F0 Có Nên Sử Dụng Đông Trùng Hạ Thảo

Đặt và giao hàng tận nơi: 0909 34 99 88

F0 Có Nên Sử Dụng Đông Trùng Hạ Thảo
Ngày đăng: 10/04/2022 11:39 PM

    F0 CÓ NÊN SỬ DỤNG ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO

    Từ lâu, đông trùng hạ thảo đã nổi tiếng với công dụng bồi bổ sức khỏe. Trong thời gian gần đây, mọi người càng đổ xô đi tìm mua đông trùng hạ thảo nhiều hơn nhằm mục đích tăng cường sức đề kháng, giúp người bệnh COVID-19 mau chóng hồi phục. Nhiều gia đình đã mua tổ yến, đông trùng hạ thảo, sâm về tẩm bổ để người bệnh COVID -19 nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Vậy nên sử dụng những thực phẩm này sao cho đúng cách để tránh việc tốn tiền mà hiệu quả thấp. Bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng trùng thảo đúng cách dành cho F0 cũng như nêu rõ đối tương cần sử dụng.

    1. Đông trùng hạ thảo là gì ?

    Đông trùng hạ thảo thực chất là một loại nấm ký sinh trên cơ thể của con ấu trùng. Mùa đông nhìn nó giống như 1 con sâu, mùa hè lại trồi lên mầm như thảo dược, cho nên người ta gọi là đông trùng hạ thảo. Có chứa rất nhiều hoạt chất cordycepin, adenosine, polysaccharides, mannitol, ergosterol hỗ trợ chống viêm, chống oxy hóa, ngừa ung thư, hỗ trợ chức năng của thận, gan, tim, phổi, cân bằng đường huyết, cholesterol…

    Do vậy chúng được khai thác rất khó khăn và có giá thành cao. Đây cũng là một trong những loại dược liệu quý hiếm được tin dùng với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Tuy có rất nhiều công dụng của đông trùng hạ thảo được thấy trong thực tế nhưng khoa học lại không thể lý giải được.

    Đông trùng hạ thảo là gì ?

    1. F0 có nên dùng đông trùng hạ thảo

    Đông trùng hạ thảo đã xuất hiện trong y học của Tây Tạng từ những năm của thế kỷ XV. Theo tài liệu cổ Đông y, đông trùng hạ thảo có vị ngọt, tính ôn. Có công dụng ích phế thận, bổ tinh tủy, cầm máu, hóa đàm. Có tác dụng bồi bổ cơ thể, giúp tăng cường hệ miễn dịch; điều trị thoái hóa, đau nhức xương khớp; điều trị liệt dương, di tinh, giúp tăng cường sinh lý...Hàng ngày, có thể dùng 1-2g đông trùng hạ thảo khô, ngâm hãm thành trà dưỡng sinh, nhai cả bã đông trùng hạ thảo để tăng cường thể lực.

    Theo quan điểm của Y học cổ truyền đông trùng hạ thảo đều là những loại thuốc bổ, có tác dụng bồi bổ chính khí, nâng cao thể trạng. Trong giai đoạn mắc Covid-19 hay khi ốm đau, nhân lúc sức khỏe bị suy yếu, tà khí và thời khí sẽ xâm nhập vào trong cơ thể của con người mà gây bệnh. Lúc này, cơ thể cần phải loại trừ tà khí, giải độc nên chưa cần bồi bổ bởi việc bồi bổ làm cho tà khí và thời khí bị giữ lại trong cơ thể lâu hơn. Người bệnh chỉ cần cung cấp lượng dinh dưỡng vừa đủ để giúp cơ thể chống lại tà khí.

    Do đó, người bệnh không nên tẩm bổ tại thời điểm đang điều trị Covid-19, chỉ cần ăn uống bình thường, có thể sử dụng thêm các vị thuốc tán phong hàn như: gừng, sả, tỏi, tía tô, hành, ngải cứu... Nếu cơ thể mệt mỏi, chán ăn, F0 nên chia nhỏ bữa ăn với hàm lượng vừa đủ, lựa chọn các món ăn mình yêu thích; hạn chế các món chiên xào, nhiều dầu mỡ, những món nhiều đạm như: thịt đỏ, tôm, cua, nội tạng... để tránh đầy bụng, khó tiêu.

    F0 Có Nên Sử Dụng Đông Trùng Hạ Thảo

    Sau khi khỏi Covid-19, việc ăn đông trùng hạ thảo sẽ phát huy tác dụng tốt hơn, giúp cơ thể phục hồi nhanh. Theo y học cổ truyền, đông trùng hạ thảo có vị ngọt, tính ôn vào hai kinh phế và thận, có tác dụng bồi bổ cơ thể cho người ốm, ích phế, bổ thận, bổ tinh tủy, cầm máu, hóa đờm, dùng chữa hư hao sinh ho, ho ra máu, liệt dương, lưng đau mỏi gối, di tinh, đau tim. Việc sử dụng đông trùng hạ thảo sẽ tùy thuộc vào tuổi, thể trạng... của từng người.

    Tuy nhiên , không nên quá lạm dụng đông trùng hạ thảo: Đông trùng hạ thảo giàu dinh dưỡng vì thế cần dùng đúng liều lượng. Lạm dụng quá nhiều có thể gây chóng mặt, rối loạn nhịp tim... Người lớn mỗi ngày có thể sử dụng 3-8g. Trong trường hợp đang sử dụng thuốc, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng đông trùng. Đồng thời trong khi sử dụng đông trùng, không nên sử dụng thêm các món cay nóng để tránh gây hại.

    1. Có nên dùng trùng thảo cho trẻ bị nhiễm Covid, hậu Covid

    Hiện nay số trẻ mắc COVID-19 đang tăng cao. Để hạn chế diễn biến nặng, nguy kịch, trẻ cần được theo dõi thường xuyên và bổ sung dinh dưỡng đầy đủ.Theo TS.BS Trương Thị Ngọc Lan - phó viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP.HCM - khi trẻ đang mắc COVID-19, không nên tẩm bổ bằng đông trùng hạ thảo và sâm, chỉ dùng những bài thuốc đông y có công dụng giải cảm.Ngay cả khi trẻ đã khỏi COVID, cha mẹ cũng không nên dùng đông trùng hạ thảo và sâm vì có thể khiến trẻ dễ bị chảy máu cam.

    Theo y học cổ truyền, cơ thể trẻ em có tính nhiệt nhiều hơn so với hàn, người rất nóng, trong khi sâm và đông trùng hạ thảo đều là những bài thuốc nóng nên không phù hợp để tẩm bổ cho trẻ.sau khi trẻ khỏi COVID-19, có thể tẩm bổ bằng bài thuốc đông y, song phải có bác sĩ bắt mạch, kê toa, cho thuốc. Nếu dùng sai thuốc, sai cách, trẻ sẽ thêm nóng, người bứt rứt, khó ngủ, khó tập trung.

    Có nên dùng trùng thảo cho trẻ bị nhiễm Covid, hậu Covid

    Chế độ dinh dưỡng cần đầy đủ chất dinh dưỡng với 8 nhóm thực phẩm gồm nhóm tinh bột, nhóm sữa và chế phẩm sữa, nhóm dầu mỡ, nhóm rau củ, nhóm thịt cá, nhóm trứng, nhóm các loại hạt, nhóm rau củ màu vàng - xanh thẫm; cung cấp đầy đủ các vi chất, đảm bảo dinh dưỡng để giúp cho hệ miễn dịch của trẻ tốt hơn và mau khỏi bệnh. Ngoài ra, phụ huynh cũng nên hạn chế cho trẻ ăn đồ ngọt, tránh uống nước ngọt công nghiệp làm tăng phản ứng viêm, làm cơ thể mệt mỏi.

    Hiện nay trong mùa dịch, rất nhiều sản phẩm được quảng cáo sẽ giúp nhanh phục hồi bệnh, thậm chí diệt COVID-19. Song đến nay chưa có bất kỳ sản phẩm nào có thể diệt được COVID-19, chỉ có thể dùng chế độ dinh dưỡng để tăng sức đề kháng, có lợi cho hệ miễn dịch để trẻ chống lại bệnh.

    1. Lưu ý các đối tương khi sử dụng đông trùng hạ thảo hậu Coivd

    - Người bị rối loạn đông máu, máu khó đông vì các hoạt chất Cordyceps trong đông trùng sẽ khiến máu thêm khó đông và chảy nhiều hơn.

    - Người chuẩn bị phẫu thuật vì thành phần của đông trùng sẽ làm gia tăng lượng hồng cầu, khiến máu khó đông hơn, ảnh hưởng đến kết quả phẫu thuật.

    - Phụ nữ mang thai ở các tháng đầu tiên cũng thuộc nhóm đối tượng hạn chế sử dụng đông trùng hạ thảo.

    - Trẻ em dưới 5 tuổi, người đang bị sốt: Vì đông trùng hạ thảo có tính ấm nên không thể sử dụng cho những bệnh thuần ấm như sốt. Cơ thể trẻ em dưới 5 tuổi có tính nóng cao vì thế cũng không nên sử dụng.

    - Người bệnh viêm khớp dạng thấp: Nhóm người này nếu sử dụng các món đồ bổ như đông trùng hạ thảo sẽ kích thích gia tăng hoạt động của hệ miễn dịch, khiến cho các dấu hiệu bệnh thêm trầm trọng.

     

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    0
    Zalo
    Hotline