Gạo ST25 (Ông Cua) xuất khẩu sang Châu Âu, nhìn lại hành trình 2 năm về trước

Đặt và giao hàng tận nơi: 0909 34 99 88

Gạo ST25 (Ông Cua) xuất khẩu sang Châu Âu, nhìn lại hành trình 2 năm về trước
Ngày đăng: 28/10/2022 04:42 PM

    Góc nhìn 2 năm về trước, cơ hội xuất khẩu loại gạo ST25 ngon nhất thế giới ra sao?

    Theo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - châu Âu (EVFTA), có 9 giống gạo thơm được hưởng hạn ngạch về thuế quan khi xuất khẩu sang châu Âu. Theo Thứ trưởng Bộ NNPTNT Lê Quốc Doanh, loại gạo ngon nhất thế giới ST25 cũng có thể hưởng ưu đãi này sau khi hai bên thảo luận, bổ sung danh sách.

    Ngày 04/09/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 103/2020/NĐ-CP về quy định về chứng nhận chủng loại gạo thơm xuất khẩu sang châu Âu. Thứ trưởng đánh giá như thế nào về việc tháo gỡ cho xuất khẩu sang EU để hưởng lợi từ EVFTA?

    Gạo ST25 xuất khẩu sang thị trường quốc tế

    Trong thời gian rất ngắn, chỉ sau 2 tháng được Chính phủ giao soạn thảo Nghị định quy định chứng nhận chủng loại gạo thơm xuất khẩu sang EU, Bộ NNPTNT đã chủ trì soạn thảo, trình Thủ tướng ký vào ngày 4/9.

    Phải nói rằng, văn bản này có ý nghĩa vô cùng quan trọng với các doanh nghiệp xuất khẩu gạo thơm sang EU, nêu rõ quy định để các doanh nghiệp đăng ký chủng loại gạo khi xuất khẩu sang EU.

    Hiệp định có hiệu lực ngay từ ngày ký nên tôi đề nghị các doanh nghiệp đã có gạo thơm theo chủng loại được quy định trong EVFTA và đã có đơn hàng thì gửi hồ sơ cho Cục Trồng trọt để được cấp chứng nhận.

    Theo Thứ trưởng, tại sao lại có 9 loại gạo thơm được hưởng hạn ngạch về thuế quan khi xuất khẩu sang EU. Với những giống lúa đặc sản như ST24, ST25 thì cơ hội như thế nào?

    - Theo quy định tại Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - châu Âu (EVFTA), có 9 giống lúa thơm được xuất khẩu sang EU được hưởng hạn ngạch về thuế quan.

    Cụ thể, 9 giống lúa thơm xuất khẩu sang EU được hưởng hạn ngạch về thuế quan: Jasmine 85, ST5, ST20, Nàng Hoa 9, VĐ 20, RVT, OM 4900, OM 5451, Tài nguyên Chợ Đào.

    Việc đàm phán hiệp định EVFTA giữa Việt Nam và EU đã diễn ra nhiều năm nay, trong quá trình đàm phán hai bên thống nhất 9 loại gạo thơm được hưởng hạn ngạch về thuế quan.

    Tuy nhiên, theo quy định của Hiệp định, từng năm hai bên sẽ rà soát lại, thống nhất, bổ sung những loại gạo thơm mới vào danh sách. Với những loại gạo đặc sản, đã có uy tín, được danh hiệu gạo ngon nhất thế giới như ST24, ST25, chúng tôi sẽ sớm làm việc với EU để bổ sung hai loại gạo này vào danh sách. Tôi tin, với chất lượng, uy tín của sản phẩm, phía bạn sẽ chấp nhận.

    Những năm qua, ngành lúa gạo có chủ trương tái cơ cấu mở rộng diện tích lúa thơm, lúa đặc sản. Việc EU mở hạn ngạch xuất khẩu gạo thơm cho Việt Nam với khối lượng 30.000 tấn có phải là bước khởi đầu cho ngành gạo tiếp cận các thị trường khó tính?

    - Trong quá trình tái cơ cấu nông nghiệp, ngành hàng lúa gạo là một trong những ngành hàng được đánh giá đạt nhiều thành công trong thời gian qua.

    Nếu như 5 - 6 năm trước, chúng ta chỉ có 35 - 40% diện tích là lúa chất lượng, hiện giờ đã chiếm 80% diện tích, nhiều địa phương chiếm tới 90%. Giá gạo xuất khẩu trong 8 tháng năm 2020 tăng cao, có lúc giá gạo Việt Nam vượt Thái Lan. Chúng ta cũng có bộ giống lúa tốt, đáp ứng cho nhiều phân khúc thị trường.

    Việc EU cấp hạn ngạch 30.000 tấn, được hưởng ưu đãi thuế là tín hiệu đáng mừng, 27 nước EU là thị trường khó tính, họ yêu cầu rất cao về an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ, việc được thị trường EU chấp nhận sẽ góp phần thể hiện giá trị, chất lượng, uy tín của gạo Việt.

    Đúng là khối lượng 30.000 tấn chưa phải là lớn nhưng là tín hiệu đáng mừng, nếu người dân, doanh nghiệp làm tốt, kiểm soát tốt chất lượng đáp ứng các yêu cầu của đối tác, được người dân châu Âu chấp nhận thì tôi tin chắc chắn hạn ngạch sẽ tăng.

    Trong thời gian tới, ngành hàng lúa gạo cần làm gì để tận dụng tốt các ưu đãi này, thưa Thứ trưởng?

    Theo tôi, ngành hàng lúa gạo phải làm tốt 2 vấn đề. Thứ nhất, đảm bảo an ninh lương thực cho 100 triệu dân, dành một phần cho xuất khẩu, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu gay gắt, đất lúa thu hẹp thì cần có chiến lược cho ngành hàng lúa gạo.

    Hiên, diện tích canh tác lúa bình quân cả nước khoảng 7,7 - 7,8 triệu hecta, năng suất khoảng 6 tấn/ha, chúng ta vẫn phải giữ được năng suất này để đảm bảo đủ sản lượng.

    Thứ hai, cần nâng cao giá trị hạt gạo để giá bán cao, giảm chi phí sản xuất để nâng cao thu nhập cho nông dân, hiện tái cơ cấu ngành lúa gạo đang đi theo hướng đó.

    Thông tin ngày 04/09/2020 từ báo Dân Việt

    Đến năm 2022, gạo ST25 xuất khẩu đã có mặt ở những thị trường nào? 

    Tháng 6/2022, Tập đoàn Tân Long chính thức công bố xuất khẩu thành công lô gạo ST25 thương hiệu AAN vào Nhật Bản. Theo ông Tạ Đức Minh, để vào được thị trường gạo Nhật Bản, phân phối đa kênh bán lẻ, dùng trong các cơ quan đơn vị tại Nhật... cần phải vượt qua 600 tiêu chí kỹ thuật, kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm về gạo. 

    Sau đó, gạo ST25 được Công ty Nikkokutrust - một doanh nghiệp chuyên cung cấp suất ăn cho các trường học, bệnh viện, cơ quan công sở tại Nhật - sử dụng vào thực đơn chế biến món ăn. Với chất lượng hạt gạo có độ dẻo thơm và vị đậm ngọt tự nhiên, cơm được nấu từ gạo ST25 nhanh chóng được chế biến và kết hợp nhiều món phù hợp với văn hóa ẩm thực của người Nhật. Nhờ vậy, "bữa trưa đặc biệt" với hạt gạo ST25 của Việt Nam được các cán bộ của Văn phòng Nội các Nhật Bản đón nhận trong sự hồ hởi, vui vẻ.

    Đến tháng 08/2022, công ty AusViet Food Trading PTY .LTD đã thành công xuất khẩu gạo Ông Cua ST25 chính gốc được sản xuất bởi Doanh Nghiệp Tư Nhân Hồ Quang Trí và phân phối độc quyền tại thị trường nước Úc. Sản phẩm được đóng gói trong bao bì 10kg và 5kg với màu sắc và thiết kế gần tương đồng với sản phẩm đang lưu hành tại thị trường Việt Nam. Trên hết, ngày 27/09/2022, gạo gạo ST24 và ST25 Sóc Trăng của DNTN Hồ Quang Trí đã chính thức được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tại Úc. Nhãn hiệu này đã được Úc bảo hộ thương hiệu với hiệu lực trong 10 năm, kể từ ngày 07/06/2021 đến hết ngày 07/06/2031 và có thể gia hạn trong nhiều năm tiếp theo. 

    Gạo ST25 xuất khẩu tại Úc

    Nối tiếp thành công từ Úc và Nhật, lô gạo ST25 chính hãng kỹ sư Hồ Quang Cua đã xuất khẩu tại thị trường Anh và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng người Châu Á tại Anh. Ngày 08/09/2022, đã diễn ra lễ ký kết phân phối độc quyền gạo Ông Cua ST25 tại thị trường Anh (UK) giữa Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí và EUTEK Group.

    Gạo ST25 xuất khẩu sang Anh

    Sau 3 thị trường lớn Nhật, Úc, Anh, kỹ sư Hồ Quang Cua - "cha đẻ" gạo ST25 cho biết: "Hiện một số nước cũng đang đặt vấn đề mua gạo ST25. Tôi đang cân nhắc trước khi ký hợp tác". Chất lượng gạo ST25 đã được công nhận trên thị trường quốc tế khi xuất sắc đạt danh hiệu "Gạo ngon nhất thế giới 2019" tại Philippines và giải nhì tại cuộc thi "Gạo ngon nhất thế giới 2020" được tổ chức tại Mỹ.

     Đọc thêm:
    » Gạo ST25 vượt 600 tiêu chuẩn để xuất khẩu tại Nhật.
    » Gạo ST25 chính hãng kỹ sư Hồ Quang Cua xuất khẩu tại Úc
    » Gạo Ông Cua có mặt tại thị trường Anh (UK).

    CHI NHÁNH GẠO ST25 (GẠO ÔNG CUA) CHÍNH HÃNG DNTN HỒ QUANG TRÍ TẠI TP.HCM

    Chi nhánh gạo ST25 ông Cua chính hãng tại TPHCM

    CÔNG TY CỔ PHẦN LƯƠNG THỰC PHƯƠNG NAM

    (Giao hàng Tận nơi – nhanh chóng – chuyên nghiệp)

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    0
    Zalo
    Hotline