Sản phẩm

Lý Do Vì Sao Gạo Mầm Lại Tốt Cho Người Bệnh Tiểu Đường

GẠO MẦM CHO NGƯỜI TIỂU ĐƯỜNG

Bệnh tiểu đường là một trong những căn bệnh khó chữa, hầu như người bệnh phải sống chung với nó và đặc biệt người bị đái tháo đường rất hạn chế trong việc ăn uống, giảm các chất tinh bột, đường nhằm duy trì chỉ số đường huyết ổn định tránh bị thất thường nếu không gây những biến chứng nguy hiểm. Vậy gạo mầm có thực sự tốt cho người bệnh tiểu đường? Vì sao gạo mầm lại có tác dụng hỗ trợ điều trị cho người bệnh tiểu đường?

  1. Vì sao gạo mầm lại tốt cho người bệnh tiểu đường

Lý do đầu tiên gạo mầm được biết đến vì có chứa hoạt chất Gaba chứa nhiều trong gạo mầm hỗ trợ bệnh tiểu đường.

Gạo mầm có hàm lượng dinh dưỡng cao gấp 6 – 10 lần so với các loại gạo lứt. Đặc biệt, trong đó có chứa nhiều chất Gaba (gamma aminobutyric acid).

Gạo mầm là loại gạo còn nguyên phôi, đem cho nảy mầm trong điều kiện thích hợp, để kích hoạt các enzyme có lợi trong gạo, tạo nhiều chất dinh dưỡng, nhất là chất Gaba.

Thành phần dưỡng chất có trong 1kg gạo mầm được ước tính như sau:

  • Carbohydrates: 700 – 800g
  • Protein: 70 – 110g
  • Lipid: 20 – 30g
  • Chất xơ: 4 – 6g
  • Gaba (Gamma aminobutyric acid): 120 – 200mg
  • Inositol: 100 – 170mg
  • Calcium: 50 – 80mg
  • Vitamin B1: 3 – 7mg
  • Vitamin E: 3 – 6mg
  • Chỉ số đường huyết GI (%) 58 ± 4.3 (so với Glucose)

Đối với bệnh nhân tiểu đường, hoạt chất Gaba có vai trò cân bằng huyết áp; hạ đường huyết; giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa mỡ máu; chống nguy cơ béo phì và các biến chứng khác

  1. Những tác dụng của gạo mầm đối với người bệnh tiểu đường

  • Có tác dụng ổn định đường huyết

Theo nghiên cứu của Trung tâm dinh dưỡng TPHCM năm 2012 cho kết quả, chỉ số đường huyết trong gạo mầm tăng chậm hơn và cũng giảm chậm hơn so với glucose chuẩn (ước tính trung bình chỉ bằng 58% so với glucose chuẩn).

Do vậy, sau khi ăn cơm từ gạo mầm, người bệnh sẽ không bị tăng đường huyết và huyết áp đột ngột. Nhờ tác động kép, vừa giúp tối ưu hóa hoạt động của insulin đối với quá trình hấp thu glucose từ thức ăn, vừa làm giảm cholesterol xấu.

  • Có tác dụng tốt với hệ thần kinh

Chất gaba trong gạo giúp làm giảm sự hoạt động của các neuron thần kinh và ức chế sự lan truyền của các tế bào dẫn truyền. Gaba cùng với hoạt chất inositol sẽ làm giảm căng thẳng và bất an đến thần kinh trung ương.

Nhờ đó, ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh trầm cảm; bệnh mất trí nhớ; giúp ngủ ngon và sâu giấc; giảm căng thẳng và các biến chứng về thần kinh ở bệnh nhân tiểu đường.

  • Chống bệnh loãng xương

Trong gạo mầm có lượng calci cao hơn 1,5 lần so với gạo lứt, và ở dạng dễ hấp thu cho cơ thể. Chính vì vậy, tránh được các biến chứng xương khớp, loãng xương, đau nhức do tiểu đường, béo phì.

  • Chống béo phì, giảm cân

Chất gaba trong gạo mầm có tác dụng ức chế sự thèm ăn của bệnh nhân tiểu đường, giúp duy trì được cân nặng, tránh tình trạng béo phì.

  • Ngăn ngữa lão hóa da và tế bào 

Trong gạo mầm có chứa chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa lão hóa da và các tế bào trong cơ thể. Hỗ trợ tăng sức đề kháng, phục hồi tổn thương bên trong do tiểu đường gây ra. Gaba trong gạo mầm kích thích tiến trình tổng hợp nội tiết tố tăng trưởng (HGH) theo cơ chế sinh học, vì thế sẽ giúp ngăn chặn lão hóa da và tế bào hiệu quả.

  • Tốt cho hệ tiêu hóa

 Trong gạo mầm có chứa lượng chất xơ cao, kích thích quá trình tiêu hóa, chống táo bón, nhất là người cao tuổi có hệ tiêu hóa kém.

  1. Một số lưu ý khi dùng gạo mầm để tốt cho người bệnh tiểu đường

Để dùng và bảo quản gạo hiệu quả, bệnh nhân bị tiểu đường cần lưu ý một số điều sau:

  • Bảo quản gạo nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ẩm.
  • Chỉ nên dùng gạo trong vòng 4 tháng.
  • Không vo gạo quá lâu vì điều này có thể làm trôi bớt các dưỡng chất.
  • Gạo mầm, gạo lứt tốt cho bệnh nhân bị tiểu đường, tuy nhiên bạn chỉ nên dùng bổ sung khoảng 3  – 4 lần/ tuần là phù hợp.
  • Nên chọn mua gạo tại các địa chỉ bán hàng uy tín, tin cậy để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Lựa chọn gạo dành cho bệnh nhân tiểu đường rất quan trọng. Chọn đúng gạo, ăn đúng cách sẽ hỗ trợ kiểm soát đường huyết. Bên cạnh gạo, người bệnh cũng cần chú ý bổ sung đầy đủ và cân bằng các chất dinh dưỡng khác để đáp ứng nhu cầu, giúp cơ thể khỏe mạnh.

 

Bài viết khác

Vì sao Bộ NNPTNT chọn gạo ST 25 mang nhãn hiệu gạo quốc gia đầu tiên của Việt Nam

Vì sao Bộ NNPTNT chọn gạo ST 25 mang nhãn hiệu gạo quốc gia đầu tiên của Việt Nam? . Trong quá trình phát triển và quản lý nguồn lực nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) đã quyết định chọn gạo ST 25 làm nhãn hiệu gạo quốc gia đầu tiên của Việt Nam.

Giá lúa gạo hôm nay ngày 04/01/2024: Nhu cầu Lúa Đông Xuân 2023/2024 cao

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Công Thương, giá lúa gạo hôm nay ngày 04/01/2024 tại Đồng bằng sông Cửu Long tăng sau phiên điều chỉnh giảm hôm qua. Hiện tại, giá lúa gần ngày thu hoạch tiếp tục tăng lên

Nếp nào gói bánh tét ngon nhất? Tìm hiểu nếp gói bánh Tét được nhiều người lựa chọn hiện nay

Giữa vô vàng các loại nếp, nên chọn nếp nào gói bánh tét ngon nhất? Loại nếp gói bánh Tét nào được nhiều người ưa chuộng hiện nay ?

Tuyển dụng - Nhân viên giao hàng Gạo khu vực TP.HCM

Tuyển dụng Nhân viên giao hàng Gạo khu vực TP.HCM lương khởi điểm từ 7,000,000 đồng, việc làm lâu dài, ổn định

Bánh Tét là gì? Cùng tìm hiểu cách làm bánh Tét ngon cho dịp Tết Nguyên Đán

Cùng tìm hiểu hình ảnh của bánh Tét trong văn hoá Việt Nam và hướng dẫn cách làm bánh Tét ngon tại nhà trong dịp Tết Nguyên Đán

Gạo nếp nào gói bánh chưng ngon nhất? Nên chọn gạo nếp gói bánh chưng nào giữa thị trường nếp?

Vào ngày tết, hình ảnh mọi người cùng quây quần bên nồi bánh chưng dần trở thành đặc trưng của ngày tết. Không chỉ thế, bánh chưng còn là món bánh quen thuộc của dịp lễ này. Vậy nên chọn gạo nếp gói bánh chưng nào ngon nhất?

Tết âm lịch 2024 là ngày nào? Còn bao nhiêu ngày nữa đến Tết?

Tết Nguyên Đán là một trong những dịp nghỉ lễ lớn được rất nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, còn bao nhiêu ngày nữa đến Tết? Tết Âm Lịch 2024 là ngày nào? Những cảm xúc nào thường thấy khi đến Tết?

Lịch nghỉ Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn và nghỉ lễ Quốc khánh năm 2024 cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đã được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội công bố

Gợi ý những món quà biếu tết ý nghĩa cho gia đình, người thân, sếp

Vào những ngày tết, mọi người thường biếu quà tết cho nhau. Vậy nên chọn quà biếu tết nào cho cha mẹ, cho sếp hay những người thân yêu?

Giá lúa gạo hôm nay ngày 02/12/2023: Giao dịch lúa chậm, giá không biến động

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Công Thương, giá lúa gạo hôm nay ngày 02/12/2023 không có nhiều biến đổi. Giao dịch các loại lúa mới trì trệ, nhiều kho lưu trữ bị ép giá thấp