Sản phẩm

SẢN XUẤT LÚA GẠO VIỆT NAM VÀ NỖI LO THƯƠNG HIỆU BỊ ĐÁNH CẮP

Trúng mùa  vụ thu đông thắng lớn

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, hầu như các nước sản xuất lúa ở vùng Đông Nam Á đều gặp thiên tai, mất mùa. Đặc biệt là trận lũ tồi tệ nhất trong lịch sử 50 năm của Thái Lan, nước xuất khẩu gạo lớn nhất trên thế giới với khoảng 10 triệu tấn mỗi năm bị giảm sản lượng xuất khẩu 3 – 4 triệu tấn. Điều này làm cho giá lúa tăng mạnh trong vụ thu đông lên 7.300 – 7.500 đồng/kg, vốn là thời điểm giá lúa cao nhất trong năm.

 Việt Nam cũng xảy ra lũ lụt ở ĐBSCL, với một số nơi mực nước đã vượt đỉnh lũ năm 2000, tuy nhiên do các địa phương đã tập trung chỉ đạo quyết liệt và huy động nguồn lực vào công tác phòng chống nên chỉ bị thiệt hại 8 ngàn ha trong tổng số 644 ngàn ha. Đây có thể xem là thắng lợi lớn của nông dân trồng lúa. Theo ước tính sản lượng lúa gạo của ĐBSCL năm 2011 là 23.176 ngàn tấn, tăng hơn 1,6 triệu tấn so với năm 2010, hoàn thành xuất sắc kế hoạch tăng 1 triệu tấn mà Chính phủ đã giao cho Bộ NN-PTNT.

Lúa gạo vẫn là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta. Tính từ đầu năm đến nay, cả nước đã xuất được trên 6 triệu tấn gạo, thu về 2,9 tỉ USD.

Chuẩn bị cho vụ đông xuân

Theo PGS.TS Phạm Văn Dư, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, ở những địa phương nước lũ đã rút hết, bà con nên nhanh chóng xuống giống gấp rút cho kịp lịch thời vụ, từ ngày 5 – 30/11, còn với những nơi vẫn còn nước thì có thể chuẩn bị bơm tát để xuống giống đợt sau, từ ngày 5 – 30/12, bà con nông dân nên thực hiện theo lịch này, không được để quá trễ sẽ ảnh hưởng đến vụ hè thu năm sau.

Qua thống kê của các năm cho thấy xuống giống tốt đợt tháng 11 đều cho năng suất rất cao và được giá. Theo tính toán sẽ có 600 – 700 ngàn ha xuống giống đợt 1 và 600 ngàn ha xuống giống đợt 2, tổng diện tích vụ đông xuân ở ĐBSCL là 1,3 – 1,4 triệu ha.

Biến đổi khí hậu đang xảy ra với nhiều biểu hiện dễ dàng nhận ra như lũ lụt, hạn hán, ngập mặn, mưa bão nên sản xuất lúa đang phải đối diện với nhiều rủi ro. Đối với vùng điều kiện thuận lợi, trồng thâm canh 3 vụ người nông dân cần phải chọn loại giống năng suất cao, chống chịu tốt đặc biệt là với rầy nâu, vàng lùn. Ngoài ra, giống ngắn ngày, 85 – 90 ngày, cũng là yêu cầu cần thiết để giảm thời gian đứng trên đồng của cây lúa nhờ đó giảm thiểu rủi ro do các yếu tố thời tiết không thuận lợi mang đến.

Tuy nhiên với các vùng ven biển như Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Trà Vinh việc chọn giống lúa có khả năng chịu mặn là ưu tiên hàng đầu. Hiện nay một số giống do Viện Lúa ĐBSCL phát triển có thể chịu được mặn 4 – 5‰ như OM5451, OM5464, OM6162… và Viện cũng đang nghiên cứu các giống có thể chịu được 5 – 7‰ để đảm bảo năng suất cho những địa phương bị mặn xâm nhập nặng. Do điều kiện không được thuận lợi nên các vùng này chỉ trồng lúa dài ngày và trồng 2 vụ/năm hoặc luân canh lúa tôm, lúa mùa.

Thương hiệu cho gạo Việt

Trên thế giới có rất nhiều nước đã tạo nên được thương hiệu nổi tiếng khắp nơi như Thái Lan có Khaw Dawk Mali, Hom Mali, Jasmine 85; Ấn Độ và Pakistan có gạo Basmati; Ý có gạo Arborio, Úc có Amaroo. Là nước xuất khẩu gạo thứ hai nhưng hiện nay Việt Nam vẫn chưa có bất kỳ thương hiệu gạo nào trên thị trường quốc tế. Con đường đi tìm thương hiệu cho gạo Việt đã được nghiên cứu và hoạch định từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

 Do không có thương hiệu nên giá gạo cùng chất lượng của Việt Nam so với Thái Lan hiện chênh lệch 50 – 70 USD/tấn, theo tính toán thì giá gạo Việt Nam có thể tăng thêm 30 – 40 USD/tấn khi có thương hiệu.

Nổi bật về sản lượng và chất lượng gạo có thể kể đến gạo thơm Sóc Trăng, hiện được biết đến rất nhiều và là sự lựa chọn hàng đầu cho các vùng ven biển. Theo kỹ sư Hồ Quang Cua, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Sóc Trăng đồng thời là tác giả của giống lúa ST, do tính trạng thơm và tính trạng chịu mặn có quan hệ với nhau nên vô hình chung khi lai tạo đã tạo ra giống lúa vừa phát triển tốt ở những nơi bị ảnh hưởng mặn đồng thời có phẩm chất cao.

 Trong hội thi Gạo thơm thương hiệu Việt vừa qua, gạo ST20 đã vinh dự đạt giải nhất. Hiện Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp chứng nhận cho gạo thơm Sóc Trăng và có 5 doanh nghiệp ở Sóc Trăng và 1 doanh ngiệp ở Cần Thơ đã được sử dụng thương hiệu này cho sản phẩm của mình.

Theo TS. Lê Văn Bảnh, Viện trưởng Viện Lúa ĐBSCL, một trong những nguyên nhân chủ quan mà gạo nước ta chưa có được thương hiệu là do tổ chức sản xuất chưa tốt. Diện tích lúa trồng của mỗi hộ hiện không cao, thường là dưới 1 ha và việc sử dụng giống theo sở thích của người nông dân. Dẫn đến việc khi doanh nghiệp đi thu mua lúa sẽ phải mua nhiều loại gạo về trộn lại và chỉ có thể xuất khẩu dưới đang gạo trắng.

 Để giải quyết vấn đề này, người nông dân phải kết hợp lại xây dựng mô hình “nông hộ nhỏ, cánh đồng lớn”. Nhiều hộ sẽ tập trung sản xuất trên diện tích lớn, sử dụng một số loại giống nhất định, cơ giới hóa đồng loạt cũng như phân bón, thuốc BVTV theo các tiêu chuẩn như GlobalGap, VietGap. Đã đến lúc Việt Nam cần nhanh chóng phát triển thương hiệu gạo đặc trưng để tăng giá trị hạt gạo.

Chắc chúng ta vẫn còn nhớ những bài học đắt giá với thương hiệu như Vinataba bị doanh nghiệp Indonesia đăng ký hay cà phê Buôn Ma Thuộc vào tay Trung Quốc. Hi vọng gạo thương hiệu Việt sẽ xuất hiện trên thị trường thương mại quốc tế vào một ngày không xa.

Bài viết khác

Gạo ST25 bị đăng ký nhãn hiệu ở Úc, thương vụ khẩn cấp vào cuộc

Sáng 3-5, Bộ Công thương cho hay Thương vụ Việt Nam tại Úc đã lên tiếng liên quan đến việc Công ty T&L Global Foods Supply PTY LTD nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cả gạo ST24 và ST25 kèm nội dung là "Gạo, Gạo ngon nhất thế giới".

Gạo ST24, ST25 bị đăng ký nhãn hiệu ở Úc, Việt Nam triển khai biện pháp khẩn cấp

Sau thị trường Mỹ, đến lượt thị trường Úc đang có nguy cơ gạo ngon Việt Nam bị 'hớt tay trên' trong đăng ký bảo hộ, khi một doanh nghiệp ở Úc nộp đơn xin bảo hộ nhãn hiệu gạo ST24 và ST25. Việt Nam đã thực hiện các biện pháp 'khẩn cấp'.

Gạo ST25 ‘ngon nhất thế giới’ và chuyện vất vả đi đòi thương hiệu

Thương hiệu gạo ST25 Việt Nam trước nguy cơ bị "đánh cắp" ở Mỹ khi có đến 4 doanh nghiệp ở xứ cờ hoa đã nhanh tay đăng ký bảo hộ loại "gạo ngon nhất thế giới" này chỉ là sự việc nối dài chuỗi câu chuyện bài học kinh doanh của doanh nghiệp Việt.

Gạo ST24, ST25 ở Mỹ đã được luật sư nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

Ngoài thị trường Úc, ông Hồ Quang Cua cũng đã thuê luật sư, chính thức nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu gạo ST25 tại Mỹ.

Nguyên nhân nào khiến đặc sản gạo ST25 bị giành trước quyền thương hiệu?

Mặc dù gạo ST25 đã được thế giới công nhận là gạo ngon nhất, nhì thế giới thuộc nhóm tác giả Hồ Quang Cua của Việt Nam nhưng vì sao lại bị các doanh nghiệp nước ngoài đăng ký thương hiệu?

Không một ai có thế đăng ký bảo hộ độc quyền thương hiệu Gạo ST25

Giống lúa ST25 đã được xác nhận bảo hộ bởi kỹ sư Hồ Quang Cua nhưng gạo ST25 thì không, không một doanh nghiệp hay cá nhân nào có thể đăng ký bảo hộ độc quyền thương hiệu gạo ST25

Thương hiệu gạo ST25 đã có 4 doanh nghiệp đăng ký sở hữu trí tuệ tại Mỹ

Sáng 22-4, Anh hùng lao động Hồ Quang Cua xác nhận đã có 4 doanh nghiệp tại Mỹ đăng ký thương hiệu gạo ST25. Trong đó, có một doanh nghiệp đăng ký ngày 31-7, một doanh nghiệp đăng ký ngày 10-8, một doanh nghiệp đăng ký ngày 1-9 và một doanh nghiệp đăng ký ngày 22-10. Cả 4 doanh nghiệp này đều do người Mỹ gốc Việt làm chủ.

Điều gì xảy ra với gạo ST25 khi bị 4 doanh nghiệp ngoại đăng ký sở hữu trí tuệ tại Mỹ?

Gạo ST24 và ST25 đã bị 4 doanh nghiệp Mỹ đăng ký bản quyền trước. Như vậy, khi Việt Nam xuất khẩu 2 loại gạo này sang Mỹ sẽ phải thông qua doanh nghiệp chủ sở hữu thương hiệu ST24, ST25 ở Mỹ. Nếu không thông qua, doanh nghiệp Việt sẽ vi phạm về sở hữu trí tuệ. Để hiểu rõ hơn câu chuyện này, chúng tôi có trao đổi với ông Hoàng Minh Chiến - Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương.

Doanh nghiệp cần khẩn trương chứng minh quyền sở hữu, vì thương hiệu gạo ST25 vẫn chưa bị mất

Theo lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, hiện thương hiệu gạo ST25 chưa bị mất, vì thế doanh nghiệp cần nhanh chóng chứng minh mình là sở hữu của thương hiệu đó để được bảo hộ.

Bộ Công thương: Thương hiệu gạo ST25 chưa mất, ông Hồ Quang Cua phải khẩn trương

Ông Vũ Bá Phú, cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), cho hay đang có ít nhất 4 doanh nghiệp đăng ký bảo hộ thương hiệu cho gạo ST25 tại Mỹ và đang chờ duyệt nên thương hiệu gạo của ông Hồ Quang Cua chưa thực sự mất.