Sản phẩm

CÔNG TY GẠO PHƯƠNG NAM HỌC TẬP TƯ DUY QUẢN TRỊ CỦA ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Công ty gạo Phương Nam học tập tư duy quản trị ĐT Võ Nguyên Giáp

Vị đại tướng trong lòng nhân dân Việt Nam và các tướng lĩnh quân đội nhân dân VN, ông là người ứng dụng nghệ thuật quân sự của dân tộc ta thành công nhất xứng danh cùng với Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trải, Lý Thường Kiệt,…

Công ty Cổ phần Lương thực Phương Nam nghiên cứu nghệ thuật quân sự vào quản trị nguồn nhân lực, phương kế kinh doanh, marketing cho các sản phẩm gạo sạch phương nam, gạo chất lượng cao, gạo thơm thái phương nam, gạo đài loan đặc biệt phương nam, gạo lức, gạo tám thơm, gạo hương lài, gạo tấm, gạo dẻo 49, gạo thơm nhật,… do công ty gạo sạch phương nam sản xuất và phân phối.

Cuốn Phân tích chiến lược đương đại (Contemporary Strategy Analysis) của Robert Grant do Nhà xuất bản Blackwell Business tái bản lần thứ tư năm 2002, trong chương đầu tiên, tác giả đã lấy mục “Tướng Giáp và Chiến tranh Việt Nam, 1948-1975” để minh chứng cho “Vai trò quan trọng của chiến lược” đối với kinh doanh. Trong đó, để lý giải cho câu hỏi của Đại tá Harry G.Summers Jr: “Tại sao chúng ta không thắng được mà lại thất bại thảm hại?”, tác giả viết:

“Cho dù có một đội quân đông nhất Đông Nam Á, Bắc Việt Nam không thể sánh kịp với Nam Việt Nam có Mỹ, một siêu cường mạnh nhất thế giới về quân sự và công nghiệp, ủng hộ. Nam Việt Nam và đồng minh Mỹ bị đánh bại không phải vì đối phương có lực lượng mạnh hơn mà bởi vì họ có một chiến lược hơn hẳn, Bắc Việt Nam đã đạt được cái thắng lợi mà Tôn Tử coi là cao nhất, đó là: địch quân phải bỏ cuộc”.

Và rồi, Grant đã trích dẫn những bài viết của tướng Giáp và các tác giả khác nói về ông để chứng minh luận điểm trên của tác giả về chiến lược lấy trường kỳ đối đầu lại ý đồ muốn thắng mau của đối phương, lấy yếu đánh mạnh, không chấp nhận thắng bằng bất kỳ giá nào, đánh chắc, thắng chắc… Và từ đó, trong hơn 500 trang của cuốn sách, tác giả đã phân tích các chiến lược kinh doanh, từ cách tìm “giá trị cốt lõi” (core value) của doanh nghiệp, quá trình phối hợp với thông tin, các cấp độ từ chiến lược công ty (corporate strategy) cho đại bản doanh, chiến lược kinh doanh (business strategy) cho các công ty thành viên và chiến lược chức năng (functional strategy) cho các phòng/ban…

Tác giả đã phân tích các loại chiến lược công ty và nhấn mạnh tới chiến lược luôn tạo sự khác biệt phù hợp với thế giới biến động không ngừng với tốc độ cao hiện nay và đã thành một khẩu hiệu được lấy làm tiêu đề của cuốn sách Khác biệt hay là chết.

Trong thế giới đương đại này, bên cạnh lợi thế so sánh “cứng” (có hạn) chủ yếu dựa vào vị thế, vào nguồn lực sẵn có, phải chú ý tới lợi thế so sánh “mềm” (vô hạn), dựa trên những cơ chế phù hợp do con người tạo ra nhằm sử dụng và phát triển hiệu quả ngày càng cao lợi thế so sánh “cứng” vốn có, trước tiên bằng việc nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm/dịch vụ và không ngừng tạo ra những cơ chế “mềm” thích ứng với sự biến động về khoa học kỹ thuật, về nhu cầu tiêu dùng với tần suất ngày càng cao như hiện nay.

Thực tế đã minh chứng nhiều nền kinh tế tuy hạn chế về lợi thế so sánh “cứng” nhưng đã vươn lên đỉnh cao nhờ lợi thế so sánh “mềm” mà điều đầu tiên phải nhắc tới là sự lựa chọn đúng đắn một chiến lược phát triển phù hợp, thông minh.

Gấp cuốn sách Phân tích chiến lược đương đại lại, bên cạnh những điều, chủ yếu mang tính kỹ thuật, về phân tích chiến lược kinh doanh, thiết lập chiến lược, điều hành công ty… còn cần phải suy ngẫm thêm để ứng dụng.

Người viết bài này, tuy không bao giờ hạ thấp vai trò của tập thể, muốn được chia sẻ với người đọc niềm tự hào vì đã được nhân lên, vì dân tộc chúng ta không phải chỉ có một danh tướng Võ Nguyên Giáp trong nghệ thuật chiến tranh mà nghệ thuật lãnh đạo chiến tranh của ông còn được học giả thế giới nhắc đến trong cuốn sách thuần túy về kinh tế.

Dù rằng giữa nghệ thuật quân sự và kinh tế có những đặc thù riêng, song tư duy chiến lược lại có những điều, nếu nhà hoạt động kinh tế suy ngẫm và biết vận dụng thì cũng thu được những điều bổ ích; cho dù doanh nghiệp còn nhỏ (đầu tiên chỉ có 34 người như của tướng Giáp), biết tìm ra và nuôi dưỡng cái “giá trị cốt lõi” (tinh thần yêu nước của mỗi người trong đội quân đó), biết tìm ra những phương thức hoạt động thích hợp với nguồn lực chủ quan của mình và môi trường (tinh thần yêu nước của toàn dân) và chớp lấy thời cơ thuận lợi (Nhật – Pháp đánh nhau và hành động của chúng ta…) thì doanh nghiệp đó vẫn có thể thắng được những doanh nghiệp khổng lồ do không có chiến lược phù hợp, do quản lý kém thì chẳng khác nào những tên “khổng lồ chân đất sét”.

 

Bài viết khác

Gạo ST25 bị đăng ký nhãn hiệu ở Úc, thương vụ khẩn cấp vào cuộc

Sáng 3-5, Bộ Công thương cho hay Thương vụ Việt Nam tại Úc đã lên tiếng liên quan đến việc Công ty T&L Global Foods Supply PTY LTD nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cả gạo ST24 và ST25 kèm nội dung là "Gạo, Gạo ngon nhất thế giới".

Gạo ST24, ST25 bị đăng ký nhãn hiệu ở Úc, Việt Nam triển khai biện pháp khẩn cấp

Sau thị trường Mỹ, đến lượt thị trường Úc đang có nguy cơ gạo ngon Việt Nam bị 'hớt tay trên' trong đăng ký bảo hộ, khi một doanh nghiệp ở Úc nộp đơn xin bảo hộ nhãn hiệu gạo ST24 và ST25. Việt Nam đã thực hiện các biện pháp 'khẩn cấp'.

Gạo ST25 ‘ngon nhất thế giới’ và chuyện vất vả đi đòi thương hiệu

Thương hiệu gạo ST25 Việt Nam trước nguy cơ bị "đánh cắp" ở Mỹ khi có đến 4 doanh nghiệp ở xứ cờ hoa đã nhanh tay đăng ký bảo hộ loại "gạo ngon nhất thế giới" này chỉ là sự việc nối dài chuỗi câu chuyện bài học kinh doanh của doanh nghiệp Việt.

Gạo ST24, ST25 ở Mỹ đã được luật sư nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

Ngoài thị trường Úc, ông Hồ Quang Cua cũng đã thuê luật sư, chính thức nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu gạo ST25 tại Mỹ.

Nguyên nhân nào khiến đặc sản gạo ST25 bị giành trước quyền thương hiệu?

Mặc dù gạo ST25 đã được thế giới công nhận là gạo ngon nhất, nhì thế giới thuộc nhóm tác giả Hồ Quang Cua của Việt Nam nhưng vì sao lại bị các doanh nghiệp nước ngoài đăng ký thương hiệu?

Không một ai có thế đăng ký bảo hộ độc quyền thương hiệu Gạo ST25

Giống lúa ST25 đã được xác nhận bảo hộ bởi kỹ sư Hồ Quang Cua nhưng gạo ST25 thì không, không một doanh nghiệp hay cá nhân nào có thể đăng ký bảo hộ độc quyền thương hiệu gạo ST25

Thương hiệu gạo ST25 đã có 4 doanh nghiệp đăng ký sở hữu trí tuệ tại Mỹ

Sáng 22-4, Anh hùng lao động Hồ Quang Cua xác nhận đã có 4 doanh nghiệp tại Mỹ đăng ký thương hiệu gạo ST25. Trong đó, có một doanh nghiệp đăng ký ngày 31-7, một doanh nghiệp đăng ký ngày 10-8, một doanh nghiệp đăng ký ngày 1-9 và một doanh nghiệp đăng ký ngày 22-10. Cả 4 doanh nghiệp này đều do người Mỹ gốc Việt làm chủ.

Điều gì xảy ra với gạo ST25 khi bị 4 doanh nghiệp ngoại đăng ký sở hữu trí tuệ tại Mỹ?

Gạo ST24 và ST25 đã bị 4 doanh nghiệp Mỹ đăng ký bản quyền trước. Như vậy, khi Việt Nam xuất khẩu 2 loại gạo này sang Mỹ sẽ phải thông qua doanh nghiệp chủ sở hữu thương hiệu ST24, ST25 ở Mỹ. Nếu không thông qua, doanh nghiệp Việt sẽ vi phạm về sở hữu trí tuệ. Để hiểu rõ hơn câu chuyện này, chúng tôi có trao đổi với ông Hoàng Minh Chiến - Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương.

Doanh nghiệp cần khẩn trương chứng minh quyền sở hữu, vì thương hiệu gạo ST25 vẫn chưa bị mất

Theo lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, hiện thương hiệu gạo ST25 chưa bị mất, vì thế doanh nghiệp cần nhanh chóng chứng minh mình là sở hữu của thương hiệu đó để được bảo hộ.

Bộ Công thương: Thương hiệu gạo ST25 chưa mất, ông Hồ Quang Cua phải khẩn trương

Ông Vũ Bá Phú, cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), cho hay đang có ít nhất 4 doanh nghiệp đăng ký bảo hộ thương hiệu cho gạo ST25 tại Mỹ và đang chờ duyệt nên thương hiệu gạo của ông Hồ Quang Cua chưa thực sự mất.