Gạo lứt (gạo lức), ăn cơm gạo lức (cơm gạo lứt) giảm cân. | Gạo Phương Nam
nam lim xanhcongtynamtienphuoc.vn/nam-lim-xanh-quang-nam/
gao phuong nam

ĂN CƠM GẠO LỨC (GẠO LỨT) CÓ GIẢM CÂN?

Gạo Lức hay Gạo lứt

Gạo Lức hay Gạo lứt.

Một số người đã thay thế gạo thường bằng gạo lứt trong chế độ ăn hàng ngày để nhằm mục đích giảm cân. Vậy phương pháp giảm cân này có đúng không? Cơ sở khoa học cho phương pháp này là gì?

Đã có rất nhiều công trình nghiên cứu về gạo lứt cũng như thành phần của nó. Mới đây một nghiên cứu của nhóm bác sỹ thuộc Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM về xác định đường huyết của một số thực phẩm Việt Nam cho thấy, chỉ số cacbonhydrat là 125g trong gạo lứt thử nghiệm sống và 68,7g trong gạo lứt thử nghiệm chín. Và kết luận của công trình nghiên cứu này cơm gạo lứt tốt cho người cần giảm cân hơn cơm gạo trắng.

Gạo lứt là loại gạo còn nguyên lớp vỏ cám bên ngoài (lúa chỉ được tách lớp vỏ trấu). Chính lớp cám này giúp cung cấp vitamin, khoáng chất và làm cho quá trình hấp thu tinh bột chậm từ từ, nên phù hợp cho chế độ ăn cho người đái tháo đường và người cần giảm cân.

Gạo lứt so với gạo đã xát trắng còn có nhiều hơn 30% chất đạm, gấp 4 lần vitamin B1, chất dầu béo gấp 3 – 5 lần, axit pantenthenico gấp 4 lần. Đặc biệt, trong chất dầu của cám gạo lứt chứa 30% axit linoleic (chất có trong sữa mẹ). Nguồn chất xơ dồi dào trong gạo lứt giúp phòng chống bệnh xơ vữa động mạch, giảm nguy cơ bệnh tim mạch, đái tháo đường.

Nếu ngày nào cũng chỉ ăn 3 bữa với gạo lứt và muối mè (muối vừng) thì cơ thể sẽ chỉ nhận được từ 680 – 800 kclo/1 ngày. Trong khi nhu cầu năng lượng cần thiết cho mỗi người nếu không hoạt động là khoảng 1000 kclo/1 ngày. Vì vậy, việc giảm cân bằng việc sử dụng phương pháp ăn cơm gạo lứt là hoàn toàn có cơ sở để thành công. Tuy nhiên, việc vận dụng phương pháp này phải hợp lý để tránh thiếu chất và suy nhược cơ thể trong thời gian dài. 

Gạo mầm, gạo lứt, gạo lức, gạo sạch, gạo đặc sản

Trả Lời

*

captcha *