Sản phẩm

Bệnh mất ngủ và những cách phòng chống của lương y Nguyễn Văn Sang

Giấc ngủ rất cần thiết cho con người, ai có giấc ngủ đủ sẽ có được một sức khoẻ tốt để cải thiện hiệu quả công việc tốt hơn. Khi con người thiếu ngủ, khả năng tập trung và trí nhớ sẽ giảm sút. Ngoài ra, các hormone trong cơ thể sẽ không được sản sinh khiến tính cách dễ khó chịu, bất an. Vì thế, giấc ngủ là vô cùng quý giá với không thể thiếu trong sự tồn tại của cuộc sống con người.

Mất ngủ là gì?

Theo cuốn sách bệnh lý ở người cao tuổi của nhà xuất bản tổng hợp TPHCM do lương y Nguyễn Văn Sang  sưu tầm, nghiên cứu, chọn lọc được giải thích như sau. Mất ngủ là hiện tượng đại não quá hưng phấn nên không thể ngủ được, hoặc ngủ chập chờn không ngon giấc. Điều này sẽ khiến người cảm thấy mệt mỏi sau những đêm mất ngủ

Mất ngủ chia làm 3 loại

  • Mất ngủ khởi thuỷ: Khi bắt đầu nằm ngủ, trằn trọc đến nửa đêm mới có thể ngủ được

  • Mất ngủ gián đoạn: Trong khi đang nằm ngủ, dễ giật mình thức giấc làm gián đoạn giấc ngủ, hệ thống tiêu hoá không tốt dễ gặp chứng mất ngủ này.

  • Mất ngủ cuối đêm: Ngủ từ đầu hôm đến quá nửa đêm thì tỉnh giấc, không ngủ lại được và thức luôn đến sáng. Hiện tượng này thường xảy ra ở người lớn tuổi hay người có tinh thần u uất.

Nguyên nhân của tình trạng mất ngủ

  • Mất ngủ dù ngắn hạn hay dài hạn thường do nhiều nguyên nhân, trong đó phải kể đến:

  • Môi trường xung quanh ồn ào hay ánh đèn sáng quá, nhiệt độ môi trường quá nóng hay quá lạnh

  • Nếp sống không điều độ, ăn ngủ không đúng giờ giấc làm trật nhịp sinh học

  • Lạm dụng cà phê, trà, thuốc lá, rượu bia và ít vận động

  • Đau nhức vì bệnh tật

  • Lo âu, thần kinh căng thẳng, u uất tinh thần

Các cách điều trị bệnh mất ngủ

Điều trị chứng mất ngủ không đơn giản vì nhiều nguyên nhân đa dạng, tuy nhiên, có một vài phương pháp có thể áp dụng như sau:

Buổi chiều ăn nhẹ, bỏ qua các món chiên rán nhiều dầu mỡ. Không ăn thức ăn có quá nhiều calories, tránh dùng thực phẩm có nhiều đường trước khi đi ngủ.

Từ sau 18h tối trở đi không uống trà, cà phê. Có thể ăn hoặc uống nước trái cây

Trước khi đi ngủ không nên vận động mạnh gây mệt mỏi, chỉ nên tập một vài động tác nhẹ nhàng, nếu tập thì tập vào ban ngày

Trước khi đi ngủ uống một ly sữa nóng rất tốt cho giấc ngủ

Nếu bị mất ngủ trong thười gian dài thì thường bị đau ê ẩm ở vai, cổ và vùng đỉnh đầu. Nên xoa bóp nhẹ nhàng ở mỗi vùng đó chừng một phút. Có thể xoa bóp ở các vùng trên vài lần trong ngày hoặc trước khi đi ngủ

Dùng hai bàn tay xoa đều trên gan bàn chân và xoa mạnh chỗ lõm của lòng bàn chân, tạo kích thích vùng huyệt dũng tuyền có tác dụng làm cho dễ ngủ.

Tạo thói quen ngủ và thức đúng giờ

Ngâm chân vào nước ấm trước khi ngủ, thực hiện bằng cách cho nước ấm vào chậu, ngập cổ chân, ngâm từ 10-15 phút, nên thêm nước sôi để giữ độ nóng liên tục giúp dễ ngủ hơn.

Mặc quần áo rộng rãi, thoải mái

Chỉnh  nhiệt độ phòng ngủ thoải mái, không quá nóng cũng không quá lạnh, nên dùng màu dịu trong phòng, tránh ồn ào

Không nên ngủ quá nhiều vào ban ngày

Phòng ngủ phải tối, nếu ánh sáng quá lớn sẽ làm giấc ngủ bị rối

Nếu có thức dậy vì đi tiểu đêm, hạn chế bật đèn vì ánh sáng sẽ làm ta tỉnh dậy, làm gián đoạn hormone Melatonin trong tuyến tùng gây khó ngủ

Giường ngủ nên xoay hướng đầu về phía bắc để làm giảm huyết áp và ngủ cho ngon giấc

Phòng ngủ nên có những nơi không khí lưu thông, tránh để cây cảnh và hoa có mùi thơm đậm trong phòng vào buổi tối

Khi nào buồn ngủ nên đi ngủ ngay, để lâu sẽ hết buồn ngủ. Nếu không ngủ liền thì phải chờ từ nửa tiếng đến một tiếng đồng hồ (có khi hơn) cơn buồn ngủ mới trở lại.

Chu kỳ giấc ngủ của mỗi người là khác nhau

Những phương thuốc dân gian trị mất ngủ

Một phương pháp chữa mất ngủ khác có tính dân gian và phổ biến là “đếm cừu”. Đếm từ 1 đến vô chừng, giấc ngủ đến lúc nào không hay. Khi thực hiện, cần nằm yên tĩnh mới dễ dàng tạo được giấc ngủ.

2 chất calcium và magnesium có tác dụng xoa dịu thần kinh và cơ bắp, nhất là khi dùng trước giấc ngủ hay vào bữa ăn chiều

Uống viên đa sinh tố có đủ lượng vitamin B complex cần thiết

Đặc biệt, thuốc ngủ tây y nào cũng có hại, không nên tự ý dùng mà không có sự hướng dẫn từ y bác sĩ. Thuốc ngủ sẽ ảnh hưởng đến trí nhớ vốn có chiều suy kém, thận, gan

Lá đinh lăng cắt nhỏ sao vàng, mỗi lần dùng 15-20 gam cho vào ấm nước sôi, thay nước uống trong ngày.

Tâm sen 300gram, lá vông nem 2000gram, đường 500gram, nấu thành cao, ngày uống 15-20 gram trước khi đi ngủ sẽ cải thiện tình trạng

Dùng 2 muỗng cà phê mật ong hoà vào 200ml nước nguội - uống vào trước khi đi ngủ được cho là một phương thức ngủ hiệu nghiệm

Ngoài ra, những loại rau như củ sen, hạt sen, rau nhút, nhãn lồng, lá vông nem, tâm sen, củ súng, chuối, lê, táo… được cho chứa rất nhiều kiềm thực vật, vitamin có tác dụng ngăn chặn sự mệt mỏi của cơ bắp.

Bổ sung bữa ăn hàng ngày nhiều rau xanh, hoa quả, thực phẩm có chứa hợp chất Gaba như gạo mầm giúp điều hoà thần kinh cho giấc ngủ ngon hơn.

Cạnh đó, trong nhiều nghiên cứu, đông trùng hạ thảo cũng là một loại dược phẩm vàng giúp hỗ trợ ngủ ngon và sâu hơn, tăng cường tuần hoàn máu, đặc biệt cho người có triệu chứng khó ngủ hay mất ngủ vào ban đêm.

Mẹo xoa bóp trị mất ngủ

Xoa bóp vùng đầu: Dùng đầu ngón tay giữa day huyệt, ấn đường 30 lần, tiếp theo day huyệt thái dương 30 lần để máu lưu thông dễ ngủ hơn

Xoa vùng tai: Dây huyệt An miên (nghĩa an thần gây ngủ) ở sau xương chũm

Xoa bóp vùng giữa gan bàn chân: Xoa vào huyệt dũng tuyền, động tác này sẽ kích thích chức năng gan, làm khoẻ dạ dày, đem lại giấc ngủ ngon

Những điều cần biết về giấc ngủ của con người

Bình thường, một người cần ngủ 8 tiếng một ngày, nhưng có người lại chỉ cần 5-6 tiếng và có người lại cần đến 10 tiếng để phục hồi năng lượng.

Chất lượng giấc ngủ quan trọng hơn số lượng giờ ngủ. Nằm nhiều giờ mà chỉ ngủ chập chờn không bằng một giấc ngủ say trong nửa tiếng - 1 tiếng.

Người cao tuổi có chiều hướng ít ngủ vào ban đêm, nhưng không có nghĩa là nhu cầu ngủ ít đi, nên ngủ thêm một giấc ngủ trưa ngắn sau bữa ăn (không quá một tiếng). Có được giấc ngủ say và sâu sẽ tránh được tình trạng tăng cân và già trước tuổi.

Giấc ngủ là một trạng thái hoạt động có ảnh hưởng rất lớn đến thể chất và tinh thần. Đây là khoảng thời gian cơ thể được nghỉ ngơi và phục hồi năng lượng. Nếu ngủ không đủ giấc ngắn hạn có thể gây uể oải, thiếu tập trung, không sức sống. Về laau dài sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ, cơ quan nội tạng giảm sút, giảm tuổi thọ.

Chứng hay buồn ngủ

Ngoài chứng mất ngủ của người cao tuổi, còn có chứng bệnh hay buồn ngủ, bất kể là ngày hay đêm.

Nguyên nhân chứng bệnh này là do xơ vữa động mạch không cung cấp đủ máu cho não. Xơ vữa động mạch thường xảy ra khi tuổi tác càng cao, chất cholesterol làm cho động mạch máu bị hẹp, máu chảy không thông suốt làm cho người bệnh hay chóng mặt và lúc nào cũng buồn ngủ.

Để giảm cholesterol, người bệnh nên đề phòng những cách phòng bệnh và chữa trị như sau:

Trong ăn uống:

Không nên tiêu thụ quá 300mg cholesterol/ngày. Ví dụ, một quả trứng gà chứa chừng 250mg cholesterol. Thường một số loại thức ăn sẽ có ghi lượng cholesterol ngoài bao bì.

Bớt ăn mỡ, thịt, sữa của động vật, nước cốt dừa, trái bơ, dầu dựa, cua, bơ, phô mai, trứng….

Nên sử dụng các loại dầu như dầu đậu nành, dầu ô liu, dầu đậu phộng, dầu hướng dương, mỗi tuần không ăn hơn 3 lòng đỏ trứng (lòng trắng thì không chứa cholesterol), ăn thịt gà bỏ da, ăn nhiều thị trắng, hạn chế thịt đỏ.

Tránh uống cà phê quá nhiều và hút thuốc lá, thuốc lá và cà phê sẽ làm cho mức cholesterol nâng cao hơn.

Thay thế gạo trắng bằng gạo lứt hay tốt hơn là gạo mầm để bổ sung chất xơ, giảm lượng đường, có thêm hoạt chất Gaba giúp làm dịu tổn thương thần kinh

Ăn mỗi ngày một chén đậu

Thường xuyên tập thể dục và ăn uống đúng cách không chỉ giúp giảm cholesterol trong máu mà còn giúp ngủ ngon, điều trị mất ngủ hiệu quả

Bắp, cà rốt, tỏi, các loại rau cải có màu xanh đậm, trái cây như cam, chanh, quýt, bưởi, cà chua, dâu, khoai tây… cũng giúp làm tăng lượng cholesterol tốt cho cơ thể và giảm đi lượng cholesterol xấu trong máu.

 

Kiến thức sức khoẻ về các bệnh thời đại
» Bệnh đau dạ dày
» Bệnh tiểu đường
» Bệnh cao huyết áp 
» Bệnh dị ứng
» Bệnh mãn kinh ở phụ nữ 
» Bệnh viêm xoang 
» Bệnh viêm gan 

CÔNG TY CỔ PHẦN LƯƠNG THỰC PHƯƠNG NAM

  • Quận 3:  Kho – Cửa hàng:  453/86 Lê Văn Sỹ, Phường 12, Quận 3, TP.HCM
  • Điện thoại (zalo): 0909 34 9988 – 0902 58 1717
  • Quận 10: Showroom – Bán lẻ:  644/4/3 Đường Ba Tháng Hai, P.14, Q.10, TP.HCM
  • Điện thoại (zalo): 093 110 9395 – 0902 58 1717
  • TP. Thủ Đức: Điểm bán hàng:  Số 16 Đường 359 (Đỗ Xuân Hợp), KP5, P. Phước Long B, TP. Thủ Đức, TP. HCM.
  • Điện thoại (zalo): 076 3736 999 – 0909 34 9988
  • Email: nongsansachphuongnam@gmail.com
  • Facebookhttps://www.facebook.com/phuongnamfood

(Giao hàng Tận nơi – nhanh chóng – chuyên nghiệp)

Bài viết khác

Bún Gạo Lứt - Bí Quyết Sức Khỏe Từ Tinh Hoa Gạo Lứt

Bún gạo lứt không chỉ là một loại bún thông thường mà còn là biểu tượng của sức khỏe và dinh dưỡng. Được chế biến từ gạo lứt - loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, bún gạo lứt giữ lại những dưỡng chất quý giá ở lớp cám và mầm của hạt gạo, tạo nên một sự kết hợp hoàn hảo giữa vị ngon và lợi ích dinh dưỡng.

Gạo Mầm Là Gì? Và Vì Sao Gạo Mầm Lại Có Thể Giảm Cân?

Gạo mầm là mầm gạo, vẫn còn giữ nguyên phôi, được xuất hiện lần đầu tại Nhật Bản. Và cho đến nay, thì Việt Nam đã sản xuất ra loại gạo này, loại gạo mầm của Việt Nam như gạo mầm vibigaba được đánh giá khá cao về giá trị dinh dưỡng, thậm chí còn cao hơn gạo lứt và có thể hỗ trợ rất cho quá trình giảm cân.

Top 5+ Công Dụng Từ Gạo Mầm Mà Bạn Nên Biết

Theo những gì người bán nói thì hạt gạo nảy mầm, còn gọi là gạo mầm, có khả năng chữa bá bệnh, từ cân bằng huyết áp, giảm cholesterol đến chữa trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, thực hư tác dụng về gạo mầm là như thế nào?. Hãy cùng tìm hiểu về loại gạo này nhé.

Tin vui y học - Cứu sống bé trai bằng loại thuốc đăt nhất thế giới

Giành lấy lọ thuốc đắt nhất thế giới bằng cách quay xổ số cho căn bệnh teo cơ tuỷ, chữa khỏi cho một bé trai ở Hà Nội

Những lý do khiến hạt mè đen trở thành "bạn tốt" đối với sức khoẻ

Hạt mè đen là một trong những gia vị lâu đời trong ẩm thực. Vậy mè đen có tác dụng gì? Hạt mè đen có thể chế biến thành những món ngon nào? Cùng tìm hiểu nhé

Tìm hiểu những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng tăng cường sức khoẻ não bộ

Kết hợp các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp tăng cường sức khỏe não bộ và ngăn ngừa rối loạn thần kinh.

Ăn bao nhiêu đường là đủ cho một ngày?

Đường là một loại năng lượng không thể thiếu cho của con người. Nhưng ăn nhiều thì gây ra nhiều bệnh nguy hiểm, ăn ít thì hạ đường huyết. Vậy một ngày lượng đường bao nhiêu là đủ?

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng nói gì về bệnh viêm xoang

Trong cuộc sống đầy hối hả như hiện nay, viêm xoang là một căn bệnh phổ biến xuất hiện ở rất nhiều người. Vậy bệnh viêm xoang có nguy hiểm không? Bác sĩ Lương Lễ Hoàng nói gì về bệnh viêm xoang?

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng nói gì về bệnh viêm gan - Phần 2

Gan là một bộ phận rất quan trọng trong cơ thể, tuy nhiên lại có rất nhiều yếu tố khác nhau dẫn đến viêm gan. Cùng bác sĩ Lương Lễ Hoàng tìm hiểu thêm các câu hỏi về bệnh viêm gan nhé

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng nói gì về bệnh viêm gan - Phần 1

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng nói gì về bệnh viêm gan? Bệnh viêm gan gây ảnh hưởng như thế nào đến sức khoẻ? Nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan là gì? Cùng tìm hiểu nhé