Đông Trùng Hạ Thảo Có Ăn Trực Tiếp Được Không?

Đặt và giao hàng tận nơi: 0909 34 99 88

Đông Trùng Hạ Thảo Có Ăn Trực Tiếp Được Không?
Ngày đăng: 17/04/2022 11:54 PM

    ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO ĂN TRỰC TIẾP CÓ TỐT KHÔNG

    Đông trùng hạ thảo là một loại “biệt dược” quý hiếm, có giá trị kinh tế cao với vô vàn công dụng cho sức khỏe và sắc đẹp. Thường được dùng trong nền y học cổ truyền phát triển mạnh như Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc… được sử dụng để chữa bệnh và hỗ trợ điều trị cho nhiều căn bệnh khác nhau.

    Tuy nhiên cách ăn, chế biến thế nào để có công dụng tốt nhất thì không phải ai cũng biết. Trong vô vàn cách dùng có một cách phổ biến và nguyên thuỷ nhất là “dùng trực tiếp”. Vậy khi đông trùng hạ thảo dùng trực tiếp có tốt không và những lưu ý khi sử dụng phương pháp này ra sao? Bài viết hôm nay sẽ giải thích cho các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

    Đông Trùng Hạ Thảo Có Ăn Trực Tiếp Được Không?

    1. Đông trùng hạ thảo là gì ?

    - Đông trùng hạ thảo có nhiều tên gọi khác nhau như hạ thảo đông trùng, trùng thảo… Đây là một loại đông dược quý có bản chất là dạng ký sinh của loài nấm Ophiocordyceps sinensis thuộc nhóm nấm ascomycetes trên cơ thể ấu trùng của một vài loài bướm thitarodes.

    - Vào mùa đông, nấm bắt đầu ký sinh vào sâu non và làm chết sâu non vì ăn hết chất dinh dưỡng của chúng thì bề ngoài sẽ có hình dáng giống như côn trùng và chôn vùi trong đất. Khi mùa hè tới, bào tử nấm ký sinh trồi khỏi mặt đất và có hình dáng của một loài thực vật. Cũng chính vì thế mà đông trùng hạ thảo có tên gọi đặc biệt như vậy.

    - Trong tiếng Tạng được gọi là hạ thảo (cỏ), đông trùng (sâu bọ). Với tên gọi đông trùng hạ thảo nghĩa là sâu mùa đông, trở thành cỏ mùa hè. Được thầy lang người Tạng là Zurkhar Namnyi Dorje ghi chép lại lần đầu tiên trong thế kỷ XV.

    - Hình dạng bên ngoài khi đông trùng hạ thảo còn tươi, trông giống như những con sâu, đuôi sâu. Là một cành nhỏ có lá. Phần lá được tạo thành do sợi nấm mọc dính liền vào đầu sâu non, nhìn giống như ngón tay dài từ 3 - 10cm. Còn đầu sâu non dài chừng 3 - 5cm, giống như con tằm.

    Đông trùng hạ thảo là gì ?

    Đông trùng hạ thảo chủ yếu được tìm thấy vào mùa hè vùng núi cao trên 4.000m ở cao nguyên Thanh Tạng (Thanh Hải-Tây Tạng) và Tứ Xuyên (Trung Quốc). Trùng thảo khi được sấy khô sẽ có màu vàng nâu, vàng sẫm tùy thuộc vào phương pháp phơi sấy. Chúng có mùi rất tanh như mùi cá, vị đắng nhẹ, nếu đốt lên thì có mùi thơm dìu dịu. Hiện nay, đông trùng hạ thảo mang lại kinh tế rất cao nên các hoạt động khai thác tràn lan, không có kế hoạch làm cho loài nấm này đang có nguy cơ bị tuyệt chủng.

    1. Tác dụng của đông trùng hạ thảo:

    - Đông trùng hạ thảo có tác dụng làm giãn những mạch máu, làm tăng lưu lượng tuần hoàn não và tim thông qua cơ chế hưng phấn thực thể mở cơ trơn thành mạch. Đông trùng hạ thảo còn có khả năng điều hòa lipid máu, làm giảm cholesterol, lipoprotein, phòng ngừa xơ vữa động mạch.

    - Đông trùng hạ thảo có tác dụng bình suyễn, trừ đàm và phòng chống khí phế thũng. Một số nghiên cứu đã cho thấy được sự tác động của hỗn hợp chứa đông trùng hạ thảo đối với hiệu suất tập thể dục ở những người trẻ tuổi. Sau ba tuần, tốc độ tiêu thụ oxy tối đa (VO2) của những người tham gia đã tăng 11% so với việc dùng giả dược.

    - Các nhà nghiên cứu tin rằng hàm lượng các chất có trong đông trùng hạ thảo có tiềm năng chống lão hóa. Các chất chống oxy hóa có trong đông trùng hạ thảo là các phân tử có khả năng chống lại tổn thương tế bào giúp khả năng chống lão hóa và tăng tuổi thọ đáng kể. Các nhà nghiên cứu đã thí nghiệm trên chuột già đã phát hiện ra rằng đông trùng hạ thảo làm tăng chất chống oxy hóa, giúp cải thiện trí nhớ và tình dục. Một thí nghiệm khác cũng cho thấy, so với những con chuột được cho uống giả dược thì những con chuột được uống đông trùng hạ thảo đã sống lâu hơn vài tháng. Đã có nhiều thí nghiệm để kết luận về khả năng chống lão hoá của đông trùng hạ thảo, nhưng vẫn cần tiến hành thêm các nghiên cứu chuyên sâu trên cơ thể người.

    Tác dụng của đông trùng hạ thảo

    - Thí nghiệm trên động vật, đông trùng hạ thảo có tác dụng làm tăng trọng lượng tuyến vỏ thượng thận, đồng thời cũng có tác dụng tương tự như hormone nam tính và làm tăng trọng lượng tinh hoàn cũng như các cơ quan sinh dục phụ trên động vật được thí nghiệm. Như vậy, có thể thấy được đông trùng hạ thảo quả thực là một trong những vị thuốc đông y có khả năng cải thiện đời sống tình dục trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua tác dụng nâng đỡ bồi bổ cơ thể. Điều này đã được y học cổ truyền biết đến từ rất sớm.

    - Một số nghiên cứu đã minh chứng rằng, khi các tế bào của người tiếp xúc với đông trùng hạ thảo, các protein làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể sẽ bị ức chế. Như vậy đông trùng hạ thảo có khả năng giúp chống lại chứng viêm trong cơ thể. Nếu để bị sưng viêm quá nhiều có thể dẫn đến các bệnh như bệnh tim và ung thư. Những tác dụng tiềm năng này, các nhà nghiên cứu tin rằng đông trùng hạ thảo có thể dùng như một loại thuốc hoặc chất bổ sung để chống viêm hiệu quả.

    - Một số thí nghiệm trong ống nghiệm chứng minh rằng đông trùng hạ thảo có khả năng ức chế sự phát triển của nhiều loại tế bào ung thư ở người, bao gồm ung thư phổi, đại tràng, gan và ung thư da. Các thí nghiệm trên chuột cũng minh chứng rằng đông trùng hạ thảo có tác dụng chống khối u đối với ung thư hạch, u ác tính và ung thư phổi. Như vậy, đông trùng hạ thảo còn có khả năng làm chậm sự phát triển các khối u. Vấn đề này đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của thế giới trong những năm gần đây.

    1. Đông trùng hạ thảo ăn trực tiếp có tốt hay không?

    Có rất nhiều cách dùng trùng thảo, ăn trực tiếp là một trong những phương pháp mang lại hiệu quả tốt nhất và bảo toàn được đầy đủ dưỡng chất bên trong. Khi dùng trục tiếp đông trùng hạ thảo sẽ phát huy được những tác dụng tốt nhất cho sức khỏe khi được sử dụng đúng cách. Dưới đây là cách sử dụng trùng thảo dùng trực tiếp an toàn và hiệu quả:

    Việc ăn đông trùng hạ thảo sống giúp tận dụng được hầu hết các dưỡng chất tốt trong thực phẩm. Nhưng khi chọn cách ăn như thế này, bạn cần chú ý đến độ an toàn, vệ sinh, thực phẩm đạt chất lượng cao, có đầy đủ hàm lượng dưỡng chất với hiệu quả tốt nhất. Cách ăn này đơn giản, hiệu quả nhưng phần lớn chỉ nên áp dụng cho người lớn. Đông trùng hạ thảo có mùi dược liệu tự nhiên như mùi nấm, trẻ nhỏ sẽ khó để ăn trực tiếp mà cần chế biến hoặc sử dụng theo các phương pháp khác.

    1. Những lưu ý khi dùng trực tiếp đông trùng hạ thảo

    Khi dùng trực tiếp đông trùng cần lựa chọn loại trùng thảo hợp vệ sinh đảm bảo chất lượng sao cho sử dụng đem lại hiệu quả tốt nhất, không ảnh hưởng đến sức khoẻ.

    Các trường hợp không được dùng đông trùng hạ thảo

    Trên đây là bài viết tham khảo về đông trùng hạ thảo với cách dùng ăn trực tiếp đã cung cấp đến bạn, mong rằng bài viết giúp cho bạn có nhiều kiến thức và sử dụng đúng cách để mang lại hiệu quả tốt nhất.

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    0
    Zalo
    Hotline