Hướng dẫn cách đọc mã vạch trên bao bì sản phẩm

Đặt và giao hàng tận nơi: 0909 34 99 88

Hướng dẫn cách đọc mã vạch trên bao bì sản phẩm
Ngày đăng: 25/05/2022 03:37 PM

    Ngày nay, khi đi mua bất kỳ sản phẩm nào, hay các loại hàng hoá nói chung thì thông tin xuất xứ ít được mọi người quan tâm. Điều này dẫn đến không có ít các loại thực phẩm, hàng hoá bị làm giả mà người tiêu dùng không phân biệt được. Vì thế, để phân biệt nhiều loại mặt hàng với nhau cũng như tăng thêm sự tin cậy, các nhà sản xuất đã in lên bao bì, nhãn mác một ký hiệu nhận dạng, gọi là mã vạch. Bài viết dưới đây sẽ giúp người tiêu dùng có cái nhìn rõ hơn cũng như hiểu hơn một số khái niệm về mã vạch, cách kiểm tra thật hay giả, nguồn gốc của món hàng.  

    Mã vạch là gì?

    Các loại mã vạch sản phẩm khác nhau

    Ngày nay, hầu hết các loại hàng hoá lưu thông trên thị trường đều được in một mã vạch riêng thể hiện nguồn gốc xuất xứ của chúng. Bên cạnh loại thông tin như: "Made in Vietnam, Made in China, Made in USA..." thì nhiều loại mặt hàng không ghi rõ thông tin này, điều này khiến nhiều người không biết về mã vạch gặp khó khăn trong việc xác định nguồn gốc.

    Thực chất, mã vạch sản phẩm (hay còn gọi là Barcode) gồm một dãy các chữ số mang đến các thông tin như: Quốc gia sản xuất, tên doanh nghiệp, lô hàng bao nhiêu, tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký, thông tin về kích thước sản phẩm, nơi kiểm tra... Mỗi một sản phẩm sẽ có một mã vạch duy nhất và không thay đổi.

    Mã vạch là những vạch kẻ với độ dài, cự ly được mã hoá chính xác đến từng micromet nên không thể làm giả. Mọi người chỉ có thể làm giả chữ số nhưng từng mã vạch đều có một quy chuản riêng. Nếu mã vạch là giả chúng ta không thể quét được mã, vì thế từ mã vạch ta có thể xác định được sản phẩm này là hàng thật hay hàng giả.

    Khi quét mã vạch bằng máy quét mã chuyên dụng, máy sẽ chuyển thông tin đến máy tính và thể hiện các thông số của sản phẩm. Đồng thời, mã vạch được in ấn bởi các máy in mã riêng nên các thông số sẽ được thiết lập theo quy luật riêng. Do đó, máy in mã vạch xuất hiện rất hạn chế nên tránh được các trường hợp in mã vạch giả trên thị trường.

    Dễ hiểu hơn, mã vạch là "chứng minh thư" của hàng hoá, chúng sẽ thể hiện thông tin cơ bản của sản phẩm. Có 2 loại mã vạch chuẩn thông dụng: chuẩn EAN và chuẩn UPC-A, trong đó:

    Hiện nay ở Việt Nam, hàng hoá trên thị trường phần lớn đều áp dụng chuẩn mã vạch EAN của tổ chức EAN Internationl (Tổ chức mã số vật phẩm quốc tế). Mã vạch sẽ có 13 con số, chia làm 4 nhóm, có cấu tạo và ý nghĩa riêng như sau:

    Kỹ năng xem mã vạch

    Để biết được nguồn gốc xuất xứ, cần xem xét 3 chữ số đầu tiên và đối chiếu với bảng hệ thống mã vạch quy chuẩn dưới đây.

    Ví dụ: Nếu 3 chữ số đầu là 880 sẽ là của Hàn Quốc, 885 là Thái Lan, 300 - 379 GS1 là của Pháp, mã 000-019-030-039 GS1 là mã vạch từ Mỹ. Đặc biệt mã 020 - 029 là mã phân phối giới hạn chỉ cung cấp sử dụng nội bộ (MO defined, usually for internal use)

    Mã vạch sản phẩm các quốc gia

    Sau khi biết được nguồn gốc, ta cần kiểm tra tính hợp lệ của mã vạch. Đầu tiên lấy tổng các con số ở hàng chẵn nhân 3 cộng với tổng các chữ số ở hàng lẻ (Trừ số cuối ra, vì số cuối cùng (13) là số để kiểm tra, đối chiếu). Nếu tổng ra số 0 là mã vạch hợp lễ, khác 0 là không hợp lệ, dễ quy chuẩn thành hàng giả, hàng nhái.

    Ví dụ: Kiểm tra tính hợp lệ của mã vạch Gạo ST25 ông Cua chính hãng

    Tổng con số ở hàng lẻ: A = 8+3+5+6+2+0 = 24 (trừ số cuối cùng)

    Tổng các con số ở hàng chẵn: B = 9+8+3+3+3+3 = 29

    Bây giờ ta lấy: C = A+(B*3) = 24+(29*3) = 111

    Sau đó lấy số này cộng với con số thứ 13 là 9: D = C + 9(con số ở vị trí cuối cùng) = 111+9=120, con số này có đuôi bằng 0 nên có thể kết luận đây là mã vạch hợp lệ, hàng hoá có xuất xứ và nguồn gốc rõ ràng.

    Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các dòng điện thoại thông minh để tìm hiểu và cài các phần mềm quét và nhận dạng mã vạch như: BarcodeViet, ScanLife, Barcode Express Pro... để kiểm tra thông tin rõ ràng hơn.

    Một số lưu ý khi kiểm tra mã vạch sản phẩm

    cách đọc mã vạch sản phẩm đúng cách

    Nên sử dụng mã vạch để kiểm tra và đối chiếu độ chính xác các thông tin ghi trên sản phẩm khi cảm thấy nghi ngờ về nguồn gốc sản phẩm. Đặc biệt, với các sản phẩm không ghi rõ nơi sản xuất hay dùng ngôn ngữ quốc gia không đọc được thì việc dùng mã vạch để kiểm tra là điều rất cần thiết. 

    Mã vạch do cơ quan có thẩm quyền cung cấp sẽ tương ứng với từng sản phẩm riêng biệt, là một dấu hiệu rất khó để làm giả. Tuy nhiên, hiện nay kỹ thuật ngày càng tinh vi nên các loại hàng hoá giả bị làm nhái đến cả mã vạch. Do đó ngoài kiểm tra mã vạch trên hàng hoá cần kiểm tra đến hình thức sản phẩm, độ bóng, sắc cạnh các đường viền, logo, vỏ bao bì, nội dung, bố cục... Tất cả các thông tin phải được ghi rõ ràng và chi tiết.

    Đặc biệt với sản phẩm thực phẩm, lương thực như gạo, việc bị làm giả đang tràn lan trên thị trường, ngoài việc kiểm tra mã vạch sản phẩm bạn nên tìm đến các cơ sở, đơn vị chính thống để mua được gạo chính hãng.

    Cách check mã vạch trên bao bì gạo ST25 ông Cua từ Gạo Phương Nam

    Mã vạch trên bao bì sản phẩm gạo ST25 ông Cua

    Ở mặt sau bao bì của gạo ST25 ông Cua do DNTN Hồ Quang Trí sẽ có số mã vạch như sau: 8938536323039

    Mã vạch bao bì sản phẩm gạo ST25

    Dựa vào mã vạch, ta có thể xác định được

    Để kiểm tra tính hợp lệ,  ta áp dụng công thức D = (A+B*3) + con số cuối cùng trên mã vạch

    Trong đó:

    A: Tổng con số ở hàng lẻ

    B: Tổng con số ở hàng chẵn

    Nếu kết quả có số 0 phái cuối là sản phẩm hợp lệ, nếu khác số 0 có nghĩa sản phẩm chưa rõ nguồn gốc xuất xứ, cần kiểm tra kỹ lương hơn.

    Tổng con số ở hàng lẻ: A = 8+3+5+6+2+0 = 24 (trừ số cuối cùng)

    Tổng các con số ở hàng chẵn: B = 9+8+3+3+3+3 = 29

    Bây giờ ta lấy: C = A+(B*3) = 24+(29*3) = 111

    Sau đó lấy số này cộng với con số thứ 13 là 9: D = C + 9(con số ở vị trí cuối cùng) = 111+9=120

    Qua cách kiểm tra này, ta có thể thấy gạo ST25 ông Cua từ đơn vị Gạo Phương Nam có mã vạch là 0, sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chính thống, chính hãng từ Doanh nghiệp ông Cua ở Sóc Trăng.

    Mua gạo ST25 ông Cua chính hãng ở đâu tại TPHCM?

    Địa điểm bán gạo ST25 gạo ông Cua chính hãng

    "Gạo ST25 luôn luôn 100% Sạch - Chuẩn - Đúng Giá"

    Quý khách có nhu cầu mua gạo ST25 chính hãng có thể mua hàng trực tiếp tại:

    CHI NHÁNH GẠO ST25 (GẠO ÔNG CUA) CHÍNH HÃNG DNTN HỒ QUANG TRÍ TẠI TP.HCM

    (Giao hàng Tận nơi – nhanh chóng – chuyên nghiệp)

    Đặt Hàng Online Mua Gạo ST25 Chính Hãng

     Tags: Gạo ST25Gạo ST25 Ông CuaGiá gạo ST25Hành trình lai tạo ST25Ai đã nghiên cứu ra gạo ST25

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    0
    Zalo
    Hotline