Tác Dụng Của Đông Trùng Hạ Thảo Đối Với Người Lớn Tuổi

Đặt và giao hàng tận nơi: 0909 34 99 88

Tác Dụng Của Đông Trùng Hạ Thảo Đối Với Người Lớn Tuổi
Ngày đăng: 29/03/2022 11:16 AM

    Những tác dụng tuyệt vời của "Đông trùng hạ thảo" đối với người lớn tuổi

    Đông trùng hạ thảo là một loại dược liệu quý hiếm, dùng được cho nhiều đối tượng để chăm sóc sức khỏe và nâng cao thể trạng. Trong đó người cao tuổi chính đối tượng tốt nhất sử dụng trùng thảo. Những thành phần dược chất quý hiếm sẽ giúp sức khoẻ tốt hơn, vận động linh hoạt, tinh thần minh mẫn, tỉnh táo và phòng tránh được nhiều bệnh như ung thư, gan, thận, tim mạch, huyết áp. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số thông tin về tác dụng của đông trùng hạ thảo với người lớn tuổi cũng như cách sử dụng phù hợp nhất.

    1. Tác dụng của đông trùng hạ tảo với người lớn tuổi

    Đông trùng hạ thảo có tác dụng to lớn đối với sức khỏe con người và phải khẳng định một điều rằng đông trùng hạ thảo tốt cho sức khỏe người già. Theo Viện trưởng viện nghiên cứu và phát triển y dược học cổ truyền dân tộc -TS.BS Nguyễn Thị Vân Anh thì đông trùng hạ thảo là biệt dược đặc biệt tốt cho mọi người. Riêng với đối tượng người cao tuổi, thì đây được xem như món quà thượng hạng mà con cháu dành cho người lớn tuổi trong gia đình.

    Đông trùng hạ thảo là loại dược liệu quý hiếm được thiên nhiên ban tặng cho đến 17 loại axit amin, vitamin cùng các khoáng chất có lợi cho sức khỏe con người. Đặt biệt loại dược liệu này có chứa nguyên tố vi lượng Selen có tác dụng tăng cường nâng cao hệ miễn dịch. Với những người cao tuổi có hệ miễn dịch kém, dễ mắc bệnh bởi các yếu tố môi trường thì đông trùng hạ thảo chính là tiên dược cải thiện tình trạng trên. Chỉ cần sử dụng đúng liều lượng là đã cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cải thiện tình trạng sức khỏe của người già.

    Người già thường có hệ miễn dịch kém dẫn đến dễ bị mắc các bệnh truyền nhiễm. Với thành phần Cordycepin có tác dụng hai mặt trên hệ miễn dịch. Nó vừa tăng cường miễn dịch trong các trường hợp suy giảm miễn dịch, vừa có khả năng ức chế miễn dịch trong các trường hợp miễn dịch phản ứng quá mức. Khả năng điều hòa miễn dịch của trùng thảo có ý nghĩa rất lớn trong việc dự phòng các bệnh truyền nhiễm, bệnh lý hô hấp rất thường gặp ở người cao tuổi.

    Với các hợp chất có trong đông trùng hạ thảo kích thích sản sinh ra dưỡng chất nuôi tế bào, giúp quá trình trao đổi chất nhanh hơn, cải thiện các tình trạng mệt mỏi, đau nhức cơ thể, hoa mắt, chóng mặt, chán ăn. Giúp cơ thể người già linh hoạt và khỏe mạnh hơn sau một thời gian sử dụng.

    Chưa nói đến khả năng chữa bệnh, chỉ tính riêng giá trị dinh dưỡng thì đông trùng hạ thảo cũng được coi là loại thực phẩm có giá trị cao. Trong đông trùng hạ thảo, có một loạt các thành phần dinh dưỡng quan trọng bao gồm các loại axit amin thiết yếu, protein, vitamin như B1, B2, B12, E và K, các loại carbohydrate khác nhau như monosaccharides, oligosaccharides và các polysaccharide quan trọng về mặt y học, protein, sterol, nucleoside , và các nguyên tố vi lượng khác như magie, sắt, kẽm,canxi. Tất cả các chất dinh dưỡng này đều là các chất cần thiết để duy trì thể lực cũng như một cơ thể khỏe mạnh.

    Một trong những tác dụng của đông trùng hạ thảo với người già được y học trên thế giới khẳng định và chứng minh đó chính là hỗ trợ điều trị các bệnh về tim mạch và phòng ngừa đột quỵ. Đông trùng hạ thảo có chứa hàm lượng Mannitol cao có tác dụng tăng tuần hoàn tim và não, giãn nở các cơ tim và mạch máu não. Loại dược liệu quý hiếm này có một lượng lớn các chất chống oxy giúp giảm cholesterol, điều hòa nhịp tim ổn định hơn, ngăn ngừa xơ vữa động mạch ở những người cao tuổi.

    Bệnh tim mạch là một trong những căn bệnh mà người cao tuổi thường phải đối mặt và có nguy cơ đe dọa đến tính mạng. (ảnh minh họa)

    Bệnh lý tim mạch, mỡ máu, tiểu đường là những căn bệnh gây nguy cơ tử vong cao ở người già. Hoạt chất adenosine có trong đông trùng hạ thảo có tác dụng hạ áp, tăng tuần hoàn máu, hỗ trợ điều trị các rối loạn nhịp tim, suy thận mạn tính. CPS-1 kích thích tuyến tụy giải phóng insulin và làm giảm chuyển hóa insulin, vì vậy polysaccharide này có thể điều trị bệnh tiểu đường. Trùng thảo giúp giảm cholesterol, triglycerid. Đã được nghiên cứu chứng có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm gan virus...

    Đông trùng hạ thảo rất tốt trong việc phòng ngừa và hỗ trợ trị bệnh ung thư ở người già. Đặc biệt là những người đang thực hiện hoá trị và xạ trị, tác dụng phụ của phương pháp tác động lên tất cả các cơ quan trên cơ thể. Sử dụng đông trùng hạ thảo sẽ giúp: Bảo vệ tủy xương, tăng cường lưu thông khí huyết, chống thiếu máu, cải thiện tình trạng mệt mỏi, đau nhức cơ thể. Cải thiện vị giác giúp người già ăn ngon miệng hơn, đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng giúp cơ thể nhanh khỏe mạnh. Trong quá trình xạ trị hóa trị gan, thận của người già rất dễ bị tổn thương, nếu được sử dụng đông trùng hạ thảo thì vấn đề này sẽ được cải thiện đáng kể. Đặc biệt đông trùng hạ thảo còn có tác dụng ngăn chặn sự xâm lấn và tái tạo của các tế bào ung thư.

    Đông trùng hạ thảo có tính ấm vị ngọt có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp, phổi, đặc biệt là ở người già có hệ miễn dịch kém và tình trạng bệnh lý nặng. Loại dược liệu này có tác dụng bổ phế, tăng cường khả năng hô hấp giúp giảm các cơn ho hen.

    Thúc đẩy quá trình sản sinh ra hormon Adrenalin kích thích tăng lượng oxy cho não, phổi, ức chế tình trạng huyết áp giảm đột ngột, sốc phản vệ, chặn đường thở bình thường, tắc hẹp đường thở.

    Hỗ trợ giãn động mạch làm dịu thành cuống phổi, tránh tình trạng đau thắt ngực. Người lớn tuổi rất được khuyên dùng đông trùng hạ thảo bởi nó có khả năng tăng cường chức năng phổi, tái tạo các tế bào nang phổi đã bị hư hỏng do tuổi già. Điều trị các triệu chứng khó thở, thở khò khè, bệnh tim phổi, viêm phế quản mãn tính,..

    Trong đông trùng hạ thảo có các hợp chất chống oxy hóa cùng với các axit amin giúp điều chỉnh nội tiết tố, điều hòa tăng cường máu lưu thông tốt hơn trong cơ thể. Với những tác động tích cực này của đông trùng hạ thảo với cơ thể người cao tuổi sẽ minh mẫn tỉnh táo hơn, tinh thần sảng khoái hạn chế đẩy lùi tình trạng suy nhược chán nản, tăng cường hệ miễn dịch từ đó tăng cường tuổi thọ, ngăn chặn quá trình lão hóa.

    Hầu hết người cao tuổi đều có hệ thống tiêu hóa kém bởi sự lão hóa qua thời gian, đông trùng hạ thảo chính là một loại dược liệu khắc phục vấn đề trên vô cùng tuyệt vời.

    Trùng thảo hỗ trợ điều trị rối loạn tiêu hóa ở người cao tuổi rất tốt. Trong đông trùng hạ thảo có nhiều loại vitamin giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa hấp thụ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

    1. Cách sử dụng đông trùng hạ thảo thích hợp cho người già

    Đông trùng hạ thảo là dược liệu quý hiếm và đặc biệt tốt, bồi bổ toàn thân và hỗ trợ nhiều bệnh lý khác nhau ở người già. Thế nhưng, nên sử dụng như thế nào cho phù hợp với thể trạng và khẩu vị của người cao tuổi?

    Người cao tuổi rất thích ăn các món cháo, bởi vừa thanh đạm vừa dễ ăn, nhất là khi đã không còn nhai thức ăn vững chắc như thời còn trẻ. Do đó, bạn có thể nấu các món cháo và bổ sung đông trùng hạ thảo cho bố mẹ, ông bà theo các công thức sau:

    - Cháo gà trùng thảo: Luộc chín 300g thịt gà rồi xé thành sợi nhỏ. Gạo ninh nhừ thành cháo, nêm gia vị rồi cho 100g trùng thảo và thịt gà vào hầm cùng thêm 15 phút nữa là được.

    - Cháo chay: Nấu cháo chín nhừ, nêm nếm gia vị vừa ăn rồi thêm vài sợi trùng thảo, vài quả kỷ tử đỏ vào hầm thêm 30 phút nữa là có thể ăn được.

    Món ăn đại bổ cho người lớn tuổi thì yến huyết cũng là một loại thực phẩm đắt đỏ và bổ dưỡng cho sức khỏe, đặc biệt tốt với người cao tuổi. Bạn có thể kết hợp 2 siêu thực phẩm này cùng với nhau để làm thành món ăn bồi bổ cho người lớn.

    Ngâm 12gr tổ yến (yến huyết) vào nước trong khoảng 10 phút cho mềm. Chưng cách thuỷ tổ yến, thêm chút đường phèn trong khoảng 15 phút, tiếp đó thêm 30gr đông trùng hạ thảo vào chưng thêm 5 phút là được.

    Yến chưng với trùng thảo

    - Ngâm mật ong với đông trùng hạ thảo: Mật ong cũng là một thực phẩm rất tốt với hàm lượng dinh dưỡng tuyệt vời, đặc biệt với người cao tuổi. Kết hợp trùng thảo với mật ong nguyên chất là sự kết hợp hoàn hảo cho sức khỏe của người già.

    Ngâm 100g trùng thảo tươi hoặc khô cùng với 1 lít mật ong nguyên chất (tốt nhất là mật ong rừng) Để bình ở nơi khô ráo trong khoảng 10 ngày là có thể sử dụng được.

    Mỗi ngày, dùng 200ml mật ong trùng thảo trước khi ăn sáng khoảng 1 tiếng, không chỉ tốt cho cơ thể, làm chậm lão hoá mà còn giúp điều trị bệnh ho hen lâu ngày.

    - Đông trùng hạ thảo có thể nhai sống trực tiếp, đây cũng là cách đơn giản nhưng giúp cơ thể hấp thụ được tối đa các dưỡng chất trong nó. Rất đơn giản, chỉ cần rửa sạch trùng thảo để loại bỏ tạp chất, ngâm trong nước ấm 30 phút và nhai trực tiếp. Lưu ý chỉ nên ăn với liều lượng vừa phải, bởi hệ tiêu hoá của người cao tuổi kém, ăn nhiều sẽ ảnh hưởng đến chức năng của cơ quan này.

    Người cao tuổi thường yêu thích thú vui tao nhã là thưởng trà. Đây cũng là một cách để phát huy tác dụng của đông trùng hạ thảo với người già rất tốt. Bởi uống trà trùng thảo thường xuyên giúp người cao tuổi ăn ngon ngủ ngon, thư giãn, tốt cho tim mạch, huyết áp, trí tuệ minh mẫn,…

    Pha tra bằng đông trùng hạ thảo

    - Cách pha trà:

    Cho 2 – 3 con trùng thảo khô vào ấm trà, tráng qua một lượt nước nóng và đổ đi. Tiếp tục pha thêm nước ấm 70 độ, đậy nắp kín và hãm trong khoảng 15 phút là có thể dùng được. Khi uống hết nước đầu có thể tiếp tục pha thêm nước khác để dùng cho đến khi nước trà nhạt hẳn.

    Mỗi ngày chỉ nên dùng một ấm trà, cũng không nên dùng quá nhiều, nước cuối cùng có thể ăn cả con trùng thảo. Ngoài việc sử dụng đông trùng hạ thảo nguyên con để pha trà, với những gia đình không có điều kiện mua được dược liệu tiền tỷ này có thể tham khảo các chế phẩm trà túi lọc với thành phần chính từ đông trùng hạ thảo.

    3. Những lưu ý sử dụng đông trùng hạ thảo cho người già

    Có thể thấy, tác dụng của đông trùng hạ thảo với người già là không thể phủ nhận. Thế nhưng, không phải trong bất cứ trường hợp nào cứ dùng thuốc bổ thì sẽ bổ.

    Dưới đây là một số lưu ý cho người cao tuổi khi sử dụng loại trùng thảo này:

    Qua bài viết này, hi vọng các bạn sẽ biết cách sử dụng trùng thảo cho người lớn tuổi để giúp cải thiện sức khoẻ cho ông bà, cha mẹ...

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    0
    Zalo
    Hotline