Bác Sỹ Lương Lễ Hoàng nói về chế độ dinh dưỡng cho người tiểu đường

Đặt và giao hàng tận nơi: 0909 34 99 88

Bác Sỹ Lương Lễ Hoàng nói về chế độ dinh dưỡng cho người tiểu đường
Ngày đăng: 30/07/2020 01:02 PM

    Chế độ dinh dưỡng cho người tiểu đường

    Bác Sỹ Lương Lễ Hoàng nói về chế độ dinh dưỡng cho người tiểu đường với việc sử dụng Gạo Mầm Vibigaba hay các loại gạo và thực phẩm giàu chất xơ và hoạt chất Gaba.

    Người cao tuổi khó tránh khỏi đối đầu với hai bệnh nghiêm trọng là cao huyết áp và tiểu đường, hai bệnh này thường đi đôi với nhau khiến sức khoẻ cuả nguời cao tuổi mau suy kiệt, đã vậy người bệnh còn phải kiêng khem nên sự suy kiệt càng nhanh hơn. Với người Việt Nam nỗi khổ kiêng khem dễ dàng nhân đôi nhân ba vì hầu hết ai cũng phải ăn cơm mới có cảm giác no bụng, trong khi cơm lại là món ăn cần hạn chế trong bệnh tiểu đường vì làm tăng đường huyết. Liệu có cách nào khắc phục chướng ngại này để người bệnh tiểu đường vừa không giảm chất lượng cuộc sống, vừa không sợ bệnh nặng thêm.

    Phỏng vấn bác sĩ Lương Lễ Hoàng về dinh dưỡng cho người tiểu đường 

    Sau đâu là chương trình phỏng vấn BS LƯƠNG LỄ HOÀNG về dinh dưỡng cho người bệnh tiểu đường:

    PV: Xin cảm ơn BS đã tham gia chương trình ngày hôm nay, xin hỏi BS là người bệnh tiểu đường không nên ăn quá 1 chén cơm cho mỗi bữa?

    BS Lương Lễ Hoàng: Chắc chắn bệnh tiểu đường không phải là bệnh đơn giản, bên cạnh tính chất phức tạp về mặt bệnh lý trong điều trị thì chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trong trong bệnh tiểu đường. Tổ chức y tế thế giới WTO đã đặt tên cho căn bệnh này là căn bệnh đại dịch của thế kỷ và cảnh báo đây là căn bệnh trầm trọng nhất của các nước Đông Nam Á trong thập niên này.

    Bệnh tiểu đường là hậu quả của tình trạng rối loạn biến dưỡng chất do đó nó gắn liền với chế độ dinh dưỡng. Do đó chế độ dinh dưỡng cho người bệnh tiểu đường trước đây người ta thường nghĩa với chuyện kiêng khem ác liệt tại vì hồi đó người ta chưa có những phương tiện điều trị hiệu quả. Hiện nay người ta đã có những tiến bộ về mặt chuẩn đoán và điều trị thì bệnh tiểu đường hiện nay không còn là bệnh nan y. Dù vậy người bệnh tiểu đường khó mà có cuộc sống hoàn toàn thoải mái và thường thì họ thường phải gắn liền với một chế độ kiêng khem.

    Thầy thuốc từng đặt tiêu chi cho chuyện kiêng khem đó theo tiêu chí của Châu Âu hay của Mỹ là người bệnh tiểu đường chỉ nên ăn một hay vài lát bánh mỳ tuỳ theo đường huyết của họ cao hay thấp, tuỳ theo tổng trạng của họ. Khi chuyển qua chế độ dinh dưỡng của người da vàng thì thầy thuốc khuyên không nên ăn quá một chén cơm trắng, sở dĩ như thế vì cơm trắng có hàm lượng tinh bột cao, Người bệnh tiểu đường sau khi ăn thì đường huyết tăng rất nhanh và giảm rất chậm.

    Nhưng với những phương tiện điều trị hiện nay, nhất là từ khi người ta phát hiện ra các hoạt chất sinh học, nó đánh thức khả năng của tuỵ tạng, đánh thức hoạt tính của nội tiết tó insulin thì người bệnh tiểu đường không còn phải kiêng khem nếu như thầy thuốc điều trị hiệu quả.

    Mặt khác nếu như người ta so sánh tương đối thì ngay cả người bệnh tiểu đường mà đang dùng thuốc liều cao nhưng có chế độ dinh dưỡng không thích hợp thì họ vẫn là miếng mồi ngon cho những di chứng của bệnh tiểu đường như: Nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, hoại tử đầu chi, suy thận, mù mắt… Nếu so với một người mà dùng thuốc ít hơn nhưng có chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý làm sao cho đường huyết sau khi ăn đừng tăng quá cao và cũng đừng ở trong máu quá lâu. Đó là những nguyên tắc để phòng ngừa biến chứng bệnh tiểu đường.

    PV: Như BS vừa trao đổi ngược lại có gì ngượi lợi về mặt Tâm, Thể của bệnh nhân tiểu đường nếu chịu cảm giác đói dằn vặt vì sợ biến chứng bệnh tiểu đường?

    BS Lương Lễ Hoàng: Tất nhiên thì không ai vui gì khi có cảm giác đói liên tục như thế, không chỉ riêng người bệnh tiểu đường mà người bệnh nào cũng muốn ăn no vì ăn được ngủ được là tiên, có ăn no thì mới có thể ngủ yên. Nhưng nếu người bệnh tiểu đường chưa điều trị được hiệu quả thì sau bữa ăn dù họ ăn ít thì lượng đường trong máu ở lại rất lâu và thời gian ở càng lâu đó chính là đòn bẩy cho những biến chứng. Thứ hai nữa là nếu vì lý do đó mà người ta ăn ít thì người ta hải chịu cảm giác đói, cảm giác đói đó gây ra xáo trộn từ tuyến yên cho tới hệ thân kinh, hệ nội tiết và kết quả là ngủ không được hoặc ngủ không ngon giấc.

    Qua đó thầy thuốc phát hiện thêm một hội chứng gọi là hội chứng ” sáng ngày hôm sau ” đó là những bệnh nhân tiểu đường trong đêm không hề ăn và trước khi ngủ có lượng đường trong máu tương đối không cao, nhưng sáng hôm sau thức dậy thì lượng đường trong máu cao hơn trước đó. Chính những dao động đường huyết đó mới gây ra biến chứng.

    PV: Được biết BS có khá nhiều bài viết trên truyền thông sức khoẻ trong đó có bài viết ” Nhờ mầm này chống mầm kia ” và ” Thêm nửa chén cơm cũng vui ” nói về việc kết hợp GẠO MẦM có hoạt chất Gaba trong phác đồ điều trị bệnh nhân tiểu đường. Xin BS cho biết Hoạt chất Gaba là chất gì? Hoạt chất này có chất dinh dưỡng như thế nào?

    BS Lương Lễ Hoàng: Gaba là viết tắt của Gamma Aminobutyric Acid, về mặt khoa học thì người ta biết lâu về tác dụng chống xơ vữa mạch máu, riêng trong bệnh tiểu đường thì tôi mạnh dạn áp dụng vì người tiểu đường nào cũng là miếng mồi ngon cho xơ vữa mạch máu, chính vì xơ vữa mạch máu do rối loạn biến dưỡng chất béo ăn theo bệnh tiểu đường mà người ta mới mù mắt, hoại tử đầu chi, nhồi máu cơ tim…

    Nếu người ta ăn một loại gạo thường thì không được phép ăn no, nhưng nếu ăn một loại gạo mà trong đó có tỉ lệ chất xơ nhiều hơn tinh bột, các loại sinh tố có lợi cho bệnh tiểu đường dồi dào hơn, nhất là được làm giàu các hoạt chất gaba dựa vào kỹ thuật canh tác hay công nghệ chế biến, như vậy người bệnh tiểu đường có thể ăn no hơn, nhờ đó họ ngủ ngon hơn, do đó đường huyết sau khi ăn sẽ giảm xuống nhanh và sau khi thức dậy thì đường huyết không còn tăng cao như khi bị thiếu ngủ hay không ngủ được vì đói. Sau đó đường huyết sẽ đi vào trạng thái ổn định mà nhờ đó người ta ngăn ngừa được biến chứng.

    PV: Khi tham gia hoạt động truyền thông đại chúng, BS có gì tâm đắc sau khi nghiên cứu về loại GẠO MẦM VIBIGABA này trên bệnh nhân tiểu đường ạ?

    BS Lương Lễ Hoàng: Đối với một góc nhìn của một thầy thuốc điều trị bệnh tiểu đường nhiều chục năm thì tôi cho rằng nói có sách không quan trọng bằng mách có chứng, đối với tôi cái tiêu chí tối thượng trong điều trị là tính hiệu quả. Sau công trình nghiên cứu kéo dài hơn 1 năm với cả trăm bệnh nhân tiểu đường thì điều không phải chỉ làm tôi tăm đắc mà còn lý thú, thậm chí hài lòng đó là người bệnh tiểu đường nếu trong phác đồ điều trị mà họ sử dụng Gạo Mầm Vibigaba.

    Mà với loại Gạo Mầm này họ không nhất thiết phải ăn hàng ngày, nếu ăn một cách định kỳ hay ăn xen kẽ nhau, nếu chế độ dinh dưỡng đơn điệu quá cũng không tốt. Thì tôi phát hiện ra rằng đường huyết của bệnh nhân tiểu đường ổn định. Không những đường huyết ổn định mà tổng trạng cơ thể cũng tốt hơn, khoẻ hơn, có tinh thần lạc quan hơn nhờ đó mà phòng chống được những biến chứng của bệnh cao huyết áp, và phòng chống bệnh trầm uất.

    Anh Phan Thành Hiếu cùng bác sĩ Lương Lễ Hoàng

    Ảnh: Bác sĩ Lương Lễ Hoàng và anh Phan Thành Hiếu 

    Kiến thức sức khoẻ về bác sĩ Lương Lễ Hoàng
    » Bệnh dị ứng 
    » Bệnh tiểu đường
    » Bệnh cao huyết áp 
    » Bệnh viêm gan 
    » Bệnh đau dạ dày (viêm loét dạ dày) 

    CÔNG TY CỔ PHẦN LƯƠNG THỰC PHƯƠNG NAM

     

    (Giao hàng Tận nơi – nhanh chóng – chuyên nghiệp)

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    0
    Zalo
    Hotline