Sản phẩm

CÔNG TY GẠO PHƯƠNG NAM HỌC TẬP TƯ DUY QUẢN TRỊ CỦA ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Công ty gạo Phương Nam học tập tư duy quản trị ĐT Võ Nguyên Giáp

Vị đại tướng trong lòng nhân dân Việt Nam và các tướng lĩnh quân đội nhân dân VN, ông là người ứng dụng nghệ thuật quân sự của dân tộc ta thành công nhất xứng danh cùng với Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trải, Lý Thường Kiệt,…

Công ty Cổ phần Lương thực Phương Nam nghiên cứu nghệ thuật quân sự vào quản trị nguồn nhân lực, phương kế kinh doanh, marketing cho các sản phẩm gạo sạch phương nam, gạo chất lượng cao, gạo thơm thái phương nam, gạo đài loan đặc biệt phương nam, gạo lức, gạo tám thơm, gạo hương lài, gạo tấm, gạo dẻo 49, gạo thơm nhật,… do công ty gạo sạch phương nam sản xuất và phân phối.

Cuốn Phân tích chiến lược đương đại (Contemporary Strategy Analysis) của Robert Grant do Nhà xuất bản Blackwell Business tái bản lần thứ tư năm 2002, trong chương đầu tiên, tác giả đã lấy mục “Tướng Giáp và Chiến tranh Việt Nam, 1948-1975” để minh chứng cho “Vai trò quan trọng của chiến lược” đối với kinh doanh. Trong đó, để lý giải cho câu hỏi của Đại tá Harry G.Summers Jr: “Tại sao chúng ta không thắng được mà lại thất bại thảm hại?”, tác giả viết:

“Cho dù có một đội quân đông nhất Đông Nam Á, Bắc Việt Nam không thể sánh kịp với Nam Việt Nam có Mỹ, một siêu cường mạnh nhất thế giới về quân sự và công nghiệp, ủng hộ. Nam Việt Nam và đồng minh Mỹ bị đánh bại không phải vì đối phương có lực lượng mạnh hơn mà bởi vì họ có một chiến lược hơn hẳn, Bắc Việt Nam đã đạt được cái thắng lợi mà Tôn Tử coi là cao nhất, đó là: địch quân phải bỏ cuộc”.

Và rồi, Grant đã trích dẫn những bài viết của tướng Giáp và các tác giả khác nói về ông để chứng minh luận điểm trên của tác giả về chiến lược lấy trường kỳ đối đầu lại ý đồ muốn thắng mau của đối phương, lấy yếu đánh mạnh, không chấp nhận thắng bằng bất kỳ giá nào, đánh chắc, thắng chắc… Và từ đó, trong hơn 500 trang của cuốn sách, tác giả đã phân tích các chiến lược kinh doanh, từ cách tìm “giá trị cốt lõi” (core value) của doanh nghiệp, quá trình phối hợp với thông tin, các cấp độ từ chiến lược công ty (corporate strategy) cho đại bản doanh, chiến lược kinh doanh (business strategy) cho các công ty thành viên và chiến lược chức năng (functional strategy) cho các phòng/ban…

Tác giả đã phân tích các loại chiến lược công ty và nhấn mạnh tới chiến lược luôn tạo sự khác biệt phù hợp với thế giới biến động không ngừng với tốc độ cao hiện nay và đã thành một khẩu hiệu được lấy làm tiêu đề của cuốn sách Khác biệt hay là chết.

Trong thế giới đương đại này, bên cạnh lợi thế so sánh “cứng” (có hạn) chủ yếu dựa vào vị thế, vào nguồn lực sẵn có, phải chú ý tới lợi thế so sánh “mềm” (vô hạn), dựa trên những cơ chế phù hợp do con người tạo ra nhằm sử dụng và phát triển hiệu quả ngày càng cao lợi thế so sánh “cứng” vốn có, trước tiên bằng việc nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm/dịch vụ và không ngừng tạo ra những cơ chế “mềm” thích ứng với sự biến động về khoa học kỹ thuật, về nhu cầu tiêu dùng với tần suất ngày càng cao như hiện nay.

Thực tế đã minh chứng nhiều nền kinh tế tuy hạn chế về lợi thế so sánh “cứng” nhưng đã vươn lên đỉnh cao nhờ lợi thế so sánh “mềm” mà điều đầu tiên phải nhắc tới là sự lựa chọn đúng đắn một chiến lược phát triển phù hợp, thông minh.

Gấp cuốn sách Phân tích chiến lược đương đại lại, bên cạnh những điều, chủ yếu mang tính kỹ thuật, về phân tích chiến lược kinh doanh, thiết lập chiến lược, điều hành công ty… còn cần phải suy ngẫm thêm để ứng dụng.

Người viết bài này, tuy không bao giờ hạ thấp vai trò của tập thể, muốn được chia sẻ với người đọc niềm tự hào vì đã được nhân lên, vì dân tộc chúng ta không phải chỉ có một danh tướng Võ Nguyên Giáp trong nghệ thuật chiến tranh mà nghệ thuật lãnh đạo chiến tranh của ông còn được học giả thế giới nhắc đến trong cuốn sách thuần túy về kinh tế.

Dù rằng giữa nghệ thuật quân sự và kinh tế có những đặc thù riêng, song tư duy chiến lược lại có những điều, nếu nhà hoạt động kinh tế suy ngẫm và biết vận dụng thì cũng thu được những điều bổ ích; cho dù doanh nghiệp còn nhỏ (đầu tiên chỉ có 34 người như của tướng Giáp), biết tìm ra và nuôi dưỡng cái “giá trị cốt lõi” (tinh thần yêu nước của mỗi người trong đội quân đó), biết tìm ra những phương thức hoạt động thích hợp với nguồn lực chủ quan của mình và môi trường (tinh thần yêu nước của toàn dân) và chớp lấy thời cơ thuận lợi (Nhật – Pháp đánh nhau và hành động của chúng ta…) thì doanh nghiệp đó vẫn có thể thắng được những doanh nghiệp khổng lồ do không có chiến lược phù hợp, do quản lý kém thì chẳng khác nào những tên “khổng lồ chân đất sét”.

 

Bài viết khác

Công dụng của nếp cẩm Tây Bắc

Gạo nếp cẩm là thực phẩm quen thuộc của người Việt Nam. Gạo nếp cẩm còn được biết đến với tên gọi là “bổ huyết mễ”

Gạo từ thiện Tháng 7 - Đại lễ Vu Lan Báo Hiếu

Đại lễ Vu Lan báo hiếu ngày càng được nhiều người biết đến và coi như một dịp để làm từ thiện, báo đáp công ơn cha mẹ đã nuôi dưỡng đấng sinh thành

Chung tay bảo vệ thương hiệu gạo ST25 - Gạo ông Cua chính hãng

Tình trạng gạo giả, gạo kém chất lượng tràn lan khiến người tiêu dùng hoang mang khi mua gạo ST25 – được mệnh danh là giống gạo ngon nhất thế giới.

Cửa hàng Gạo Sóc Trăng ST25 Phương Nam vẫn hoạt động bình thường và thực hiện giãn cách xã hội

Gạo ST25 - 'Gạo ngon nhất thế giới' lần đầu tiên có mặt tại TP Hồ Chí Minh

Nhà phân phối Gạo Phương Nam đã khai trương cửa hàng bán "Gạo ngon nhất thế giới ST25" đầu tiên tại Địa chỉ: 453/86 Lê Văn Sỹ, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Fanpage giả mạo Công Ty Cổ Phần Lương Thực Phương Nam bán gạo ST25 giả kém chất lượng

Hiện tại, có fanpage bán hàng với nichname: "Gạo ST25 Chính Hãng - Hồ Quang Cua - Hồ Quang Trí" (hình bên dưới) đăng bán Gạo ST25 là FANPAGE GIẢ MẠO, BÁN GẠO ST25 GIẢ ĐỂ LỪA GẠT KHÁCH HÀNG

Cha đẻ Gạo Sóc Trăng ST25: "Tôi đã buông bỏ được việc khó nhất"

Kỹ sư Hồ Quang Cua, "cha đẻ" của giống lúa, gao ngon nhất thế giới năm 2019 cho biết: "Tại các thị trường quan trọng ở nước ngoài tôi được uỷ quyền cho Tập đoàn PAN đăng ký bản quyền sở hữu nhãn hiệu hiệu ST25 và ST24

Ông Cua cha đẻ của Gạo ngon nhất thế giới đăng ký nhãn hiệu ở Mỹ

Doanh nghiệp Hồ Quang Trí vừa nộp đơn xin bảo hộ nhãn hiệu "Gạo Ông Cua" tại Mỹ và vẫn tiếp tục theo đuổi khiếu nại với nhãn hiệu "ST25".

Tiếp sức cho gạo ông Cua - gạo ST25

Làm ra giống gạo ngon là một việc, thương mại hóa gạo ngon là lĩnh vực hoàn toàn khác. Hãy để Anh hùng lao động Hồ Quang Cua tiếp tục chăm chú với ruộng đồng. Còn chuyện kinh doanh, bán gạo, bảo vệ thương hiệu... dành cho người khác...

Kỹ sư Hồ Quang Cua: Muốn nhượng bản quyền gạo ST25 với giá 'xứng đáng' cho Nhà nước

Sau khi gạo ST25 bị đăng ký thương hiệu ở Mỹ và mới đây là ở Úc, Anh hùng lao động Hồ Quang Cua - "cha đẻ" gạo ngon nhất thế giới năm 2019 - đã chia sẻ về những trăn trở và công việc sắp tới