Tìm hiểu về cái nôi của nhiều y bác sĩ - Đại học Y khoa Minh Đức

Đặt và giao hàng tận nơi: 0909 34 99 88

Tìm hiểu về cái nôi của nhiều y bác sĩ - Đại học Y khoa Minh Đức
Ngày đăng: 23/08/2022 08:44 AM

    Sự ra đời của đại học Y khoa Minh Đức

    Người khai sáng ra Ðại Học Minh Ðức là linh mục Bửu Dưỡng. Xuất thân từ một gia đình quyền quí hoàng tộc sùng đạo Phật, người lại đi tu thành một linh mục công giáo khổ hạnh. Người mất mẹ từ thuở còn thơ trong cảnh một mẹ một con. Người đau buồn đi tìm Mẹ khắp nơi. Vào chùa cũng chẳng thấy. Có người mách bảo Mẹ ở trong nhà thờ. Thế là Người đi tu và tìm lại tình Yêu Thương cao cả nơi Ðức Mẹ. Là một bậc uyên thâm cả Nho Học và Tây Học, Người chủ trương hòa hợp "Ðông Tây, Kim Cổ, Ðạo Ðời" trong việc sáng lập Ðại Học Minh Ðức.

    Chữ Minh Ðức ở ngay dòng đầu tiên trong sách Ðại Học (một pho sách trong bộ Tứ Thư, Ngũ Kinh của Nho Giáo): "Ðại Học Chi Ðạo Tại Minh Minh Ðức, Tại Tân (thân) Dân, Tại Chỉ ư Chí Thiện". Cái đạo (hay con đường) của Ðại Học ở tại chỗ làm sáng cái ÐỨC SÁNG của mình (hay lương tâm của mình), làm mới mình ra mỗi ngày (tức là gắng làm và gắng học cho mình giỏi lên mãi mãi) rồi đi đúng nhịp với Chí Thiện. 

    MINH MINH ÐỨC, làm sáng cái Ðức Sáng (Lương Tâm) của mình là bước đầu của người học Ðại Học. TÂN DÂN, làm mới mình lên mỗi ngày là bước thứ hai (dân có nghĩa là mình, chứ không phải là người dân khác). Kế tiếp là phải tiến bộ mãi cho đến chỗ CHÍ THIỆN, đến chỗ rất đúng (chữ Thiện theo nghĩa triết học là Ðúng)

    "TẠI CHỈ Ư CHÍ THIỆN" không phải là đến chỗ chí thiện, đạt tới đỉnh vinh quang rồi dừng lại. Mình phải tìm đến chỗ Chí Thiện Rất Ðúng và phải giữ nhịp Rất Ðúng hoài hoài. Trong Kinh Dịch có viết "Thời Hành Tắc Hành, Thời Chỉ Tắc Chỉ, Ðộng Tĩnh Bất Thất Kỳ Thời, Thị Chỉ Dã". nghĩa là lúc phải đi thì đi, lúc phải ngừng thì ngừng, Ðộng hay Tĩnh đều không được mất cái THỜI của nó, nghĩa chữ CHỈ là như vậy. Cho nên "Chỉ ư Chí Thiện" không phải là ngừng ở chỗ Chí Thiện, mà là phải bước đi đúng nhịp với cái Chí Thiện, cái Rất Ðúng hoài hoài.

    Trường đại học Y khoa Minh Đức

    Đại học Y khoa Minh Đức

    Ðại học Y Khoa Minh Ðức là một ngôi trường rất độc đáo của Việt Nam. Trường gồm 2 toà nhà nguy nga ở ngay trung tâm thủ đô Sài Gòn. Toà nhà 3 tầng phía trước dùng làm văn phòng, thư viện và giảng đường (đều trang bị máy lạnh) gọi là khu TRÍ TRI. Tòa nhà phía sau 5 tầng gọi là khu CÁCH VẬT dùng làm Cơ Thể Học Viện và các phòng thí nghiệm thực tập. Mặt tiền của trường xây dựng và trang trí theo lối kiến trúc cổ truyền. Hai cổng mái cong lợp ngói màu cánh gián, 2 bên với công trình điêu khắc Long Ly Qui Phượng. Cánh cổng lớn như cổng thành cổ bằng gỗ quí chạm trổ công phu. Cổng bên trái treo hai chữ nho: CHÍNH TÂM, cổng bên phải treo hai chữ nho: TU THÂN. Tường có hình THƯ BÚT đắp nổi, trên có mái ngói.

    Tên của Ðại Học Y Khoa Minh Ðức ở ngay dòng đầu trong sách ÐẠI HỌC. Kiến trúc và cách sắp đặt trường sở Ðại Học Y Khoa Minh Ðức là gợi ý của chương đầu tiên trong sách ÐẠI HỌC của NHO GIÁO (tạm dịch như sau):

    "Tiên Vương thuở xưa muốn làm sáng cái đức sáng của mình (MINH MINH ÐỨC) trong thiên hạ thì trước phải trị nước (TRỊ QUỐC). Muốn trị nước thì phải Tề Gia. Muốn Tề Gia thì phải Tu Thân. Muốn Tu Thân thì trước phải Chính Tâm. Muốn Chính Tâm thì phải Thành Ý. Muốn Thành Ý thì phải Hiểu Biết đến nơi đến chốn Trí Kỳ Tri.

    Biết được đến nơi đến chốn tức TRÍ TRI là nhờ sự đào sâu nghiên cứu mọi việc, mọi vật tức là Cách Vật vậy. Vật có CÁCH được thì mới TRI được TRÍ (sự hiểu biết mới tới nơi), TRI có TRÍ thì Ý mới THÀNH. Ý có THÀNH thì TÂM mới CHÍNH, TÂM có CHÍNH thì THÂN mới TU được.

    THÂN có TU thì GIA mới TỀ. GIA có TỀ thì nước mới TRỊ. Nước có TRỊ thì thiên hạ mới BÌNH.

    Từ vua cho đến kẻ thứ dân, nhất thiết phải lấy sự TU THÂN làm GỐC, Gốc đã loạn thì Ngọn làm sao YÊN TRỊ được, chỗ dầy mà xử mỏng, chỗ mỏng mà xử dầy thì không bao giờ thành công." Lấy chữ CÁCH VẬT (đào sâu nghiên cứu) đặt tên cho khu các phòng thí nghiệm, lấy chữ TRÍ TRI (hiểu biết thông suốt) đặt tên cho khu thư viện và các giảng đường thì còn có sự ví von nào hàm ý hơn, thông thái hơn được nữa. Hai chữ "CHÍNH TÂM" và "TU THÂN" treo trên 2 cổng ra vào để nhắc nhở cái đạo TU TỀ TRỊ BÌNH cho những người đang học "ĐẠI NHÂN."

    Trước sân trường là tượng HẢI THƯỢNG LÃN ÔNG (bức tượng Lãn Ông to nhất và đẹp nhất Việt Nam) tọa lạc giữa hồ bán nguyệt có hòn non bộ tạo theo những thắng cảnh của Việt Nam như Chùa Non Nước, Vinh Hạ Long ... giữa những bông sen. Sau bức tượng là tấm phù điêu dài đắp nổi hình các tân khoa bác sĩ mặc quốc phục giơ tay thề trước lời tuyên thệ khắc trên một tấm đá cẩm thạch lớn. Tiếp nối là hình các bác sĩ Minh Đức săn sóc bệnh nhân và nghiên cứu trong phòng thí nghiệm.

    Sinh viên đại học y Khoa Minh Đức

    Những sinh viên Y khoa Minh Đức

    Trên thế giới có những trường nổi tiếng đã từng đào tạo nhiều vĩ nhân cho lịch sử, đa số là những trường quân sự như West Point của Hoa Kỳ, Saint Cyr của Pháp, Hoàng Phố của Trung Hoa. Trong đó có bác sĩ Lương Lễ Hoàng, vị bác sĩ tài hoa trong việc vận dụng đông y và tây y chữa bệnh cho mọi người. Qua đó, ông có lỗi diễn đạt dí dỏm, gần gũi cùng văn phong "y khoa ai đọc cũng hiểu" và là chuyên gia tư vấn sức khoẻ trong nhiều chương trình truyền hình y tế của các tờ báo, đài phát thanh, truyền hình nổi tiếng.

    Đọc thêm

    Bác sĩ Lương Lễ Hoàng 

    Bác sĩ Lương Lễ Hoàng nói gì về Đông Trùng Hạ Thảo

    Bác sĩ Lương Lễ Hoàng

    ÐẠI HỌC Y KHOA MINH ÐỨC là trường y khoa độc nhất trên thế giới chú trọng việc trau dồi một tinh thần kỷ luật và đạo đức cho sinh viên. Tinh thần Ðại Học Y Khoa Minh Ðức đã ấn tượng trong tâm hồn họ, dù chỉ sống dưới mái trường Minh Ðức một niên khóa.

    Chia sẻ:
    0
    Zalo
    Hotline