ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO LÀ GÌ?

Đặt và giao hàng tận nơi: 0909 34 99 88

ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO LÀ GÌ?
Ngày đăng: 30/07/2020 10:47 AM

    Đông trùng Hạ thảo là gì? 

    Đông trùng Hạ thảo là một loại nấm (Ophiocordyceps sinensis)  mà mùa Đông nó ăn côn trùng (sâu) và mùa Hạ nó mọc thành cây (quả thể) ,  là cuộc đời của sinh vật “vừa là con vừa là cây” trải qua 2 giai đoạn.

    Đông trùng Hạ thảo tự nhiên

    Đông trùng Hạ thảo tự nhiên

    Đông trùng Hạ thảo có nguồn gốc là một loài bướm (bướm dơi, thuộc chi Thitarodes), mùa hạ chúng đẻ trứng đến mùa đông thì trứng nở thành sâu non sống trong đất. Các con sâu bị bào tử của nấm ký sinh trên các lỗ thở, chúng bị loài nấm này xâm nhập vào cơ thể. Sau đó các sợi nấm bắt đầu phát triển mạnh nhờ hút các chất dinh dưỡng từ cơ thể con sâu non và lớn dần dần cho đến khi ăn hết chất dinh dưỡng thì con sâu chỉ còn lớp vỏ bên ngoài. Đến mùa xuân, thời tiết và nhiệt độ thích hợp thì các nấm sợi mọc dài ra từ râu xúc giác của con sâu, cắm sâu vào đất. Như thế cây nấm trưởng thành và phát triển, tiếp tục tạo ra các bào tử phát tán trong không khí, nếu gặp phải con sâu con của loài bướm dơi thì ký sinh tiếp, tạo ra dòng đời mới. Dòng đời cứ thế mà tiếp diễn.

    Có thể bạn quan tâm: Nuôi Đông trùng Hạ thảo bằng gạo LỨT TÍM THAN SÓC TRĂNG

    Dòng đời của Đông trùng Hạ thảo

    Đây là những đông trùng hạ thảo tự nhiên , rất quý hiếm, là một loại dược phẩm rất quý của Đông Y từ xa xưa vì có nhiều hoạt chất dùng để chữa các loại bệnh nan y tập trung ở phần “hạ thảo”.

    Đông trùng Hạ thảo tự nhiên sau khi thu hoạch

    Đông trùng hạ thảo mọc ở đâu?

    Đông trùng hạ thảo phân bố phần lớn ở Châu Á, đặc biệt ở các cao nguyên (độ cao từ 4,000 – 5,000m so với mực nước biển) như ở Tây Tạng, Tứ Xuyên (của Trung Quốc), Việt Nam…..

    Thành phần của Đông trùng Hạ thảo

    Đông trùng hạ thảo tự nhiên chứa:

    – Nhiều a-xít amin quan trọng (thành phần đạm thực vật quí hiếm)

    – Các vitamin: A, B1, B2, B12, C, D, E, K…..

    -Nhiều khoáng chất: Ca, Fe, Zn, Mn, Cu, Se (Selen) …. Đặc biệt đáng quý là Selen (chất có khả năng tăng cường hệ miễn dịch).

    -Nhiều chất hữu cơ có công dụng đặc biệt làm nên đặc trưng của đông trùng hạ thảo như: cordiceptic acid, cordycepin, adenosin, hydroxyethyl-adenosin, HEAA (Hydroxy-Etyl-Adenosin- Analogs).

    Đông trùng hạ thảo có công dụng gì?

    Cả Đông Y và Tây Y đều nhất trí nhiều công dụng chữa bệnh, mang lại sức khỏe cho con người.

    1. Hỗ trợ trong điều trị ung thư: Tại Trung Quốc, Nhật Bản các bệnh nhân ung thư được kết hợp điều trị dùng đông trùng hạ thảo với hóa trị, sau 2 tháng thì kích thước khối u được giảm đáng kể.
    2. Hỗ trợ chữa trị bệnh thận: Đông trùng hạ thảo làm tăng nồng độ 17-hydroxy-corticosteroid và 17-ketosteroid trong cơ thể, có thể giúp hỗ trợ điều trị và phục hồi hầu hết các bệnh và triệu chứng liên quan tới thận như suy thận mãn tính, suy giảm chức năng thận, tổn thương thận,….
    3. Kích thích hệ miễn dịch : giúp bảo vệ cơ thể khỏi các mầm bệnh xâm nhập và loại bỏ các chất gây hại.
    4. Ức chế hệ miễn dịch: rất quan trọng trong phẫu thuật cấy ghép nội tạng – giữ cho nội tạng mới ghép không bị tổn thương.
    5. Hỗ trợ điều trị bệnh phổi: tăng cường hiệu năng sử dụng oxy trong cơ thể giúp trị các chứng bệnh như hen suyễn, COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính), viêm phế quản, giúp ức chế cơn co khí quản.
    6. Hỗ trợ trị bệnh tim: Đông trùng hạ thảo có adenosine, deoxy-adenosine, nucleotide adenosine và các loại nucleotide tự do khác,v.v. giúp  giữ ổn định và điều chỉnh rối loạn nhịp tim.Ngoài ra, đông trùng hạ chứa digoxin, hydrochlorothiaside, dopamine và dobutamine giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của các bệnh nhân suy tim mãn tính, như làm tăng các điều kiện chung về thể chất, sức khỏe, chức năng tim cũng như về đời sống tình dục.
    7. Hỗ trợ điều trị gan: đông trùng hạ thảo giúp tăng hiệu quả hoạt động của gan. Ngày nay, đông trùng hạ thảo thường được sử dụng trong điều trị xơ gan, viêm gan B, C mãn tính tại nhiều nước ở châu Á.
    8. Hỗ trợ điều trị các chức năng tình dục: Đông trùng hạ thảo được sử dụng trong nhiều thế kỷ để hỗ trợ điều trị rối loạn và suy giảm chức năng tình dục cho cả nam và nữ, các trường hợp giảm ham muốn, bất lực, vô sinh.
    9. Giúp giảm cholesterol trong máu.
    10. Chống mệt mỏi.
    11. Ứng dụng trong điều trị HIV/AIDS : Đông trùng hạ thảo có nhóm hoạt chất HEAA (Hydroxy-Etyl-Adenosin- Analogs) có tác dụng kháng khuẩn và kháng virus cực mạnh, Một trong những hoạt chất của nhóm này được các chuyên gia ở Mỹ dùng để bào chế thuốc chống bệnh AIDS và hiện nay đã được dùng ở những nước có tỷ lệ nhiễm HIV và suy giảm hệ miễn dịch cao như ở châu Phi.

    Do những công dụng rất tốt cho sức khỏe và dược liệu quý trong y học nên đông trùng hạ thảo tự nhiên ngày càng được khai thác đến mức cạn kiệt nên rất hiếm. Nhiều nước đã tiến hành nghiên cứu nuôi đông trùng hạ thảo với cơ chất mà thành phần dinh dưỡng gần giống với loài sâu, trong đó có Việt Nam.

    Chia sẻ:
    0
    Zalo
    Hotline