Kỹ Sư Hồ Quang Cua - Cha đẻ gạo ngon nhất thế giới ST25 gửi đơn kêu cứu

Đặt và giao hàng tận nơi: 0909 34 99 88

Kỹ Sư Hồ Quang Cua - Cha đẻ gạo ngon nhất thế giới ST25 gửi đơn kêu cứu
Ngày đăng: 23/12/2021 10:31 PM

    'Cha đẻ' gạo ngon nhất thế giới ST25 gửi đơn kêu cứu

    Ông Hồ Quang Cua - "cha đẻ" gạo ST25 đã gửi đơn đến Tổng cục Quản lý thị trường đề nghị hỗ trợ bảo vệ thương hiệu tại thị trường Việt Nam.

    Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, vừa nhận được đơn đề nghị hỗ trợ bảo vệ thương hiệu giống lúa và gạo ST24, ST25 - thương hiệu đã đạt giải "Gạo ngon nhất thế giới" năm 2019 - của gia đình ông Hồ Quang Cua.

    Ông Cua dẫn chứng, thời gian qua, bao bì của một số sản phẩm trên thị trường có sử dụng dòng chữ mang ý nghĩa "The World’s Best Rice" (Gạo ngon nhất Thế giới) mà tổ chức thương nhân lúa gạo toàn cầu (TRT) đã cấp cho sản phẩm gạo của gia đình ông. Đây cũng là cụm từ gia đình ông đã đăng ký độc quyền tại Mỹ. Thế nhưng vẫn nhiều đơn vị lạm dụng và sử dụng dòng chữ trên tràn lan.

    "Giống lúa ST25 đã được Cục trưởng Cục trồng trọt - Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn cấp Bằng bảo hộ cho tác giả: Hồ Quang Cua và đồng tác giả: Trần Tấn Phương, Nguyễn Thị Thu Hương" ông Cua chia sẻ.

    Gạo ST25 - loại gạo đoạt giải ngon nhất thế giới năm 2019 được bán ở 644/4/3 Đường 3/2, Quận 10, TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

    Ngay sau khi nhận được đơn đề nghị của gia đình ông Cua, lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường đã có văn bản chỉ đạo cục quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc chủ động rà soát, thẩm tra, xác minh các nội dung doanh nghiệp phản ánh tại hồ sơ đối với các cơ sở bị cho là vi phạm trên địa bàn quản lý.

    Tổng cục Quản lý thị trường cho biết đã trao đổi, hướng dẫn đại diện gia đình ông Hồ Quang Cua hoàn thiện hồ sơ để bảo hộ cho 2 nhãn hiệu nêu trên, cũng như hoàn thiện thủ tục về chất lượng sản phẩm nhằm góp phần phòng chống việc làm giả, nhái nhãn hiệu gạo nổi tiếng này.

    Tổng cục Quản lý thị trường sẽ tiếp tục rà soát và phối hợp với doanh nghiệp để hỗ trợ gia đình ông Cua nói riêng cũng như các doanh nghiệp nói chung để bảo hộ nhãn hiệu, chất lượng sản phẩm hàng hóa nhằm bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng.

    Trả lời VnExpress chiều 22/12, ông Cua cho biết rất mong mọi việc sẽ được giải quyết thấu đáo trong thời gian tới để người tiêu dùng Việt được thưởng thức loại gạo có chất lượng đúng như danh hiệu đạt được.

    Ông nói rằng cảm thấy buồn vì Việt Nam liên tục nhận cảnh báo của The Rice Trader - đơn vị tổ chức cuộc thi gạo ngon nhất thế giới. Họ cho rằng, việc nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam làm giả hoặc nhái ST25 gây ảnh hưởng đến uy tín và đánh giá của họ. Do đó, tổ chức này đang theo dõi nhà chức trách Việt Nam sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tới đâu khi quá nhiều đơn vị lạm dụng thương hiệu gạo đạt danh hiệu gạo ngon nhất thế giới.

    Tổng Cục quản lý thị trường cho biết thêm, quy định của Việt Nam cụm từ "The World’s Best Rice" không được bảo hộ độc quyền trong nước dẫn đến khó khăn cho lực lượng này xử lý các đối tượng mà gia đình ông Cua cho là xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu sản phẩm của gia đình ông.

    Hơn nữa, hiện nay, doanh nghiệp gia đình ông Hồ Quang Cua mới có Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu gạo cho các sản phẩm mang nhãn hiệu "SR SOC RICE". Hai nhãn hiệu khác là "Gạo Ông Cua", "Gạo ST" đã nộp hồ sơ đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ và đang trong quá trình chờ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

    Ngoài ra, do chưa nắm rõ quy định của pháp luật nên gia đình ông Cua cũng chưa có hồ sơ tự công bố chất lượng sản phẩm theo quy định. Việc sản xuất, kinh doanh các sản phẩm gạo mang nhãn hiệu "Gạo Ông Cua’, "Gạo ST" chưa có Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu gạo cũng như hồ sơ tự công bố dẫn đến tình trạng chưa đủ căn cứ để lực lượng quản lý thị trường xử lý hành vi xâm phạm quyền đối với các nhãn hiệu này.

    Trước đó, năm 2019, tại Hội nghị Gạo Thế giới TRT thường niên lần thứ 11 diễn ra tại Manila, Philippines, lần đầu tiên trong lịch sử, Việt Nam đã giành được giải thưởng "Gạo ngon nhất thế giới" cho loại gạo ST25.

    Trong thông cáo báo chí phát hành ngay lúc đó, The Rice Trader cũng tuyên bố cảnh cáo chính thức tới các công ty Việt Nam khác về sự tôn trọng cần thiết khi sử dụng biểu tượng thương hiệu "Gạo ngon nhất thế giới" trong các bao bì gạo được kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

    Cuối tháng 4 năm nay, dư luận lại xôn xao bởi thông tin có 4 doanh nghiệp ở Mỹ đăng ký bảo hộ thương hiệu gạo ST25 tại thị trường Mỹ. Ngày 3/5, Bộ Công Thương tiếp tục cung cấp tới báo chí thông tin Công ty T&L Global Foods Supply PTY LTD (Australia) nộp đơn đăng ký nhãn hiệu ST24, ST25 kèm nội dung "Gạo, Gạo ngon nhất thế giới".

    Sang đến tháng 5, The Rice Trader đã cảnh báo Việt Nam có thể mất quyền dự thi do nhiều công ty tự ý gắn mác "gạo ngon nhất thế giới" trên sản phẩm bán ra thị trường.

    Bà Phan Mai Hương, Giám đốc phát triển kinh doanh của The World's Best Rice cho biết, qua điều tra phát hiện không chỉ doanh nghiệp nhỏ mà cả doanh nghiệp lớn tại Việt Nam "vô tư" sử dụng thương hiệu và danh xưng nói trên của TRT trên bao bì gạo của họ để kinh doanh. Khi TRT Việt Nam liên hệ với các đơn vị này chỉ nhận được những phản ứng tiêu cực, thậm chí là phớt lờ cảnh báo. Tới nay, vẫn nhiều doanh nghiệp gắn mác ST25 để bán hàng ra thị trường.

    CÔNG TY CỔ PHẦN LƯƠNG THỰC PHƯƠNG NAM

    Công ty cổ phần lương thực Phương Nam

    • Quận 3:  Kho – Cửa hàng:  453/86 Lê Văn Sỹ, Phường 12, Quận 3, TP.HCM
    • Điện thoại (zalo): 0909 34 9988 – 0902 58 1717
    • Quận 10: Showroom – Bán lẻ:  644/4/3 Đường Ba Tháng Hai, P.14, Q.10, TP.HCM
    • Điện thoại (zalo): 093 110 9395 – 0902 58 1717
    • TP. Thủ Đức: Điểm bán hàng:  Số 16 Đường 359 (Đỗ Xuân Hợp), KP5, P. Phước Long B, TP. Thủ Đức, TP. HCM.
    • Điện thoại (zalo): 076 3736 999 – 0909 34 9988
    • Email: nongsansachphuongnam@gmail.com
    • Facebookhttps://www.facebook.com/phuongnamfood
    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    0
    Zalo
    Hotline