10 Tác Dụng Tuyệt Vời Từ Đông Trùng Hạ Thảo

Đặt và giao hàng tận nơi: 0909 34 99 88

10 Tác Dụng Tuyệt Vời Từ Đông Trùng Hạ Thảo
Ngày đăng: 31/03/2022 01:12 AM

    Những Tác Dụng Tuyệt Vời Từ Đông Trùng Hạ Thảo

    Đông trùng hạ thảo là một loại dược liệu quý hiếm, dùng được cho nhiều đối tượng để chăm sóc sức khỏe và nâng cao thể trạng. Những thành phần dược chất quý hiếm sẽ giúp mọi người có sức khoẻ tốt hơn, vận động linh hoạt, tinh thần minh mẫn, tỉnh táo và phòng tránh được nhiều bệnh như ung thư, gan, thận, tim mạch, huyết áp. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số thông tin về tác dụng của nổi bật của đông trùng hạ thảo để giúp mọi người hiểu rõ hơn về loại “ thần dược” này cũng như cách sử dụng phù hợp nhất.

    Tìm hiểu sơ lược về đông trùng hạ thảo

    Thực tế cho thấy, có thể hầu hết mọi người đều đã nghe qua nhưng không phải ai cũng biết đông trùng hạ thảo là con gì, cây gì và tại sao lại có tên gọi như vậy. Đối với câu hỏi đông trùng hạ thảo là sự kết hợp giữa hình thái cây và con, có thể chắc chắn rằng nó nổi tiếng quý hiếm bởi sự kết hợp giữa thực vật và côn trùng. Dược liệu này có bản chất vốn là một loại nấm nhưng lại sống ký sinh trên cơ thể ấu trùng bướm nên vô cùng đặc biệt.

     Đông trùng hạ thảo còn được biết đến với những tên gọi khác bao gồm: Trùng thảo, đông trùng thảo, hạ thảo đông trùng hay nấm đông trùng hạ thảo. Quá trình phát triển đông trùng hạ thảo là cách đây hàng ngàn năm, tại độ cao từ khoảng 4000 đến 5000 mét so với mực nước biển ở cao nguyên Tây Tạng đã xuất hiện một loại ấu trùng sâu non sống trong lòng đất.

    Vào mùa đông, nấm Ophiocordyceps sinensis sẽ ký sinh trên cơ thể, xâm chiếm và hút toàn bộ các chất dinh dưỡng khiến cho loài ấu trùng này chết đi dần dần. Theo đó, sự tồn tại của nấm ký sinh trên thân ấu trùng vào mùa đông được gọi là "đông trùng”, tiếp theo tới quá trình phát triển lên khỏi mặt đất tương tự như cây thân thảo nên mới có cái tên "hạ thảo”.

    Hay có thể hiểu đơn giản đông trùng hạ thảo là một chi nấm ký sinh, phát triển trên cơ thể ấu trùng của côn trùng. Khi những loại nấm ký sinh này tấn công vật chủ, chúng sẽ thay thế mô của nó và nảy mầm những thân dài, mảnh mọc bên ngoài cơ thể vật chủ.

    Phần còn lại của côn trùng và nấm đã được thu hái bằng tay, phơi khô và sử dụng trong Y học cổ truyền Trung Quốc trong nhiều thế kỷ để điều trị mệt mỏi, ốm yếu, hoặc đông trùng hạ thảo bổ thận và ham muốn tình dục thấp. Các chất bổ sung và các sản phẩm có chứa chiết xuất từ đông trùng hạ thảo ngày càng trở nên phổ biến do được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khỏe.

    10 Tác dụng phổ biến của đông trùng hạ thảo với sức con người

    Nhiều công trình khoa học đã chứng minh hoạt chất Cordycepin có trong đông trùng hạ thảo có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư, ức chế các khối u ác tính, cải thiện, tăng cường sức đề kháng cho người mắc bệnh.

    Tác dụng đông trùng hạ thảo tươi được khai thác tốt khi người mắc bệnh ung thư sử dụng bởi chúng giúp hạn chế sự sinh trưởng và di căn của các khối u ra các cơ qua khác của cơ thể rất hiệu quả. Sử dụng thường xuyên có liều lượng đúng có thể ngăn chặn sự tái phát của các tế bào ung thư.

    Cải thiện những tác dụng phụ sau khi bệnh nhân tham gia quá trình hóa trị xạ trị như chóng mặt, buồn nôn, mất ngủ, chán ăn, rụng tóc,...

    Tuy nhiên, tuỳ thuộc từng thể trạng, tình trạng của mỗi bệnh nhân mà đông trùng có tác dụng khác nhau. Dẫu sao thì đây vẫn là một vị thuốc cực kỳ tốt cho cơ thể bệnh nhân đang bị ung thư nên bổ sung.

    10 tác dụng tuyệt vời từ nấm đông trùng hạ thảo

     Trong đông trùng hạ thảo có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, axit amin và các nguyên tố vi lượng có khả năng chuyển hóa năng lượng giúp phục hồi sức khỏe, chống tình trạng suy nhược cơ thể ở người già người mới ốm dậy.

    Đặc biệt ở những người lao động tay chân, quá sức bị lao lực sau khi sử dụng đông trùng hạ thảo đúng cách có thể cải thiện tình trạng sức khỏe, cơ bắp dẻo dai hơn.

    Đông trùng hạ thảo được biết đến với công dụng giúp cơ thể tăng cường sản xuất phân tử adenosine triphosphate (ATP), chất cần thiết để cung cấp năng lượng cho cơ bắp, nhằm cải thiện cách cơ thể sử dụng oxy, đặc biệt là trong khi tập thể dục.

    Đông trùng hạ thảo là loại dược liệu quý hiếm được thiên nhiên ban tặng cho đến 17 loại axit amin, vitamin cùng các khoáng chất có lợi cho sức khỏe con người. Đặc biệt, loại dược liệu này có chứa nguyên tố vi lượng Selen có tác dụng tăng cường nâng cao hệ miễn dịch. Selen hợp chất chống oxy hóa trong đông trùng hạ thảo có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, ngăn ngừa bệnh tật.

    Với người bệnh, người già được sử dụng đông trùng hạ thảo sẽ nhanh chóng đẩy lùi các triệu chứng của bệnh tật, hình thành một lớp “áo giáp” đặc biệt bảo vệ sức khỏe, nâng cao hệ miễn dịch Nếu bạn kiên trì sử dụng với liều lượng quy định của bác sĩ chắc chắn sẽ có một sức khỏe tốt và không sợ sự xâm hại của các virus gây bệnh.

    Để chứng minh đông trùng hạ thảo có thể hỗ trợ chống lão hóa mạnh mẽ. Các nhà nghiên cứu khoa học đã tiến hành thực nghiệm trên chuột bạch, những con chuột được chăm sóc nuôi dưỡng bằng đông trùng hạ thảo có thể sống lâu hơn so với những con chuột sống bình thường.

    Trong đông trùng hạ thảo có các hợp chất chống oxy hóa cùng với các axit amin giúp điều chỉnh nội tiết tố, điều hòa tăng cường máu lưu thông tốt hơn trong cơ thể. Cũng trong công trình nghiên cứu thực nghiệm trên chuột các nhà khoa học đã xác định loại biệt dược này có khả năng điều hòa hoạt động của các enzyme cải thiện chức năng não, chống oxy hóa, lão hóa.

    Sau một quá trình thực nghiệm thí nghiệm trên động vật thì các nhà khoa học, chuyên gia y tế hàng đầu trên thế giới đã điều chế đông trùng hạ thảo thành các chế phẩm đưa vào phục vụ cho nhu cầu của con người từ chữa trị các bệnh lý, đến hỗ trợ chống lão hóa, duy trì thanh xuân, kéo dài tuổi thọ.

    Đối với người già và những người mới ốm dậy thì đông trùng hạ thảo chính là một thực phẩm chức năng đắc lực hỗ trợ hồi phục sức khoẻ. Các thành phần hợp chất quý trong đông trùng hạ thảo có thể hỗ trợ quá trình cải thiện chức năng não bộ, giúp người già minh mẫn, sáng suốt hơn trong tư duy, tốt cho người suy giảm trí nhớ, người mới ốm dậy nhanh chóng hồi phục.

    Với những học sinh sinh viên đang tập trung ôn luyện cho các kỳ thi thì đông trùng hạ thảo có thể giúp tinh thần tỉnh táo, não bộ hoạt động tốt hơn.

    Bệnh tiểu đường là căn bệnh gây bởi tình trạng cơ thể không sản xuất hoặc không đáp ứng với hormone insulin, thường vận chuyển đường glucose vào tế bào của bạn để tạo năng lượng. Khi cơ thể không sản xuất đủ nhu cầu insulin hoặc phản ứng tốt với nó, glucose không thể đi vào các tế bào, vì vậy nó sẽ ở lại trong máu. Theo thời gian, trong máu sẽ có quá nhiều glucose có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Do đó, đối với những người mắc bệnh tiểu đường là đảm bảo lượng đường trong máu của họ được kiểm soát tốt.

    đông trùng hạ thảo giúp Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

    Đông trùng hạ thảo giúp hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường giữ hàm lượng đường trong máu ở mức cân bằng

    Đông trùng hạ thảo có thể giữ cho hàm lượng đường trong máu ở mức cân bằng và khỏe mạnh bằng cách bắt chước hoạt động của insulin. Trong một số nghiên cứu trên chuột mắc bệnh tiểu đường, Đông trùng hạ thảo đã được chứng minh là làm giảm lượng đường trong máu.

    Một số bằng chứng nghiên cứu tìm thấy cho kết quả rằng đông trùng hạ thảo cũng có thể bảo vệ chống lại bệnh thận, một biến chứng phổ biến của bệnh tiểu đường. Trong một đánh giá của 22 nghiên cứu với 1.746 người bị bệnh thận mãn tính, những đối tượng được bổ sung đông trùng hạ thảo đã cải thiện chức năng thận. Các tác giả của bài tổng quan nói rằng nhiều nghiên cứu có chất lượng thấp.

    Vì vậy, không thể đưa ra kết luận nào về tác dụng của Đông trùng hạ thảo đối với chức năng thận ở người bị bệnh thận mãn tính.

    Đông trùng hạ thảo sử dụng điều trị chứng loạn nhịp tim được chấp thuận ở Trung Quốc, tình trạng nhịp tim quá chậm, quá nhanh hoặc không đều. Nghiên cứu cho thấy Đông trùng hạ thảo làm giảm đáng kể chấn thương tim ở đối tượng mắc bệnh thận mãn tính. Tổn thương tim do bệnh thận mãn tính được cho là làm tăng nguy cơ suy tim, vì vậy việc giảm những tổn thương này có thể giúp tránh được kết quả này.

    Hỗ trợ điều trị các bệnh về tim mạch, huyết áp và đường hô hấp

    Các nhà nghiên cứu cho rằng những phát hiện lợi ích đối với tim mạch do hàm lượng adenosine của Đông trùng hạ thảo. Đông trùng hạ thảo cũng có thể có tác dụng có lợi đối với hàm lượng cholesterol. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đông trùng hạ thảo làm giảm cholesterol LDL- nhân tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách dẫn đến sự tích tụ cholesterol trong động mạch. Tương tự, đông trùng hạ thảo đã được chứng minh làm giảm mức chất béo trung tính ở chuột.

    Triglyceride, chất béo được tìm thấy trong máu của bạn. Mức độ cao có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim nhiều hơn. Tuy nhiên vẫn chưa có đủ bằng chứng để xác định liệu đông trùng hạ thảo có lợi cho sức khỏe tim mạch ở người hay không.

    Hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp, phổi

    Đông trùng hạ thảo có tính ấm vị ngọt có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp, phổi, đặc biệt là ở nhũng người có hệ miễn dịch kém và tình trạng bệnh lý nặng. Loại dược liệu này có tác dụng bổ phế, tăng cường khả năng hô hấp giúp giảm các cơn ho hen. Thúc đẩy quá trình sản sinh ra hormon Adrenalin kích thích tăng lượng oxy cho não, phổi, ức chế tình trạng huyết áp giảm đột ngột, sốc phản vệ, chặn đường thở bình thường, tắc hẹp đường thở.

    Hỗ trợ giãn động mạch làm dịu thành cuống phổi, tránh tình trạng đau thắt ngực. Người lớn tuổi rất được khuyên dùng đông trùng hạ thảo bởi nó có khả năng tăng cường chức năng phổi, tái tạo các tế bào nang phổi đã bị hư hỏng do tuổi già. Điều trị các triệu chứng khó thở, thở khò khè, bệnh tim phổi, viêm phế quản mãn tính,..

    Sử dụng đông trùng hạ thảo được cho rằng giúp chống lại chứng viêm trong cơ thể. Mặc dù một số chứng viêm tốt cho cơ thể, nhưng quá nhiều có thể dẫn đến các bệnh như bệnh tim và ung thư.

    Nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi các tế bào của con người tiếp xúc với đông trùng hạ thảo, các protein đặc biệt làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể sẽ bị ức chế. Nhờ những tác dụng tiềm năng này, các nhà nghiên cứu tin rằng đông trùng hạ thảo có thể dùng như một loại thuốc hoặc chất bổ sung chống viêm hữu ích.

    Đông trùng hạ thảo đã được chứng minh là có tác dụng giảm viêm trong đường hô hấp của chuột, khiến chúng trở thành một liệu pháp tiềm năng cho bệnh hen suyễn. Tuy nhiên, các loại nấm có vẻ kém hiệu quả hơn các loại thuốc thường được kê đơn được sử dụng để giảm đau cho các vùng bị viêm trên cơ thể.

    Đông trùng hạ thảo cũng có thể phát huy được công dụng của nó tại chỗ. Một nghiên cứu cho thấy nó làm giảm viêm da khi bôi tại chỗ trên chuột, chứng tỏ thêm đặc tính chống viêm của nó. Các đặc tính chống viêm tiềm ẩn của Đông trùng hạ thảo vẫn chưa được quan sát thấy ở người.

    Theo những nghiên cứu khoa học thực nghiệm thực tiễn thì việc dùng liên tiếp đông trùng hạ thảo trong 40 ngày có thể giúp con người cải thiện ham muốn tình dục. Loại biệt dược này được xem là vị cứu tinh của nhiều đấng mày râu gặp vấn đề về sinh lý, có tác dụng cường dương, tăng cường sinh lý một cách tự nhiên, cải thiện sức khỏe, tốt cho người yếu sinh lý, nam giới rối loạn cương dương.

    Không chỉ với nam giới mà trùng thảo cũng có tác dụng rất tốt với sinh lý nữ, giúp điều hoà nội tiết tố, kích thích ham muốn, hỗ trợ điều trị vô sinh hiếm muộn. Tác dụng này đã được chứng thực qua thực nghiệm trên nhiều người, tuy nhiên để đảm bảo mang lại tác dụng tốt nhất, tránh những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe thì người dùng phải được theo dõi bởi bác sĩ, thầy thuốc đông y.

    Đông trùng hạ thảo còn giúp hỗ trợ điều trị ngăn ngừa bệnh thận mãn tính một bệnh lý biến chứng từ đái tháo đường. Các thành phần hợp chất có trong loại dược liệu này có khả năng giảm protein niệu, creatinin huyết thanh trong cơ thể, đặc biệt giảm nhất khả năng biến chứng tăng albumin huyết thanh và huyết sắc tố ở căn bệnh nguy hiểm này.

    Theo thực nghiệm nghiên cứu trên nhiều bệnh nhân thận mãn tính thì việc sử dụng đông trùng hạ thảo kết hợp thói quen ăn uống, sinh hoạt khoa học có tác dụng cải thiện tình trạng, hỗ trợ điều trị bệnh. Sử dụng đông trùng hạ thảo thường xuyên giúp giảm tổn thương thận do một số thuốc kháng sinh để lại. Giảm thiểu tối qua nguy cơ nhiễm trùng sau khi cấy ghép thận. Đông trùng hạ thảo có tác dụng tích cực trong quá trình điều trị bệnh thận, tuy nhiên để đảm bảo an toàn.

    Hầu hết ở những người có bệnh tiêu hoá đều có hệ thống tiêu hóa kém bởi các tác nhân gây bệnh hoặc ở người già là sự lão hóa qua thời gian, đông trùng hạ thảo chính là một loại dược liệu khắc phục vấn đề trên vô cùng tuyệt vời.

    Trùng thảo hỗ trợ điều trị rối loạn tiêu hóa rất tốt. Trong đông trùng hạ thảo có nhiều loại vitamin giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa hấp thụ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

     

    Những lưu ý khi sử dụng đông trùng hạ thảo

    Có thể thấy, tác dụng của đông trùng hạ thảo với mọi người là không thể phủ nhận. Thế nhưng, không phải trong bất cứ trường hợp nào cứ dùng thuốc bổ thì sẽ bổ.

    Dưới đây là một số lưu ý cho các đối tượng khi sử dụng biệt dược này: Cơ thể người bệnh đang không khoẻ, các cơ quan khó lòng thực hiện được đầy đủ các chức năng. Do đó, không nên bổ sung trùng thảo quá nhiều trong thời gian quá ngắn. Điều này dễ gây ra phản ứng ngược, dẫn đến đầy bụng, khó tiêu, khó chịu,…

    Bên cạnh tự chế biến đông trùng hạ thảo thì người bệnh cũng phù hợp với các sản phẩm chiết xuất như trà túi lọc, viên nang mềm, tỏi đen đông trùng hạ thảo, đông trùng hạ thảo nhân sâm,… Nếu dùng các sản phẩm bào chế sẵn cần tuân thủ tuyệt đối chỉ định, liều dùng ghi trên bao bì sản phẩm, không nên tự ý sử dụng.

    Trong quá trình chế biến, cần lưu ý không đun nấu ở nhiệt độ quá cao, không dùng nồi kim loại, khi hầm các món cháo, món hầm nên đun lửa nhỏ để không mất dưỡng chất trong biệt dược. Cần chọn mua đông trùng hạ thảo và các nguyên liệu khác như mật ong, thảo dược chất lượng. Hiện nay có rất nhiều nơi bán trùng thảo chất lượng kém, giả gây nguy hại đến sức khỏe.

    Đông trùng hạ thảo có tác dụng bồi bổ cơ thể, hỗ trợ chữa nhiều bệnh tuy nhiên bạn nên sử dụng loại dược liệu này với liều lượng hợp lý. Tùy vào mục đích, thể trạng sức khỏe của mỗi người mà cân đối liều lượng sử dụng đông trùng hạ thảo sao cho phù hợp. Việc lạm dụng đông trùng hạ thảo sẽ  khiến hệ miễn dịch của cơ thể bị kích thích quá mức, gây ra những phản ứng ngược. Khi đó, cơ thể bạn có thể bị phát ban, nổi mề đay, chảy máu cam.

    Thời gian sử dụng đông trùng hạ thảo thích hợp nhất là vào sáng sớm hoặc trong khi đói. Tránh sử dụng đông trùng hạ thảo vào buổi tối vì có thể gây mất ngủ. Bạn nên ủ đông trùng hạ thảo ở 100 độ C từ 4 -5 tiếng đồng hồ trước khi sử dụng. Đặc biệt, những người bị bệnh hen nên dùng đông trùng hạ thảo dưới dạng ngâm mật ong và chỉ nên sử dụng vào sáng sớm.

    Các trường hợp không nên dùng đông trùng hạ thảo

    Trẻ nhỏ: Theo quan niệm của Đông y thì cơ thể trẻ thường “nóng” do đó không nên sử dụng những thuốc bổ có tính âm  nóng. Vì vậy, trẻ nhỏ, đặc biệt trẻ dưới 5 tuổi không nên dùng đông trùng hạ thảo.

     Những người bị rối loạn đông máu: Hoạt chất Cordyceps trong đông trùng hạ thảo có thể làm tăng nguy cơ chảy máu ở những người bị rối loạn đông máu.

    Những người chuẩn bị phẫu thuật: Những người chuẩn bị phẫu thuật nên ngưng sử dụng đông trùng hạ thảo 2 tuần trước khi phẫu thuật để tránh nguy cơ chảy máu trong quá trình phẫu thuật. Đặc biệt, những người mắc bệnh tự miễn dịch như bệnh đa xơ cứng, lupus, viêm khớp dạng thấp không nên sử dụng loại thảo dược này. Bởi lẽ hoạt chất trong đông trùng hạ thảo có thể khiến cho hệ thống miễn dịch hoạt động mạnh hơn, dẫn đến các triệu chứng của bệnh nặng hơn.

    Ngoài ra, phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú, phụ nữ trong giai đoạn kinh nguyệt nên tránh dùng đông trùng hạ thảo. Một lưu ý khác là không sử dụng đông trùng hạ thảo trong trường hợp có vết thương hở, đang chảy máu; không sử dụng đông trùng hạ thảo nguyên con đối với người đang bị dị ứng nhộng tằm.

    Đối với những người bị bệnh gan thì không nên uống rượu đông trùng hạ thảo. Trong thời gian dùng Đông trùng hạ thảo bạn nên kiêng ăn các đồ cay, nóng.

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    0
    Zalo
    Hotline