Hướng Dẫn Sử Dụng Đông Trùng Hạ Thảo Đúng Cách

Đặt và giao hàng tận nơi: 0909 34 99 88

Hướng Dẫn Sử Dụng Đông Trùng Hạ Thảo Đúng Cách
Ngày đăng: 17/03/2022 01:30 AM

    Đông trùng hạ thảo đã được chứng minh là loại dược liệu quý giá, các công dụng và chức năng của loài trùng thảo này đã được nghiên cứu và công nhận bởi đông y lẫn tây y. Người Trung Hoa đã sử dụng Đông Trùng Hạ Thảo từ hàng ngàn năm trước, vì quý nên chỉ dùng cho bậc vua chúa. Với mong muốn nuôi trồng và bảo quản tốt đông trùng hạ thảo các nhà nghiên cứu đã áp dụng phương pháp sấy thăng hoa cho ra đời loại “đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa”. Đảm bảo trùng thảo được sản xuất trong môi trường sinh thái nhân tạo gần như môi trường tự nhiên và đảm bảo đủ hàm lượng chất dinh dưỡng cũng như thời hạn sử dụng lâu dài giúp cho người dân nước ta được sử dụng và bảo quản dễ dàng loại dược liệu quý này.

    1. Dược chất chính trong đông trùng hạ thảo

    Cordycepin: Là dược chất có giá trị rất cao trong y học, là chỉ tiêu quan trọng nhất đánh giá sự quý hiếm của Đông Trùng Hạ Thảo. Nó có thể ức chế sự phân hạch của các tế bào ung thư, trì hoãn sự lây lan của các tế bào ung thư, phục hồi tuyến tụy, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường và các bệnh về gan, phổi. Nâng cao sức đề kháng, tăng khả năng miễn dịch, ích phế, bổ thận.

    Adenosine: Là một loại đường tham gia cấu thành nên DNA, ATP tạo ra các hoạt chất khác như Cordycepin, D- mannitol

    Tác dụng của Adenosine:

    Các công trình nghiên cứu sinh học cho thấy tác dụng tuyệt vời của đông trùng hạ thảo trong quá trình phục hồi sức khỏe, tăng cường miễn dịch, ổn định nhịp tim, cải thiện đường hô hấp, hỗ trợ các bệnh liên quan đến thận, ung thư, các bệnh rối loạn, suy giảm chức năng tình dục… Nhờ trong đông trùng hạ thảo có chứa 17 loại acid amin khác nhau và các hoạt chất có trong đông trùng hạ thảo như acid cordycepin, adenosine, Dmanitol, nhóm hoạt chất HEAA cùng với  vi chất khác…

     

    1. Cách nhận biết đông trùng hạ thảo

    Để phân biệt được đông trùng hạ thảo, các chuyên gia đưa ra rất nhiều tiêu chí. Nhưng trước tiên đông trùng hạ thảo chuẩn cần có 2 bộ phận là “phần trùng” và “phần thảo”

    Phần trùng

    Không phải loại ấu trùng sâu bướm nào cũng cho ra đông trùng hạ thảo. Phải là loại ấu trùng sâu bướm thuộc dòng họ Thitarodes – một chi bướm đêm thuộc họ Hepialidae.

    Về hình dáng bên ngoài thì phần trùng của đông trùng hạ thảo có hình thái giống con tằm. Chiều dài khoảng 3-5cm Đường kính 0,3-0,8cm Có 20-30 vân, các vân gần đầu nhỏ, màu nâu nhạt. Các vân phần thân màu vàng sẫm đến nâu vàng. Khoảng cách giữa các vân không đều nhau và có 8 đôi chân trong đó 1 đôi chân phần đuôi, 3 đôi chân bị thoái hóa ở phần đầu.

    Riêng 4 đôi ở giữa có kết cấu giòn, dễ gãy. Rõ ràng 2 mắt, màu nâu cánh dán, Mùi tanh nhẹ, vị đắng. Khi qua lửa hoặc sấy ở nhiệt độ 50-60 độ có mùi thơm như côn trùng nướng.

    Phần thảo

    Bên ngoài có kết cấu hình trụ thon dài từ 1,5 đến 7cm với đường kính khoảng 0,3cm. Mang màu sắc nâu hoặc nâu sẫm và có nếp nhăn dọc. Phần trên cùng của phần thảo hơi phình to có độ mềm dẻo nhất định.

     

    1. Cách dùng đông trùng hạ thảo đúng cách

    Đông trùng hạ thảo chính là một trong những loại dược liệu thiên nhiên quý hiếm có nhiều công dụng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, trùng thảo chỉ thực sự phát huy tác dụng khi nó được sử dụng đúng cách. Các cách sử dụng đông trùng hạ thảo phổ biến:

    Cách này thường chỉ áp dụng đối với trùng thảo khô, đã được loại bỏ các tạp chất và bụi bẩn trong quá trình sấy. Với cách ăn đông trùng hạ thảo, bạn chỉ cần ngâm 1 – 2 sợi nấm với nước ấm cho đến khi nấm mềm, sau đó ăn trực tiếp.

    Với một số người, họ lựa chọn cách dùng đông trùng hạ thảo hạ thảo nguyên con. Đây là cách hấp thụ toàn bộ giá trị dinh dưỡng có trong trùng thảo.

    Với cách sử dụng này, bạn chỉ cần rửa sạch đông trùng hạ thảo, ngâm trong nước ấm 30 độ khoảng 10 phút, sau đó ngâm trong nước ấm 70 độ khoảng 5 phút nữa. Sau đó, người dùng có thể vừa nhai, vừa uống từng ngụm nước ấm nhỏ.

    Sự kết hợp giữa mật ong và đông trùng hạ thảo sẽ mang đến bài thuốc bổ dưỡng cho sức khỏe, đồng thời giúp phái nữ cải thiện sắc đẹp sau một thời gian ngắn sử dụng.

    Có thể tiến hành theo hướng dẫn sau:

    Lấy 10 – 20g trùng thảo khô ngâm với 0,5 lít mật ong. Sau 1 tuần thì dùng mỗi ngày 2 – 3 thìa cà phê trước bữa ăn. Hoặc 10g khô ngâm với 1 lít mật ong nếu thích uống ngọt đậm đặc. Ngâm ít nhất 7 ngày mỗi lần uống khoảng 20ml pha với nước trước ăn sáng.

    Duy trì hiệu quả điều độ bạn sẽ có được hiệu quả bất ngờ ngoài mong đợi như chữa hen suyễn, ho lâu ngày, kích thích tiêu hóa, làm sạch nicotin trong phổi đối với người hút thuốc lá nhiều.

    Ngâm đông trùng hạ thảo với mật ong

    Ngâm đông trùng hạ thảo với mật ong

    Rượu đông trùng hạ thảo thường được dùng làm quà tặng hoặc tiếp đón những vị khách quý. Vì loại rượu này rất tốt cho sức khỏe, đồng thời còn có thể kết hợp với các vị thuốc quý khác như nhân sâm, nhung hươu… để làm tăng công năng trị bệnh.

    Cách làm được diễn tả như sau:

    Lấy 10g Đông Trùng Hạ Thảo khô (hoặc 100g tươi), 500ml - 750ml rượu trắng. Ngâm trong rượu khoảng 20 - 30 ngày, sau khoảng thời gian trên có thể dùng mỗi ngày từ 15 - 20ml.

    Với các công dụng nổi bật là trị đau thắt lưng, tăng cường sinh lý nam - nữ, kích thích tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng và đặc biệt bồi bổ sức khỏe, ích phế, bổ thận.

    Nếu bạn quá bận rộn không đủ thời gian hoặc muốn sử dụng ngay để hồi phục và tăng cường sức khở thì có thể tìm mua các loại rượu đông trùng hạ thảo có bán sẵn trên thị trường hiện nay. Đó là một sản phẩm đáp ứng được nhu cầu sử dụng và mang lại giá trị cao cho người dùng.

    Bạn có thể dùng loại đông trùng hạ thảo tươi, khô hoặc các loại trà trùng thảo được chế biến sẵn để pha đều được. Đối với các loại đông trùng hạ thảo được bào chế dạng trà túi lọc, bạn chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn sử dụng ghi trên bao bì sản phẩm.

    Còn đối với loại khô và tươi, bạn thực hiện theo cách sau:

    Lấy vừa đủ 1g loại khô hoặc 7 – 10g loại tươi vào ấm trà. Sau đó cho một lượng nước sôi vừa đủ vào ấm và hãm như hãm trà bình thường trong thời gian khoảng 30 phút. Uống khi còn ấm nóng và có thể thay nước nhiều lần để uống trong ngày.

    Công dụng mang lại là nâng cao sức đề kháng, tăng khả năng miễn dịch, ích phế, bổ thận. Chống lão hóa, làm đẹp da, tăng cường lưu thông máu. Ngăn ngừa ung thư và hiếm muộn.

    Pha trà bằng đông trùng hạ thảo

    1. Cách chế biến một vài món ăn từ đông trùng hạ thảo

    Thông thường đông trùng hạ thảo được sử dụng đơn độc trong hỗ trợ điều trị bệnh. Tuy nhiên các thầy thuốc đông y cũng hay phối hợp với một số loại vật liệu, vận dụng ẩm thực vào quá trình điều trị và hồi phục sức khoẻ cho người bệnh. Từ một loại dược liệu khi dùng riêng lẽ có thể gây nhàm chán khi kết hợp vào món ăn có thể tạo ra các tinh hoa ẩm thực, kích thích người dùng. Các món ăn thường được sử dụng như sau:

    Với cách làm cũng khá đơn giản về nguyên liệu cần chuẩn bị gồm có 0,5g đông trùng hạ thảo khô (tương đương 50g tươi), 01 con gà hoặc bồ câu hay chim cút tuỳ vào nhu càu sử dụng của mỗi người nặng khoảng 1kg, đi kèm là 30g gừng tươi, 02 lít nước, 01 ly rượu vang ( có thể có hoặc không) và gia vị (tiêu, muối) vừa đủ.

    Đông trùng hạ thảo hầm với gà, bồ câu và chim cút

    Phương pháp thực hiện như sau:

    Gà được làm sạch, không sử dụng nội tạng. Cho các nguyên liệu vào nồi và đun lửa nhỏ và thêm gia vị theo khẩu vị người dùng sao cho phù hợp trong khoảng 02 giờ là có thể sử dụng.

    Các công dụng đem đến là giúp khí huyết lưu thông, chuyên trị thiếu máu, liệt dương, xuất tinh ngoài về đêm, đau thắt lưng và đầu gối, phụ nữ tắt kinh nguyệt, ho và ra mồ hôi trộm. Chống lão hóa, làm đẹp da, bồi bổ sức khỏe cho người già.

    Nguyên liệu: 05g Đông Trùng Hạ Thảo khô (tương đương 50g tươi), 01 con Baba, táo đỏ 10 quả, Hành hoa, Gừng tươi, Tỏi và các gia vị vừa đủ.

    Phương pháp chế biến như sau:

    Baba làm sạch, bỏ đầu, chặt làm 4 miếng. Cho vào nồi luộc sôi rồi vớt ra, cắt rời 04 chân, bóc bỏ mỡ chân, rửa sạch; Đại Táo bỏ hột, Hành cắt đoạn, Gừng thái lát, Tỏi đập dập; Cho các nguyên liệu vào bát cùng với Đông Trùng Hạ Thảo, ướp gia vị rồi hấp cách thủy trong khoảng 02 giờ. Sau đó ăn ngay.

    Có hiệu quả tốt đối với các bệnh nhân bị ung thư, ích phế, bổ thận.

    Hướng dẫn Đông trùng hạ thảo hầm baba

    Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm: 03g Đông Trùng Hạ Thảo khô (tương đương 30g tươi), 01 Tổ Yến 12g được sơ chế sạch sẽ, đường phèn, nước vừa đủ 01 bát (150ml).

    Phương pháp: Ngâm Tổ Yến trong nước khoảng 10 phút, sau đó vớt ra để ráo. Cho Tổ Yến, đường phèn và nước vào trong bát chưng; Chưng cách thủy khoảng 15 phút, cho Đông Trùng Hạ Thảo vào chưng thêm 05 phút trước khi ăn.

    Công dụng: Cung cấp dưỡng chất từ Tổ Yến và Đông Trùng Hạ Thảo giúp bồi bổ sức khỏe, chống lão hóa tế bào, ngăn ngừa ung thư, hỗ trợ ổn định tim mạch huyết áp. Chống suy nhược cơ thể, tăng cường sinh lực và làm đẹp da đặc biệt là phái nữ nên sử dụng để cải thiện nhan sắc và ngăn ngừa lão hoá.

    đông trùng hạ thảo chưng tổ yến

    Đông Trùng Hạ Thảo không những là một loại thuốc, mà nó còn là gia vị giúp món ăn thêm thơm ngon, bổ dưỡng hơn. Có nhiều cách chế biến canh, cháo với Đông Trùng Hạ Thảo nguyên con.

    Khi nấu, bạn có thể thêm táo đỏ, bào ngư, hải sâm và cá nước ngọt, đường phèn… Ngoài ra, người dùng cũng có thể sử dụng Đông Trùng Hạ Thảo để hầm cùng thịt cũng như các loại canh súp trong bữa ăn thường ngày rất tốt cho sức khỏe.

    1. Lưu ý khi sử dụng đông trùng hạ thảo

    Qua bài viết này, hi vọng người dùng sẽ tìm ra được cách sử dụng phù hợp để đạt được hiệu quả mong muốn.

     

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    0
    Zalo
    Hotline