Sản phẩm

CÔNG TY GẠO PHƯƠNG NAM HỌC TẬP TƯ DUY QUẢN TRỊ CỦA ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Công ty gạo Phương Nam học tập tư duy quản trị ĐT Võ Nguyên Giáp

Vị đại tướng trong lòng nhân dân Việt Nam và các tướng lĩnh quân đội nhân dân VN, ông là người ứng dụng nghệ thuật quân sự của dân tộc ta thành công nhất xứng danh cùng với Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trải, Lý Thường Kiệt,…

Công ty Cổ phần Lương thực Phương Nam nghiên cứu nghệ thuật quân sự vào quản trị nguồn nhân lực, phương kế kinh doanh, marketing cho các sản phẩm gạo sạch phương nam, gạo chất lượng cao, gạo thơm thái phương nam, gạo đài loan đặc biệt phương nam, gạo lức, gạo tám thơm, gạo hương lài, gạo tấm, gạo dẻo 49, gạo thơm nhật,… do công ty gạo sạch phương nam sản xuất và phân phối.

Cuốn Phân tích chiến lược đương đại (Contemporary Strategy Analysis) của Robert Grant do Nhà xuất bản Blackwell Business tái bản lần thứ tư năm 2002, trong chương đầu tiên, tác giả đã lấy mục “Tướng Giáp và Chiến tranh Việt Nam, 1948-1975” để minh chứng cho “Vai trò quan trọng của chiến lược” đối với kinh doanh. Trong đó, để lý giải cho câu hỏi của Đại tá Harry G.Summers Jr: “Tại sao chúng ta không thắng được mà lại thất bại thảm hại?”, tác giả viết:

“Cho dù có một đội quân đông nhất Đông Nam Á, Bắc Việt Nam không thể sánh kịp với Nam Việt Nam có Mỹ, một siêu cường mạnh nhất thế giới về quân sự và công nghiệp, ủng hộ. Nam Việt Nam và đồng minh Mỹ bị đánh bại không phải vì đối phương có lực lượng mạnh hơn mà bởi vì họ có một chiến lược hơn hẳn, Bắc Việt Nam đã đạt được cái thắng lợi mà Tôn Tử coi là cao nhất, đó là: địch quân phải bỏ cuộc”.

Và rồi, Grant đã trích dẫn những bài viết của tướng Giáp và các tác giả khác nói về ông để chứng minh luận điểm trên của tác giả về chiến lược lấy trường kỳ đối đầu lại ý đồ muốn thắng mau của đối phương, lấy yếu đánh mạnh, không chấp nhận thắng bằng bất kỳ giá nào, đánh chắc, thắng chắc… Và từ đó, trong hơn 500 trang của cuốn sách, tác giả đã phân tích các chiến lược kinh doanh, từ cách tìm “giá trị cốt lõi” (core value) của doanh nghiệp, quá trình phối hợp với thông tin, các cấp độ từ chiến lược công ty (corporate strategy) cho đại bản doanh, chiến lược kinh doanh (business strategy) cho các công ty thành viên và chiến lược chức năng (functional strategy) cho các phòng/ban…

Tác giả đã phân tích các loại chiến lược công ty và nhấn mạnh tới chiến lược luôn tạo sự khác biệt phù hợp với thế giới biến động không ngừng với tốc độ cao hiện nay và đã thành một khẩu hiệu được lấy làm tiêu đề của cuốn sách Khác biệt hay là chết.

Trong thế giới đương đại này, bên cạnh lợi thế so sánh “cứng” (có hạn) chủ yếu dựa vào vị thế, vào nguồn lực sẵn có, phải chú ý tới lợi thế so sánh “mềm” (vô hạn), dựa trên những cơ chế phù hợp do con người tạo ra nhằm sử dụng và phát triển hiệu quả ngày càng cao lợi thế so sánh “cứng” vốn có, trước tiên bằng việc nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm/dịch vụ và không ngừng tạo ra những cơ chế “mềm” thích ứng với sự biến động về khoa học kỹ thuật, về nhu cầu tiêu dùng với tần suất ngày càng cao như hiện nay.

Thực tế đã minh chứng nhiều nền kinh tế tuy hạn chế về lợi thế so sánh “cứng” nhưng đã vươn lên đỉnh cao nhờ lợi thế so sánh “mềm” mà điều đầu tiên phải nhắc tới là sự lựa chọn đúng đắn một chiến lược phát triển phù hợp, thông minh.

Gấp cuốn sách Phân tích chiến lược đương đại lại, bên cạnh những điều, chủ yếu mang tính kỹ thuật, về phân tích chiến lược kinh doanh, thiết lập chiến lược, điều hành công ty… còn cần phải suy ngẫm thêm để ứng dụng.

Người viết bài này, tuy không bao giờ hạ thấp vai trò của tập thể, muốn được chia sẻ với người đọc niềm tự hào vì đã được nhân lên, vì dân tộc chúng ta không phải chỉ có một danh tướng Võ Nguyên Giáp trong nghệ thuật chiến tranh mà nghệ thuật lãnh đạo chiến tranh của ông còn được học giả thế giới nhắc đến trong cuốn sách thuần túy về kinh tế.

Dù rằng giữa nghệ thuật quân sự và kinh tế có những đặc thù riêng, song tư duy chiến lược lại có những điều, nếu nhà hoạt động kinh tế suy ngẫm và biết vận dụng thì cũng thu được những điều bổ ích; cho dù doanh nghiệp còn nhỏ (đầu tiên chỉ có 34 người như của tướng Giáp), biết tìm ra và nuôi dưỡng cái “giá trị cốt lõi” (tinh thần yêu nước của mỗi người trong đội quân đó), biết tìm ra những phương thức hoạt động thích hợp với nguồn lực chủ quan của mình và môi trường (tinh thần yêu nước của toàn dân) và chớp lấy thời cơ thuận lợi (Nhật – Pháp đánh nhau và hành động của chúng ta…) thì doanh nghiệp đó vẫn có thể thắng được những doanh nghiệp khổng lồ do không có chiến lược phù hợp, do quản lý kém thì chẳng khác nào những tên “khổng lồ chân đất sét”.

 

Bài viết khác

Bột ngũ cốc, bột đậu và tác dụng của Thức uống Sáng tạo

Tại sao người Nhật lại có tuổi thọ cao nhất thế giới? khi nghe ông Huỳnh Văn Thòn kể về việc xuất khẩu gạo qua Nhật Bản của Công ty CP BVTV An Giang chúng tôi ngạc nhiên khi người nhật thuê một công ty kiểm định độc lập tại Nhật đến nhà máy của An Giang giám sát và kiểm tra, lấy mẫu ngẫu nhiên

Đi tìm Thức uống Sáng tạo để thành công

Thức uống sáng tạo từ trước Công Nguyên người du mục đã biết tích trử và mang theo trong quá trình di chuyển, thức uống sáng tạo như: trà, cà phê, sâm, ngũ cốc chức chất cà-phê-in, thảo mộc,….

Hạt methi tốt cho người bệnh tiểu đường?

Hạt methi có tốt cho người bệnh tiểu đường? Một bạn đọc Tiền Giang: Tôi bị bệnh tiểu đường type 2 hơn năm năm nay. Tôi ngoài 50 tuổi, vì bệnh nên ăn uống phải kiêng cữ nhiều. Vừa rồi tôi có theo dõi tin tức thấy nhiều bác sĩ ở Ấn Độ, Mỹ giới thiệu trên truyền hình một lo

Giá gạo tăng, nông dân không được hưởng: Lỗi từ chính sách!

VOV.VN-Hạn chế xuất hiện cả trong chính sách về sản xuất và chính sách xuất khẩu lúa gạo. Báo cáo “Ai được hưởng lợi khi giá gạo tăng cao?” do Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp, Nông thôn (IPSARD) và Oxfam thực hiện vừa công bố có đánh giá: Ngay cả khi giá gạo trên

TẠI SAO GẠO MẦM VIBIGABA LẠI TỐT CHO NGƯỜI TIỂU ĐƯỜNG?

Gạo Mầm Vibigaba Trong quá trình kinh doanh và phân phối GẠO MẦM VIBIGABA tôi được hỏi rất nhiều lần câu hỏi TẠI SAO GẠO MẦM VIBIGABA LẠI TỐT CHO NGƯỜI TIỂU ĐƯỜNG? Sau khi đúc kết từ kinh nghiệm thực tế, khảo sát lâm sàng của BS LƯƠNG LỄ HOÀNG, những trải nghiệm của

Cửa Hàng Bán Gạo Từ Thiện Tết: Gạo chất lượng – “tiền nào của đó”

Gạo – thường là phần quà thiết yếu đầu tiên trong tổng thể bao gồm nhiều thứ được nghĩ đến khi tặng từ thiện cho người có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ…

KHÁM PHÁ MỚI CỦA THẦY TUỆ HẢI

Gạo lức là một loại thực phẩm nhiều dinh dưỡng khi so sánh với gạo trắng. Tuy nhiên, nó còn gia tăng nhiều dinh dưỡng hơn nữa khi được đem ngâm trong nước ấm, lâu khoảng 22 giờ, hoặc cho gạo lức lên mầm trong điều kiện thích hợp rồi sấy khô như gạ