Tìm hiểu về 2 dòng gạo thơm Campuchia (Phka Romdoul) và gạo Thái Lan (Hom Mali)

Đặt và giao hàng tận nơi: 0909 34 99 88

Tìm hiểu về 2 dòng gạo thơm Campuchia (Phka Romdoul) và gạo Thái Lan (Hom Mali)
Ngày đăng: 22/11/2022 03:42 PM

    Gạo Campuchia là gì?

    Gạo Campuchia hay có tên gọi khác là gạo Phka Romdoul là loại gạo thơm xứ sở chùa Tháp. Đây cũng là giống gạo ngon thuộc top thế giới trong nhiều năm liền và cũng được sản xuất ở nhiều nước trên thế giới. Gạo có hạt dài, đều trắng, còn cám và có mùi thơm tự nhiên. Khi chín cho cơm dẻo ngon và có vị ngọt đậm đà.

    Được trồng trọt và sản xuất theo quy trình thủ công, không áp dụng công nghệ cao nhưng gạo Campuchia (gạo Lài Miên) vẫn được bình chọn là gạo ngon nhất thế giới trong năm 2012, 2013, 2014, 2018 và năm 2022. Với giống lúa được chọn lọc kỹ càng, canh tác kỹ lưỡng, không sử dụng phân bón hoá học nên gạo Phka Romdoul rất được ưa chuộng ở nhiều nhiều thị trường.

    Trên hết, gạo Lài Miên Campuchia đã cũng liên tục khẳng định phẩm chất gạo ngon khi liên tục giữ ngôi Vương 5 lần từ năm 2009 đến nay. Trong đó giải nhất thuộc về  gạo Thái Lan với 5 lần chiếm giữ vị trí top đầu, Mỹ từng 2 lần được vinh danh, còn lại là giống lúa Paw Son của Myanmar và gạo ST25 (gạo Ông Cua) đến từ Việt Nam.

    Gạo Campuchia đạt giải nhất cuộc thi gạo ngon nhất thế giới năm 2022

    Những đặc điểm nổi bật của gạo Campuchia

    Gạo Lài Miên nổi danh với loại gạo lúa mùa 6 tháng nổi tiếng thơm ngon, từng hạt gạo trắng trong chắc hạt, phảng phất hương thơm lúa tự nhiên. Khi nấu cơm nở đều, mềm xốp, có độ dai và dẻo, vị ngọt đậm và không bị nhiễm hoá chất hay dư lượng thuốc thực vật. Không chỉ đem lại cơm ngon mà còn an toàn cho sức khoẻ.

    Ngoài ra, gạo Phka Romdoul ngon là nhờ việc chọn giống kỹ lưỡng, giống lúa mùa thuần chủng được chọn lọc từ hàng trăm loại giống lúa mùa khác nhau. Tuy nhiên thời gian sinh trưởng khá dài, trong vòng 6 tháng mới thu hoạch được một vụ lúa và chỉ trồng được 1 vụ vào mùa mưa. Do đó, gạo cho năng suất thấp và tỉ lệ xuất khẩu không cao. Theo như báo cáo, mỗi năm Campuchia chỉ sản xuất khoảng 10 triệu tấn gạo. So với Thái Lan hay Việt Nam khoảng 15 năm về xuất khẩu gạo và sản lượng gạo xuất khẩu thì sản lượng của Campuchia thấp hơn đến 10 lần. Nên khi xét về khía cạnh kinh tế, gạo Campuchia vẫn còn đang còn hạn chế rất lớn về việc này.

    Gạo Thái Lan là gì?

    Gạo Thái Lan hay còn gọi là gạo Hom Mali là dòng gạo thơm có nguồn gốc từ Thái Lan. Gạo có nguồn gốc từ năm 1945 được phát hiện bởi một nông dân ở huyện Lam Pradoo, tỉnh Chonburi, và vào năm 1951, 199 bông hoa của giống địa phương đã được chọn từ một huyện gần đó của tỉnh Chachearngsoa để chọn lọc dòng thuần (Cục nghiên cứu lúa gạo và Phát triển 2010). 2 giống lúa Kao Dok Mali 105 và Gor Kor 15 đều có tên là Thai Hom Mali (được viết tắt của chất lượng và xác thực) Gạo được trồng mỗi năm 1 vụ trên các vùng phía bắc hay đông bắc Thái Lan. Được chọn lọc từ những hạt lúa tốt, quá trình trồng trọt kỹ lưỡng, cẩn thận nên gạo an toàn cho sức khoẻ.

    Gạo có hạt thon dài, màu trắng như hoa nhài và mùi thơm của hoa. Khi nấu chín cơm có màu trắng bông, có độ bóng đẹp mắt, dù để nguội nhưng cơm vẫn có độ dẻo. Được chứng nhận quốc tế công nhận BRC, GMP, HAACP về chất lượng. Ngoài ra, với độ ngon của gạo Thái Lan Hom Mali đã 8 lần chiếm giữ "ngôi vương" cuộc thi gạo ngon nhất thế giới do The Rice Trader tổ chức.

    Gạo Thái Lan - Hom Mali

    Những đặc điểm nổi bật của gạo Thái Lan (Hom Mali)

    Không chỉ đem lại bát cơm ngon, gạo Hom mali Thái Lan có rất nhiều chất xơ cùng nhiều vitamin tốt cho sức khoẻ. Cơm mềm dẻo, phảng phất hương thơm hoa nhài nên cơm rất được nhiều gia đình người Thái ưa chuộng. Gạo hom Mali Thái được ghép từ từ "Hom" - hương vị dịu dàng, nhẹ nhà và từ "Mali" - màu trắng của hoa nhài. Hai từ ghép lại và trở thành tên chính thức của loại gạo này.

    Do đây là gạo vụ mùa 6 tháng nên gạo được trồng trọt và chăm sóc theo quy trình cẩn thận, cụ thể, không dùng phân bón hoá học, an toàn cho sức khoẻ. Vì thế, gạo Thái Lan tuy gây được tiếng vang lớn với thị trường quốc tế nhưng sản lượng xuất khẩu vẫn khá thấp như gạo Phka Romdoul của Campuchia. Ngoài ra sản lượng gạo Hom Mali xuất khẩu vẫn còn ít so với nhu cầu sử dụng quốc tế và có mức giá khá cao so với các loại gạo xuất khẩu khác. 

    Sự khác biệt giữa 3 loại gạo thơm thượng hạng: Gạo Ông Cua (Việt Nam), gạo Hom Mali (Thái) và gạo Phka Romdoul (Campuchia)

    Sự khác biệt giữa 3 dòng gạo thơm cuộc thi gạo ngon nhất thế giới

      Gạo Ông Cua
     (Việt Nam)
    Gạo Hom Mali
    (Thái Lan)        
    Gạo Phka Romdoul (Campuchia)
    Giống lúa Giống lúa thơm ST 2 giống lúa Kao Dok Mali 105 và Gor Kor 15 Giống lúa Khaodokmali và RD15
    Xuất xứ Sóc Trăng, Việt Nam Vùng phía Bắc hay Đông Bắc Thái Lan Campuchia 
    Quy trình trồng Chọn lọc kỹ lưỡng từ giống lúa thuần chủng F1, không dùng phân bón, thuốc hoá học, trồng trên những cánh đồng nuôi tôm an toàn Chọn lọc và trồng trọt theo quy trình riêng, đạt chuẩn gạo an toàn, có chứng nhận quốc tế công nhận BRC, GMP, HAACP về chất lượng Áp dụng phương pháp canh tác truyền thống tự nhiên, đợi khi lúa chín, đủ tháng mới thu hoạch, không sử dụng hoá chất, thuốc trừ sâu hay phân bón
    Năng suất Tuỳ khu vực trồng sẽ có năng suất 2-3 vụ trong năm, riêng trên ruộng tôm 1 vụ trong năm Gạo mùa vụ 1 vụ trong năm  Gạo mùa vụ 6 tháng 1 vụ trong năm
    Đặc điểm Hạt gạo trắng trong, không bạc bụng, thon dài chuẩn đều nhau Hạt dài, mượt mịn, trắng ngà, đều nhau Hạt gạo trắng trong, có lớp cám mỏng vàng nhạt, tròn trịa, đều nhau
    Mùi thơm Thơm mùi lá dứa lẫn cốm non Thơm mùi hương hoa nhài  Phảng phất mùi thơm nhẹ đặc trưng 
    Cơm Cơm mềm dẻo, thơm mùi lá dứa, có độ dai nhẹ và hậu vị ngọt, đậm đà. Để lâu vẫn không bị khô cứng, vẫn có độ mềm dẻo  Cơm có màu trắng bông, có độ bóng, dẻo, dù để nguội cơm vẫn có độ mềm và dẻo  Cơm nở đều, xốp mềm, dẻo thơm tự nhiên, vị ngọt đậm đà, để lâu cũng không bị thiêu và còn mùi thơm 
    Thành tích Gạo ngon nhất thế giới năm 2019 và ngon nhì thế giới năm 2020, Top 4 gạo ngon nhất thế giới năm 2022 8 lần giữ ngôi vương danh hiệu "Gạo ngon nhất thế giới" 5 lần đoạt giải nhất cuộc thi gạo ngon nhất thế giới 

    Có thể nói, để đáp ứng được tiêu chí gạo ngon, đạt chuẩn sạch, an toàn cho sức khoẻ người tiêu dùng và được công nhận trên trường quốc tế, gạo phải được lựa chọn kỹ càng từ giống lúa, quy trình canh tác, trồng trọt riêng. Ngoài ra còn phải đáp ứng được năng suất đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng. Hạt gạo phải có những tiêu chuẩn riêng, chén cơm phải có đủ độ mềm, dẻo và thơm khác với những loại gạo khác. Khẩu vị ngon hay dở đôi khi sẽ tuỳ thuộc vào khẩu vị của mỗi người, tuy nhiên, nên chọn mua gạo thơm thượng hạng ở những nơi uy tín, có giấy tờ xác nhận rõ ràng để trải nghiệm đúng 3 dòng gạo ngon nhất thế giới.

    Đại lý gạo Ông Cua (Gạo ST24, ST25...) tại TP.Hồ Chí Minh

    Hiện nay, dựa vào danh tiếng cũng như chất lượng mà gạo ST25 mang lại thì sản phẩm này đang bị làm giả rất nhiều. Bao bì mẫu mã làm gần như là giống với sảm phẩm chính hãng, tuy nhiên về chất lượng thì giảm xuống đáng kể. Để khắc phục tình trạng “tiền mất tật mang” người tiêu dùng cần phải tìm nơi mua với giá cả hợp lý và chất lượng cũng được đảm bảo.

    Giấy xác nhận gạo st25 chính hãng tại Gạo phương nam

    Giấy xác nhận được cung cấp từ DNTN Hồ Quang Trí - Chứng nhận phân phối sản phầm cho Gạo Phương Nam

    Bạn có thể tìm mua ở các đại lý gạo lớn, kinh doanh lâu đời và có uy tín mà bạn biết. Ngoài ra sản phẩm cũng có bán tại các siêu thị, các cửa hàng thực phẩm. Điển hình là loại gạo ST25 - do công ty cổ phần lương thực Phương Nam cung cấp luôn cam kết cho người tiêu dùng các tiêu chí gạo sạch bao gồm: không đấu trộn, không sử dụng hóa chất tạo mùi, nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo luôn luôn bán đúng giá niêm yết bằng hoặc thấp hơn giá thị trường bên ngoài.

    Các sản phẩm gạo mà công ty cổ phần lương thực Phương Nam cung cấp trên thị trường hiện nay như dòng ST gồm Gạo ST25, Gạo ST24, Gạo ST25 lúa tôm, Gạo ST25 mầm, Gạo ST25 hữu cơ, gạo lứt ST đỏ, gạo lứt ST tím than...đều được canh tác theo đúng quy trình canh tác của từng giống lúa trên những cánh đồng tại đồng bằng sông Cửu Long. Các bước chế biến từ lúa thu hoạch sang gạo thành phẩm cũng được kiểm soát từng bước đảm bảo vệ sinh từ khâu tiếp nhận lúa tươi đến trữ, sấy khô, đánh bóng, tách màu, đóng gói.

    Địa điểm bán gạo ST25 gạo ông Cua chính hãng

    "Gạo ST25 luôn luôn 100% Sạch - Chuẩn - Đúng Giá"

    Quý khách có nhu cầu mua gạo ST25 chính hãng có thể mua hàng trực tiếp tại:

    CHI NHÁNH GẠO ST25 (GẠO ÔNG CUA) CHÍNH HÃNG DNTN HỒ QUANG TRÍ TẠI TP.HCM

    (Giao hàng Tận nơi – nhanh chóng – chuyên nghiệp)

    • Quận 3:  Kho – Cửa hàng:  453/86 Lê Văn Sỹ, Phường 12, Quận 3, TP.HCM
    • Điện thoại (zalo): 0909 34 9988 – 0902 58 1717
    • Quận 10: Showroom – Bán lẻ:  644/4/3 Đường Ba Tháng Hai, P.14, Q.10, TP.HCM
    • Điện thoại (zalo): 093 110 9395 – 0902 58 1717
    • TP. Thủ Đức: Điểm bán hàng:  Số 16 Đường 359 (Đỗ Xuân Hợp), KP5, P. Phước Long B, TP. Thủ Đức, TP. HCM.
    • Điện thoại (zalo): 076 3736 999 – 0909 34 9988
    • Email: nongsansachphuongnam@gmail.com
    • Facebookhttps://www.facebook.com/phuongnamfood

    Đặt Hàng Online Mua Gạo ST25 Chính Hãng

     Tags: Gạo ST25Gạo ST25 Ông CuaGiá gạo ST25Hành trình lai tạo ST25Ai đã nghiên cứu ra gạo ST25

    Chia sẻ:
    0
    Zalo
    Hotline