Nhịn đói ban đêm có giảm cân?

Đặt và giao hàng tận nơi: 0909 34 99 88

Nhịn đói ban đêm có giảm cân?
Ngày đăng: 09/10/2020 10:34 PM

    Nhịn đói vào ban đêm có thực sự giảm cân?

    Em là nữ muốn giảm cân, nhiều người khuyên nhịn ăn tối rồi uống nước đi ngủ sẽ giảm cân nhanh. Xin hỏi bác sĩ có đúng không?

    Em cao 1,55 m, nặng 57 kg. Em đã hạn chế ăn các món nhiều tinh bột và dầu mỡ, kết hợp tập chạy bộ mỗi ngày nhưng cân nặng không giảm nhiều. Xin bác sĩ tư vấn chế độ ăn và tập luyện hàng ngày để giảm cân nhanh chóng, an toàn. (Trần Thị Nhung)

    Trả lời Bác sĩ Ngô Cao Ngọc Điệp:

    "Sai lầm khi giảm cân bằng cách nhịn ăn tối"

    Nhịn ăn tối trong thời gian đầu sẽ giảm cân rất nhanh nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe. Bạn sẽ thường xuyên bị mệt mỏi, choáng váng, đặc biệt vào buổi sáng mới thức dậy. Sau đó, chúng ta có xu hướng ăn uống trở lại dẫn đến tăng cân hơn lúc đầu.

    Nhịn đói vào ban đêm có thực sự giảm cân?

    Nhịn đói vào ban đêm có thực sự giảm cân?

    Theo bác sĩ, thực đơn cho bữa tối nên theo nguyên tắc đảm bảo 4 nhóm dưỡng chất. Đối với bột đường, không nên chọn các loại thức ăn hấp thu nhanh như nước ngọt, bánh ngọt. Nên dùng thực phẩm cung cấp đạm nhẹ như cá, đậu, nạc gia cầm như thịt gà. Bổ sung nhiều rau củ vào các bữa ăn trong ngày để đảm bảo đủ  chất xơ và vitamin.

     

    Chỉ ăn vừa đủ vào buổi tối, không ăn no trước giờ ngủ hai tiếng. Người giảm cân nên ăn nhiều trái cây có tính kiềm như chuối, táo, không ăn trái cây chua tạo ra axit dạ dày. Uống sữa ấm không đường trước giờ đi ngủ sẽ giúp đốt cháy lượng chất béo dư thừa trong cơ thể.

    Theo một số nghiên cứu, 90% nguy cơ tăng cân không kiểm soát là do ăn bữa tối quá bổ dưỡng, ăn quá nhiều và quá no. Một tháng mỗi người chỉ nên giảm 1,5 kg. Nếu giảm cân nhanh đột ngột sẽ gây mất cân bằng có hại đến sức khỏe, bác sĩ cho biết thêm.

    Bác sĩ Ngô Cao Ngọc Điệp

    Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM

     

    Làm sao hạn chế cơn cuồng ăn?

    Em 22 tuổi, cao 1,6 m, nặng 63 kg, cuồng ăn đến mức không cưỡng lại được. Càng ăn em càng thấy ngon và muốn ăn nhiều hơn.

    Xin hỏi em bị thừa bao nhiêu cân? Em đang bị rối loạn ăn uống. Ăn không thấy no, càng muốn ăn nhiều hơn, em cố kiềm chế nhưng không thành. Xin bác sĩ tư vấn chế độ ăn hợp lý để hạn chế cơn thèm ăn và giảm cân nặng. Em cảm ơn.

    Trả lời Thạc sĩ dinh dưỡng Trương Nhật Khuê Tường:

    Cách hạn chế cuồng ăn và thèm ăn liên tục

    Chào em,

    Theo công thức tính chỉ số BMI thì em ở ngưỡng cao của mức bình thường. Nếu em tăng thêm một kg thì chỉ số BMI sẽ rơi vào mức thừa cân.

     

    Rất tiếc trong thư không nói rõ em bắt đầu cuồng ăn từ khi nào cũng như việc điều trị cùng với thuốc ra sao. Hiện nay, để điều trị chứng cuồng ăn, bác sĩ cần xem xét tiền sử bệnh, khám tổng quát và phỏng vấn một số vấn đề liên quan đến cảm xúc và thói quen ăn uống để xác nhận em có mắc chứng cuồng ăn hay không. Phương pháp điều trị chứng cuồng ăn sẽ gồm phần điều trị tâm lý, kèm theo một chế độ dinh dưỡng phù hợp, sinh hoạt lành mạnh và sử dụng thuốc theo toa của bác sĩ (nếu cần).

    Em nên đến gặp bác sĩ dinh dưỡng để chẩn đoán chính xác hơn. Bác sĩ sẽ tư vấn chi tiết hơn dựa theo tình trạng hiện tại của em. Ngoài ra, em có thể áp dụng những cách sau để hạn chế thói quen cuồng ăn:

    - Chia sẻ cởi mở với gia đình và bạn bè về vấn đề này để họ ủng hộ và giúp em thay đổi thói quen sinh hoạt cũng như ăn uống.

    - Chú trọng vào các hoạt động thể chất để giải tỏa căng thẳng.

    - Lập kế hoạch ăn uống đúng giờ với số lượng thực phẩm nhất định.

    - Hạn chế các loại thực phẩm chế biến sẵn, bổ sung rau củ và trái cây vào thực đơn hàng ngày.

    - Hạn chế các món vặt không cần thiết vì chúng chứa rất nhiều năng lượng gây tăng cân nhanh.

    Chúc em vui khỏe.

    Thân ái.

    Thạc sĩ dinh dưỡng Trương Nhật Khuê Tường
    Khoa Dinh dưỡng Tiết chế
    Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM


    Chủ đề: Cách giảm cân nhờ ăn Cơm gạo lứt Ms Slim
     

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    0
    Zalo
    Hotline