Hành Trình Nghiên Cứu, Lai Và Tạo Giống Lúa ST25 "Gạo Ngon Nhất Thế Giới"

Đặt và giao hàng tận nơi: 0909 34 99 88

Hành Trình Nghiên Cứu, Lai Và Tạo Giống Lúa ST25 "Gạo Ngon Nhất Thế Giới"
Ngày đăng: 28/04/2022 10:23 PM

    Hành trình nghiên cứu lai, tạo giống lúa ST25 "Gạo ngon nhất thế giới"

    Trong thời điểm hiện nay, khi mà nền kinh tế đang ngày càng phát triển và cuộc sống của con người đang dần ổn định thì chất lượng cuộc sống được nâng cao theo từng ngày. Theo dòng thời gian, quan niệm “ăn no mặc ấm” đã được chuyển sang “ăn ngon mặc đẹp”. Mọi thứ đều thay đổi theo quy luật phát triển của xã hội, chính vì vậy gạo mà chúng ta sử dụng hằng ngày cũng thế, luôn được nghiên cứu thay đổi thành loại gạo ngon phù hợp với người tiêu dùng. 

    Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu cho các bạn tìm hiểu thêm về sản phẩm Gạo ST25 - Loại gạo ngon nhất thế giới cũng như "Hành trình nghiên cứu và lai tạo ra loại giống lúa gạo đặc biệt" này.

    Tìm hiểu về “cha đẻ” của loại gạo ngon nhất thế giới - Kỹ sư Hồ Quang Cua

    “Năm 2019, lần đầu tiên, kỹ sư Hồ Quang Cua mang về cho Việt Nam giải thưởng Gạo ngon nhất thế giới với giống lúa ST25. Gần 25 năm lai tạo lúa, kỹ sư Hồ Quang Cua cùng hai cộng sự đã làm rạng danh ngành Nông nghiệp Việt Nam khi giống ST25 được công nhận gạo ngon nhất thế giới”.

    Đó là những gì người ta biết đến khi nhắc về kỹ sư Hồ Quang Cua nhưng rất ít ai biết rõ về cuộc sống cũng như ông Cua là ai?

    Vậy Ông Cua là ai? Và cuộc sống của Ông Cua như thế nào?

    Tên thật của Ông Cua là Hồ Quang Cua. Nhưng mọi người vẫn thích gọi ông bằng một cái tên mộc mạc và giản dị, bởi vì ông tuổi thơ của ông gắn liền với ruộng đồng, làng quê. Kỹ sư Hồ Quang Cua sinh ra ở xã nghèo thuần nông Hòa Đông, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.

    ông cua là ai

    Hình ảnh Kỹ sư Hồ Quang Cua tại Chi nhánh Gạo ST25: 644/4/3 Đường Ba Tháng Hai, Quận 10, TPHCM

    Ông sinh năm 1947 và Tốt nghiệp THPT vào năm 1965 - 1967, tại trường Trung học Hoàng Diệu Ba Xuyên (nay là trường THPT Hoàng Diệu, Sóc Trăng). Sau đó, ông vẫn tiếp tục gắn bó với ruộng đồng nên ông đã quyết định thi vào Khoa Nông nghiệp của trường Đại học Cần Thơ. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành trồng trọt vào năm 1978, ông Hồ Quang Cua háo hức quay trở về Sóc Trăng và công tác tại Phòng Nông nghiệp huyện Mỹ Xuyên. Sau đó, ông được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Sóc Trăng cho đến lúc nghỉ hưu.

    Ông là tác giả của nhiều giống lúa lai tạo chất lượng cao, trong đó có hai giống lúa gạo được đánh giá là ngon nhất thế giới (ST24 và ST25). Ông được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2002, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2007 và Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2011. Năm 2013, ông được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.

    Sau hơn 40 năm làm công chức cần mẫn chuyên tâm với công viêc, kĩ sư Hồ Quang Cua về hưu với chức vụ Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Sóc Trăng. Đến nay thắm thoát đã 7 năm, ngỡ ông được thảnh thơi, an nhàn, nhưng rồi đồng ruộng, hạt lúa quê nhà lại thôi thúc ông bước tiếp, miệt mài theo đuổi niềm đam mê cây lúa, hạt gạo như một tình yêu bền bỉ vượt thời gian. Thật dễ nhận ra một ngày thường của ông Cua quanh quẩn bên ruộng vườn. Có ngày ông ở trại thực nghiệm, đi thăm đồng hoặc đi tham dự hội thảo cùng với nông  trò chuyện, bàn cách thức trồng lúa thơm sao cho trúng mùa như ý.

    Năm nay, ông nói thời gian giãn cách, lánh dịch bệnh (Covid-19) cũng là lúc ông bớt dự hội họp để chuyên tâm nhiều hơn cho việc nhân giống lúa mới ST24, ST25 đáp ứng cho kịp nhu cầu đang tăng cao. Sẽ không quá nếu nói ông Cua như một người “thổi hồn vào đất” mang lại những giá trị nông nghiệp giúp Việt Nam nâng tầm trên thị trường nông nghiệp so với Thế Giới.

    Hành trình 25 năm đi tìm giống "Gạo ngon nhất thế giới”

    Ngược dòng thời gian hơn 25 năm trước, ít ai biết rằng việc phát hiện đưa về giống lúa thơm là một người khác. Đó chính là GS.TS Võ Tòng Xuân, hiện là Hiệu trưởng Trường Đại học Nam Cần Thơ. Cách đây gần 30 năm, chính vị giáo sư nông nghiệp này mang giống lúa KDM từ nước ngoài về tặng cho tỉnh Sóc Trăng. Ông Hồ Quang Cua, lúc đó đang là cán bộ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng, là người rất mê các dòng lúa thơm nên giữ gìn, chăm sóc và phát triển.

    Sự phát hiện tình cờ trong quá trình nghiên cứu đã đem đến thành công vượt bậc cho sự nghiệp nâng tàm hạt gạo của Việt nam. Ông Cua kể công trình lúa thơm ST bắt đầu một cách tình cờ khi ông đi thăm đồng vào một buổi sáng mùa đông 1996. Khi đó, ông Cua phát hiện những cây lúa lạ, gốc màu tím, hạt thon dài rất đẹp khi quan sát giống VD20.

    Lúc này, Thái Lan công bố việc lai tạo được hai giống lúa thơm không cảm quang mà họ gọi là hạt vàng nên ông nghĩ tại sao họ làm được còn Việt Nam lại không. Vậy là vị kỹ sư nông nghiệp nghĩ đến giống lúa thơm và từ những cá thể VD20 đột biến đầu tiên, một công trình lai tạo, nhân giống với hàng loạt giống lúa thơm mang tên ST được ra đời. Ông cho biết: "Sự phát hiện này tình cờ nhưng rất có ý nghĩa đối với công tác lai tạo, nhân giống lúa thơm của Sóc Trăng. Có khoảng 1.050 cá thể đột biến đầu tiên được chúng tôi thu thập và sau đó tiến hành trồng thử nghiệm rồi cho lai tạo theo nhiều cách khác nhau để chọn những cá thể vượt trội nhất”.

    Việc lai tạo lúc đầu không đơn giản vì thiếu nhiều thiết bị, dụng cụ hỗ trợ. Tiêu chuẩn về giống lúa thơm của Việt Nam lúc đó chưa có nên ông Cua "mượn tạm" tiêu chí lúa thơm BE.2541 của Thái Lan để thực hiện. Năm 2003, cựu Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng có thêm hai cộng sự là Tiến sĩ Trần Tấn Phương và kỹ sư Nguyễn Thị Thu Hương. Ông Phương sau đó phát minh ra phương pháp đánh giá mùi thơm rất nhanh, hiệu quả. Thông qua tiêu chí mùi thơm, nhóm nhà khoa học loại được những giống lúa không đạt chuẩn.Hai năm trước, gạo ST24 của Sóc Trăng vào top 3 "Gạo ngon nhất thế giới" tại Hội nghị quốc tế lần thứ 9 về thương mại gạo tổ chức tại Macau (Trung Quốc).

    Đến với hội nghị lần thứ 11, ông Cua và các cộng sự mang theo gạo ST24 và ST25. Cả hai loại gạo này cùng lọt vào tốp đầu thế giới nhưng ban giám khảo chọn ST25 để trao giải nhất. "Đến với hội thi này chúng tôi nộp 2 túi gạo, mỗi túi 2 kg kèm bảng mô tả 200 chữ. Trong đó có ghi tỷ lệ nước, gạo bao nhiêu là phù hợp để nấu cơm ngon. Ban giám khảo là những đầu bếp chuyên nghiệp, đẳng cấp trên thế giới. Ngoài yếu tố chất lượng, ban giám khảo còn cho điểm hình thức", ông Cua chia sẻ. Vị cha đẻ của "Gạo ngon nhất thế giới" tỏ ra tự hào với kết quả mang về từ Philippines. Theo ông Cua, đây là thành tích tập thể của tất cả mọi người trong quá trình nghiên cứu chứ không phải của riêng ai. Trong đó, vai trò của Tiến sĩ Phương và kỹ sư Hương rất quan trọng, kết hợp cùng kinh nghiệm của kỹ sư Cua.

    Ảnh: Chú Cua đã đoạt giải "Gạo ngon nhất thế giới" vào năm 2019

    Với hành trình 25 năm tìm giống gạo thơm Việt tối ưu nhất, cuối cùng, vào tháng 11 năm 2019, Anh hùng lao động Hồ Quang Cua đã ghi dấu thành công khi trở thành “cha đẻ của loại gạo ngon nhất thế giới”, giúp hạt gạo Việt ST25 vượt mặt hai đối thủ nặng ký lâu nay là gạo Campuchia và Thái Lan.Trước đây, Thái Lan là nước dẫn đầu với 5 lần đạt giải nhất, tiếp đến là Campuchia với 4 lần, Mỹ có 2 lần và Myanmar 1 lần (có những năm hai quốc gia đồng giải gạo ngon nhất).

    Từ gạo đặc sản đến gạo top 1 “Gạo ngon nhất thế giới”

    ST25 là giống lúa thuộc dòng lúa thơm đặc sản Sóc Trăng ST do nhóm tác giả gồm kỹ sư Hồ Quang Cua, tiến sĩ Trần Tấn Phương, kỹ sư Nguyễn Thu Hương hợp tác lai tạo và cải tiến. Đây là giống lúa đặc biệt phù hợp với thổ nhưỡng vùng đồng bằng sông Cửu Long vì kháng mặn tốt, khả năng phòng sâu bệnh cao. So với các giống lúa thơm nổi tiếng của Thái hay Campuchia, ST25 còn có ưu thế về mùa vụ khi có thể canh tác 2-3 vụ/năm với năng suất và chất lượng ổn định. Đồng thời, vì đặc tính thân cứng cáp, chống bệnh dịch tốt nên cũng rất phù hợp để trồng tại các vùng luân canh lúa tôm - mô hình trồng 1 vụ lúa, 1 mùa tôm/năm theo phương pháp hữu cơ hoặc cận hữu cơ.

    Được nghiên cứu và cải tiến dựa trên các đặc tính phù hợp với địa hình canh tác trong nước nên gạo ST25 mang cũng các đặc điểm phù hợp với thị hiếu dùng gạo của phần lớn người Việt: hạt gạo dài, trắng và trong, khi vừa thu hoạch trải qua các công đoạn chế biến gạo thành phẩm đến khi nấu chín vẫn giữ được mùi thơm tự nhiên, cơm dẻo và ráo, để nguội vẫn mềm ngon

    Từ những giải thưởng gạo ngon trong nước đến vị trí gạo ngon nhất thế giới, ST25 thực sự đã tạo nên một cú hích đưa Sóc Trăng trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về phân khúc gạo thơm; đồng thời là dấu ấn đáng nhớ khi gạo Việt Nam chất lượng cao đã được thế giới công nhận, đón nhận rộng rãi.

    Với các hiệu ứng quốc tế, ST25 gần như trở thành cơn sốt trên khắp các “diễn đàn” mua bán từ cửa hàng gạo, chợ truyền thống, tạp hóa đến đặt mua gạo online và được đông đảo người tiêu dùng trong nước yêu thích. Bên cạnh phẩm chất ngon, những cam kết về nguồn gốc gạo sạch, sử dụng giống gạo thuần không đấu trộn từ các thương hiệu gạo uy tín cũng là yếu tố quan trọng giúp người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn hiện nay.

    Cảm xúc Ông Cua sau quá trình nghiên cứu và thành công

    Nhưng khi nghe tin ST25 đạt giải gạo ngon nhất thế giới, ông lại không dám nghe máy điện thoại, để nhỡ tận 50 cuộc gọi, dù biết đó là những lời chia vui của bạn bè và mọi người; thậm chí còn né sự “săn đón” của báo chí. Bởi lẽ, ông muốn giữ cho mình phút yên tĩnh trong lòng, khi vui cũng đừng “vui quá”. Ông tự nhủ, cứ coi như chuyện bình thường. Sở dĩ như vậy, vì suốt hơn hai mươi năm trong quá trình nghiên cứu và nâng tầm cho hạt gạo Việt, ông đã chịu không ít lần thất bại và thị phi, nên không cho phép mình tựmãn và quá hài lòng với hiện tại, âm thầm lai tạo những giống lúa ngon khác.

    ST là tên viết tắt của chữ Sóc Trăng. Trước khi có giống lúa ST25 ra đời thì hàng chục năm trước, nông dân cả nước đã biết đến những giống lúa ST3, ST5, ST10, ST19, ST20…Những dòng ST cứ thế nối tiếp nhau ra đời là một câu chuyện dài của kỹ sư, anh hùng Lao động Hồ Quang Cua, người con của quê hương Sóc Trăng cùng các cộng sự tích cực là tiến sỹ Trần Tấn Phương, thạc sỹ Nguyễn Thị Thu Hương đã không quản ngày đêm miệt mài sáng tạo, lao động.

    Hành trình nghiên cứu và lai tạo gạo Ngon nhất thế giới

    Ông chia sẻ cảm xúc như sau: “Lúc đó, tôi thật sự xúc động, nhưng đã quen kiềm chế tâm trạng. Mười mấy năm qua, tôi là người duy nhất ở Việt Nam toàn đi… thi nấu cơm. Thi cấp khu vực, thi Festival quốc gia, thi dự lễ hội… Thi quốc tế thì mới thi có 3 lần. Khi họ xướng danh hạng 3 trước là của Philippines, nhì là Thái Lan, lúc đó tôi biết chắc chắn giải nhất thuộc về Việt Nam! Niềm vui là của chung, tôi dặn mọi người trong đoàn, hễ nghe thấy hai tiếng Việt Nam thì cùng nhau đứng dậy, tiến về phía sân khấu”.

    Đại lý gạo Ông Cua (Gạo ST24, ST25...) tại TP.Hồ Chí Minh

    Hiện nay, dựa vào danh tiếng cũng như chất lượng mà gạo ST25 mang lại thì sản phẩm này đang bị làm giả rất nhiều. Bao bì mẫu mã làm gần như là giống với sảm phẩm chính hãng, tuy nhiên về chất lượng thì giảm xuống đáng kể. Để khắc phục tình trạng “tiền mất tật mang” người tiêu dùng cần phải tìm nơi mua với giá cả hợp lý và chất lượng cũng được đảm bảo.

    Giấy chứng nhận chi nhánh gạo ST25

    Giấy xác nhận được cung cấp từ DNTN Hồ Quang Trí - Chứng nhận phân phối sản phầm cho Gạo Phương Nam

    Bạn có thể tìm mua ở các đại lý gạo lớn, kinh doanh lâu đời và có uy tín mà bạn biết. Ngoài ra sản phẩm cũng có bán tại các siêu thị, các cửa hàng thực phẩm. Điển hình là loại gạo ST25 - do công ty cổ phần lương thực Phương Nam cung cấp luôn cam kết cho người tiêu dùng các tiêu chí gạo sạch bao gồm: không đấu trộn, không sử dụng hóa chất tạo mùi, nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo luôn luôn bán đúng giá niêm yết bằng hoặc thấp hơn giá thị trường bên ngoài.

    Các sản phẩm gạo mà công ty cổ phần lương thực Phương Nam cung cấp trên thị trường hiện nay như dòng ST gồm Gạo ST25, Gạo ST24, Gạo ST25 lúa tôm, Gạo ST25 mầm, Gạo ST25 hữu cơ, gạo lứt ST đỏ, gạo lứt ST tím than...đều được canh tác theo đúng quy trình canh tác của từng giống lúa trên những cánh đồng tại đồng bằng sông Cửu Long. Các bước chế biến từ lúa thu hoạch sang gạo thành phẩm cũng được kiểm soát từng bước đảm bảo vệ sinh từ khâu tiếp nhận lúa tươi đến trữ, sấy khô, đánh bóng, tách màu, đóng gói.

    Địa điểm bán gạo ST25 gạo ông Cua chính hãng

    "Gạo ST25 luôn luôn 100% Sạch - Chuẩn - Đúng Giá"

    Quý khách có nhu cầu mua gạo ST25 chính hãng có thể mua hàng trực tiếp tại:

    Phục vụ Quý khách hàng trong thời gian đã qua là một vinh dự và hạnh phúc của toàn thể nhân viên chúng tôi. Chúng tôi luôn muốn điều đó sẽ tiếp tục trong tương lai.

     

    Phương châm của chúng tôi thay lời cám ơn: luôn luôn “Tận tình – giao hàng nhanh – giải quyết khi sản phẩm có sự cố một cách rốt ráo – tạo sự an tâm và hài lòng cao nhất” đến Quý khách hàng.

    CHI NHÁNH GẠO ST25 (GẠO ÔNG CUA) CHÍNH HÃNG DNTN HỒ QUANG TRÍ TẠI TP.HCM

    (Giao hàng Tận nơi – nhanh chóng – chuyên nghiệp)

    Đặt Hàng Online Mua Gạo ST25 Chính Hãng

     Tags: Gạo ST25Gạo ST25 Ông CuaGiá gạo ST25Hành trình lai tạo ST25Ai đã nghiên cứu ra gạo ST2

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    0
    Zalo
    Hotline