Gạo Việt Nam có thể tăng giá do lũ lụ

Đặt và giao hàng tận nơi: 0909 34 99 88

Gạo Việt Nam có thể tăng giá do lũ lụ
Ngày đăng: 30/07/2020 05:02 PM

    Lũ lụt tồi tệ nhất trong nửa thập kỷ qua tại Thái Lan đang nhấn chìm hơn 14% diện tích trồng lúa của quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới khiến cho sản lượng gạo toàn cầu có thể bị giảm sút.

    Ông Sumeth Laomoraphorn, Chủ tịch công ty đóng gói gạo lớn nhất Thái Lan C.P. Intertrade Co dự đoán, giá gạo xuất khẩu của Thái Lan, tham chiếu theo giá trên thị trường toàn cầu, có thể tăng thêm 21% lên 750 USD/tấn.

    Chính phủ Thái Lan cho biết, các cơn bão nhiệt đới đã làm ngập lụt 62/77 tỉnh của Thái Lan, phá hủy hơn 1,4 triệu hecta diện tích trồng lúa và hơn 7 triệu tấn lương thực. Con số này tương đương với 4,6 triệu tấn gạo thành phẩm, cao hơn 1 triệu tấn so với mức dự đoán của Bộ Nông nghiệp Mỹ.

    Trong năm nay, giá gạo cũng tăng nhanh nhất so với các loại nông sản khác sau khi sản lượng gạo của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 13 năm qua do hạn hán. Giá gạo cũng tăng khi Thái Lan thực hiện chương trình thu mua cao hơn giá thị trường để tăng thu nhập cho người nông dân.

    Theo Liên Hợp Quốc, tình hình lũ lụt nghiêm trọng ở Thái Lan sẽ gây sức ép đối với giá lương thực toàn cầu – vốn đã giảm 5% so với mức kỷ lục hồi tháng 2 khi các loại ngũ cốc khác giảm.

    Năm nay, giá gạo xuất khẩu của Thái Lan đã tăng 12% lên mức 622 USD/tấn trong khi đó giá lúa mỳ tại Chicago giảm 19%, đậu nành giảm 12%. Kể từ 10/10 trở lại đây, giá gạo trên sàn giao dịch Chicago cũng đã tăng 12%.

    Chính phủ Thái Lan ước tính, trước khi lũ lụt xảy ra, sản lượng vụ thu hoạch chính năm nay, chiếm đến 70% tổng sản lượng hàng năm, có thể tăng thêm 3,3% lên mức kỷ lục 25,1 triệu tấn. Tuy nhiên, từ khi lũ lụt hoành hành các tỉnh phía Bắc bắt đầu từ tháng 7 vừa qua và hiện đang lan rộng ra 81% các tỉnh thành trên cả nước và thậm chí cả Bangkok thì những tổn thất ước tính sau khi nước rút còn tồi tệ hơn. chuông cửa có hình: //homematic.vn/danh-muc-san-pham/chuong-cua-bao-khach-thong-minh/chuong-cua-co-hinh

    Bộ Nông nghiệp Mỹ dự tính, năm nay, sản lượng gạo toàn cầu sẽ tăng 2,2% lên mức kỷ lục 461,4 triệu tấn, so với nhu cầu 457,8 triệu tấn. Trong khi đó Thái Lan chiếm đến 31%. Do đó, nếu thiệt hại do thảm họa lũ lụt tại Thái Lan đúng như dự đoán thì khả năng sản lượng gạo toàn cầu có thể bị suy giảm.

    Tuy nhiên, cơ quan thương mại của Thái Lan khẳng định, lượng gạo xuất khẩu của nước này trong năm nay vẫn có thể tăng 22% lên 11 triệu tấn ngay cả khi bị thiệt hại bởi lũ lụt. Con số này cao hơn 500.000 tấn so với ước đoán của Bộ Nông nghiệp Mỹ.

    Cơ quan này cho rằng, sẽ không có sự thiếu hụt về sản lượng xuất khẩu, nguồn cung từ Ấn Độ và Việt Nam sẽ bù đắp khoản thiếu hụt này.

    Tại Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn thứ 3 thế giới, theo dự đoán của Bộ Nông nghiệp Mỹ, trong mùa vụ này, sản lượng gạo của Ấn Độ có thể đạt mức kỷ lục 100 triệu tấn. cảm biến chuyển động: //homematic.vn/san-pham/bao-dong-cam-bien-chuyen-dong-hong-ngoai-secir01

    Trong khi đó, tại Việt Nam – nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới, theo ông Bùi Bá Bổng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, năm nay, Việt Nam có kế hoạch xuất khẩu hơn 7 triệu tấn gạo.

    Theo Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc, lũ lụt đang làm thiệt hại hơn 13% diện tích trồng lúa của Thái Lan, 6% của Philippines, 12% của Camphuchia, 7,5% của Lào.

    Hôm 20/10 vừa qua, Cơ quan Quản lý Lương thực Quốc gia Philippines – nước nhập khẩu gạo nhiều nhất thế giới cũng cho biết, khoảng 600.000 tấn gạo, chiếm 4,6% lượng tiêu thụ hàng năm của nước này, cũng đã bị thiệt hại trong các cơn bão vừa qua.

     

    Here, we will have things like the telephone interviews, the personal interviews, experiments, https://college-homework-help.org/ lab reports, focus groups, mail surveys and many others.

    Tác Giả

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    0
    Zalo
    Hotline