Sản phẩm

Sự Khác Biệt Giữa Đông Trùng Hạ Thảo Tươi Và Khô

ĐIỀU KHÁC BIỆT GIỮA ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO KHÔ VÀ TƯƠI LÀ GÌ?

Đông trùng hạ thảo là sự kết hợp khéo léo giữa hai loài động vật và thực vật. Sau khi thu hoặc, sản phẩm có thể được chế biến thành nhiều loại khác nhau (tươi và khô) để phù hợp cho từng mục đích sử dụng và bảo quản. Sản phẩm trên thị trường hiện nay có 2 loại chính đó là đông trùng hạ thảo tươi (Ký chủ tươi) và đông trùng hạ thảo khô (Ký chủ khô). Vậy 2 loại này khác nhau như thế nào? Loại nào tốt hơn? Bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn các bạn nhìn ra được sự khác nhau giữa trùng thảo khô và tươi, công dụng của từng loại.

  1. Tác dụng chung của đông trùng hạ thảo với sức khoẻ con người

Trước tiên, người sử dụng cần biết rằng: cả hai loại đông thảo tươi và khô nói trên đều mang đến những tác dụng tuyệt vời cho cơ thể. Trong đó, bạn có thể biết đến như sau:

  • Tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng hiệu quả.
  • Tăng cường khả năng chống lại bệnh tật, chống ung thư của cơ thể
  • Điều tiết nội tiết tố cơ thể, loại bỏ nhanh các axit có hại như Lactic axit và đào thải các chất cặn bã trong cơ thể ra ngoài. Giúp cho cơ thể giảm sự mệt mỏi và giúp cơ thể dễ dàng lưu thông khí huyết.
  • Tác dụng bổ ích phế thận, trị suyễn khái, tráng dương khí: Trùng thảo đối với đàn ông có hiệu quả rất tốt trong việc điều trị các triệu chứng như: liệt dương, đau lưng, mỏi gối…
  • Chống lão hóa ở người cao tuổi: Đông trùng hạ thảo được tinh chế dưới dạng viên nén với tác dụng đào thải Radical có hại trong cơ thể giúp kéo dài tuổi thọ. Đồng thời, đông trùng hạ thảo còn giúp làn da ngày càng trẻ hóa, giúp loại bỏ các tế bào chết cũng như ngăn ngừa mụn, xóa mờ các nếp nhăn và đốm đồi mồi.
  • Phòng ngừa các bệnh về tim mạch: Trong đông trùng hạ thảo có chứa thành phần Denosine giúp phát huy tác dụng hạ huyết áp, đồng thời ngăn ngừa chứng loạn nhịp tim và điều tiết khí oxy cung cấp cho máu truyền qua tim.
  • Hỗ trợ giảm mắc bệnh hen suyễn: Đông trùng hạ thảo có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện chức năng phổi, điều trị viêm phế quản mãn tính của người già và hen suyễn.
  1. Phân biệt đông trùng hạ thảo khô và tươi như thế nào?

Đông trùng hạ thảo tươi là đông trùng hạ thảo chưa trải qua quá trình sấy khi đóng hộp, giữ được nguyên chất của sản phẩm. Đông trùng hạ thảo khô là sản phẩm đã qua sấy bằng một trong các phương pháp: sấy đối lưu và sấy lạnh và sấy thăng hoa.

Mặc dù vậy, các dược chất quý có trong đông trùng hạ thảo khô vẫn được giữ gần như nguyên vẹn. Sự khác biệt giữa hai loại này cụ thể như sau:

  • Về hàm lượng chất dinh dưỡng

Trùng thảo sau khi đã qua quá trình sấy khô đã phải trải qua quá trình nhiệt phân. Điều này làm mất đi đáng kể hàm lượng dưỡng chất vốn có bên trong đông trùng.

Ngược lại, đông trùng hạ thảo tươi không bị nhiệt phân nên lượng chất dinh dưỡng vẫn còn vẹn nguyên. Tuy nhiên, việc giữ nguyên trạng thái tự nhiên đã gây ảnh hưởng đến hạn dùng của loại dược liệu này.

  • Về thời hạn sử dụng

Khi được bảo quản bằng phương pháp sấy, nước trong trùng thảo sẽ bị thoát ra ngoài, các vi sinh vật không còn điều kiện để phát triển. Chính điều này đã tạo điều kiện cho trùng thảo dạng khô được bảo quản lâu hơn.

Cụ thể, khi để trong nhiệt độ phòng bình thường, thời hạn sử dụng sẽ là 1 năm. Trong khi đó, đông trùng hạ thảo tươi chỉ sử dụng trong 2 tuần (điều kiện bảo quản: ngăn mát tủ lạnh).

  • Về vị

Đông trùng hạ thảo tươi có mùi vị dễ chịu hơn so với loại sấy khô vì nó được giữ nguyên dạng. Đặc biệt, khi được ngâm chung với rượu, hay còn gọi là rượu đông trùng hạ thảo; thì loại đông trùng tươi cho chất lượng mùi vị thơm, ngọt và dễ sử dụng hơn. Đông trùng hạ thảo tươi vẫn được đánh giá cao hơn so với đông trùng hạ thảo khô.

Tuy nhiên hiện nay, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, đặc biệt là công nghệ sinh học, các chuyên gia đã khai thác thu hoạch được đông trùng hạ thảo hệ sợi nguyên chất bằng công nghệ tách sợi vào giai đoạn sợi thể, đảm bảo thu được các hoạt chất có hoạt tính sinh dược học đa dạng và hàm lượng cao, tốt cho sức khỏe nhất có thể. Hoặc sử dụng phương pháp sấy thăng hoa giữ nguyên được mùi vị cũng như giá trị dinh dưỡng của trùng thảo khi thành phẩm.

  1. Nên chọn đông trùng hạ thảo tươi hay khô sẽ tốt hơn?

Đây có lẽ là câu hỏi của rất nhiều người quan tâm hiện nay. Mặc dù đông trùng hạ thảo khô có tác dụng không nhỉnh bằng trùng thảo tươi nhưng vẫn luôn được nhiều gia đình hoặc cá nhân lựa chọn vì giá thành hợp với người sử dũng cũng như bảo quản và cách sử dụng dễ hơn.

Đối với "Đông trùng hạ thảo khô" thường được rửa sạch và sấy nên rất tiện lợi cho người dùng. Người mua chỉ cần sơ chế qua là có thể dùng được mà vẫn không lo dưỡng chất bị mất đi. Tuy nhiên, nhược điểm của đông trùng hạ thảo khô là dễ làm giả hơn đông trùng hạ thảo tươi. Vì vậy, bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn loại sản phẩm.

Có thể bạn quan tâm

 

Về cơ bản, giá đông trùng hạ thảo khô sẽ gấp giá đông trùng hạ thảo tươi cùng dạng thể từ 3-4 lần. Với những sản phẩm sử dụng phương pháp sấy hiện đại như sấy lạnh, sấy đối lưu,... sự chênh lệch này có thể lên tới 5-6 lần.

Tuy nhiên, cùng một định lượng, đông trùng hạ thảo khô có thể sử dụng được nhiều lần hơn trùng thảo tươi. Ngoài ra, thời gian bảo quản cũng là yếu tố khiến nhiều người lựa chọn đông trùng hạ thảo khô. Vì vậy, thực tế, sử dụng đông trùng hạ thảo khô vẫn là giải pháp tiết kiệm chi phí hơn.

Ngoài hai loại trùng thảo kể trên bạn có thể lựa chọn các sản phẩm được chế biến từ đông trùng hạ thảo chẳng hạn như rượu ngâm từ đông trùng hạ thảo, trùng thảo dạng bột... để bổ sung các dưỡng chất cần thiết hục hồi sức khoẻ cho cơ thể. Khi sử dụng cần đảm bảo hiểu rõ về chất lượng, cách dùng của sản phẩm. Tốt nhất nên dùng đúng liều lượng và đảm bảo có ý kiến từ các chuyên gia, bác sĩ.

Bài viết khác

Bún Gạo Lứt - Bí Quyết Sức Khỏe Từ Tinh Hoa Gạo Lứt

Bún gạo lứt không chỉ là một loại bún thông thường mà còn là biểu tượng của sức khỏe và dinh dưỡng. Được chế biến từ gạo lứt - loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, bún gạo lứt giữ lại những dưỡng chất quý giá ở lớp cám và mầm của hạt gạo, tạo nên một sự kết hợp hoàn hảo giữa vị ngon và lợi ích dinh dưỡng.

Gạo Mầm Là Gì? Và Vì Sao Gạo Mầm Lại Có Thể Giảm Cân?

Gạo mầm là mầm gạo, vẫn còn giữ nguyên phôi, được xuất hiện lần đầu tại Nhật Bản. Và cho đến nay, thì Việt Nam đã sản xuất ra loại gạo này, loại gạo mầm của Việt Nam như gạo mầm vibigaba được đánh giá khá cao về giá trị dinh dưỡng, thậm chí còn cao hơn gạo lứt và có thể hỗ trợ rất cho quá trình giảm cân.

Top 5+ Công Dụng Từ Gạo Mầm Mà Bạn Nên Biết

Theo những gì người bán nói thì hạt gạo nảy mầm, còn gọi là gạo mầm, có khả năng chữa bá bệnh, từ cân bằng huyết áp, giảm cholesterol đến chữa trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, thực hư tác dụng về gạo mầm là như thế nào?. Hãy cùng tìm hiểu về loại gạo này nhé.

Tin vui y học - Cứu sống bé trai bằng loại thuốc đăt nhất thế giới

Giành lấy lọ thuốc đắt nhất thế giới bằng cách quay xổ số cho căn bệnh teo cơ tuỷ, chữa khỏi cho một bé trai ở Hà Nội

Những lý do khiến hạt mè đen trở thành "bạn tốt" đối với sức khoẻ

Hạt mè đen là một trong những gia vị lâu đời trong ẩm thực. Vậy mè đen có tác dụng gì? Hạt mè đen có thể chế biến thành những món ngon nào? Cùng tìm hiểu nhé

Tìm hiểu những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng tăng cường sức khoẻ não bộ

Kết hợp các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp tăng cường sức khỏe não bộ và ngăn ngừa rối loạn thần kinh.

Ăn bao nhiêu đường là đủ cho một ngày?

Đường là một loại năng lượng không thể thiếu cho của con người. Nhưng ăn nhiều thì gây ra nhiều bệnh nguy hiểm, ăn ít thì hạ đường huyết. Vậy một ngày lượng đường bao nhiêu là đủ?

Bệnh mất ngủ và những cách phòng chống của lương y Nguyễn Văn Sang

Bệnh mất ngủ là gì? Nguyên nhân nào dẫn đến bệnh mất ngủ? Có cách nào để điều trị bệnh mất ngủ hay không? Cùng tìm hiểu về bệnh mất ngủ với lương y Nguyễn Văn Sang nhé

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng nói gì về bệnh viêm xoang

Trong cuộc sống đầy hối hả như hiện nay, viêm xoang là một căn bệnh phổ biến xuất hiện ở rất nhiều người. Vậy bệnh viêm xoang có nguy hiểm không? Bác sĩ Lương Lễ Hoàng nói gì về bệnh viêm xoang?

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng nói gì về bệnh viêm gan - Phần 2

Gan là một bộ phận rất quan trọng trong cơ thể, tuy nhiên lại có rất nhiều yếu tố khác nhau dẫn đến viêm gan. Cùng bác sĩ Lương Lễ Hoàng tìm hiểu thêm các câu hỏi về bệnh viêm gan nhé