ăn, sử dụng nồi cơm điện có chế độ nấu xôi, cơm sẽ chín đều và ngon hơn.

    Gạo nếp cái hoa vàng nấu xôi ngon dịp Tết

    Gạo nếp cái hoa vàng (nếp Bắc) chính gốc tại TP.Hồ Chí Minh

    CÔNG TY CỔ PHẦN LƯƠNG THỰC PHƯƠNG NAM

    (Giao hàng Tận nơi – nhanh chóng – chuyên nghiệp)

    Địa điểm bán gạo ST25 gạo ông Cua chính hãng

    Công Ty Cổ phần Lương Thực Phương Nam phân phối sỉ và lẻ gạo nếp cái hoa vàng (Nếp Bắc) cho xôi rất dẻo, mềm, thơm tự nhiên... rất ngon nên được rất nhiều khách hàng lựa chọn nấu xôi, gói bánh chưng, bánh tét, làm cốm, ủ rượu... được đóng gói trong túi 1kg (hút chân không) với giá 30,000 vnđ/kg 

    Nếp cái hoa vàng rất ngon vào dịp Tết nguyên Đán

    Quý khách có thể đến các địa điểm để mua hàng trực tiếp hoặc gọi điện thoại để được tư vấn cụ thể rõ ràng hoặc được tư vấn mua sỉ gạo nếp cái hoa vàng (nếp Bắc).

    Liên h: Anh Thành - 0909 34 9988 (zalo) - Anh Hiếu - 0902 58 1717 (zalo)

    Phục vụ khách hàng bằng tất cả sự tận tụy của toàn thể nhân viên:

    - Tư vấn khách rõ ràng khi khách hàng có thắc mắc về gạo nếp cái hoa vàng (nếp bắc)

    - Chế độ khuyến mãi tại cửa hàng.

    - Giao hàng tận nơi khách hàng.

    - Khách hàng khi mua hàng, ăn không hợp khẩu vị như mong đợi có thể gọi nhân viên để đổi trả phần khách chưa sử dụng.

    Website:

    https://nongsansachphuongnam.com/

    https://gaophuongnam.vn/

    Facebook:

    https://www.facebook.com/CuahanggaoST25

    E-mail giải đáp thắc mắc:

    phanthanhhieu.png@gmail.com

    Đặt hàng Online: Gạo Nếp cái Hoa Vàng: https://gaophuongnam.vn/nep-cai-hoa-vang-nep-bac

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    0
    Zalo
    Hotline