Sản phẩm

CÔNG TY GẠO PHƯƠNG NAM HỌC TẬP TƯ DUY QUẢN TRỊ CỦA ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Công ty gạo Phương Nam học tập tư duy quản trị ĐT Võ Nguyên Giáp

Vị đại tướng trong lòng nhân dân Việt Nam và các tướng lĩnh quân đội nhân dân VN, ông là người ứng dụng nghệ thuật quân sự của dân tộc ta thành công nhất xứng danh cùng với Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trải, Lý Thường Kiệt,…

Công ty Cổ phần Lương thực Phương Nam nghiên cứu nghệ thuật quân sự vào quản trị nguồn nhân lực, phương kế kinh doanh, marketing cho các sản phẩm gạo sạch phương nam, gạo chất lượng cao, gạo thơm thái phương nam, gạo đài loan đặc biệt phương nam, gạo lức, gạo tám thơm, gạo hương lài, gạo tấm, gạo dẻo 49, gạo thơm nhật,… do công ty gạo sạch phương nam sản xuất và phân phối.

Cuốn Phân tích chiến lược đương đại (Contemporary Strategy Analysis) của Robert Grant do Nhà xuất bản Blackwell Business tái bản lần thứ tư năm 2002, trong chương đầu tiên, tác giả đã lấy mục “Tướng Giáp và Chiến tranh Việt Nam, 1948-1975” để minh chứng cho “Vai trò quan trọng của chiến lược” đối với kinh doanh. Trong đó, để lý giải cho câu hỏi của Đại tá Harry G.Summers Jr: “Tại sao chúng ta không thắng được mà lại thất bại thảm hại?”, tác giả viết:

“Cho dù có một đội quân đông nhất Đông Nam Á, Bắc Việt Nam không thể sánh kịp với Nam Việt Nam có Mỹ, một siêu cường mạnh nhất thế giới về quân sự và công nghiệp, ủng hộ. Nam Việt Nam và đồng minh Mỹ bị đánh bại không phải vì đối phương có lực lượng mạnh hơn mà bởi vì họ có một chiến lược hơn hẳn, Bắc Việt Nam đã đạt được cái thắng lợi mà Tôn Tử coi là cao nhất, đó là: địch quân phải bỏ cuộc”.

Và rồi, Grant đã trích dẫn những bài viết của tướng Giáp và các tác giả khác nói về ông để chứng minh luận điểm trên của tác giả về chiến lược lấy trường kỳ đối đầu lại ý đồ muốn thắng mau của đối phương, lấy yếu đánh mạnh, không chấp nhận thắng bằng bất kỳ giá nào, đánh chắc, thắng chắc… Và từ đó, trong hơn 500 trang của cuốn sách, tác giả đã phân tích các chiến lược kinh doanh, từ cách tìm “giá trị cốt lõi” (core value) của doanh nghiệp, quá trình phối hợp với thông tin, các cấp độ từ chiến lược công ty (corporate strategy) cho đại bản doanh, chiến lược kinh doanh (business strategy) cho các công ty thành viên và chiến lược chức năng (functional strategy) cho các phòng/ban…

Tác giả đã phân tích các loại chiến lược công ty và nhấn mạnh tới chiến lược luôn tạo sự khác biệt phù hợp với thế giới biến động không ngừng với tốc độ cao hiện nay và đã thành một khẩu hiệu được lấy làm tiêu đề của cuốn sách Khác biệt hay là chết.

Trong thế giới đương đại này, bên cạnh lợi thế so sánh “cứng” (có hạn) chủ yếu dựa vào vị thế, vào nguồn lực sẵn có, phải chú ý tới lợi thế so sánh “mềm” (vô hạn), dựa trên những cơ chế phù hợp do con người tạo ra nhằm sử dụng và phát triển hiệu quả ngày càng cao lợi thế so sánh “cứng” vốn có, trước tiên bằng việc nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm/dịch vụ và không ngừng tạo ra những cơ chế “mềm” thích ứng với sự biến động về khoa học kỹ thuật, về nhu cầu tiêu dùng với tần suất ngày càng cao như hiện nay.

Thực tế đã minh chứng nhiều nền kinh tế tuy hạn chế về lợi thế so sánh “cứng” nhưng đã vươn lên đỉnh cao nhờ lợi thế so sánh “mềm” mà điều đầu tiên phải nhắc tới là sự lựa chọn đúng đắn một chiến lược phát triển phù hợp, thông minh.

Gấp cuốn sách Phân tích chiến lược đương đại lại, bên cạnh những điều, chủ yếu mang tính kỹ thuật, về phân tích chiến lược kinh doanh, thiết lập chiến lược, điều hành công ty… còn cần phải suy ngẫm thêm để ứng dụng.

Người viết bài này, tuy không bao giờ hạ thấp vai trò của tập thể, muốn được chia sẻ với người đọc niềm tự hào vì đã được nhân lên, vì dân tộc chúng ta không phải chỉ có một danh tướng Võ Nguyên Giáp trong nghệ thuật chiến tranh mà nghệ thuật lãnh đạo chiến tranh của ông còn được học giả thế giới nhắc đến trong cuốn sách thuần túy về kinh tế.

Dù rằng giữa nghệ thuật quân sự và kinh tế có những đặc thù riêng, song tư duy chiến lược lại có những điều, nếu nhà hoạt động kinh tế suy ngẫm và biết vận dụng thì cũng thu được những điều bổ ích; cho dù doanh nghiệp còn nhỏ (đầu tiên chỉ có 34 người như của tướng Giáp), biết tìm ra và nuôi dưỡng cái “giá trị cốt lõi” (tinh thần yêu nước của mỗi người trong đội quân đó), biết tìm ra những phương thức hoạt động thích hợp với nguồn lực chủ quan của mình và môi trường (tinh thần yêu nước của toàn dân) và chớp lấy thời cơ thuận lợi (Nhật – Pháp đánh nhau và hành động của chúng ta…) thì doanh nghiệp đó vẫn có thể thắng được những doanh nghiệp khổng lồ do không có chiến lược phù hợp, do quản lý kém thì chẳng khác nào những tên “khổng lồ chân đất sét”.

 

Bài viết khác

Gạo ST25 đoạt giải “Cuộc thi gạo ngon nhất Việt Nam” năm 2020

Nhóm gạo thơm là gạo ST25 của công ty Hồ Quang Trí đoạt giải nhất trong gạo thơm; nhóm nếp là sản phẩm OM406 của Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long đoạt giải nhất.

Các loại gạo nếp dùng để nấu món ăn ngày Tết Nguyên Đán

Nếp cái hoa vàng, nếp Tú Lệ hay nếp nhung có thể dùng nấu các bón bánh chưng, xôi cho dịp Tết sắp tới.

Cuộc thi gạo ngon nhất thế giới lần thứ 12 năm 2020 được tổ chức tại Mỹ

Những người tham gia được khuyến khích cung cấp cho ban tổ chức một bản viết ngắn về gạo (thông số kỹ thuật, mô tả và xuất xứ) và nhà cung cấp.Viết lên này có thể đi kèm với gạo sẽ được trưng bày. Vui lòng giới hạn dung lượng viết lên đến 250 từ).

Gạo ST25 dự thi cuộc thi gạo ngon nhất Việt Nam lần 2 năm 2020 tại TPHCM

Vào ngày 03/11, Giống gạo thơm Sóc Trăng ST25 và giống gạo nếp OM406 vừa được trao giải nhất tại cuộc thi Gạo ngon Việt Nam lần thứ 2 tại TP. Hồ Chí Minh. Hai giống gạo ngon này sẽ được gửi tham dự cuộc thi gạo ngon thế giới năm 2020 diễn ra tại Mỹ vào tháng 12 sắp tới

Gạo thơm ST25 đã cho mọi người biết đến Sóc Trăng nhiều hơn

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng lần thứ XIV, ông Phạm Minh Chính - ủy viên Bộ Chính trị, trưởng Ban Tổ chức trung ương - nói gạo thơm ST25 đã tạo nên văn hóa, giá trị thương hiệu cho Sóc Trăng.

Gạo thơm Sóc Trăng ST25 sẽ dự thi gạo ngon tại Mỹ vào năm nay

Tại hội thi gạo ngon Việt Nam lần thứ II-2020, gạo thơm ST25 của Anh hùng lao động Hồ Quang Cua vượt xa điểm gạo của các đơn vị khác, đoạt giải nhất.

Gạo ST25 - Gạo ngon nhất thế giới có gì đặc biệt | Mua gạo ST25 ở đâu

Gạo ST25 gạo ngon nhất thế giới có gì đặc biệt? Đay là loại gạo đặc sản ở Sóc Trăng, được người tiêu dùng rất ưa chuộng, với hạt thon dài, trong, không bạc bụng. Sau khi nấu chín cơm dẻo, thơm, mang hương vị ngọt dẻo đặc biệt rất thu hút.

Cơm Gạo Lứt Dẻo Thơm Hàm Lượng Dinh Dưỡng Cao

Món cơm dẻo ngọt, không khô cứng, khó ăn, giữ các chất dinh dưỡng quý giá của hạt gạo.

Gạo ST25 vẫn đang âm thầm nâng tầm thương hiệu

Kỹ sư Hồ Quang Cua khẳng định tiếp tục tạo sự khác biệt vượt trội của giống lúa thơm ST xứng danh gạo Việt đẳng cấp trong phân khúc thị trường gạo ngon thế giới.

Gạo ST25 - Loại "Gạo ngon nhất thế giới" vì sao vẫn chưa được ưu đãi thuế xuất khẩu sang EU

Gạo ST25 - Loại "Gạo ngon nhất thế giới". Đây là một trong những giống gạo thơm phổ biến ở Việt Nam, và đang được phổ biến sử dụng rộng rãi