Anthocyanin là gì?

Đặt và giao hàng tận nơi: 0909 34 99 88

Anthocyanin là gì?
Ngày đăng: 25/09/2020 11:34 PM

    Anthocyanin là gì?

    Anthocyanins là một trong những thành phần hoá học thuộc nhóm phân tử mẹ được gọi là flavonoid; Anthocyanins là hợp chất hữu cơ tan trong nước, được sử dụng phổ biến trong thực phẩm và có nguồn gốc ngoài tự nhiên.

    Anthocyanins thường có trong tất cả các mô của thực vật bậc cao, bao gồm cả lá, thân, rễ, hoa và quả; thường có màu đỏ, đỏ tía, xanh dương, đen và tím.

    Các bạn có thể dễ dàng tìm thấy những loại thực phẩm chứa Anthocyanin các lá, thân, rễ, hoa và quả có màu đỏ, đỏ tía, xanh dương, đen và tím như:

    Các loại gạo: Gạo lứt tím than, gạo lứt đỏ, cơm gạo lứt tím, gạo nếp than đen, trà gạo lứt tím, nếp cẩm Tây Bắc, cơm gạo lứt tím Ms Slim,...

    Các loại rau củ quả: Củ dền, cà tím, bắp cải tím, khoai lang tím, khoai tây tím... 

    Các loại trái cây: Nho, mận, dâu tây, mâm xôi, việt quất, sim, sung, cherry, ớt, tương đen... 

    Các thảo dược: Cây oải hương, rau quế tím…

    Không những vậy, anthocyanin rất tốt đối với sức khoẻ con người nên được ứng dụng vào sinh học, y tế  để cải thiện sức khỏe và chống lại bệnh tật (tăng huyết áp, rối loạn thị lực,...) và nhiều lĩnh vực khác của hoạt động con người. 

    Để biết rõ chi tiết hơn về Anthocyanins, Gạo Phương Nam sẽ giới thiệu đến tiếp phần vai trò và lợi ích của Anthocyanins trong cuộc sống con người nhé!!!

    Giá trị thành phần Anthocyanins có trong Rau, củ, quả, gạo nếp, thực phẩm

    Hàm lượng anthocyanin tính bằng mg trên 100g

    Cây nho đen: 190–270 mg Cây nho đen: 190 – 270 mg
    Việt quất dại: 558 mg Việt quất dại: 558 mg
    Quả mâm xôi: 317- 589 mg Quả mâm xôi: 317- 589 mg
    Dâu rừng (dâu tằm): 365 mg Dâu rừng (dâu tằm): 365 mg
    Cherry: 122 mg Cherry: 122 mg
    Mận Queen Garnet: 277 mg Mận Queen Garnet: 277 mg
    Nho đỏ (Redcurrant): 80–420 mg Nho đỏ (Redcurrant): 80–420 mg
    Nho đỏ (Redcurrant): 80–420 mg Gạo nếp than đen: 60 mg
    Cơm gạo lứt tím ms slim chứa hàm lượng anthocyanin tốt cho sức khoẻ Cơm gạo lứt tím: 126,5 mg
    Gạo lứt tím than: 130mg Gạo lứt tím than: 130mg
    Trà Lứt Tím: ... Trà Lứt Tím: ...
    Gạo lứt ST đỏ: ... Gạo lứt ST đỏ: ...
    Đậu đen: 213mg Đậu đen: 213mg
    Ngô xanh (ngô): 71mg Ngô xanh (ngô): 71mg
    Ngô tím: 1.642mg Ngô tím: 1.642mg
    Lá ngô tím >10.642mg (Nhiều hơn 10 lần so với nhân) Lá ngô tím >10.642mg (Nhiều hơn 10 lần so với nhân)
    Nho Concord: 326mg Nho Concord: 326mg
    Nho Norton: 888mg Nho Norton: 888mg
    Bắp cải tím hữu cơ (tươi): 150mg Bắp cải tím hữu cơ (tươi): 150mg
    Bắp cải đỏ (khô) 1442mg Bắp cải đỏ (khô) 1442mg

    Vai trò của anthocyanin trong đời sống

    Anthocyanin được ứng dụng trong việc sản xuất hạt hoặc củ giống có màu (lúa, các loại đậu...). Dựa vào màu sắc, có thể đánh giá được chất lượng của nông sản phục vụ cho thu hoạch hoặc chế biến. Bên cạnh đó, màu sắc hấp dẫn của nông sản cũng có ý nghĩa trong việc thụ phấn hoặc phát tán hạt giống thông qua động vật hoặc côn trùng.

    Trong sản xuất các sản phẩm thực phẩm và đồ uống thì màu sắc thực phẩm có một ý nghĩa quan trọng để tạo nên sự bắt mắt và thu hút người tiêu dùng. Con người đang dần dần thay thế các loại màu tổng hợp bằng việc chiết xuất trực tiếp Anthocyanin từ nguồn gốc tự nhiên.

    “Anthocyanins” với đặc tính dễ hoà tan trong nước và màu sắc tươi sáng như màu đỏ, màu tím, màu xanh,... nên có thể dễ dàng phối màu vào thực phẩm như tạo màu cho kẹo, bánh, nước giải khát,... không gây biến chứng, không gây độc và không gây đột biến gen cho con người khi sử dụng.

    Vào những năm 2013, “Anthocyanins” đã được kiểm nghiệm mức độ an toàn từ Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA), và họ kết luận rằng: “Anthocyanins được chiết xuất từ các loại rau củ quả và trái cây tự nhiên. Nhưng sau cuộc kiểm tra Anthocyanins không đạt đầy đủ đặc điểm và chỉ tiêu chất lượng từ các nghiên cứu về độc tính và an toàn”. Nên Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu Nên đã không chấp thuận sử dụng chúng làm phụ gia thực phẩm 

    Sau khoảng thời gian dài, Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu đã tiếp tục mở rộng lịch sử an toàn khi sử dụng chiết xuất vỏ nho đỏ và nho đen các chiết xuất cho thực phẩm màu được sản xuất ở Châu Âu, ban hội thẩm kết luận rằng các nguồn chiết xuất này là ngoại lệ đối với phán quyết và đã được chứng minh là “An toàn”

    Anthocyanin không độc hại và không gây đột biến gen nên được sử dụng rộng rãi trong khẩu phần ăn của con người như là thành phần thực phẩm chức năng. Ngoài việc tạo màu sắc đẹp, Anthocyanin cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc phòng và hỗ trợ điều trị các bệnh về mắt, ngăn ngừa ung thư, bệnh tim phổi, chống lão hóa và bệnh xơ cứng động mạch, chống viêm.

    Tác dụng của Anthocyanin rất đa dạng nên được ứng dụng rộng rãi: do khả năng làm giảm tính thấm thành mạch và thành tế bào nên được sử dụng trong trường hợp chảy máu, hoặc có nguy cơ chảy máu; do có khả năng chống oxy hóa nên được sử dụng để chống lão hóa, hạn chế sự giảm sức đề kháng do sự suy giảm của hệ thống miễn dịch. 

    Nhờ có tác dụng chống tia phóng xạ nên có thể hỗ trợ cho cơ thể sống trong môi trường có những bức xạ điện từ. Với nhiều đặc tính quý báu anthocyanin còn được dùng để chống dị ứng, viêm loét do nguyên nhân nội sinh hay ngoại sinh, kháng nhiều vi khuẩn khó tiêu diệt.

    Tăng chức năng chống độc của gan, ngăn ngừa gan nhiễm mỡ và hoại tử mô gan. Điều hòa lượng cholesterol trong máu, tránh nguy cơ tắc nghẽn, xơ vữa động mạch, phục hồi trương lực của tim, điều hòa nhịp tim và huyết áp, điều hòa chuyển hóa canxi. Anthocyanin là các hợp chất glycosid có khả năng dập tắt các gốc tự do như: -OH, ROO - ..., các gốc này sinh ra trong tế bào, gây các ảnh hưởng nguy hại như biến dị, hủy hoại tế bào, ung thư.

    Anthocyanin đưa các chất chống oxy hóa như flavonoid vào cơ thể để bảo vệ tế bào, giúp ngăn ngừa các nguy cơ như xơ vữa động mạch, tai biến mạch máu, lão hóa tổn thương do bức xạ, thoái hóa gan... 

    Các dẫn xuất anthocyanin tạo được phản ứng với các ion kim loại mà chính các ion kim loại này là xúc tác cho nhiều phản ứng oxy hóa. Các dẫn xuất anthocyanin có tác dụng tái tạo tế bào võng mạc và giúp tăng thị lực vào ban đêm. 

    Vì vậy anthocyanin được dùng chủ yếu để đề phòng những biến cố của xơ vữa động mạch, điều trị các trường hợp suy yếu tĩnh mạch, những trường hợp xuất huyết như chảy máu cam, ho ra máu, tử cung xuất huyết...

    Showroom Gạo ST25 chính hãng - Gạo ngon nhất thế giới năm 2019

    Gạo Phương Nam là đơn vị chuyên cung cấp các dòng sản phẩm Gạo có các thành phần của Anthocyanin như:

    Gạo Phương Nam cam kết luôn luôn bán sản phầm Gạo 100% "Sạch - Chuẩn - Đúng Giá".

    Quý khách có nhu cầu mua gạo lứt Sóc Trăng và Nếp cẩm chính hãng có thể mua hàng trực tiếp tại:

    CÔNG TY CỔ PHẦN LƯƠNG THỰC PHƯƠNG NAM

    Gạo lứt tím than chứa rất nhiều anthocyanin

    (Giao hàng Tận nơi – nhanh chóng – chuyên nghiệp)

     
    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    0
    Zalo
    Hotline