Lễ Vu Lan Báo Hiếu Là Gì? Ý Nghĩa Đằng Sau Ngày Lễ Lớn Của Đạo Phật

Đặt và giao hàng tận nơi: 0909 34 99 88

Lễ Vu Lan Báo Hiếu Là Gì? Ý Nghĩa Đằng Sau Ngày Lễ Lớn Của Đạo Phật
Ngày đăng: 16/05/2022 04:49 PM

    Lễ Vu Lan Báo Hiếu hay còn gọi là Lễ Vu Lan là một trong những ngày lễ lớn của đạo Phật. Đây là một trong những dịp lễ ý nghĩa giúp mỗi người có thể thể hiện tình yêu, lòng tưởng nhớ, đền đáp công ơn với đấng sinh thành của mình. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, lễ Vu Lan báo hiếu vẫn luôn là một trong những ngày lễ mang yếu tố văn hoá mạnh mẽ nhất trong đời sống tinh thần người dân Việt Nam.

    Lễ Vu Lan Báo Hiếu là gì?

    Lễ Vu Lan là gì

    Lễ Vu Lan Báo Hiếu từ lâu đã trở thành phong tục tập quán chính của Phật giáo Việt Nam và Trung Quốc. Đây là một ngày lễ mang đậm nét nhân văn, là dịp để nói lời cám ơn và đền đáp công sinh thành, nuôi dưỡng của cha mẹ. Trải qua chiều dài lịch sử, lễ Vu Lan dần dần được lan rộng hơn và trở thành mùa báo hiếu của những người con đất Việt. Bên cạnh đó, mọi người thường hay đi làm từ thiện, phóng sanh, làm phước để tích công đức đến cho bản thân, ba mẹ và gia đình.

    Theo thông tin từ "Đại Việt sử Ký toàn thư" của Ngô Sĩ Liên, lễ Vu Lan báo hiếu đã có mặt ở Việt Nam từ những năm 1072. Vua Lý Nhân Tông đã từng lập đàn cầu siêu cho cha mẹ và theo thời gian, lễ Vu Lan bắt đầu phổ biến hơn với người dân và trở thành ngày lễ lớn trong đạo Phật.

    "Vu Lan" là tên gọi tắt của từ "Vu Lan Bồn", được chuyển tự thành từ "ullambhana" trong ngôn ngữ Phạn với ý nghĩa là "sự giải thoát", cứu rỗi cho những kẻ đang chịu sự đày đoạ ở địa ngục.

    Nguồn gốc Sự tích ngày lễ Vu Lan Báo Hiếu

    Nguồn gốc ngày lễ Vu Lan

    Ngày lễ Vu Lan dựa theo sự tích của đệ tử Phật Thích Ca - Đại Đức Mục Kiền Liên. Với lòng hiếu thảo vô bờ bến đối với mẹ, ngài đã cứu được mẹ ra khỏi kiếp ngạ quỷ.

    Sự tích kể rằng:

    Khi Đại Đức Mục kiền Liên tu thành chín quả, ngài nhớ tới người mẹ Thanh Đề đã khuất của mình nên đã sử dụng mắt phép để tìm kiếm khắp đất trời xem bà đã đi đâu, về đâu.

    Nhưng trớ trêu thay, khi tìm được, kết quả lại khiến Đại Đức Mục Kiền Liên vô cùng đau lòng. Ngài thấy mẹ đã bị đày thành ngạ quỷ lang thang khắp nơi, đói khát, cực khổ và phải trả giá cho những việc ác trước đây bà đã làm. Vì quá thương mẹ, Đại Đức Mục Kiền Liên đã dùng phép thần thông biến ra cơm đưa đến địa ngục cho mẹ. Tiếc rằng khi đến nơi, tất cả các thức ăn ấy đều bị biến thành lửa.

    Không đành lòng khi thấy mẹ chịu khổ, ngài bèn cầu cứu lên tới Phật Tổ, Phật liền dạy rằng dù thần thông quảng đại tới đâu thì ông cũng chẳng đủ sức để cứu mẹ đâu.

    Tuy nhiên, có một cách duy nhất đó là nhờ sức mạnh đến từ chư tăng mười phương. Ngày rằm tháng 7 là ngày thích hợp nhất để thỉnh chư tăng, sắm sửa lễ vật cúng đường Tam Bảo nhằm cứu lấy phước cho mẹ. Ngoài ra, Phật còn nói thêm, chúng sanh ai đang muốn báo hiếu đến cha mẹ của mình hãy dùng cách này. Và từ đó, lễ Vu Lan báo hiếu ra đời.

    Ý nghĩa về ngày lễ Vu Lan Báo Hiếu

    Nói đến ngày lễ Vu Lan, mọi người thường biết đây là ngày lễ dùng để báo hiếu cho tổ tiên, ông bà, ba mẹ. Hầu hết ở nhiều gia đình, ba mẹ đã vì con mà hy sinh cả cuộc đời, bỏ ra biết bao công sức để dạy chúng ta trưởng thành và yêu thương con vô điều kiện. Thậm chí ngay cả những câu tục ngữ xưa cũng thường hay nhắc nhở về truyền thống "uống nước nhớ nguồn" hay "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây", "Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra"... nhằm mục đích tôn vinh những giá trị lớn lao, gợi nhắc thế hệ đời sau nhớ về những công ơn ấy.

    Lễ Vu Lan báo hiếu là gì, ý nghĩa ngày lễ Vu Lan

    Ngoài ra, ngày lễ Vu Lan báo hiếu ở Việt Nam còn có nghi thức bông hồng cài áo. Năm 1962, thiền sư Thích Nhất hạnh đã khởi xướng nghi thức này do được một cô gái cài lên áo bông hoá trắng trong ngày của Mẹ (Mother's Day). Theo phong tục, những ai may mắn còn cha mẹ thì cài bông hoa đỏ, những ai không còn cha mẹ thì cài bông trắng, mất cha hay mất mẹ thì cài bông hồng nhạt. Bông hồng trên ngực áo vào dịp lễ Vu Lan sẽ giúp chúng ta ý thức được tình cảm gia đình thiêng liêng, bạn sẽ cám thấy mình nên sống chậm lại, yêu thương đến mọi người hơn, trân trọng hơn những gì mình đang có.

    Nên tặng gì cho ba mẹ vào ngày Vu Lan báo hiếu

    Bữa cơm gia đình ngày lễ Vu Lan

    Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, có nhiều gia đình khó có thời gian cạnh nhau quây quần cùng ăn một bữa cơm. Vì thế, việc cùng ba mẹ nấu một bữa cơm, cùng bên nhau ăn mâm cơm gia đình với đầy đủ dinh dưỡng từ rau củ, thịt cá tươi ngon sẽ là một món quà cực kỳ ý nghĩa cho dịp lễ Vu Lan báo hiếu. Đặc biệt, bạn có thể chọn lựa gạo ST25 để bữa cơm thêm đầm ấm và tròn vị. Gạo ST25 cho vị cơm ngon, mềm dẻo và thơm, chứa nhiều dinh dưỡng và chất xơ sẽ giúp ba mẹ được ăn ngon mà còn tốt cho sức khoẻ.

    Tìm hiểu thêm:

    Theo thời gian, sức khoẻ ba mẹ sẽ ngày càng yếu đi. Vì thế, việc sắm sửa một thiết bị chăm sóc sức khoẻ phù hợp là một ý kiến hay giúp ba mẹ cải thiện được sức khoẻ bản thân.

    Việc thấy ba mẹ khoẻ mạnh hầu như là niềm vui của nhiều người con. Vì vậy, đừng ngần ngại khi mua cho ba mẹ các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng. Chẳng hạn như Đông trùng hạ thảo, Cao tỏi nghệ, yến sào,... nhằm cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, tăng cường đề kháng cho người lớn tuổi.

    Trong dân gian, gạo thường mang ý nghĩa về sự ấm no, đủ đầy về mặt tinh thần lẫn vật chất. Vào các dịp lễ khi các con quay về thăm gia đình, biếu gạo được xem là lời chúc tốt lành trong cuộc sống, tri ân đến những người thân yêu trong gia đình. Bạn có thể tìm và mua gạo ST25 - dòng gạo thơm, sạch, món quà ý nghĩa cho ba mẹ nhân dịp lễ Vu Lan báo hiếu.

    Gạo ST25 biếu cha mẹ, gia đình

    Tìm và mua gạo ST25 chính hãng ở đâu?

    Hiện nay, trên thị trường đang xuất hiện nhiều thương hiệu gạo ST25 khác nhau khiến người tiêu dùng phân vân chọn lựa. Nếu bạn đang tìm mua các sản phẩm gạo ST25 ông Cua chính thống, hãy là người tiêu dùng thông thái tới các cửa hàng được doanh nghiệp ông Cua ở Sóc Trăng cấp giấy xác nhận trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh để mua gạo ST25 chính hãng. Không chỉ giúp ba mẹ được ăn ngon hơn mà còn an toàn hơn cho sức khoẻ.

     Tham khảo thêm: Tại sao cần phải quan tâm chất lượng gạo?

    Giấy chứng nhận nơi bán gạo ST25 ông Cua chính hãng

    Bạn có thể tìm đến một CÔNG TY CỔ PHẦN LƯƠNG THỰC PHƯƠNG NAM (khách hàng hay gọi Gạo Phương Nam– website: gaophuongnam.vn), là một trong các chi nhánh gạo ST25 chính hãng ông Cua, đơn vị phân phối trực tiếp các dòng gạo Sóc Trăng từ nhà máy DNTN Hồ Quang Trí. Khung giá gạo Phương Nam luôn được niêm yết rõ ràng và bình ổn giá, ngay cả khi tình hình dịch bệnh căng thẳng hay chi phí vận chuyển tăng cao. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các mức giá và các dòng gạo ST25 chính gốc kỹ sư Hồ Quang Cua tại ĐÂYnhé.

    CÔNG TY CỔ PHẦN LƯƠNG THỰC PHƯƠNG NAM

    Công ty cổ phần lương thực phương nam

    (Giao hàng Tận nơi – nhanh chóng – chuyên nghiệp)

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    0
    Zalo
    Hotline