Cây kim tiền: Nguồn gốc, Ý nghĩa phong thuỷ, Cách chăm sóc, Mua ở đâu

Đặt và giao hàng tận nơi: 0909 34 99 88

Cây kim tiền: Nguồn gốc, Ý nghĩa phong thuỷ, Cách chăm sóc, Mua ở đâu
Ngày đăng: 05/12/2022 12:18 AM

    Trong văn hóa của người Việt ta thì phong thủy luôn giữ một số vị trí nhất định. Dựa vào phong thủy ngũ hành chúng ta có thể chọn bất cứ vật gì hợp mệnh kể cả cây cảnh phong thủy. Chọn cây phong thủy hợp mệnh là một trong những cách mang đến may mắn và những điều thuận lợi trong cuộc sống. 

    Cây kim tiền còn được gọi là cây kim phát tài, cây phát tài, kim tiền phát lộc có loài cây cảnh dễ trồng, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh, thường phổ biến trang trí trong không gian nhà hoặc văn phòng. Cây kim tiền là một trong những cây cảnh phong thủy được rất nhiều người yêu thích bởi ý nghĩa may mắn, tốt đẹp mà nó mang lại. Hãy cùng tìm hiểu "Ý nghĩa phong thuỷ và cách chăm sóc cây kim tiền" nhé!

    Nguồn gốc cây kim tiền

    Cây kim tiền có nhiều tên gọi khác như kim tiền phát tài, phát tài hay kim phát tài. Có tên khoa học là Zamioculas Zamiifolia, cây kim tiền thuộc họ Ráy và có nguồn gốc từ châu Phi. Vì có nguồn gốc từ khu vực có khí hậu khắc nghiệt nên cây kim tiền chịu hạn rất tốt. Ở nước ta, cây kim tiền chỉ có một loại duy nhất là Zamiifolia.

    Nguồn gốc cây kim tiền

    Đặc điểm của cây kim tiền

    Cây kim tiền mọc thành bụi, lá mọc đối xứng có màu xanh bóng. Thân cây mọc vươn thẳng, mọng nước và phình to ở phần gốc. Loài cây này thường có chiều cao từ 0,3m đến 1m. Kim tiền là loài cây dễ sống và sẽ phát triển tốt ngay cả trong điều kiện môi trường bình thường. Nhiệt độ thích hợp của cây kim tiền từ 22 độ C đến 28 độ C.

    Về độc tố, toàn thân cây kim tiền có chứa một lượng nhỏ chất canxi oxalat. Đây là hợp chất có thể gây kích ứng các vùng da nhạy cảm. Nếu tiếp xúc trực tiếp hoặc ăn phải dịch của cây kim tiền thì vùng da nhạy cảm của bạn dễ bị sưng tấy hoặc đau rát. Do vậy, khi trồng cây kim tiền cần tránh tầm với của trẻ hoặc thú cưng.

    Ý nghĩa phong thủy của cây kim tiền

    Từ Kim có nghĩa là phát tài, Tiền có nghĩa là giàu sang phú quý. Cây kim tiền có ý nghĩa mang đến cho gia chủ may mắn, tài lộc, giàu sang, thịnh vượng. - Theo phong thủy, cây kim tiền thân vươn cao, lá xanh tốt không ngừng vươn lên giữa sự khắc nghiệt của môi trường thể hiện sự mạnh mẽ, kiên cường, bất khuất. Ngoài ra, hình ảnh đó còn liên tưởng đến “bàn tay hứng lộc trời cho”, tức là tiến lên, đi lên, tiền bạc lúc nào cũng nhiều.

    Ý nghĩa phong thủy của cây kim tiền

    Người ta thường treo thêm trên cây Kim tiền những chiếc nơ màu đỏ hoặc những dây đồng tiền vàng tượng trưng cho Hỏa và Kim. Việc trang trí nhằm tăng thêm vượng khí cho cây và giúp chậu cây hội tụ đủ các yếu tố trong ngũ hành Trong phong thủy cây Kim tiền là Mộc, nơi cây sống và phát triển là Thổ, nước tưới cho cây phát triển thuộc thủy.

    Cây kim tiền hợp và không hợp mệnh gì?

    Sở dĩ cây kim tiền được dân văn phòng, dân kinh doanh, người dân thích trồng vì tên gọi đã có ý nghĩa rất tốt trong phong thủy. Người trồng cây này ngụ ý sẽ gặp nhiều may mắn thuận lợi, buôn bán thuận buồm xuôi gió, phú quý tiền bạc rủng rỉnh. Bản chất và ý nghĩa của loài cây này mang lại may mắn và thịnh vượng, tốt đẹp cho người trồng kim tiền nên phù hợp với hầu hết tất cả các mệnh. Ai cũng có thể trồng cho mình một chậu cây làm cảnh, trưng tài lộc theo ý thích. Chỉ cần lưu ý một vài chi tiết sau để vượng phong thủy tốt nhất:

    Cây kim tiền có màu xanh rờn tượng trưng cho màu xanh của cây cỏ, tự nhiên. Vì vậy, đây là loại cây rất tốt cho gia đình mang mệnh Mộc. Không chỉ mang lại tài lộc và phú quý, cây còn giúp gia tăng sinh lực cho những người bản mệnh này.

    Theo Ngũ hành tương sinh, Mộc sinh Hỏa là điều tuyệt vời. Vì vậy, người mệnh Hỏa trồng cây kim tiền cũng có số mệnh tốt đẹp hơn. Cây sẽ luôn là nguồn nhiên liệu tuyệt vời để tiếp thêm năng lượng cho những người mang mệnh này.

    Thổ là đất nuôi dưỡng cây phát triển, nên chọn chậu cây hoặc bình màu đỏ, hồng cam hoặc tím là màu Hỏa để bổ trợ tương sinh.

    Theo phong thủy nên chọn chậu cây màu trắng, hoặc vàng là màu tương trợ rất tốt. Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc. khí hậu khắc nghiệt và thiếu nước. Cả thân và lá cây đều có khả năng tích trữ một lượng nước tốt với bề ngoài căng bóng, đầy sức sống. Bởi thế, người mệnh Thủy cũng khá phù hợp để trồng cây cảnh này, và nên trồng thủy sinh là tốt nhất.

    Cây kim tiền hợp với tuổi nào? 

    Trong văn hóa phương Đông, tuổi Tý đứng đầu trong 12 con giáp và tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý. Những người tuổi này thường lanh lợi, khôn ngoan và thích kiếm tiền nên dễ giàu có hơn các tuổi khác nhưng thường tiêu xài phóng đãng. Vì vậy, họ trồng cây kim tiền sẽ phù hợp với tính cách và mong muốn của bản thân, giúp họ giữ tiền hiệu quả và ổn định hơn về tài chính.

    Cây kim tiền hợp với tuổi nào?

    Cây kim tiền nên đặt ở đâu?

    Đảm bảo hài hòa về mặt phong thủy, lại góp phần đảm bảo cây có đủ ánh sáng và đảm bảo điều kiện sinh trưởng tốt, ảnh hưởng đến sự phát triển của cây. Các vị trí nên đặt cây kim tiền bạn nên tham khảo bao gồm:

    Cây kim tiền nên đặt ở đâu?

    Lưu ý: Kim tiền dương khí mạnh làm mất cân bằng âm dương nên tuyệt đối không đặt chậu cây kim tiền trong phòng ngủ. Phòng ngủ cần trung hòa âm dương để không ảnh hưởng đến giấc ngủ của gia chủ.

    Hướng dẫn "Cách trồng và chăm sóc cây kim tiền" đơn giản

    Chọn chậu trồng

    Cây kim tiền khi phát triển có thân hình lớn và bộ rễ rất khỏe nên phù hợp với chậu có kích thước lớn để đỡ mất công chuyển chậu.

    Chọn đất trồng

    Nên chọn đất có độ mùn xốp, thoát nước tốt. Có thể trộn đất với mùn trấu, xỉ than tổ ong nghiền nhỏ tạo độ thông thoáng cho đất kèm thêm chất kích rễ giúp cây phát triển tốt hơn. Ngoài ra, có thể mua các loại đất vi sinh có bán tại cửa hàng cây cảnh giúp tối ưu tốt cho cây mà không tốn nhiều công chăm sóc.

    Nhân giống cây kim tiền 

    Từ một bụi kim tiền lớn, chọn ra một một thân con cỡ vừa, lá xanh thẫm, không có dấu hiệu sâu bệnh. Cắt tỉa bớt phần lá sát gốc rồi để ở nơi râm mát, khô ráo khoảng 3 tiếng cho vết cắt khô. Sau đó, mang thân con vừa cắt cắm xuống đất, hòa thêm nước kích rễ với nước và tưới cho ẩm đất. Tưới nước 2-3 ngày một lần để duy trì độ ẩm và tránh ánh nắng gắt cho cây. Tầm gần 1 tháng là rễ sẽ bám chắc, cây sẽ phát triển thành một bụi mới.

    Từ cây mẹ, chọn ra lá ở gần sát gốc, to khỏe, màu xanh đậm, ngắt hết cả phần cuống. Sau đó ngâm phần cuống vào nước kích rễ khoảng 2 tiếng rồi cắm vào chậu đất đã chuẩn bị trước, sâu từng 1cm.duy trì độ ẩm cho đất 2-3 ngày một lần. Tầm khoảng 1 tháng là lá sẽ mọc nhiều rễ và sinh trưởng thành cây con. Tiếp tục chăm sóc cho cây lớn lên thành bụi mới. Ngoài ra, có thể sử dụng củ cây kim tiền để trồng thủy sinh.

    Cách sang chậu cây kim tiền

    Cây kim tiền sau khi trồng từ 6 tháng đến 1 năm thì nên thay chậu và đất mới để cây có thêm dinh dưỡng và phát triển. Đầu tiên, nên tưới nước thật đẫm để cho đất mềm, dễ dàng đào cây lên. Dùng dao khoanh tròn quanh gốc cây kim tiền để đào. Loại bỏ bớt phần đất, rễ hư hỏng và trồng cây vào chậu mới. Tưới nước để rễ cây nhanh phát triển.

     

    Cách chăm sóc cây kim tiền

    Tưới nước

    Một điều đặc biệt hiếm thấy ở các loài cây khác đó là lượng nước của cây kim tiền chứa 91% trong lá và 95% ở cuống lá. Bởi vậy, nên chúng hoàn toàn có thể sống tới 4 tháng mà không cần tưới nước (Theo Wikipedia). Cây thường khó sống nổi bởi vì tình trạng thừa nước chứ không sợ thiếu nước. Vào mùa hè, mùa khô nên tưới phun sương 1 lần/tuần hoặc 2 lần nếu chậu cây ít đất. Khoảng 4 đến 5 tuần, bạn mang ra ngoài sân, tưới ướt đẫm một lần sau đó để ráo nước rồi mang vào trong nhà hoặc để bàn làm việc. Cây trồng ngoài sáng, tiền sảnh thì thời gian tưới nước ngắn hơn so với trồng trong nhà. Vào mùa mưa, thậm chí tưới 1 lần/tháng hoặc2.

    Dinh dưỡng

    Trước khi trồng, chọn loại đất tơi xốp sau đó trộn thêm phân lân cho cây cảnh, mùn gỗ hoặc xỉ than tổ ong nghiền vụn trộn tơi lên cho vào chậu để trồng để cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây phát triển. Nếu cây mới được mang từ tiệm về, được trồng và bón phân đầy đủ thì khoảng 6 tháng sau bạn nên bón phân lại một lần hoặc thay đất mới là phù hợp nhất. Các lần tiếp theo từ 3-5 tháng tùy theo tình trạng phát triển của cây. Cây chuẩn bị đẻ nhánh, lúc này bạn có thể bón thúc, sử dụng phân lân NPK để bổ sung dinh dưỡng cho cây. Bón cách gốc 10cm để tránh sót gây chết cây. Nhớ sử dụng phân bón cây kim tiền tan chậm để chúng có thể hấp thụ một cách từ từ, không bị thoát theo nguồn nước tưới.

    Ánh sáng

    Là cây sống được cả trong môi trường thiếu sáng và ánh sáng mạnh. Tuy nhiên không nên để cây tại nơi có ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp trong thời gian dài. Cây bị vàng lá cũng có thể do vị trí đặt thiếu ánh sáng khi đó hãy đưa cây ra ngoài ban công, cửa sổ để hấp thụ ánh sáng quang hợp tốt hơn.

    Nhiệt độ, độ ẩm

    Nhiệt độ tối ưu cho cây lớn phát triển là từ 25-27 độ C. Cây vàng rụng lá khi nhiệt độ dưới 18 độ C và có thể rơi vào trạng thái ngủ đông tức không phát triển nữa nhưng không chết. Dưới 5 độ C thì cây không sống được. Dù ở độ ẩm thấp hay cao thì cây vẫn phát triển tốt. Không nên để cây kim tiền trong phòng điều hòa, máy lạnh quá lâu. Nếu trồng cây ngoài trời thì nên chú ý che khi ánh nắng quá mạnh và gay gắt.

    Vệ sinh lá

    Mỗi tuần hãy dùng khăn ướt lau sạch bụi bẩn trên lá, vừa giúp cây xanh đẹp, vừa hỗ trợ quá trình quang hợp cho cây. Nếu thấy lá vàng thì cần cắt tỉa để loại bỏ để tránh lây lan. Điều này khá quan trọng bởi lá cũng cần thở như con người, chúng hấp thụ CO2 rồi thải ra O2 làm không khí dễ chịu. Lá cây bị bám bụi bẩn sẽ hạn chế tiếp xúc với ánh sáng dẫn đến quang hợp và hô hấp kém. Vì vậy, hãy rửa lá thường xuyên để cây thêm khỏe cũng như tạo môi trường xanh sạch sống quanh bạn.

    Phòng ngừa sâu bệnh và vàng lá

    Cây kim tiền khả năng chống chịu sâu bệnh rất tốt. Tuy nhiên nó không tránh khỏi một vài bệnh thường gặp như vàng lá, lá mất dần màu xanh chuyển sang trắng, nguyên nhân là do thiếu sáng và dư nước.

    - Nếu cây kim tiền bị vàng lá: Cây kim tiền bị vàng lá là một trong các hiện tượng thường gặp với những người trồng không chuyên. Cây vàng lá nguyên nhân thường là do bạn tưới nước quá nhiều, hoặc đất bị ngập nước gây ra úng. Thối thân cũng là một hiện tượng do úng nước rồi dẫn tới vàng lá.

    Cách chữa bệnh vàng lá cho cây kim tiền đơn giản và hữu hiệu nhất chính là thay đất. Cấu trúc lại hệ thống thoát nước cho cây. Loại bỏ các phần rễ, thân bị hư hỏng. Thường hay bị rệp hay các loại côn trùng nhỏ bám vào gây hại. Bạn có thể dùng dung dịch xà phòng pha loãng để xịt lên lá nhằm loại bỏ các loại côn trùng này. Ngoài ra, loại bỏ lá bị sâu bệnh, đem cây đi phơi nắng để giúp lá thêm khỏe mạnh.

    Tác dụng của cây kim tiền

    Cây kim tiền mua ở đâu và giá bao nhiêu?

    Với nhu cầu mua cây kim tiền được nhiều người ưa thích, không những mang nhiều điều may mắn mà còn giúp không gian nhà được trang trí đẹp hơn, và thanh lọc không khí trong nhà. Hiểu được nhu cầu khách hàng nên hiện nay, các nơi chuyên bán cây cảnh đều có bán những loại cây kim tiền đầy đủ mọi kích thước khác nhau mà bạn có thể lựa chọn cho mình.

    Từ cây để bàn văn phòng cho đến cây lớn trong nhà đều có. Bạn cũng có thể mua tại các trang thương mại uy tín tại Việt Nam, được các cửa hàng giao trực tiếp cây kim tiền đủ mọi kích thước đến tận nhà. Giá cây kim tiề các loại cây cao 15-30cm để bàn thì có giá riêng cho cây dao động từ 70.000-100.000đ/ cây. Còn những loại cây kim tiền cao to từ 30cm trở lên sẽ tính theo giá của chậu và giá cây kim tiền có thể dao động từ 200.000đ - 500.000đ/cây. Bạn nên liên hệ trực tiếp với từng đại lý để được tư vấn rõ hơn.

    Trên đây là những thông tin kiến thức về cây kim tiền cũng như cách trồng, cách chăm sóc sao cho hiệu quả. Gạo Phương Nam hy vọng bạn đã có đủ kinh nghiệm về cây kim tiền và tô điểm thêm cho vẻ đẹp ngôi nhà cũng như mang về nhiều tài lộc, may mắn.

    Nguồn: Gạo Phương Nam

    Chia sẻ:
    0
    Zalo
    Hotline