Sản phẩm

CÔNG TY GẠO PHƯƠNG NAM HỌC TẬP TƯ DUY QUẢN TRỊ CỦA ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Công ty gạo Phương Nam học tập tư duy quản trị ĐT Võ Nguyên Giáp

Vị đại tướng trong lòng nhân dân Việt Nam và các tướng lĩnh quân đội nhân dân VN, ông là người ứng dụng nghệ thuật quân sự của dân tộc ta thành công nhất xứng danh cùng với Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trải, Lý Thường Kiệt,…

Công ty Cổ phần Lương thực Phương Nam nghiên cứu nghệ thuật quân sự vào quản trị nguồn nhân lực, phương kế kinh doanh, marketing cho các sản phẩm gạo sạch phương nam, gạo chất lượng cao, gạo thơm thái phương nam, gạo đài loan đặc biệt phương nam, gạo lức, gạo tám thơm, gạo hương lài, gạo tấm, gạo dẻo 49, gạo thơm nhật,… do công ty gạo sạch phương nam sản xuất và phân phối.

Cuốn Phân tích chiến lược đương đại (Contemporary Strategy Analysis) của Robert Grant do Nhà xuất bản Blackwell Business tái bản lần thứ tư năm 2002, trong chương đầu tiên, tác giả đã lấy mục “Tướng Giáp và Chiến tranh Việt Nam, 1948-1975” để minh chứng cho “Vai trò quan trọng của chiến lược” đối với kinh doanh. Trong đó, để lý giải cho câu hỏi của Đại tá Harry G.Summers Jr: “Tại sao chúng ta không thắng được mà lại thất bại thảm hại?”, tác giả viết:

“Cho dù có một đội quân đông nhất Đông Nam Á, Bắc Việt Nam không thể sánh kịp với Nam Việt Nam có Mỹ, một siêu cường mạnh nhất thế giới về quân sự và công nghiệp, ủng hộ. Nam Việt Nam và đồng minh Mỹ bị đánh bại không phải vì đối phương có lực lượng mạnh hơn mà bởi vì họ có một chiến lược hơn hẳn, Bắc Việt Nam đã đạt được cái thắng lợi mà Tôn Tử coi là cao nhất, đó là: địch quân phải bỏ cuộc”.

Và rồi, Grant đã trích dẫn những bài viết của tướng Giáp và các tác giả khác nói về ông để chứng minh luận điểm trên của tác giả về chiến lược lấy trường kỳ đối đầu lại ý đồ muốn thắng mau của đối phương, lấy yếu đánh mạnh, không chấp nhận thắng bằng bất kỳ giá nào, đánh chắc, thắng chắc… Và từ đó, trong hơn 500 trang của cuốn sách, tác giả đã phân tích các chiến lược kinh doanh, từ cách tìm “giá trị cốt lõi” (core value) của doanh nghiệp, quá trình phối hợp với thông tin, các cấp độ từ chiến lược công ty (corporate strategy) cho đại bản doanh, chiến lược kinh doanh (business strategy) cho các công ty thành viên và chiến lược chức năng (functional strategy) cho các phòng/ban…

Tác giả đã phân tích các loại chiến lược công ty và nhấn mạnh tới chiến lược luôn tạo sự khác biệt phù hợp với thế giới biến động không ngừng với tốc độ cao hiện nay và đã thành một khẩu hiệu được lấy làm tiêu đề của cuốn sách Khác biệt hay là chết.

Trong thế giới đương đại này, bên cạnh lợi thế so sánh “cứng” (có hạn) chủ yếu dựa vào vị thế, vào nguồn lực sẵn có, phải chú ý tới lợi thế so sánh “mềm” (vô hạn), dựa trên những cơ chế phù hợp do con người tạo ra nhằm sử dụng và phát triển hiệu quả ngày càng cao lợi thế so sánh “cứng” vốn có, trước tiên bằng việc nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm/dịch vụ và không ngừng tạo ra những cơ chế “mềm” thích ứng với sự biến động về khoa học kỹ thuật, về nhu cầu tiêu dùng với tần suất ngày càng cao như hiện nay.

Thực tế đã minh chứng nhiều nền kinh tế tuy hạn chế về lợi thế so sánh “cứng” nhưng đã vươn lên đỉnh cao nhờ lợi thế so sánh “mềm” mà điều đầu tiên phải nhắc tới là sự lựa chọn đúng đắn một chiến lược phát triển phù hợp, thông minh.

Gấp cuốn sách Phân tích chiến lược đương đại lại, bên cạnh những điều, chủ yếu mang tính kỹ thuật, về phân tích chiến lược kinh doanh, thiết lập chiến lược, điều hành công ty… còn cần phải suy ngẫm thêm để ứng dụng.

Người viết bài này, tuy không bao giờ hạ thấp vai trò của tập thể, muốn được chia sẻ với người đọc niềm tự hào vì đã được nhân lên, vì dân tộc chúng ta không phải chỉ có một danh tướng Võ Nguyên Giáp trong nghệ thuật chiến tranh mà nghệ thuật lãnh đạo chiến tranh của ông còn được học giả thế giới nhắc đến trong cuốn sách thuần túy về kinh tế.

Dù rằng giữa nghệ thuật quân sự và kinh tế có những đặc thù riêng, song tư duy chiến lược lại có những điều, nếu nhà hoạt động kinh tế suy ngẫm và biết vận dụng thì cũng thu được những điều bổ ích; cho dù doanh nghiệp còn nhỏ (đầu tiên chỉ có 34 người như của tướng Giáp), biết tìm ra và nuôi dưỡng cái “giá trị cốt lõi” (tinh thần yêu nước của mỗi người trong đội quân đó), biết tìm ra những phương thức hoạt động thích hợp với nguồn lực chủ quan của mình và môi trường (tinh thần yêu nước của toàn dân) và chớp lấy thời cơ thuận lợi (Nhật – Pháp đánh nhau và hành động của chúng ta…) thì doanh nghiệp đó vẫn có thể thắng được những doanh nghiệp khổng lồ do không có chiến lược phù hợp, do quản lý kém thì chẳng khác nào những tên “khổng lồ chân đất sét”.

 

Bài viết khác

Cánh đồng lúa ST25 chín vàng được biến thành không gian triển lãm ảnh

Một cánh đồng lúa ST25 ngoài rìa phố cổ Hội An được lựa chọn thời khắc lúa chín rộ để tổ chức một triển lãm nhỏ xinh phục vụ khách chơi lễ. Hàng chục bức ảnh chụp các loài chim nước được sắp đặt khéo léo tạo hình ảnh đẹp mắt.

Cơm nấu từ gạo ST25 Việt Nam vào thực đơn Văn phòng Nội các Nhật Bản

Ông Tạ Đức Minh, tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, cho biết lần đầu tiên gạo ST25 của Việt Nam được đưa vào chế biến món ăn trong thực đơn của Văn phòng Nội các Nhật Bản

Gạo ST25 của Việt Nam vào Văn phòng Nội các Nhật Bản thế nào?

Đúng ngày 2-9, những cán bộ của Văn phòng Nội các Nhật Bản vui vẻ thưởng thức món cơm chiên được chế biến từ cơm nấu từ gạo ST25 - "gạo ngon nhất thế giới" đến từ Việt Nam.

Đông Trùng Hạ Thảo - Món Quà Ý Nghĩa Tết Trung Thu

Đông trùng hạ thảo được xem như là món quà tặng mới mẻ – quà tặng đẳng cấp giúp bạn có thể ghi điểm một cách ngoạn mục cũng như khẳng định giá trị của bản thân bởi sự khác biệt và những giá trị dinh dưỡng mà món ăn này mang lại.

Khám phá sự khác biệt giữa gạo ST25 lúa tôm an toàn và gạo hữu cơ ST25

Nên lựa chọn sử dụng gạo ST25 lúa tôm an toàn hay gạo hữu cơ ST25. Sự khác nhau giữa 2 loại gạo ST25 lúa tôm hộp và gạo hữu cơ ST25 hộp chuẩn USD của Mỹ. Tại sao có sự chênh lệnh mức giá giữa 2 loại gạo này?

Bàn về việc giảm diện tích trồng lúa ở vùng ĐBSCL và tăng giá trị hạt gạo của Việt Nam

Hiện nay, việc trồng lúa ở vùng ĐBSCL gặp nhiều khó khăn về lợi nhuận. Vậy có nên giữ hay giảm diện tích lúa ở vùng ĐBSCL để tập trung vào chất lượng, nâng cao giá trị lúa gạo của Việt Nam?

Logo The Rice Trader - Cuộc thi gạo ngon nhất thế giới

Năm 2019, gạo ST25 của nhóm kỹ sư Hồ Quang Cua vinh dự nhận được giải nhất cuộc thi gạo ngon thế giới và được in lên bao bì gạo ST25 logo thương hiệu gạo ngon nhất thế giới do The Rice Trader cung cấp

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng - vị thầy thuốc tài hoa của dân tộc Việt Nam

Trong y học đông và tây y, bác sĩ Lương lễ Hoàng là một trong những nhân vật lớn trong việc tiên phong sử dụng những sản phẩm tốt cho sức khỏe. Vậy bác sĩ Lương Lễ Hoàng là ai?

Kỹ sư Hồ Quang Cua - Quy trình trồng gạo ST25 lúa tôm

Những năm qua, người tiêu dùng trong nước rất ấn tượng với thương hiệu gạo ST25, trong đó có gạo ST25 lúa tôm. Vậy quy trình trồng gạo ST25 của kỹ sư Hồ Quang Cua có gì đặc biệt không?

Tìm hiểu về cuộc thi gạo ngon thế giới (World's Best Rice)

Năm 2019, thị trường gạo Việt bùng nổ khi gạo ST25 vinh dự nhận được giải nhất cuộc thi GẠO NGON THẾ GIỚI, vậy cuộc thi Gạo ngon thế giới được tổ chức ra sao? Thể lệ như thế nào?