Tìm hiểu bệnh tiểu đường với bác sĩ Lương Lễ Hoàng (Phần 3)

Đặt và giao hàng tận nơi: 0909 34 99 88

Tìm hiểu bệnh tiểu đường với bác sĩ Lương Lễ Hoàng (Phần 3)
Ngày đăng: 07/10/2022 10:43 AM

    Nhờ thông tin dồi dào trên truyền thông, và hiện nay tiểu đường ngày càng phổ biến hơn nên mọi người đang dần ý thức hơn cho sức khoẻ của mình. Tuy vậy, số người chưa hiểu thật đúng về nguy hại của căn bệnh này vẫn còn rất ít. 

    Bệnh tiểu đường có phải là vấn nạn sức khoẻ cộng đồng ở xứ mình?

    Bệnh tiểu đường - căn bệnh của thời đại hiện nay

    Trả lời: Nếu bệnh tiểu đường chỉ tăng chứ không giảm chút nào ở các nước đã có chương trình phòng chống cả chục năm nay thì căn bệnh này chắc chắn không nương tay với người dân xứ mình, nơi còn thiếu bác sĩ chuyên khoa và mạng lưới truyền thông y học đại chúng. Con số thống kê chính thức của ngành y tế cho thấy bệnh tiểu đường đang phát tán ở nước ta rất nhanh.

    Theo số liệu đến năm 2014, trên thế giới ước tính có khoảng 422 triệu người trưởng thành đang sống chung với bệnh tiểu đường và tăng gấp 4 lần so với năm 1980 là 108 triêu người. Từ 4,7% lên đến 8,5% ở người trưởng thành và tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường ở các nước thu nhập thấp trung bình tăng nhanh hơn các nước có thu nhập cao.

    Thống kê, cứ 5 giây lại có người mắc bệnh tiểu đường, 10 giây có người chết vì bệnh và cứ 30 giây lại có người mất chi vì căn bệnh này. Và dự đoán, hơn 700 triệu người sẽ sống chung với bệnh này vào năm 2045. Hơn hết, những con số đó chỉ là phần nổi của tảng băng rất sâu vì chỉ phản ánh 1/3 số người bệnh, còn 2/3 kia hoặc chưa phát hiện bệnh dù đã bệnh, hoặc đã biết bệnh nhưng phớt lờ thay vì rốt ráo tìm thầy chạy thuốc. Tổ chức Y tế Thế giới ắt hẳn có cơ sở vững chắc khi cảnh báo về bệnh tiểu đường như mối đe doạ hàng đầu cho sức khoẻ cộng đồng ở các quốc gia Đông Nam Á trong thập niên này.

    Chẩn đoán bệnh tiểu đường có khó lắm không?

    Cần xét nghiệm và chẩn đoán bệnh tiểu đường sớm để có giải pháp tốt nhất cho bệnh

    Trả lời: Không khó, thậm chí là đơn giản với phương tiện hiện nay vì không cần đến nửa phút để đánh giá đường huyết với máy đo cá nhân có độ tin cậy rất cao. Ngay cả về mặt tài chính cũng không còn là vấn đề gì vì chi phí cho que thử thấp hơn cả ổ bánh mì thịt bình dân. Tuy nhiên, khó là số người chủ động tìm cách phát hiện bệnh tiểu đường là số rất ít ở Việt Nam. Với nhiều người chưa biết bệnh coi như là không bệnh. Hậu quả là bệnh chiếm kèo trên lúc nào không hay.

    Tại sao bệnh tiểu đường lại phức tạp, rắc rối khi không khó phát hiện bệnh?

    Vì sao người dân lại khó phát hiện bệnh tiểu đường

    Trả lời: Vì 3 lý do dưới đây

    Thuốc đặc trị hiệu trị tiểu đường hiện nay hiệu quả thế nào? Bệnh tiểu đường có thể nhờ đó được chữa lành không?

    Thuốc đặc trị bệnh tiểu đường có hiệu quả không

    Trả lời: Thuốc ngày nay có tác dụng hạ đường huyết, kể cả thuốc tiêm insulin, rõ ràng tốt hơn xưa rất nhiều. Thuốc khởi động nhanh hơn, hiệu quả kéo dài hơn và ít phản ứng. Tuy vậy không thể chỉ dựa vào thuốc hạ đường huyết để xem như đó là giải pháp chữa bệnh rốt ráo vì thuốc có khéo cách mấy chỉ là giải pháp chữa cháy. 

    Chữa bệnh tiểu đường gọi là hiệu quả khi ngăn chặn được biến chứng. Muốn vậy, chỉ hạ đường huyết chưa đủ mà quan trọng hơn nhiều là ổn định đường huyết. 

    Chính vì thế mà càng lúc càng có nhiều thầy thuốc phối hợp hoạt chất sinh học như dược thảo, khoáng tố vi lượng, anthocyanin, Gaba, axit amin… trong phác đồ điều trị để vừa tăng sức đề kháng, vừa hưng phấn hoạt tính của insulin, thay vì chỉ hạ đường huyết theo kiểu gió chiều nào che chiều nấy.

    Thầy thuốc hiện nay đã có thể đẩy lùi di chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường không?

    Nghịch lý chính là ở điểm tuy có thuốc tốt trong tay nhưng di chứng của bệnh tiểu đường như mù mắt, đoạn chi, suy thận… ngay cả ở quốc gia có nền y tế tiên tiến vẫn tiếp tục tăng. 

    Lý do là vì ở nhiều bệnh nhân tuy dùng đúng thuốc, tuy uống đủ thuốc nhưng đường huyết vẫn dao động thất thường bởi nhiều lý do nằm ngoài tầm tay của bác sĩ. Đừng quên bệnh tiểu đường là bàn tay đánh lén thừa sức đo ván trong bệnh tim mạch và ung thư.

    Thông thường, hễ nghe bệnh tiểu đường thì trăm dâu đổ đầu “chất ngọt”. Tại sao nhiều người không hề hảo ngọt nhưng vẫn vướng bệnh tiểu đường?

    Chất ngọt có ảnh hưởng gì đến bệnh tiểu đường

    Trả lời: Bác sĩ từ lâu đã rõ không chỉ việc lạm dụng chất sinh ra đường huyết, như tinh bột, là nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường. Tai hại xa hơn chất ngọt là độc chất trong khói thuốc lá, là cuộc sống tẩm đầy stress, là giấc ngủ không bình yên. Đó lại là các yếu tố nằm xa tầm tay của bác sĩ. 

    Chính vì thế, bệnh tiểu đường từ lâu không còn đóng khung trong phạm trù của bệnh biến dưỡng. Căn bệnh này đã đóng chốt trong danh sách bệnh thời đại vì bệnh hội đủ cả hai mặt tâm thể trong cuộc sống tuy được tiếng văn minh nhưng càng lúc càng xa rời quy luật thiên nhiên, càng lúc càng trật nhịp sinh học.

    Trầm cảm, theo cảnh báo của nhiều chuyên gia về bệnh tiểu đường, là nỗi khổ không thua chuyện phòng the. Chuyện này thực hư như thế nào?

    Trầm cảm là một trong những tác nhân ảnh hưởng nhiều đến bệnh tiểu đường

    Trả lời: Người bệnh tiểu đường, nếu vẫn vui vẻ như bình thường mới lạ. Trầm cảm là đòn bẩy của căn bệnh này vì người càng buồn, tuỵ tạng càng dễ mất hoạt tính. Toa thuốc điều trị bệnh tiểu đường chỉ trọn nghĩa toàn diện khi thầy thuốc không quên bảo vệ tế bào thần kinh, chẳng hạn bằng các chất thuốc nhóm “kháng oxy-hoá”. 

    Thay vì chỉ cho thuốc an thần để người bệnh ngủ vùi rồi buồn hơn khi thức dậy. Trong bệnh tiểu đường chữ ĐỘNG quan trọng vô cùng vì người bệnh cần chủ động, linh động, vận động và nhất là động não để sống lạc quan, yêu đời.

    Trong thời gian gần đây, bác sĩ thường xuyên cổ động cho việc dùng gạo mầm có hoạt chất GABA cho người bệnh tiểu đường. Từ góc nhìn của bác sĩ Lương Lễ Hoàng, vì sao gạo mầm lại thích hợp cho người tiểu đường?

    Tiểu đường là căn bệnh nghịch lý về nhiều mặt. Bệnh gây đói mà không được ăn. Bệnh nhân phải uống thuốc suốt đời mà không lành. Bệnh nhân vì thế chịu áp lực trăm bề. 

    Muốn điều trị với hiệu quả cao, bên cạnh sự cộng tác chủ động với tri thức của người bệnh và thân nhân, bác sĩ cần đặt nặng việc điều trị người bệnh trê cả hai mặt tâm thể. Không thể cấm người bệnh ăn cơm. Khéo hơn nhiều chính là tìm được loại gạo nào để người bệnh chắc bụng mà đường huyết vẫn ổn định, đồng thời trợ lực hệ thần kinh để người bệnh sống vui, sống lạc quan thay vì tự dày vò với quan điểm đã mắc bệnh tiểu đường thì không bao giờ chữa khỏi. 

    Dùng thuốc đúng vẫn như không nếu người bệnh vì quá sợ bệnh nên nhìn đời bằng cặp kính tô đen màu tuyệt vọng. Ngòi bút tô đậm gam màu hồng chính là GABA.

    Gạo mầm chính là loại gạo đặc biệt được biến thể sau quá trình nghiên cứu nông nghiệp và sinh học lâu dài với đặc điểm là đầu hạt gạo nảy ra một mầm dễ thương sau khi được ngâm vào nước. Khi đó hệ thống men sinh học trong hạt gạo ở trạng thái nảy mầm chuyển thể các dưỡng chất trong gạo thành hoạt chất sinh học có tác dụng dược lý. 

    Chén cơm gạo mầm GABA

    Một trong số đó là acid amin có tên viết tắt là GABA. Chất này được nhiều thầy thuốc phương Tây sử dụng trong phác đồ điều trị nhiều bệnh mãn tính phức tạp, từ bệnh run tay Parkinson bước qua bệnh quên ráo Alzheimer, từ biến dưỡng nhưu tiểu đường bước qua hội chứng rối loạn chuyển hoá như tăng mỡ máu, béo phì.

    GABA không vô cớ được đặt tên là “Ngự lâm pháo thủ” của hệ thần kinh. Gaba, chất chủ lực trong gạo mầm, vừa điều chỉnh biến dưỡng, vừa ổn định dẫn truyền thần kinh nên là hoạt chất chắc chắn hữu dụng trong thời buổi stress lên ngôi và là đòn bẩy phát tán nhiều căn bệnh thời đại như cao huyết áp, tiểu đường, trầm cảm, thậm chí là ung thư. 

    Vì thế, chén cơm gạo mầm chắc bụng để còn lâu mới bệnh nếu chưa bệnh, để mau lành bệnh nếu lỡ bệnh, còn muốn gì hơn.

    Tìm hiểu thêm:
    » Vì sao gạo mầm lại tốt cho sức khoẻ
    » Gạo mầm có ích cho người bệnh đái tháo đường như thế nào?.
    » Vui khoẻ nhờ ăn ngon, ăn no với gạo mầm

    Trích dẫn từ sách: GABA - chén cơm nên thuốc

    Anh Phan Thành Hiếu cùng bác sĩ Lương Lễ Hoàng

    Kiến thức sức khoẻ từ bác sĩ Lương Lễ Hoàng
    » Bệnh Cao Huyết Áp 
    » Bệnh Tiểu Đường.
    » Bệnh đau dạ dày.

    CÔNG TY CỔ PHẦN LƯƠNG THỰC PHƯƠNG NAM

    (Giao hàng Tận nơi – nhanh chóng – chuyên nghiệp)

    Chia sẻ:
    0
    Zalo
    Hotline