Hướng Dẫn Cách Nấu Và Bí Quyết Nấu Sườn Xào Chua Ngọt Thơm Ngon

Đặt và giao hàng tận nơi: 0909 34 99 88

Hướng Dẫn Cách Nấu Và Bí Quyết Nấu Sườn Xào Chua Ngọt Thơm Ngon
Ngày đăng: 16/11/2022 11:23 PM

    Bữa ăn của gia đình bạn sẽ phong phú hơn với các món xào hấp dẫn, thơm ngon. Với sự kết hợp của sườn heo và nhiều loại rau củ khác nhau, món sườn xào chua ngọt không chỉ đảm bảo tiêu chuẩn về dinh dưỡng, mà còn đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, hương vị thơm ngon, đậm đà, khó quên,... Sườn xào chua ngọt là món ăn quá phổ biến trong mỗi mâm cơm của gia đình Việt, là món ăn bắt cơm và được rất nhiều người ưa thích. Bạn đang đắn đo chưa biết nấu gì tối nay thì hãy vào bếp với Gạo Phương Nam chúng tôi để thực hiện "Cách làm món sườn xào chua ngọt" dưới đây nhé!

    Sườn xào chua ngọt

    CÔNG THỨC CHI TIẾT CHẾ BIẾN MÓN SƯỜN XÀO CHUA NGỌT

    Bước 1: Sơ chế sườn

    Để làm sườn xào chua ngọt, bạn nên chọn phần sườn non nhiều thịt, ít mỡ. Dùng sườn sụn non cũng ngon lắm.

    Để bắt đầu chế biến, bạn cần rửa sạch sườn với nước lạnh để loại bỏ những phần sạn hoặc xương, thịt thừa bám vào. Sau đó, bạn để ra rổ cho ráo nước.

    Tiếp theo, bạn nấu một nồi nước lên bếp rồi cho muối vào và đun trên lửa to. Khi nước sôi thì bạn thả sườn vào luộc sơ qua khoảng 2 phút giúp sườn bớt hôi. Bạn lưu ý, không được luộc kĩ, sẽ làm sườn bị khô và mất đi vị ngọt thịt trong các bước chế biến tiếp theo.

    Tiếp đó, bạn rửa lại với nước lạnh và để ráo nước. Việc để ráo nước sẽ tránh bị bắn dầu mỡ khi rán sườn. Nếu miếng sườn còn to thì bạn chặt miếng vừa ăn, khoảng 4-5 cm.

    Sườn xào chua ngọt

    Để miếng sườn thêm phần hấp dẫn và thịt sườn thơm hơn, bạn hãy rán qua cho đến khi các mặt sườn vàng đều nhé! Bạn bắc chảo lên bếp và bặt lửa vừa, chờ chảo nóng thì bạn cho 1 thìa canh dầu ăn vào. Khi dầu nóng thì bạn cho sườn vào áp chảo đều các mặt. Khi sườn đã được rán cháy cạnh hai mặt thì bạn vớt sườn ra một bát riêng. Bạn lưu ý, chỉ rán sơ qua miếng sườn, không nên rán kĩ và rán trên lửa quá to sẽ làm sườn nhanh bị cháy và khô, cứng.

    Sườn xào chua ngọt

    Bước 2: Ướp sườn

    Đầu tiên, bạn rửa sạch cà chua rồi lột vỏ và thái hạt lựu. Trong món sườn xào chua ngọt này cà chua chủ yếu làm sốt và tạo màu nên bạn nên lột vỏ để khi nấu sốt được nhuyễn và khi ăn không bị cợn vỏ cà nha. Để lột vỏ được nhanh thì bạn cắt hay đường chéo nhau ở đáy quả cà chua rồi cho vào nồi nước sôi chần qua trong 30-45 giây. Chỉ cần cỏ cà chua hơi nứt là bạn vớt ra ngay nhé.

    Bóc vỏ hành và tỏi, rồi đập dập và băm nhuyễn. Bạn bắc chảo dầu sau khi rán sơ sườn lên bếp, để lửa vừa. Khi dầu nóng thì cho hành, tỏi vào và phi lên cho thơm. Sau đó, bạn hạ lửa rồi cho cà chua vào xào cho đến khi cà chín mềm thì tắt bếp. Trong lúc xào cà chua, bạn có thể dùng thìa dằm cà chua để cà nhanh mềm và nhuyễn nhé. Khi cà chua đã nhuyễn thì bạn tắt bếp và chuẩn bị gia vị nước sốt ướp sườn.

    Với công thức ướp sườn xào chua ngọt này thì bạn dùng như sau:

    Nếu nhà có trể không ăn được cay thì bạn có thể bỏ qua ớt nha. Còn nếu mướn vị cay đặm hơn chút thì tăng thêm chút ớt cho đậm vị cay. Bạn cho sườn vào chảo cà chua rồi thêm phần nước sốt ướp vào và đảo đều rồi để nghỉ khoảng 30 phút.

    Bước 3: Rim sườn và hoàn thành món ăn "Sườn xào chua ngọt"

    Sau 30 phút, sườn đã ngấm gia vị thì bạn bật bếp và rim sườn trên lửa nhỏ. Khi nước sốt sệt lại và bám vào miếng sườn thì món sườn xào chua ngọt đã hoàn thành. Miếng sườn vô cùng óng ả, thịt mềm, róc xương, có vị chua chua, cay cay, ngọt ngọt rất thơm.

    Sườn xào chua ngọt

    Các bạn múc sườn ra đĩa, thêm chút rau mùi, hành lá để thưởng thức cùng với cơm và các món ăn khác nhé. Trong quá trình rim sườn, bạn hãy nếm thử để gia giảm thêm gia vị cho vừa với khẩu vị gia đình nhà mình nhé.

    Yêu cầu thành phẩm

    Miếng sườn mềm mềm, óng óng vàng vàng nhưng không béo. Sự kết hợp hoàn hảo giữa các vị chua, cay, mặn, ngọt, thanh thanh sẽ làm món ăn bớt ngấy. Màu sắc bắt mắt lại thêm mùi hương thơm phức, chắc chắn đây sẽ là đĩa sườn làm ai cũng phải xao xuyến.

    Ngoài ra, nước sốt chua chua ngọt ngọt cũng góp phần tạo nên bộ đôi hoàn hảo của món sườn xào chua ngọt. Nước sốt này mà trộn với cơm nóng thì ngon bá cháy. Ngoài ăn với cơm thì bạn còn có thể kết hợp với bún hoặc làm món nhậu. Bạn hãy thưởng thức món ăn này khi còn nóng nhé. Bạn có thể trang trí hay ăn kèm với rau sống, dưa leo, cà chua… cũng rất tuyệt vời.

     

    Bí quyết giúp món sườn xào chua ngọt thêm hấp dẫn

    Một trong những yếu tố quyết định độ ngon của món ăn này là ở khâu chọn sườn. Bạn cứ nắm vững những bí quyết chọn sườn dưới đây là thể nào cũng mua được những rẻ sườn ngon để làm sườn xào chua ngọt:

    - Bạn nên chọn những miếng sườn có phần thịt có màu đỏ hồng tươi, không có mùi hôi, và thịt có độ đàn hồi khi ấn nhẹ vào.

    - Bạn chú ý chọn sườn nom, xướng nhỏ thì sẽ có nhiều thịt.

    - Tránh những miếng sườn xương to nhé. Chúng vừa ít thịt, thịt lại dai, cần đun lâu mới mềm.

    - Ngoài ra, bạn nên chọn sườn có thêm 1 chút mỡ sẽ giúp cho phần thịt không bị khô sau khi rán sơ. Đặc biệt chú ý nếu miếng sườn mà có phàn thịt hơi màu xanh hoặc hơi thâm, có xuất hiện  nhớt thì tức là thịt đã bắt đầu ươn, nấu lên chắc chắn không ngon lại còn không tốt nữa.

    Bên cạnh đó, món sườn xào chua ngọt có hấp dẫn hay không còn phụ thuộc vào nước sốt ướp sườn:

    - Yêu cầu của món ăn này là nước sốt sệt sệt, miếng thịt vàng cam óng ả, róc xương và không bị khô cứng, có đầy đủ vị chua cay mặn ngọt. Do vậy, bạn hoàn toàn có thể tự sáng tạo gia vị nước sốt, miễn sao thành phẩm thu được phải đảm bảo được những yêu cầu trên.

    - Để tạo vị chua cho món ăn này, ngoài dùng giấm thì bạn có thể dùng nước cốt chanh , cam, dứa, me hoặc chanh leo. Hương vị sẽ rất tuyệt vời.

    - Tuy nhiên, khi dùng các loại nước cốt này, bạn nên cho vào khi sườn rim gần đạt độ sệt mong muốn, vì nếu cho vào ngày từ đầu sẽ dễ bị đắng, đặc biệt là nước cốt chanh.

    - Trong công thức có sử dụng tương cà, mục đích là giúp phần nước sốt có độ sệt. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tăng thêm độ sệt hoặc không muốn sử dụng tương cà thì bạn có thể hòa ½ thìa cơm bột năng với 1 thìa cơm nước rồi cho vào chảo sườn khi gần rim xong nhé.

    - Nếu có thời gian, bạn hãy ướp sườn lâu hơn nhé. Sau khi ướp sườn với nước sốt gia vị, mình thường bọc lại rồi để vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 3-5 giờ. Gia vị sẽ ngấm đều hơn và món sườn sẽ đậm đà hơn rất nhiều.

    CÁCH LÀM SƯỜN CHUA NGỌT BẰNG GIẤM

    Nếu như công thức làm sườn xào chua ngọt phần trên cà chua được sử dụng để làm tăng màu nước sắc, độ đặc và chút chua ngọt nhẹ thì công thức dưới đây lấy giấn tạo độ chua và thời gian rim lâu để miếng sườn mềm và nước sốt óng ả hơn.

    Nguyên liệu cần chuẩn bị

    Cach nau suon xao chua ngot; suon xao chua ngot;

    Cách làm sườn xào chua ngọt

    Bạn sơ chế sườn lợn, hành, tỏi khô tương tự như hướng dẫn ở trên nhé.

    Hành lá rửa sạch, thái nhỏ rồi để vào 1 bát riêng.

    Tiếp theo, bạn pha nước sốt ướp như sau: hòa tan 2 thìa cơm giấm táo, 1 thìa cơm đường, 1/3 thìa cơm muối với 3 thìa cơm nước.

    Bạn hãy nếm thử rồi thêm gia vị cho vừa miệng nhé.

    Sau khi chuản bị hết các nguyên liệu, bạn bắc chảo lên bếp với lửa vừa, chảo nóng thì bạn cho dầu vào.

    Dầu nóng thì bạn cho hành, tỏi băm nhuyễn vào phi cho đến khi thấy có mùi thơm thì cho sườn vào xào chín.

    Bạn xào sườn cho đến khi các mặt săn lại, có 1 chút xém cạnh thì cho nước sốt ướp vào đảo đều tay.

    Nếu bạn thích ăn cay thì hãy thêm vài lát ớt  vào đảo cùng nhé.

    Sau đó, bạn giảm nhỏ lửa, rim sườn cho đến khi thịt mềm, thấm đều nước sốt.

    Lúc này, bạn hãy nếm thử nước sốt, nếu nhạt thì bạn có thể cho thêm hạt nêm.

    Bạn tiếp tục rim cho đến khi miếng sườn và nước sốt chuyển màu vàng óng, nước sốt keo lại và bám vào miếng sườn thì tắt bếp.

    Món sườn xào chua ngọt siêu đưa cơm đã hoàn thành, bạn chỉ việc múc ra đĩa, rắc thêm chút hành và hạt tiêu xay và mời gia đình thưởng thức thôi.

     

    SƯỜN XÀO CHUA NGỌT CHUẨN VỊ TRONG 30 PHÚT

    Không giống những cách làm khác, cách làm sườn xào chua ngọt này không chiên sườn nên chỉ mất 30 phút để hoàn thành, sườn vẫn mềm và róc xương, thích hợp cho người bận rộn.

    Nguyên liệu cần chuẩn bị

    Cach nau suon xao chua ngot; suon xao chua ngot;

    Cách làm "Sườn xào chua ngọt chuẩn"

    Sườn chặt miếng vừa ăn, rửa sạch rồi mang đi chần qua. Đun sôi 1 nồi nước với 1 nhúm muối hạt. Khi nước sôi thì cho sườn vào chần khoảng 2-3 phút rồi vớt ra và rửa thật kỹ dưới vòi nước. Bước làm này giúp sườn sạch, khi nấu không bị lẫn xương lợn cợn và tiết ra nhiều bọt bẩn.

    Ngoài ra, việc rửa sườn dưới vòi nước cũng giúp miếng sườn mềm hơn.

    Sườn sau khi rửa sạch cho vào nồi rồi ướp với: 1 muỗng dấm gạo 2 muỗng nước mắm 1 muỗng đường 1/2 muỗng dầu điều 1/2 thìa nhỏ bột canh (nếu muốn ăn đậm vị) 1/2 thìa nhỏ mì chính 1 thìa nhỏ cà phê 1 thìa nhỏ nước màu cốt dừa 1 thìa dầu ănLượng gia vị này rất vừa vặn với khoảng 700g - 800g thịt sườn, nên nếu nấu ít hơn hoặc nhiều hơn, bạn có thể điều chỉnh để hợp với khẩu vị. Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ. Nếu muốn ăn cay thì băm thêm 1-2 trái ớt tươi.

    Cho nồi sườn đã ướp gia vị lên bếp, đậy kín nắp vung và nấu ở nhiệt độ nhỏ.

    Cách làm sườn xào chua ngọt thông thường sẽ là chiên sườn,nhưng nếu làm không khéo sẽ khiến cho miếng sườn bị chiên non quá hoặc cháy quá, khi ăn sườn dễ bị cứng và khô.

    Trong khi đó, cách nấu sườn xào chua ngọt này sau khi ướp, chỉ cần để sườn om liu riu ở nhiệt độ nhỏ, không cần chiên hay để nhiệt độ lớn. Bởi sườn cũng giống như thịt gà, chín hơi nên cứ đậy kín vung và nấu trong khoảng 25 phút là sườn sẽ mềm và róc xương.

    Sau khoảng 25 phút sườn đã chín mềm, bạn cho tỏi ớt băm vào, tăng nhiệt độ lớn hơn và đảo đều tay đến khi thấy miếng sườn ngả sang màu cánh gián đẹp mắt, nước sốt chua ngọt sền sệt lại thì tắt bếp. Trút sườn xào ra đĩa, ăn kèm cơm nóng.

    Lưu ý: điểm đặc trưng của món sườn xào chua ngọt đó là ăn ngon nhất lúc nóng và không nên xào đi xào lại hay hâm nóng lại ăn thành nhiều bữa. Sườn khi nấu lại sẽ bị khô, không được ngọt mềm như ăn bữa đầu tiên. Chính vì thế khi chế biến bạn chỉ nên dùng 1 lượng sườn đủ, tránh lãng phí.

    Nếu không có nhiều thời gian và vẫn muốn được thưởng thức món sườn xào chua ngọt mềm ngon hấp dẫn, bạn hãy thử cách chế biến này.

    Hi vọng qua bài viết trên gạo Phương Nam cũng giúp các bạn hoàn thiện hơn thực đơn cho gia đình của mình, góp phần tạo nên những giá trị hạnh phúc trong bữa cơm của gia đình của bạn!

    CÔNG TY CỔ PHẦN LƯƠNG THỰC PHƯƠNG NAM

    Chia sẻ:
    0
    Zalo
    Hotline